.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

CÁN BỘ CHI BỘ 1 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH GẮN VỚI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ

Thứ Tư, 10/11/2021|17:48

Trong những năm qua, Chi bộ 1 Chi nhánh Ba Đình luôn triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, đáng chú ý là tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025...

Để cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi bộ 1 Chi nhánh Ba Đình đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác vào sinh hoạt chuyên đề hằng năm; xây dựng kế hoạch học tập quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên trong Chi bộ viết bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, khá nổi bật, thực sự góp phần làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quảng bá, lan tỏa sâu rộng, tác động mạnh mẽ tích cực đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của cán bộ, đảng viên.

Các hoạt động học tập và làm việc theo gương Bác được Chi bộ 1 áp dụng song hành cùng với hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động sinh hoạt ngoại khóa. Cụ thể là: áp dụng lối sống giản dị, tiết kiệm của Bác để giảm chi phí hoạt động nhằm tăng chênh lệch thu chi của chi nhánh; hoặc là phát động các đợt thi tìm hiểu về tư tưởng, tác phong, lối sống Hồ Chí Minh; tổ chức tham quan qua mạng những nơi Bác đã từng sống và làm việc, tìm hiểu các thước phim về Bác….

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lớp cán bộ trẻ trong Chi nhánh. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa, tác động, làm cho việc học tập có bước chuyển hóa tích cực sang làm theo Bác mỗi ngày của cán bộ, đảng viên từ những việc làm nhỏ, gắn với trách nhiệm, đạo đức, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Chi nhánh.

Những quần chúng ưu tú trẻ là lớp măng non kế cận của Chi bộ, bởi vậy từ những ngày đầu thành lập Chi ủy luôn hướng dẫn cũng như lan tỏa tinh thần làm việc và lối sống theo chủ tịch Hồ Chí Minh tới từng quần chúng để mỗi quần chúng sớm thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Song song với việc giáo dục, tuyên truyền mọi cán bộ, đảng viên Chi nhánh nêu cao ý thức trách nhiệm trong học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần phải tích cực tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, phát hiện các tấm gương điển hình tiên tiến, mẫu mực trong học tập, trong từng việc làm cụ thể, có sức ảnh hưởng lớn làm cơ sở để tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời gắn với việc đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên định kỳ để kịp thời rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, tăng cường dân chủ trong sinh hoạt Chi bộ để mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, đồng thời phát huy tính sáng tạo, tập trung trí tuệ để đề ra các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, cũng như việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đều đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và thực hiện tốt 19 Điều đảng viên không được làm.

Trong công tác mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng chí, đồng nghiệp để giải quyết công việc nhanh chóng, đồng thời quan tâm tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Chi bộ 1 phát sinh khối lượng lớn công việc, đòi hỏi phải giải quyết khẩn trương, nhanh chóng, do tổ chức, sắp xếp hợp lý công việc, nên các nhiệm vụ đều đáp ứng yêu cầu của Lãnh đạo Chi nhánh. Mỗi cán bộ Chi bộ 1 Chi nhánh Ba Đình hiểu rõ vai trò và trách nhiệm quan trọng của mình trong việc đại diện thương hiệu BIDV, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Trong các phong trào thi đua yêu nước, xuất hiện nhiều cán bộ là những gương điển hình tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, là những bông hoa thơm ngát trong vườn hoa đẹp, lan tỏa thương hiệu BIDV tới đông đảo công chúng.

Với đặc trưng công việc, các Đảng viên Chi bộ 1 đều thuộc khối tác nghiệp nội bộ, nhưng không phải vì thế mà sức chiến đấu đóng góp cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh lại giảm sút. Tất cả các Đảng viên và cán bộ đều cố gắng hỗ trợ tối đa khối kinh doanh cũng như phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng với mong muốn chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh, đóng góp cho thành tựu của hệ thống.

Việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của cán bộ Chi bộ 1 Chi nhánh Ba Đình. Ở bất kỳ vị trí nào, mỗi cán bộ đều thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Những cán bộ dịch vụ luôn cố gắng nỗ lực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ ngân hàng BIDV. Những cán bộ ngân quỹ đã rất tỉnh táo nắm chắc nghiệp vụ và linh hoạt giúp khách hàng sớm phát hiện thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo của các đối tượng. Còn nữa, nhiều cán bộ thủ kho, kho quỹ thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức cán bộ theo cẩm nang văn hóa BIDV, bộ quy tắc ứng xử, đã luôn giữ một phẩm chất trong sạch, liêm khiết.

Chi bộ 1 Chi nhánh Ba Đình đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, qua đó tạo cho mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động nêu cao tính dân chủ, phát huy tính năng động, sáng tạo, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong công việc, cũng như tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do Đảng, Chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên Chi nhánh, Hội sở chính phát động. Cụ thể như: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, các hoạt động an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh, các cuộc vận động “Nhắn tin ủng hộ quỹ phòng, chống Covid -19”,...

Với xu hướng chuyển đổi số của toàn xã hội, Chi bộ 1 áp dụng tối đa các hình thức kết nối hiện đại, giảm thiểu những lãng phí về thời gian của mỗi Đảng viên. Các hình thức sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền, hoạt động ngoại khóa hoặc thăm hỏi nhau được tổ chức linh hoạt xen kẽ qua giữa “online” và “offline” . 

Bên cạnh hoạt động trên, Chi bộ Chi bộ 1 luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục, làm cho cán bộ, đảng viên, người lao động thấm nhuần tư tưởng của Bác và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban, trong đó, chú trọng tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, cá nhân tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Truyền thông trên hệ thống thông tin nội bộ (qua Viber, email...).

Có thể khẳng định, phong trào học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cán bộ, đảng viên thực hiện thường xuyên, liên tục đồng thời vận dụng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. Kết quả, giai đoạn 2016-2021, nhiều đảng viên trong Chi bộ được tặng Giấy khen của Hội sở chính về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong lĩnh vực chuyên môn, đoàn thể.

Hôm nay là ngày Giải phóng Thủ đô 10/10,một ngày lễ trọng đại của những người dân Hà Nội, nhưng khác hẳn với những năm khác, do ảnh hưởng Covid các hoạt động lễ hội tập trung không được diễn ra, nhưng trong long mỗi Đảng viên, cán bộ thuộc Chi bộ 1 luôn phấn khởi và tin tưởng dưới dự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đại dịch Covid sẽ qua đi nhanh chóng, đất nước Việt Nam phát triển ngày càng thịnh vượng, và trong trái tim mỗi người dân Việt Nam luôn khắc sâu hình ảnh bác Hồ - người cha già của dân tộc với tư tưởng, đạp đức, phong cách gắn liền với mục tiêu chính trị của đất nước.

Khép lại bài viết cũng là lúc trong lòng tôi ngân lên giai điệu bài hát: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người

“….

Là một niềm tin Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người

……”

Lê Mai Thiều Hoa, Chi bộ 1, Đảng bộ BIDV Ba Đình

.
.
.
.