.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Từ Nghị quyết đến phong trào thi đua đặc biệt

Thứ Hai, 08/11/2021|10:54

Phong trào thi đua “Cán bộ công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” được Tổng Giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động trong thời khắc và bối cảnh đặc biệt cả nước, cả dân tộc quyết tâm, đồng lòng chiến thắng đại dịch.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - PBT Thường trực Đảng ủy EVN trao số tiền ủng hộ 500 triệu đồng cho Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại buổi Lễ  phát động các đơn vị trong Khối chung sức ủng hộ phòng, chống COVID-19 (ảnh Xuân Tiến).
Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN trao số tiền ủng hộ 500 triệu đồng cho Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại buổi Lễ phát động các đơn vị trong Khối chung sức ủng hộ phòng, chống COVID-19 (ảnh Xuân Tiến).

Từ Nghị quyết số 18…

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập tức có những quyết định, chủ trương kịp thời bằng Nghị quyết số 18-NQ/ĐU ngày 20.8.2021 của Đảng ủy Tập đoàn hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tiếp đó là lời kêu gọi của Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam “tương thân, tương ái” hỗ trợ CBCNV tại các đơn vị phía Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề nơi tuyến đầu tâm dịch. Tích cực và khẩn trương, các gói hỗ trợ gồm thuốc hỗ trợ điều trị và thiết bị y tế cho các bệnh nhân mắc Covid ngay lập tức đã được triển khai và chuyển đến các địa chỉ cần thiết, phục vụ kịp thời những bệnh nhân thuộc ngành Điện và gia đình họ đang điều trị tại nhà. Kinh phí cho việc mua sắm thuốc men, thiết bị y tế cho các đơn vị phía Nam được trích từ Quỹ Phòng chống Covid-19 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam do cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đóng góp và giao cho Công đoàn Điện lực Việt Nam  phụ trách. EVN cũng thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ Covid -19 hoạt động 24/7 để tư vấn sức khoẻ, hướng dẫn cách điều trị Covid-19 cho CBCNV.

Cũng tại thời điểm dịch bùng phát ở phía Nam, góp sức chung tay với Tập đoàn, các đơn vị, công ty trực thuộc Tập đoàn đều có những động thái tích cực để hỗ trợ cả vật chất và tinh thần cho đồng đội, đồng nghiệp, đồng bào trong vùng dịch. Ví dụ như Tổng công ty Điện lực miền Trung đã kêu gọi đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động dành một ngày lương ủng hộ các đồng nghiệp phía Nam với số tiền hơn 4,72 tỷ đồng… Công đoàn ĐLVN hỗ trợ 3 đợt cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị trong Tập đoàn ĐLVN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Trong hoàn cảnh “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vai trò của các tổ chức Công đoàn càng được thể hiện với sứ mệnh đại diện quyền lợi cho người lao động và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBCNV. Sự hỗ trợ cần thiết và kịp thời đó sẽ tạo động lực không nhỏ cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động nơi vùng dịch vượt qua thời điểm khó khăn, đảm bảo nhiệm vụ cao cả là cung ứng, vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp nhưng Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh hoàn thành và tổ chức Lễ bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Lê Ngọc Chiến - công nhân Điện lực Thạch Hà mang lại niềm hạnh phúc cho đoàn viên, người lao động (ảnh Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh).
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp nhưng Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh hoàn thành và tổ chức Lễ bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Lê Ngọc Chiến - công nhân Điện lực Thạch Hà mang lại niềm hạnh phúc cho đoàn viên, người lao động (ảnh Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh).

… đến phát động phong trào thi đua đặc biệt

Từ Nghị quyết số 18-NQ/ĐU của Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng đã ký Chỉ thị liên tịch về việc phát động phong trào thi đua “Cán bộ công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”. Theo ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, nội dung của phong trào thi đua của ngành điện lực là thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương và của EVN về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Phong trào hướng đến ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch bệnh trong mọi điều kiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ - kế hoạch năm 2021 và những năm tiếp theo của Tập đoàn; đảm bảo 100% CBCNV cơ quan, đơn vị cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; không để cơ quan, đơn vị dừng hoạt động do dịch bệnh gây ra.

EVN phấn đấu đến cuối năm 2021, 100% cán bộ, công nhân viên được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng dịch bệnh COVID-19, 100% cán bộ, người lao động thực hiện nhiệm vụ vận hành, điều hành hệ thống điện, sản xuất điện, hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin được tiêm đủ 2 mũi vaccine; đến hết quý I/2022 có 100% cán bộ công nhân viên được tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID -19 (trừ những trường hợp không đủ điều kiện sức khoẻ tiêm).

Bên cạnh đó, nội dung của phong trào thi đua cũng hướng đến phấn đấu đẩy nhanh, hoàn thành sớm một số chỉ tiêu về công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng như điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện tỷ lệ giao dịch điện tử đạt trên 95% và tỉ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%; tỉ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 70% về số khách hàng. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các đơn vị đảm bảo công tác an sinh nội bộ; an sinh xã hội; chăm lo đảm bảo chất lượng bữa ăn và sinh hoạt đối với người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”; đảm bảo người lao động mắc COVID-19 được tiếp cận với y tế và hỗ trợ tốt nhất, đặc biệt tập trung vào các trường hợp F0, F1; phát huy tính sáng tạo của cán bộ công nhân viên để tham gia đề xuất những biện pháp, mô hình, cách làm mới trong việc phòng chống dịch.

1. Song song với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động Tập đoàn ĐLVN, Công đoàn ĐLVN đã phối hợp chia sẻ, hỗ trợ với hoạt động cộng đồng xã hội chịu ảnh hưởng năng nề dịch covid-19, cụ thể:

+ Tập đoàn đã ung hộ quỹ phòng chống Vaccin 400 tỷ đồng.

+ Hỗ trợ giảm giá điện đợt 4 trong năm 2020 và 2021 với tổng số tiền hơn 16.300 tỷ đồng.

+ Hỗ trợ giảm giá điện đợt 5 trong năm 2021 với tổng số tiền hơn 650 tỷ đồng.

2. Công đoàn ĐLVN:

+ Đã ủng hộ Quỹ tấm lòng vàng – Báo Lao động: 1,763 tỷ đồng.

+ Đã chi hơn 51,78 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong đợt dịch covid19 bùng phát lần thứ 4 cụ thể: Chi bữa ăn 3 tại chỗ từ nguồn tài chính công đoàn (7,702 tỷ đồng); hỗ trợ 1.269 NLĐ (F0, F1, F2), cách ly y tế tại nhà, con nhỏ dưới 6 tuổi từ nguồn tài chính công đoàn và NLĐ đóng góp (44,087 tỷ đồng).

3. Kết quả tiêm Vacxin đối với CNVLĐ tính đến ngày 17/10/2021:

+ Đã có 98.809 CBCNV tiêm vắc xin mũi 1: đạt 96,40%;

+ Đã có 73.545 CBCNV tiêm vắc xin mũi 2: đạt 71,75%.

Nguyễn Văn Lương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công

.
.
.
.