.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

BIDV – ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÂN DÂN VƯỢT ĐẠI DỊCH

Thứ Tư, 10/11/2021|20:48

Là Ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, trong quá trình hoạt động 64 năm qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phát huy vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong thực thi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, BIDV cũng tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, coi đó là một trong những mục tiêu căn bản trong hoạt động của BIDV. Đây là nhiệm vụ được tập thể lãnh đạo, người lao động BIDV quan tâm và dành nhiều thời gian, tâm sức và nguồn lực thực hiện. Trong chiến lược phát triển, BIDV khẳng định Trách nhiệm xã hội là 1 trong 4 giá trị cốt lõi mà BIDV tập trung thực hiện.  Đó không chỉ là tấm lòng, tình cảm hướng về cộng đồng mà còn được BIDV xác định là trách nhiệm chính trị đối với đất nước.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, BIDV cũng tích cực dành nhiều nguồn lực, tâm sức để triển khai thực hiện các chương trình An sinh xã hội (ASXH) Vì cộng đồng. Hoạt động an sinh xã hội của BIDV tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: giáo dục, y tế, Xây dựng nhà đại đoàn kết, cứu trợ thiên tai, quà tết cho người nghèo, xây dựng cầu đường, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19... Tổng giá trị thực hiện các hoạt động ASXH do BIDV thực hiện giai đoạn 2016 – 2021 là gần 1.500 tỷ đồng... 

Những chương trình tài trợ ASXH của BIDV đã góp phần tạo ra những giá trị tích cực, những công trình cơ sở vật chất có ý nghĩa đối với công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, nâng cao tri thức cho người dân, cải thiện điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần bình ổn cuộc sống người nghèo, an cư lạc nghiệp, giảm bớt khó khăn trong những tình huống cấp bách như thiên tai bão lũ, hạn mặn, dịch bệnh Covid-19...

Năm 2020 - 2021, Việt Nam và thế giới chứng kiến sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19. Chưa bao giờ lịch sử thế giới chứng kiến cuộc khủng hoảng kép về kinh tế, y tế, gây thiệt hại nặng nề cả về mặt kinh tế và xã hội như  2 năm vừa qua. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch bệnh Covid 19 đã tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội nước ta, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của nhân dân. Trong bối cảnh đất nước tập trung các nguồn lực chống dịch, truyền thống đoàn kết dân tộc lại tiếp tục phát huy tạo nên sức mạnh và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh. Truyền thống đoàn kết một lòng, kề vai sát cánh, tương thân tương ái, nặng nghĩa đồng bào của dân tộc Việt Nam ta là một tài sản vô giá, tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn giúp đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong mọi giai đoạn lịch sử. Mỗi khi đất nước, đồng bào gặp khó khăn thì ý chí thống nhất, tinh thần đoàn kết lại càng được thể hiện mạnh mẽ vì lợi ích của đồng bào, của quốc gia, dân tộc. Chính sự đoàn kết đồng lòng, nỗ lực chung tay của cả đất nước từ trung ương tới địa phương và mỗi người dân mà công tác chống dịch của Việt Nam qua các đợt bùng phát dịch đã luôn chủ động và hiệu quả. Có được những thành tựu trong việc đạt mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh hiệu quả song song với duy trì phát triển kinh tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận có thể nói có phần đóng góp ủng hộ không nhỏ của mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và của toàn xã hội.

Trong cuộc chiến chống đại dịch cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân, BIDV đã phát huy cao nhất trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch Covid-19, được lãnh đạo, chính quyền, nhân dân và cộng đồng ghi nhận. BIDV đã đóng góp số tiền hơn 300 tỷ đồng cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ủng hộ các quỹ, các chương trình phòng chống Covid, các cơ sở y tế, an ninh cửa khẩu, hỗ trợ Chính phủ, các địa phương trong cả nước.

