.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đảng viên đi đầu trong việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh doanh, hỗ trợ Khách hàng trước đại dịch Covid 19

Thứ Hai, 01/11/2021|10:59

Phát triển kinh doanh, ổn định lãi suất thì trường và đảm bảo tính thanh khoản của nền kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng xấu bởi đại dịch Covid 19.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thế giới và Việt Nam chứng kiến một đại dịch chưa từng có trong lịch sử - dịch Covid 19. Đặc biệt từ tháng 4 năm 2021 đến nay, Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng phát của dịch bệnh trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội - văn hóa - giáo dục. Để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, Quốc hội và Chính phủ đã có những giải pháp kịp thời, quyết liệt như thực hiện giãn cách, phong tỏa các địa phương xuất hiện F0 trong cộng đồng theo quy mô làng, xã, phường, quận/huyện, thành phố theo các Chỉ thị 15, 16, 17 của Thủ tướng Chính phủ. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách, phong tỏa dẫn đến hoạt động đi lại của người dân bị hạn chế, hoạt động kinh doanh của cơ quan, doanh nghiệp bị gián đoạn, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa chậm và khó khăn hơn trước rất nhiều... Đứng trước khó khăn của người dân, doanh nghiệp đã đặt ra thách thức với ngành Ngân hàng về việc hỗ trợ khách hàng trong công tác giao dịch để đảm bảo dòng tiền lưu thông đều trong nền kinh tế mà vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch. Điều này không chỉ hỗ trợ khách hàng mà chính là giải pháp cứu cánh cho ngành có thể thực hiện được mục tiêu ổn định lãi suất, thực hiện được kế hoạch kinh doanh theo mục tiêu đặt ra.

Mục tiêu, yêu cầu đã rõ nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để thực hiện việc luân chuyển dòng tiền ổn định trong khi thực hiện giãn cách, phong tỏa? Làm thế nào đạt được các kế hoạch kinh doanh khi nhiều doanh nghiệp khó khăn từ tìm kiếm đầu vào đến hoạt động sản xuất và bao tiêu hàng hóa? Với vai trò là một trong bốn ngân hàng “Big 4” của Việt Nam, hàng loạt các giải pháp tài chính, phi tài chính đã được đưa ra và thực hiện trên toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) hướng tới tất cả các đối tượng khách hàng từ cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị chi lương...

Đối với khách hàng doanh nghiệp (KHDN): Chiến dịch eFAST 0 đồng, chiến dịch mở gói tài khoản cho KHDN mới/KHDN “ngủ đông” - 6 tháng không phát sinh giao dịch.

EFAST là dịch vụ chuyển tiền qua internetbanking của VietinBank. Chuyển dịch giao dịch trên internet là điều tất yếu với KHDN trong thời đại công nghệ 4.0 bởi nó giúp cho KHDN tận dụng được nền tảng công nghệ có sẵn như máy tính, điện thoại kết nối internet, 3G, 4G. Nắm được xu thế của thị trường, từ năm 2014, VietinBank đã đầu tư cho phát triển internetbanking cho KHDN trên nền tảng web và xây dựng app vừa đảm bảo yếu tố tiện dụng vừa đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho người dùng. Ngoài tính năng chuyển tiền, VietinBank eFAST còn có rất nhiều tiện ích như thanh toán nợ vay, mua bán ngoại tệ, chuyển tiền ngoại tệ, tràn tiền tự động về tài khoản trung tâm... Tháng 4 năm 2021, VietinBank eFAST đã đạt Giải thưởng Sao Khuê 2021.

