.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đảng ủy Agribank - Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, cùng Việt Nam đẩy lùi đại dịch Covid-19

Thứ Tư, 10/11/2021|20:52

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam, truyền thống đoàn kết quý báu luôn là nguồn sức mạnh lớn lao, động lực quan trọng và là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của nhân dân ta. Trong thời điểm cả nước đang gồng mình trong cuộc chiến chống Covid-19, bài học về khơi dậy phát huy tinh thần đoàn kết một lần nữa là vấn đề quyết định đưa đất nước vượt lên mọi khó khăn, thử thách để giành được những thắng lợi to lớn.

Phát huy truyền thống quý báu đó, trong trận chiến chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng, Chính phủ đã sớm kêu gọi nhân dân đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Nhờ sự huy động kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh đã diễn ra ở quy mô chưa có tiền lệ. Đến nay, Việt Nam đã khống chế thành công 3 đợt dịch bùng phát trong cộng đồng và đang nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với nguy cơ, diễn biến phức tạp hơn rất nhiều.

Được góp sức cùng Chính phủ và cộng đồng trong cuộc chiến đầy cam go này là vinh dự, trách nhiệm nhưng cũng là thách thức lớn đối với toàn hệ thống Agribank khi vừa đảm bảo an toàn hoạt động, vừa thể hiện trách nhiệm tiên phong của một doanh nghiệp tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời luôn sẵn sàng “chia lửa” hỗ trợ nền kinh tế, tiếp sức cho người dân, khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

* Kỳ I: Đoàn kết giữ vững thành trì chống dịch và “chia lửa” cùng nền kinh tế

Là NHTM Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Agribank vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bản thân Agribank cũng chịu nhiều tác động ảnh hưởng, khó khăn và thách thức khi vừa đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, vừa nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt trong đại dịch

Bám sát sự lãnh đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, Ngân hàng Nhà nước, các cấp bộ, ngành, chính quyền địa phương về diễn biến của dịch bệnh, Đảng ủy Agribank đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch, chủ động xây dựng và triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu ưu tiên hàng đầu đó là đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ, người lao động; cùng với đó đảm bảo thu nhập cơ bản đối với cán bộ, nhân viên, người lao động trên toàn hệ thống; dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần kịp thời động viên cán bộ, người lao động, tập thể đơn vị hoạt động, sinh sống tại các khu vực, địa phương thuộc vùng tâm dịch; đồng thời đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn.

Ý thức về việc đảm bảo vận hành an toàn của toàn hệ thống, ngay từ khi diễn ra dịch bệnh đến nay, Agribank luôn quan tâm, chú trọng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên và khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, người lao động và khách hàng đến giao dịch. Trong toàn hệ thống, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ và nghiêm ngặt. Các địa điểm giao dịch, máy ATM, CDM,… trên toàn hệ thống đều được khử khuẩn thường xuyên và trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng. Khách hàng đến giao dịch tại trụ sở Agribank được quét mã QR đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, hướng dẫn giữ khoảng cách khi giao dịch.  Bên cạnh đó, trong khó khăn của tình hình dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho cán bộ và khách hàng đến giao dịch, nhiều sáng kiến cải tiến hoạt động đã được cán bộ, người lao động Agribank tại nhiều đơn vị trong hệ thống tìm tòi, phát hiện, sáng tạo và đưa vào sử dụng hiệu quả như việc triển khai băng chuyền chứng từ, đảm bảo khoảng cách 2m giữa giao dịch viên và khách hàng. Đối với những chi nhánh hoạt động trong địa bàn có những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các buồng khử khuẩn được trang bị để các cán bộ nhân viên và khách hàng khử khuẩn trước khi vào trụ sở ngân hàng giao dịch. Các cán bộ, giao dịch viên được trang bị áo bảo hộ, kính chống giọt bắn, dung dịch sát khuẩn trong quá trình làm việc… Đặc biệt, có những đơn vị chủ động thành lập tổ test nhanh Covid-19, đã được các bác sĩ hướng dẫn để test cho toàn bộ cán bộ nhân viên và khách hàng đến giao dịch nhằm đảm bảo an toàn.