Với mỗi đồng chi phí BIDV đóng góp cho Chính phủ, các tổ chức chính trị xã hội, các địa phương, đó là tấm lòng, tình cảm, là sự tích lũy của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước của tập thể hơn 25.000 cán bộ công nhân viên BIDV.

BIDV đóng góp nguồn lực cùng Chính phủ và nhân dân chống dịch

Nhằm chung tay hỗ trợ, chia sẻ cùng lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trong giai đoạn tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 06/08/2021, BIDV đã triển khai chương trình tín dụng dịch vụ bán lẻ đặc biệt dành cho Khách hàng là cán bộ y tế đang công tác tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khi cả xã hội đều rất trân trọng, tri ân ngành Y tế, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch, BIDV đã tiên phong dành gói sản phẩm dịch vụ tín dụng phù hợp với ngành nghề hoạt động, đồng thời vô cùng hữu ích, phù hợp với mong muốn, nhu cầu của các y bác sỹ, góp phần tạo cơ sở nền tảng cho cuộc sống cá nhân và gia đình, yên tâm cống hiến trí lực cho sự nghiệp cứu chữa, chăm sóc bảo vệ sức của Nhân dân.

Chương trình BIDV đã triển khai thực hiện hiệu quả, đúng chủ trương của chính phủ trong việc hỗ trợ ngành y tế và cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn quốc; tổng số tiền BIDV hỗ trợ cán bộ ngành y theo chương trình dự kiến tối đa 1.650 tỷ đồng.

Với mức lãi suất cho vay hỗ trợ thấp nhất thị trường kèm theo các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, chương trình tín dụng đã hỗ trợ Cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch trên toàn quốc, đặc biệt là cán bộ tại các tỉnh thành tâm dịch giai đoạn vừa qua (19 tỉnh thành phía nam); góp phần giúp cán bộ y tế ổn định cuộc sống, trang trải các chi phí sinh hoạt, yên tâm công tác chống dịch. Qua đó, thương hiệu BIDV đã trở thành Ngân hàng có ấn tượng tốt nhất trong toàn thể ngành y tế cũng như đội ngũ Cán bộ y tế trong việc đồng hành cùng chống dịch Covid-19. Góp phần lan tỏa ý nghĩa chương trình hỗ trợ ngành y trong công tác chống dịch Covid-19; làm tiền đề để các tổ chức, cá nhân khác noi theo cùng chung tay, góp sức cùng Ngành y nói riêng và toàn quốc nói chung đẩy lùi dịch Covid -19. Tại các địa phương, những gói vay của BIDV đã rất có ý nghĩa với các y bác sỹ trong việc hoạch định các kế hoạch cuộc sống, yên tâm cống hiến, làm việc. Chương trình đã tiếp cận được với nhiều cán bộ ngành y thực sự có nhu cầu và được triển khai hiệu quả.

Trong 2 năm  2020 – 2021, qua các đợt bùng dịch, BIDV luôn là đơn vị đi tiên phong trong việc ủng hộ chung tay cùng chính quyền, nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng, địa phương một cách thiết thực hiệu quả. Các chương trình BIDV tài trợ đóng góp để ủng hộ kinh phí cho Quỹ Vắc-xin; hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương, đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện tuyến đầu và các cơ sở y tế địa phương, lực lượng biên phòng tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, công tác cách ly, trang thiết bị, vật dụng y tế (khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế, bộ trang phục phòng chống Covid-19.... ); hỗ trợ hiện vật giúp người dân khắc phục khó khăn do dịch bệnh...