Chiến dịch eFAST 0 đồng được thực hiện từ đầu năm 2020 đã đem lại nhiều lợi ích cho KHDN và tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2021. VietinBank hướng tới đối tượng là các KHDN hiện hữu chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử khi khách hàng tham gia đăng ký mới sẽ được hưởng ưu đãi miễn phí duy trì và chuyển tiền qua kênh internetbanking trong thời hạn 12 tháng. Ngoài ra, các KHDN hiện hữu giới thiệu khách hàng khác sử dụng eFAST sẽ được miễn phí chuyển tiền 6 tháng trên 1 KHDN giới thiệu thành công. Thời gian ưu đãi tối đa 36 tháng đối với 1 KHDN. Kết quả ấn tượng sau việc triển khai đồng loạt của 155 chi nhánh trong toàn hệ thống, số lượng KHDN hiện hữu đăng ký dùng eFAST lên tới 90%.

Chiến dịch mở gói tài khoản cho KHDN mới/KHDN “ngủ đông” - 6 tháng không phát sinh giao dịch được triển khai từ đầu năm 2020. Theo đó, chính sách chia thành các gói nhỏ áp dụng với từng đối tượng KHDN. Cụ thể, “VietinBank - ngân hàng giao dịch của tôi” hướng tới các KHDN mới hoặc KHDN “ngủ đông” có quy mô và số dư ít, không phát sinh giao dịch tại quầy nhiều. Tham gia gói, khách hàng sẽ được tặng/giảm phí mua số tài khoản theo yêu cầu, miễn phí duy trì và chuyển tiền trên eFAST lên đến 36 tháng, giảm lãi suất cho vay tới 0.5% dưới sàn theo quy định của các chương trình đồng hành. Gói V-Capital hướng tới khách hàng FDI mở mới/mở thêm tài khoản Vốn đầu tư trực tiếp/gián tiếp. Khi tham gia gói, khách hàng FDI được hưởng nhiều ưu đãi hơn do lợi ích dự kiến đem lại lớn hơn, cụ thể khách hàng sẽ được tặng số tài khoản đẹp, miễn tất cả các phí liên quan tới giao dịch trên eFAST và tại quầy, giảm lãi suất cho vay tới 0.5% dưới sàn theo quy định của các chương trình đồng hành. Gói V-SME hướng tới các KHDN vừa và nhỏ mới và hiện hữu. Tham gia gói, khách hàng SME sẽ duy trì mức tiền gửi CASA bình quân tháng đạt cam kết từ 250 triệu đồng đến 11 tỷ đồng hoặc đóng phí duy trì gói từ 299.000 đồng đến 7.999.000 đồng/tháng. Bù lại, khách hàng SME sẽ được tặng/giảm phí mở tài khoản số đẹp, miễn phí duy trì và chuyển tiền trên eFAST, chi lương tại quầy hoặc eFAST, miễn/giảm phí chuyển tiền tại quầy. Sau 8 tháng triển khai chiến dịch, số lượng KHDN mới tại VietinBank đã có sự tăng trưởng kỷ lục, cao hơn mức tăng trưởng của các năm trước ở mức trên 200%. Như vậy, việc áp dụng các gói miễn giảm phí bên cạnh đem lại lợi ích cho KHDN cũng trực tiếp đem lại sự tăng trưởng cho VietinBank về số lượng khách hàng cũng như nguồn vốn CASA tăng mạnh với chi phí vốn thấp.

Đối với Khách hàng cá nhân (KHCN): Chiến dịch gói tài khoản miễn phí 0 đồng, mở tài khoản qua phương pháp định danh trực tuyến - eKYC, chiến dịch gói sản phẩm Vùng Xanh Tài Chính.