Có thể nói, sự đồng nhất trong chỉ đạo điều hành và sự chủ động sáng tạo của các địa phương trong phòng chống dịch bệnh đã giúp hệ thống Agribank được vận hành thông suốt kể cả giữa vùng tâm dịch, góp phần quan trọng vào sự liền mạch và ổn định của hệ thống ngân hàng và sự phát triển của kinh tế đất nước. Điều này cho thấy, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị về vai trò của công tác dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, các cấp ủy đảng đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống nỗ lực, quyết tâm sẵn sàng ứng phó và đẩy lùi dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, đây chính là lúc mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank càng nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, hợp tác, chung tay cùng cơ quan, đoàn thể thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về phòng, chống dịch, chung tay cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân dồn mọi nguồn lực cho cuộc chiến chống Covid-19 đầy cam go và ác liệt này. Với đặc thù là ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, cùng với toàn ngành Ngân hàng, Agribank quyết tâm duy trì hoạt động thông suốt trong mọi tình huống, tăng cường tối đa các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, một số trụ sở của Agribank bị phong tỏa do có ca lây nhiễm, không ít cán bộ đang phải cách ly y tế, mỗi cán bộ người lao động Agribank đang hàng ngày đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao từ việc thường xuyên tiếp xúc giao dịch với khách hàng, nhưng vượt lên những khó khăn, thách thức hiểm nguy đang phải hàng ngày, hàng giờ đối mặt để đảm bảo vận hành hệ thống an toàn, liên tục, đáp ứng kịp thời các hoạt động tài chính ngân hàng, thể hiện sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của tập thể gần 4 vạn cán bộ, người lao động Agribank quyết tâm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên Agribank với vai trò là sợi dây nối liền của Đảng với toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động Agribank đã kịp thời triển khai các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng ủy Agribank bằng nhiều giải pháp cụ thể thiết thực trong việc chăm lo đời sống, việc làm, lợi ích của người lao động, đặc biệt trong bối cảnh toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong đó có Agribank chịu ảnh hưởng từ tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thực hiện làm việc giãn cách, chủ động cắt giảm chi phí và giảm chỉ tiêu lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng nhưng Agribank vẫn cố gắng đảm bảo thu nhập cơ bản đối với cán bộ, người lao động và hỗ trợ cụ thể, kịp thời đến cán bộ, đoàn viên, người lao động và gia đình đoàn viên, người lao động có người thân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về mọi mặt hoạt động của Đảng ủy Agribank, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và điều chỉnh phương thức hoạt động đảm bảo thực tiễn phòng chống dịch bệnh, hệ thống Agribank hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch theo tiến độ NHNN giao trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tái bùng phát với nguy cơ cao hơn trước. Trong đó, tổng nguồn vốn huy động thị trường I (không bao gồm KBNN) đạt 1.528.483 tỷ đồng, tăng 74.447 tỷ đồng (+5,1%) so với đầu năm, hoàn thành 85% kế hoạch NHNN giao (KH tăng từ 6-8%); tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 1.242.765 tỷ đồng, tăng 30.109 tỷ đồng (+2,5%) so với đầu năm, đạt 38,4% kế hoạch tăng trưởng năm 2021 do NHNN giao; dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 851.490 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 68,5% dư nợ cho vay nền kinh tế. Agribank tiếp tục khẳng định vị thế NHTM chủ lực, duy trì thị phần lớn về cho vay và huy động vốn, đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Sẵn sàng cắt giảm chỉ tiêu lợi nhuận, tiếp sức khách hàng và “chia lửa” cùng nền kinh tế

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống nhân dân trong cả nước. Chung tay cùng Chính phủ và ngành Ngân hàng triển khai mạnh mẽ, sâu rộng các giải pháp hỗ trợ khách hàng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Agribank đã ban hành đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính từ năm 2020 đến nay, Agribank triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất ưu đãi với tổng giá trị lên tới 270.000 tỷ đồng và 150 triệu USD, bao gồm: (i) Chương trình tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; (ii) Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD; (iii) Chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng lớn với quy mô 35.000 tỷ đồng; (iv) Chương trình  tín dụng ưu đãi đối với khách hàng xuất nhập khẩu với quy mô 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD; (v) Chương trình cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô 30.000 tỷ đồng; (vi) Chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị với quy mô 20.000 tỷ đồng…

