.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác của Đảng bộ

Thứ Tư, 03/11/2021|15:20

Năm 2020 đã khép lại, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã có một năm 2020 khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số trong hầu hết các ban, ngành, đơn vị. Là đơn vị tiên phong mở đường, Ban Tiếp thị Chuyển đổi số đã gặt hái được những thành tựu nhất định trong công tác chuyển đổi số. 

Ban Tiếp thị chuyển đổi số luôn bám sát với kế hoạch sản xuất kinh doanh khối Thương mại, dịch vụ.
Ban Tiếp thị chuyển đổi số luôn bám sát với kế hoạch sản xuất kinh doanh khối Thương mại, dịch vụ.

Năm 1997 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Việt Nam - ngày đất nước ta chạm những bước đầu tiên đến một miền không gian hoàn toàn mới - không gian mạng Internet. Từ đó đến nay, Việt Nam đã đi được một hành trình dài trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số diễn ra với tốc độ nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Không nằm ngoài xu thế, ngành hàng không từng bước khai phá những vùng đất mới, không gian mạng, từng bước chuyển mình để mang đến những trải nghiệm xuyên suốt nhất, hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCT HKVN) hoạt động chuyển đổi số dần đi vào nề nếp và tiếp cận bắt kịp với xu thế chung của thời đại. Năm 2020, Ban Tiếp thị Chuyển đổi số đã phổ cập toàn diện nhận thức về chuyển đổi số cho toàn bộ người lao động của ban. Trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19, 100% cán bộ, chuyên viên ban Tiếp thị Chuyển đổi số đã sử dụng ứng dụng công nghệ để chống dịch, khai báo y tế, tiêm phòng vắc-xin Covid-19,… sử dụng công cụ Salesforce B2C lan tỏa kiến thức về chuyển đổi số cho toàn TCT; mức độ quan tâm, tìm hiểu về chuyển đổi số cuối năm tăng gấp 20 lần so với đầu năm 2020.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Ban Tiếp thị Chuyển đổi số đã tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên không chỉ trong khuôn khổ Ban mà còn mở rộng ra toàn thể Công ty. Các buổi giới thiệu về công cụ chuyển đổi số, những ứng dụng chuyển đổi số trong công việc đã diễn ra thành công tốt đẹp với quy mô lên đến hàng trăm người lao động. 

Bên cạnh đó, Chi bộ Ban Tiếp thị Chuyển đổi số cũng quán triệt các nội dung về thực hiện chuyển đổi số trong sinh hoạt thường kỳ đến toàn thể cán bộ, đảng viên; đào tạo lực lượng Đoàn Thanh niên làm nòng cốt thúc đẩy chuyển đổi số tại cơ sở; phát động phong trào thi đua chuyển đổi số trong toàn ngành; lựa chọn, vinh danh, khen thưởng cho các điển hình tiên tiến về chuyển đổi số.

Bên cạnh việc phổ cập kiến thức về chuyển đổi số cho CBNV, việc kiến tạo thể chế, xây dựng, ban hành Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ về chuyển đổi số là vô cùng quan trọng. Hai hoạt động này nên diễn ra đồng thời để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Một là, phát triển hạ tầng số, hệ thống mạng, trung tâm dữ liệu, máy chủ, đường truyền phục vụ cho chuyển đổi số của Tổng công ty; tăng cường phương thức họp trực tuyến, sử dụng phòng họp trực tuyến VNA Sisco để đảm bảo bảo mật thông tin - nhất là trong bối cảnh dịch bện Covid-19 đang phức tạp như hiện nay.

Hai là, phát triển dữ liệu: Xây dựng cơ sở dữ liệu đảng viên, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Tổng công ty kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu cán bộ nhân viên HRMS của Tổng Công ty, phục vụ đắc lực cho việc tra cứu, quản lý thông tin về đảng viên một cách nhanh chóng, chính xác, giúp cho việc chỉ đạo của các cấp ủy Đảng được thuận tiện, kịp thời. Xây dựng Hệ thống quản lý hồ sơ đảng viên; quản lý các quyết định của đảng viên, công tác khen thưởng, kỷ luật, quản lý phát và cấp thẻ đảng viên, quản lý huy hiệu đảng, quản lý tổ chức cơ sở Đảng.

Ba là, xây dựng nền tảng số: Xây dựng và triển khai Hệ thống quản lý văn bản điều hành đến các phòng trong Ban Tiếp thị Chuyển đổi số. Xây dựng Hệ thống thông tin tổng hợp, báo cáo phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo, kiểm tra qua môi trường mạng (trừ văn bản mật).

Công tác Chuyển đổi số không chỉ đẩy mạnh trong công tác quản lý mà luôn song hành với Chuyển đổi số trong công tác thương mại, với nhiệm vụ đặt khách hàng làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, Ban Tiếp thị Chuyển đổi số đã thực hiện triển khai thực hiện thành công một số dự án Chuyển đổi số trong Khối Thương mại, Dịch vụ, chủ yếu tập trung lên việc nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng như: chức năng đặt dịch vụ đặc biệt trực tuyến, hệ thống check-in MPOS tại đầu sân bay, hoàn thành giai đoạn một của chuyển đổi số về thực hiện khảo sát tính sẵn sàng chuyển đổi số của TCT làm tiền đề triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, Ban Tiếp thị chuyển đổi số luôn bám sát với kế hoạch sản xuất kinh doanh khối Thương mại, dịch vụ nhằm triển khai các hệ thống ứng dụng đạt hiệu quả cao, nâng cấp bổ sung các chức năng tiện ích cho khách hàng trên kênh bán online (Website & Mobile App) như đổi vé/hoàn vé trực tuyến, phát triển chatbot với kịch bản đa dạng hóa và tự động, bán sản phẩm voucher combo; phát triển kết nối hệ thống nhằm mở rộng kênh bán trên các Metasearch như: Google flight, Wego, Skyscaner, Cốc Cốc, Kayak; phát triển kết nối hệ thống bán trên các ví điện tử như: Momo, VNPT Pay, Sendo; kết nối hệ thống bán trên các sàn giao dịch, chợ điện tử, đối tác như Wechat, BE, Mbank, VGS,..

“Phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”. Đây là mục tiêu của lĩnh vực Chuyển đổi số được xác định trong Đại hội XIII của Đảng, cũng là kim chỉ nam cho quá trình chuyển đổi số của Ban Tiếp thị Chuyển đổi số nói riêng và TCT HKVN nói chung.

Với sự quyết tâm, đồng lòng, với sức mạnh truyền thống, văn hoá và trí tuệ Việt Nam, Ban Tiếp thị Chuyển đổi số tin tưởng rằng công cuộc chuyển đổi số sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra, góp phần đưa đất nước tiến lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để phát triển một Việt Nam hùng cường, vững mạnh.

Chi bộ Ban Tiếp thị và chuyển đổi số, VNA

.
.
.
.