Đối với chương trình vận động của Chính phủ, UBTWMTTQ Việt nam, BIDV là đơn vị đi tiên phong đóng góp, ủng hộ.  Năm 2020, hưởng ứng sự kêu gọi của UBTWMTTQ Việt nam, BIDV đã đóng góp 10 tỷ đồng cho Quỹ Covid-19. Năm 2021, thực hiện sự vận động của Thủ tướng Chính phủ, tại Lễ ra mắt Quỹ Vắc xin,  BIDV đã đóng góp số tiền 60 tỷ đồng. Thực hiện sự chỉ đạo, vận động của Thủ tướng Chính phủ và Ngành Ngân hàng, BIDV tiếp tục đóng góp số tiền 25 tỷ đồng cho chương trình “Sóng và Máy tính cho em”, với mục đích hỗ trợ các em học sinh ở vùng có dịch Covid-19 (vùng đang thực hiện Chỉ thị 16) có đủ điều kiện để học tập trực tuyến thông suốt và hiệu quả. BIDV tài trợ đã góp thêm nguồn lực thiết thực cho việc triển khai giáo dục trực tuyến hiệu quả, đồng thời là biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh cần thiết.

Trong hoạt động phòng chống Covid-19, ngành Y tế và đội ngũ Y bác sỹ là những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, đóng vai trò chủ lực trong việc cứu chữa, bảo vệ sức khỏe nhân dân. BIDV đã có những hoạt động đóng góp tài trợ có tính thiết thực đối với hoạt động của ngành Y tế,  là hoạt động có ý nghĩa nhân văn và được cộng đồng ghi nhận.

Đối với các bệnh viện cơ sở y tế tuyến đầu thực hiện công tác khám chữa bệnh, xét nghiệm, hỗ trợ trang thiết bị y tế... BIDV cũng kịp thời dành sự hỗ trợ thiết thực cho đội ngũ y bác sỹ, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch cho các đơn vị như: Bệnh viện K, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Bệnh viện Phổi TƯ, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhiệt đới Tp.Hồ Chí Minh,... Hơn 100.000 bộ đồ bảo hộ đã được BIDV gửi tặng đến các y bác sỹ vùng tâm dịch tại 19 tỉnh, thành phía Nam, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các chiến sỹ áo trắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tổng kinh phí ủng hộ ngành y là gần 80 tỷ đồng. Đó là sự động viên ủng hộ kịp thời, ý nghĩa về tinh thần cũng như vật chất dành cho đội ngũ những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận chống lại đại dịch. 

Hỗ trợ nguồn lực cho các địa phương phòng chống dịch bệnh

Trong các đợt bùng phát dịch bệnh Cvid-19 tại các địa phương trong 2 năm 2020 - 2021, BIDV đã nhanh chóng ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại các tỉnh cũng như các cơ quan lực lượng chức năng:  Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Gia Lai, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Hưng Yên, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang, Bình Dương,... số tiền lên tới hàng tỷ đồng tại mỗi địa phương.

Sự đóng góp từ tấm lòng, tình cảm trách nhiệm của BIDV đã có ý nghĩa thiết thực hiệu quả với địa phương. Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp các địa phương có thêm các nguồn lực quan trọng để phòng chống dịch, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch từng giai đoạn.  Tại mỗi địa phương, các chi nhánh BIDV trên địa bàn cũng chủ động, sáng tạo trong việc chung tay cùng nhân dân địa phương vượt qua khó khăn do đại dịch. Hàng ngàn suất ăn từ thiện, những vật dụng sinh hoạt gia đình thiết thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng dịch đã được những người cán bộ BIDV với tấm lòng thiện nguyện trân trọng trao tặng tới chính quyền, địa phương.

BIDV luôn theo dõi diễn biến dịch bệnh với tinh thần luôn sẵn sàng, kịp thời đóng góp một cách có trách nhiệm, hiệu quả thiết thực cho công tác phòng dịch cùng nhân dân cả nước. Công tác tài trợ phòng chống Covid của BIDV trong tình hình khẩn cấp do Covid trong thời gian qua luôn bảo đảm kịp thời, đúng và trúng.  Các nguồn hỗ trợ đến tận tay đối tượng thụ hưởng, đúng địa chỉ cần kíp. Việc tài trợ được triển khai nhanh, kịp thời, đúng nghĩa khẩn cấp để giải quyết những nhu cầu ngay trước mắt của công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, hiệu quả thu được là rất thiết thực, trợ giúp ngay và trực tiếp cho công tác phòng chống dịch. Sự đóng góp kịp thời, hiệu quả của BIDV đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 đã tạo được sự tin tưởng của người đóng góp đối với việc làm từ thiện (Có địa chỉ rõ ràng, có ghi nhận chính xác) từ đó khuyến khích người lao động tiếp tục tự nguyện và tích cực đóng góp.