Song song với triển khai eFAST cho KHDN, dịch vụ internetbanking cho KHCN cũng được ưu tiên triển khai sớm - đó là dịch vụ VietinBank Ipay cho phép KHCN tự thực hiện trên nền tảng web và app của máy tính, điện thoại kết nối internet. Với nhiều lớp bảo mật: mật khẩu đăng nhập, SMS/OTP cho mỗi giao dịch, xác thực giao dịch qua khuôn mặt,... VietinBank Ipay không ngừng được cải tiến và bổ sung các tiện ích cung cấp tới khách hàng từ giao dịch tài chính: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé tàu xe, vé máy bay, tặng thiệp, tặng hoa,... tới các tiện ích phi tài chính như đăng ký dịch vụ online, mở thẻ online, giao thẻ tại nhà, cấp - đổi PIN thẻ, khóa thẻ, đăng ký thanh toán trực tuyến... trên app. Tháng 4 năm 2021, VietinBank iPay Mobile tiếp tục lọt vào Top 10 Sao Khuê 2 năm liên tiếp là minh chứng cho sự tiện dụng và thiết thực của ứng dụng.

Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử đối với KHCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng. Điều này đặc biệt cấp bách trong điều kiện dịch Covid 19 bùng phát, khi thanh toán tiền mặt thể hiện nhiều hạn chế và rủi ro, khi các ví điện tử bùng nổ cạnh tranh ác liệt với các dịch vụ ngân hàng. Từ đầu năm 2020, VietinBank triển khai một loạt các gói tài khoản cho KHCN với các ưu đãi miễn phí duy trì, miễn phí chuyển tiền, miễn phí SMS/OTT khi khách hàng duy trì đủ số dư bình quân trên tài khoản từ 5 triệu đến 10 triệu đồng tùy gói. Đánh giá 1 năm thực hiện với số dư CASA tăng đều, tháng 11 năm 2020 VietinBank ra mắt gói tài khoản 0 đồng - là một trong những ngân hàng đầu tiên của hệ thống thực hiện miễn phí chuyển tiền trọn đời khi khách hàng tham gia gói. Khi khách hàng duy trì số dư bình quân trên tài khoản từ 2 triệu đồng sẽ đồng thời được miễn phí quản lý tài khoản từ 15.000 đồng (chưa VAT).

Tháng 3 năm 2021, VietinBank tiếp tục tung vào thị trường dịch vụ Ngân hàng sản phẩm mở tài khoản qua phương pháp định danh trực tuyến - eKYC trên nền tảng trí tuệ nhân tạo AI - là ngân hàng quốc doanh đầu tiên triển khai trên ứng dụng VietinBank Ipay Mobile. Giải pháp eKYC là quá trình nhận biết danh tính khách hàng trên các tài khoản điện tử từ xa mà không cần giấy tờ xác định danh tính khác khi mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử. Với giải pháp eKYC, khách hàng không phải đến quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục đăng ký, xác minh thông tin, có thể ngồi ở bất cứ đâu và mở tài khoản ngay trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Giải pháp đem đến một cách tiếp cận khách hàng mới, hữu hiệu, cởi bỏ mọi hạn chế về khoảng cách địa lý và thời gian so với kênh tại quầy.

Đầu tháng 9 năm 2021, khi việc thực hiện giãn cách kéo dài suốt mấy tháng tại các tỉnh, thành phố lớn, trọng điểm của cả nước, VietinBank lại đem đến cho khách hàng gói sản phẩm Vùng Xanh Tài Chính như một nốt thăng tổng kết toàn bộ các ưu việt của các gói sản phẩm đang triển khai tới mọi đối tượng khách hàng, ở đó mọi đối tượng đều có thể có những trải nghiệm sản phẩm tiện lợi với ưu đãi vượt trội. Đó là cách giữ tiền an toàn và miễn phí khi sử dụng gói tài khoản 0 đồng. Đó là lập ngân sách dự phòng an toàn, sinh lời hiệu quả với tiện ích gửi tiết kiệm cộng lãi suất lên đến 0.4% chỉ bằng một click trên ứng dụng VietinBank iPay. Đó là tiện ích vay online an toàn, lãi suất thấp. Chỉ cần 2 phút thao tác trên iPay, khách hàng có thể vay thấu chi trên tài khoản trả lương mở tại VietinBank tối đa 50 triệu đồng hoặc với tài khoản tiết kiệm trên iPay dùng làm tài sản bảo đảm, khách hàng có thể vay tối đa 1 tỷ đồng. Đó còn là cơ hội gia tăng thu nhập khi “săn” các mã giảm giá, voucher, đổi điểm thưởng, giới thiệu khách hàng mới sử dụng dịch vụ VietinBank iPay Mobile với mức hoa hồng 50.000 đ trên một khách hàng giới thiệu thành công hoặc 15-20% phí mở số đẹp khi khách hàng mở TK có phát sinh 2 giao dịch tài chính để trải nghiệm dịch vụ.