Riêng với ngành lúa gạo - lĩnh vực hoạt động trọng tâm được Agribank, đầu tư tích cực trong những năm gần đây, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, doanh số cho vay ngành lúa gạo của Agribank đạt gần 250.000 tỷ đồng. Tuy nhiên từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực, gây ách tắc và làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu lúa, gạo, đặc biệt tại khu vực ĐBSCL. Trước tình hình đó, Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh trong khu vực chủ động nắm bắt nhu cầu vốn của khách hàng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, thương nhân có nguồn vốn thu mua lúa gạo. Trong 7 tháng đầu năm 2021, Agribank đã giải ngân hơn 17.600 tỷ đồng với hơn 12.000 khách hàng vay vốn thu mua, tạm trữ và xuất khẩu thóc gạo.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân khu vực phía Nam giảm thiểu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh kéo dài, tháng 9/2021 vừa qua, Agribank tiếp tục dành 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ khách hàng tại 19 tỉnh, thành phía Nam. Với gói hỗ trợ này, Agribank giảm lãi suất tối thiểu 0,5%/năm, được áp dụng trong 12 tháng kể từ ngày giải ngân đối với khách hàng vay vốn tham gia vào một trong các khâu của chuỗi sản xuất, cung ứng như: thu mua, chế biến, vận chuyển, phân phối thuộc các lĩnh vực ưu tiên: nông sản, thủy, hải sản, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và các hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, Agribank tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với các quy định của pháp luật; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng. Để chính sách cho vay nông nghiệp, nông thôn có hiệu quả, Agribank còn áp dụng đầy đủ, kịp thời các nội dung bổ sung, sửa đổi Nghị định số 55 của Chính phủ, trong đó, nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm để hỗ trợ người dân tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng hơn, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi và hoạt động tín dụng đen. Từ ngày 25/6/2021, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị nhằm hỗ trợ người dân giải quyết những vấn đề khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, đáp ứng các nhu cầu cần thiết, ổn định và vực dậy cuộc sống. Bên cạnh đó, Agribank cũng đang triển khai chương trình cho vay thấu chi qua thẻ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn lên đến 30 triệu đồng với lãi suất cạnh tranh thấp nhất thị trường để phục vụ chi tiêu đột xuất như: Thanh toán vật tư nông nghiệp, thanh toán các dịch vụ công như điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí,… tại máy quẹt thẻ POS mà không cần tiền mặt hay phải chịu bất cứ một khoản phí thanh toán nào. Tính đến ngày 30/9/2021, Agribank đã phát hành 361.000 thẻ với hạn mức thấu chi cấp cho khách hàng là 2.300 tỷ đồng, số lượng máy POS đã cung cấp lắp đặt là 3.100 máy.

Với hàng loạt các chương trình, giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay, Agribank đã giải ngân hơn 116 ngàn tỷ đồng và 122 triệu USD cho vay ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; hơn 70.000 khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong cả nước đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank, tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Chỉ tính riêng từ thời điểm 15/7/2021 đến 31/8/2021, tổng số tiền lãi Agribank đã giảm cho khách hàng là 4.726 tỉ đồng, với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,06 triệu tỉ đồng cho trên 3 triệu khách hàng. Như vậy, với số tiền giải ngân lên tới 4.726 tỷ đồng, chiếm hơn 53% trong tổng số 8.865 tỷ đồng đã giải ngân của gói cam kết giảm lãi suất hơn 20 nghìn tỷ đồng của 16 ngân hàng thương mại (đạt 43,01% so với cam kết), Agribank đang là ngân hàng dẫn đầu tỷ lệ giải ngân theo gói cam kết này.

Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Agribank chủ động triển khai đồng loạt các chính sách, chương trình miễn, giảm các loại phí dịch vụ và lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội như: miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước; giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng; miễn 100% phí chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa; giảm 10% lãi suất thẻ tín dụng (còn 11,7%); giảm 5% phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác. Kể từ 15/7/2021, Agribank tiếp tục thực hiện chính sách giảm 10% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu, giảm 10% lãi suất đối với dư nợ cho vay mới.

Đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép” và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ khách hàng qua dịch vụ Ngân hàng điện tử, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và tích cực triển khai các biện pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt đối với các dịch vụ công; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, đến nay, tổng số tài khoản tiền gửi thanh toán của Agribank đạt gần 22 triệu tài khoản, trong đó, có 13 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ E-Banking. Tính đến tháng 5/2021, Agribank phát hành được 14 triệu thẻ, trung bình mỗi năm phát hành 3,5 triệu thẻ, với khoảng 27 triệu giao dịch thanh toán hóa đơn hàng năm. Trong đó, đặc biệt là dịch vụ Mobile Banking có gần 13 triệu khách hàng sử dụng (tăng 23,4%, tăng 2,3 triệu khách hàng). Tỷ lệ khách hàng có tài khoản thanh toán sử dụng dịch vụ Mobile Banking đạt 80,5% (năm 2018 đạt 62,4%, năm 2019 đạt 72,7%). Số khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking đạt 255 ngàn khách hàng (tăng 11%) với hơn 01 triệu giao dịch chuyển khoản. Khoảng 18 triệu khách hàng được áp dụng chính sách ưu đãi lớn từ gói lợi ích kép khi mở tài khoản và sử dụng dịch vụ của Agribank, qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là ở địa bàn nông nghiệp nông thôn.