Công tác tài trợ an sinh xã hội phòng chống Covid của BIDV cũng góp phần tạo nên hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội. Công tác xã hội của BIDV thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tạo nên một phong trào thường xuyên trong toàn doanh nghiệp và lan toả ra cộng đồng khách hàng. Điều này tạo nên một nét đẹp văn hoá của các doanh nghiệp Việt Nam.

Sự đóng góp của BIDV nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nói chung đã nhận được sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo, của cộng đồng nhân dân trong cả nước.

Tại lễ ra mắt Quỹ Vắc xin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã xúc động bày tỏ sự ghi nhận đối với sự đóng góp của toàn xã hội, trong đó có các đơn vị, doanh nghiệp như BIDV: “Chúng ta rất cảm động khi được biết những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ với tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ. Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng muốn được thể hiện tấm lòng với Nhân dân, với Nhà nước, đóng góp cho Quỹ để lo cho nhân dân, còn việc tiêm cho nhân viên của mình sẵn sàng trả phí để đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân”.

Với truyền thống luôn chủ động sáng tạo, nhạy bén với tình hình thời cuộc để có những đề xuất/chính sách sản phẩm dịch vụ, cách làm hiệu quả trong quá trình hoạt động trong 64 năm qua, trong tình dịch dịch bệnh, BIDV tiếp tục phát huy truyền thống đó. Tấm lòng và tinh thần của BIDV hướng về ngành Y, chung sức đồng lòng cùng Chính phủ, Nhân dân thực hiện chống dịch thiết thực, hiệu quả, những sáng tạo của BIDV trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phù hợp với xu hướng phát triển số hóa của thời đại công nghệ 4.0 (SmartBanking, Ibank…) cũng như đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cán bộ ngành Y (gói tín dụng, sản phẩm dịch vụ cho cán bộ Ngành y), những hoạt động tài trợ ASXH… Những hoạt động đó của BIDV đã ghi dấu ấn với khách hàng, công chúng, được các cơ quan thông tin báo chí cũng ghi nhận và ủng hộ truyền thông đưa tin rộng rãi. Đã có hàng trăm bài báo thông tin về các chương trình của BIDV cũng như các hình ảnh chia sẻ trên các kênh mạng xã hội, góp phần lan tỏa những giá trị và ý nghĩa nhân văn tốt đẹp về sự chung sức của những đơn vị như BIDV trong cuộc chiến chống đại dịch. Điều đó cũng tiếp tục khơi dậy tinh thần sẻ chia và cổ vũ thêm nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức trong xã hội, cùng đóng góp cho thành công của Chính phủ, Nhân dân để chiến thắng đại dịch, tiếp tục ổn định, phát triển kinh tế xã hội.

Với tinh thần sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ với với các Bộ, Ngành, địa phương trong cả nước, BIDV cũng nhận được nhiều lời tri ân, ghi nhận, cảm ơn của chính quyền các địa phương đối với BIDV và các Chi nhánh BIDV

Một số hình ảnh của BIDV:

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ Quỹ Vắc xin của Chính Phủ.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ Quỹ Vắc xin của Chính Phủ.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống Covid-19 trị giá  25 tỷ đồng tại Lễ ra mắt Trung tâm An sinh xã hội Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống Covid-19 trị giá 25 tỷ đồng tại Lễ ra mắt Trung tâm An sinh xã hội Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống Covid-19 đợt 1 .
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống Covid-19 đợt 1 .
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ Bệnh viện E phòng chống dịch Covid-19
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ Bệnh viện E phòng chống dịch Covid-19
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phòng chống dịch Covid-19.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phòng chống dịch Covid-19.

 BIDV

.
.
.
.