Đối với đơn vị chi lương: triển khai gói ưu đãi chi lương. Dịch vụ chi lương qua tài khoản đem lại nhiều tiện ích cho cả doanh nghiêp, người lao động và ngân hàng, góp phần thúc đẩy quá trình thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương chung của ngân hàng Nhà nước. Đối với KHDN, chi lương qua tài khoản giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí rút tiền mặt, giảm cán bộ chi lương, giảm rủi ro nhầm lẫn tiền. Đối với người lao động, nhận lương qua tài khoản sẽ tiện lợi, an toàn, minh bạch tài chính và được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng như vay thấu chi, vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng không tài sản bảo đảm. Đối với ngân hàng, chi lương sẽ tăng số lượng KHCN và KHDN mở sử dụng tài khoản từ đó tăng CASA, tăng thu các phí dịch vụ...

VietinBank là một trong các ngân hàng đi đầu trong triển khai dịch vụ chi lương tới KHDN dựa vào lịch sử phát triển hơn 30 năm cũng như quan hệ với các KBNN qua nhiều năm. Cuối năm 2020, VietinBank triển khai các gói chi lương cho khách hàng chi lương mới và khách hàng chi lương hiện hữu với nhiều ưu đãi như: miễn phí phát hành thẻ, miễn phí quản lý thẻ, miễn phí rút tiền nội mạng qua máy ATM, miễn phí quản lý gói tài khoản 12 tháng, miến phí phát hành thẻ tín dụng, miễn phí duy trì dịch vụ Ipay và SMS, tặng tài khoản số đẹp cho lãnh đạo đơn vị, giảm phí mua tài khoản số đẹp với cán bộ đơn vị chi lương, giảm lãi suất cho vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm lên tới 0.35% đối với lãnh đạo, cán bộ đơn vị so với các chương trình khuyến mại hiện hành.

Cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống VietinBank làm gương và đi đầu trong công tác giới thiệu, bán sản phẩm đến với khách hàng.

Chính sách sản phẩm tuyệt vời, ưu việt đến mấy nhưng không có sự đồng lòng triển khai, sự sát sao trong công tác điều hành, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp thực tế cũng như thiếu các chính sách động viên, khen thưởng tới cán bộ sẽ khiến sản phẩm khó đạt kết quả như kỳ vọng. Kết quả triển khai qua gần 2 năm nền kinh tế hứng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid cho thấy VietinBank đã thành công trong công tác phát triển sản phẩm tới khách hàng trong tình hình mới. Cụ thể các bước triển khai đều có sự đóng góp lớn, làm gương đi đầu của đội ngũ đảng viên VietinBank.

Cán bộ, đảng viên đi đầu trong việc đề ra các mục tiêu thực hiện, đào tạo sản phẩm dịch vụ tới từng phòng ban, cán bộ. Văn bản triển khai sản phẩm được chuyển tới cán bộ qua kênh văn bản điện tử, mỗi chiến dịch triển khai đều được thực hiện phổ biến trong toàn hệ thống qua mail nội bộ, qua chương trình kich off sản phẩm tại kết nối Video Conference (tại TSCN) và Webex (hình thức họp tại chỗ qua điện thoại). Ngoài ra, cán bộ, đảng viên còn chỉ đạo làm standy, poster, xây dựng sale kit để cán bộ có thể bán sản phẩm qua các kênh truyền thống tại quầy hay qua facebook, zalo...