Năm 2020, Agribank đã cắt giảm tối đa các loại chi phí, giảm tiền lương và giảm lợi nhuận 3 - 4 nghìn tỷ đồng để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân, khách hàng hộ sản xuất và doanh nghiệp. Năm 2021, với các biện pháp hỗ trợ, giảm lãi suất cho vay; miễn và giảm phí thanh toán, phí rút tiền, Agribank dự kiến sẽ giảm khoảng hơn 7.000 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Với việc song song miễn và giảm đồng loạt các loại phí dịch vụ và lãi suất cho vay, Agribank mong muốn tiếp thêm nguồn lực, sức mạnh để đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đồng thời khẳng định vai trò tiên phong, quyết liệt của Agribank trong việc chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”: đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.

* Kỳ 2: Trách nhiệm và nét đẹp văn hóa Agribank giữa mùa dịch

Bên cạnh nỗ lực và quyết tâm trong việc đảm bảo an toàn hoạt động trên toàn hệ thống, phát huy vai trò, trách nhiệm của NHTM hàng đầu Việt Nam, Agribank nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng cả nước trong phòng, chống đại dịch, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, nghĩa cử cao đẹp đối với xã hội, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, ủng hộ, thiện nguyện cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.    

Chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, Agribank cũng đồng thời thể hiện trách nhiệm tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, sẵn sàng chung tay vượt khó cùng cộng đồng. Cùng với các biện pháp kinh tế tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do tác động của dịch Covid-19, Agribank là một trong những ngân hàng tích cực và chủ động cùng Chính phủ và cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. Đến nay hệ thống Agribank đã ủng hộ trên 300 tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật cho công tác phòng chống dịch trong cả nước. Trong đó, đóng góp gần 90 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19; Ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch số tiền trên 83 tỷ đồng; Tài trợ cho lĩnh vực y tế, bệnh viện số tiền trên 33 tỷ đồng; Cán bộ các chi nhánh ủng hộ tại địa phương gần 28 tỷ đồng và 53,3 tỷ đồng thu được qua 2 đợt vận động toàn thể cán bộ Agribank tham gia ủng hộ một ngày lương và dùng nguồn thu nhập của cá nhân để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Công đoàn Agribank phát động đã được sử dụng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương trên toàn quốc. Hiện nay, công tác quyên góp ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang được các đơn vị trong toàn hệ thống tích cực triển khai thực hiện nhằm góp phần tăng thêm nguồn lực cho Chính phủ và các địa phương trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bên cạnh đó, các chi nhánh trong toàn hệ thống Agribank tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng khác như kết nối thu mua và tiêu thụ nông sản cho các hộ sản xuất trong vùng dịch; trao tặng lương thực, thực phẩm và các dụng cụ y tế, đồ dùng thiết yếu cho nhân dân, các lực lượng tham gia phòng chống dịch tại các địa phương đang bị phong tỏa, những vùng, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19... Những hành động tích cực và thiết thực của toàn hệ thống Agribank đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao độ chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lan tỏa những giá trị tích cực vì cộng đồng

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn Agribank phát động phong trào chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các Công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống, vận động đoàn viên, người lao động đóng góp tối thiểu 01 ngày lương/người để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tổ chức động viên, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh thành phố Hồ Chí Minh là tâm dịch của cả nước, Công ty Bảo hiểm Agribank (ABIC) và Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đã triển khai mô hình ATM gạo để giúp đỡ những người yếu thế, dân nghèo. Mỗi ngày, ATM gạo có thể phát 1,5 tấn gạo trong 8,5 giờ đồng hồ, dự kiến mỗi ngày sẽ có 300-500 người được nhận gạo. Ngay sau khi công ty ABIC và Công ty Agriseco triển khai cây ATM gạo, các cán bộ Agribank trên toàn hệ thống đã hưởng ứng tích cực tham gia đóng góp, riêng công đoàn Trụ sở chính Agribank ủng hộ 4.167 tấn gạo. Việc tham gia ủng hộ gạo chính là mong muốn của cán bộ Agribank nhằm giúp đỡ phần nào những khó khăn của bà con nghèo Thành phố Hồ Chí Minh đang phải hứng chịu bởi dịch bệnh hoành hành.