Cán bộ, đảng viên đi đầu trong thực hiện công tác triển khai bán hàng, bán trực tiếp, tạo data bán hàng tới người lao động. Mỗi đảng viên là một cán bộ bán dựa trên trải nghiệm của bản thân, tiếp thị tới người thân, bạn bè và khách hàng để lan tỏa ưu việt của sản phẩm tới mọi người. Ngoài trực tiếp bán, đảng viên còn đi đầu trong hướng dẫn đồng nghiệp, cán bộ cấp dưới cách tiếp cận khách hàng, cách tạo ra lượng khách hàng tiềm năng.

Cán bộ, đảng viên đi đầu trong công tác giám sát bán hàng. Để việc bán hàng hiệu quả, song song với công tác triển khai thực hiện kế hoạch cần phải thực hiện giám sát kế hoạch công việc như theo dõi, tổng kết định kỳ hàng tuần, hàng tháng để so sánh với mục tiêu đặt ra, xác định chênh lệch đáng kể, tìm nguyên nhân và có hành động điều chỉnh kịp thời để đạt đúng mục tiêu ban đầu. Việc tổng kết được đảng viên trụ sở chính xây dựng khoa học, đẹp mắt và gửi tới toàn hàng. Báo cáo có sự so sánh giữa các chi nhánh đơn vị trong quá trình thực hiện, điểm các chi nhánh thực hiện tốt với các giải pháp thực hiện để các đơn vị khác có thể học hỏi trong triển khai ở thời gian tiếp theo. Công tác khen thưởng tới đơn vị, cá nhân sau mỗi chiến dịch bán cũng được thực hiện, là động lực lớn cho người lao động khi thực hiện bán hàng.

Kết quả đạt được trong 2 năm vừa thích ứng chống Covid, vừa phát triển hoạt động kinh doanh của VietinBank có những chuyển biến ấn tượng. Tổng tài sản của VietinBank đến 31/12/2020 đạt hơn 1.34 triệu tỷ đồng, tăng 8.1% so với năm 2019, đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra.

Dư nợ tín dụng đạt gần 1.3 triệu tỷ đồng, tăng 7.8% so với năm 2019. Áp dụng chính sách tiết giảm chi phí, quản lý tốt chất lượng tín dụng, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện giúp khách hàng chịu ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp; chuyển dịch cơ cấu dư nợ theo hướng tăng tỷ trọng dư nợ VNĐ, dư nợ KHBL, khách hàng DNVVN; ưu tiên cấp tín dụng cho khách hàng có dự án/phương án khả thi, xếp hạng tín nhiệm tốt, hiệu quả sinh lời cao.

Nguồn vốn tăng trưởng phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn, cơ cấu nguồn đa dạng theo loại tiền, tỷ lệ tiền gửi thanh toán liên tục tăng. Nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 990 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 97 nghìn tỷ đồng (+10.9%) so với năm 2019. Trong đó, huy động không kỳ hạn từ khách hàng cá nhân và tổ chức tăng 27.8% so với năm 2019. Tỷ trọng tiền gửi thanh toán tăng từ mức 17% năm 2019 lên mức 19.6% năm 2020.

Tỷ lệ nợ xấu ở mức 0.9%, đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 132% - cao hơn so năm 2019. Hiệu quả hoạt động được cải thiện mạnh mẽ, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ năm 2020 đạt 16.449 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2019, đạt 163% kế hoạch năm.

Năm 2021 đã đi được ¾ chặng đường với rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự nêu gương cao của Đảng bộ đảng viên VietinBank, với sự đồng lòng của toàn thể lãnh đạo, người lao động trong hệ thống, VietinBank sẽ vững vàng cùng khách hàng vượt qua khó khăn và về đích thành công./.

Phạm Thị Hồng Hà, Chi nhánh VietinBank Hà Thành

.
.
.
.