Rất nhiều những nghĩa cử đẹp của cán bộ, người lao động Agribank đã và đang thực hiện mỗi ngày trên khắp cả nước như: Mô hình “Phiên chợ 0 đồng” gồm các loại thực phẩm thiết yếu dành để bán 0 đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của chi nhánh Gò Công Tây - Tiền Giang; 12 chi nhánh và 15 phòng giao dịch của Agribank Tiền Giang tặng 700 phần quà là những nhu yếu phẩm thiết yếu đến khách hàng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 360 triệu đồng; Agribank Thanh Trì tặng hơn một tấn gạo tới người dân sống trong khu vực bị cách ly y tế, hơn 100 thùng khẩu trang và mặt nạ chắn giọt bắn tới các xã, thị trấn, các lực lượng công an, quân đội trên địa bàn và các cơ sở y tế để phòng, chống dịch... Và còn rất nhiều chi nhánh trong toàn hệ thống tích cực triển khai các chương trình “Túi thuốc yêu thương”, “Chung tay hỗ trợ nông sản - san sẻ yêu thương mùa đại dịch”; Chương trình nấu ăn cho các nhân viên y tế “Triệu bữa cơm",… đã góp phần rất lớn trong việc chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch trên tuyến đầu. Hàng tấn gạo đã được trao, hàng nghìn túi đồ an sinh thiết yếu, hàng tấn nông sản như vải, xoài, tỏi, khoai lang,… được các cán bộ Agribank tận tay thu mua từ đầu nguồn và trao tặng tới những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trong đại dịch, càng thấy rõ tinh thần tiên phong, trách nhiệm của tập thể 4 vạn cán bộ, người lao động Agribank, đặc biệt là tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy sức trẻ của lực lượng đoàn viên, thanh niên Agribank không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội vì cộng đồng thông qua tổ chức, hưởng ứng, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa hỗ trợ người dân tại các vùng tâm dịch. Đây cũng là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch gắn với đấu tranh phòng chống thông tin sai lệch, xấu độc về Agribank và ngành ngân hàng, góp phần đảm bảo an ninh thông tin và an ninh tiền tệ quốc gia, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh là cơ hội cho các đối tượng thù địch lôi kéo, chia rẽ đoàn kết dân tộc và gây nhiễu loạn thông tin về nỗ lực phòng chống dịch của toàn dân tộc.

Khẳng định vai trò và trách nhiệm của Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam trong thực hiện “mục tiêu kép”

Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 ngày càng gia tăng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Agribank đã và đang quyết liệt cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm vừa đảm bảo chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần đưa sản xuất, kinh doanh hồi phục nhanh sau dịch bệnh. Thông qua hàng loạt các biện pháp kinh tế và hoạt động an sinh xã hội, cũng như chủ động cắt giảm chi phí hoạt động và giảm lợi nhuận để hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng, cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Agribank trong việc thực thi và phát huy hiệu quả những chính sách hỗ trợ từ phía ngành ngân hàng; đồng thời thể hiện trách nhiệm tiên phong của một doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành, tiếp sức cho người dân, khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh thế giới, trong nước còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tác động lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội trong nước, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Agribank dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Agribank, với sự đoàn kết, chia sẻ, trách nhiệm, nỗ lực của HĐTV, Ban điều hành cùng các đơn vị và gần 40 ngàn cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống quyết tâm, nỗ lực, tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp phù hợp với diễn biến thị trường nhằm hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021, hướng đến thực hiện thành công Chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X nhiệm kỳ 2020-2025 và chuẩn bị cho việc cổ phần hóa.

Hơn 33 năm gắn bó, đồng hành và đóng góp lớn cho sự phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam, trong đại dịch, Agribank tiếp tục khẳng định vai trò “huyết mạch” trong phát triển “Tam nông” và nền kinh tế đất nước, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ chính trị, vai trò của NHTM hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với tỷ trọng đầu tư “Tam nông” luôn chiếm 70%/tổng dư nợ nền kinh tế và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Toàn hệ thống Agribank cùng cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết liệt thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, góp phần đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường trong thời gian nhanh nhất.

Agribank

.
.
.
.