.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

ĐẢNG VIÊN TRẺ - NGƯỜI DẪN LỬA NHIỆT HUYẾT

Thứ Tư, 03/11/2021|20:44

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngay từ 2 năm đầu tiên công tác, liên tiếp hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ trong gần 9 năm làm việc và là cán bộ Top 500 trong hơn 23.000 cán bộ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), đảng viên trẻ Nguyễn Tấn Đạt - Trưởng Phòng Giao dịch Thảo Điền, VietinBank Chi nhánh Thủ Thiêm là tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Anh đã xây dựng được hình ảnh về một đảng viên "đi trước, làm trước", truyền cảm hứng sáng tạo, nhiệt huyết, cống hiến cho đồng nghiệp.

Khát vọng, nhiệt huyết tuổi trẻ dẫn lối thành công

Nguyễn Tấn Đạt bắt đầu vào làm việc tại VietinBank Chi nhánh Thủ Thiêm năm 2013 từ vị trí cán bộ khách hàng cá nhân. Chỉ sau một thời gian ngắn trải nghiệm công tác khách hàng, anh đảm nhận thêm công việc “xử lý nợ”. Đây được coi là mảng công tác “khó nhằn” với ngay cả những người có kinh nghiệm chứ không nói đến một cán bộ mới vào nghề. Nhưng với Tấn Đạt, nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai”, với nhiệt huyết của người trẻ, anh không ngại đón nhận mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Cũng chính công việc thử thách này đã giúp anh ý thức hơn lời dạy của Bác: “Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội”. Lời dạy đó đã trở thành kim chỉ nam, là lý tưởng và cũng là động lực cho Nguyễn Tấn Đạt trong suốt quá trình công tác sau này.

Nhớ về ngày đầu đi xử lý nợ, Tấn Đạt chia sẻ có lẽ đây cũng là những tháng ngày gian nan nhất, nhiều lúc không tránh khỏi tâm lý chán nản vì khách hàng quay đi, không có thiện chí. Nhưng trong cái khó sẽ ló cái khôn, vượt qua tâm lý thường gặp của một nhân viên mới, Đạt luôn suy nghĩ và mạnh dạn đề xuất các giải pháp kể cả chưa có tiền lệ với Ban lãnh đạo Chi nhánh và cũng nhờ sự gần gũi, chân thành, kiên trì, anh đã thuyết phục được khách hàng mở lòng, phối hợp với anh hơn để cùng tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. Chỉ sau hơn 1 năm được giao nhiệm vụ, Nguyễn Tấn Đạt khiến Ban lãnh đạo Chi nhánh bất ngờ khi vừa làm tốt công tác khách hàng, vừa hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu 5 món nợ lớn, khó đòi trị giá 15 tỷ đồng của Chi nhánh.

Cũng chính khoảng thời gian xông pha trong nhiều mảng công việc khác nhau đã tôi luyện cho Đạt về cả nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn. Với nền tảng vững chắc đó, Nguyễn Tấn Đạt không chỉ liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chi nhánh giao mà còn nhiều lần đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua chuyên môn ngay từ những năm đầu công tác, trong đó có giải Nhất cuộc thi “Quán quân Bán lẻ” năm 2015 của toàn hệ thống VietinBank. Thành công nối tiếp thành công, sau 4 năm phấn đấu, Tấn Đạt được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cũng chỉ sau 4 năm công tác, tháng 11/2017, khi vừa tròn 28 tuổi, anh được Ban lãnh đạo tin tưởng, giao nhiệm vụ Phó Phòng Giao dịch (PGD) An Phú - một trong các PGD loại I của Chi nhánh và sau đó liên tiếp giữ nhiều cương vị lãnh đạo tại các đơn vị nghiệp vụ quan trọng khác của Chi nhánh Thủ Thiêm (Phó Phòng Bán lẻ, Phó Phụ trách/Trưởng PGD Thảo Điền…). Năm 2019, anh được công nhận là cán bộ là Top 500 trong hơn 23.000 cán bộ của VietinBank.

Không chỉ được biết đến sự xuất sắc trong công tác chuyên môn, nhắc tới Tấn Đạt, đồng nghiệp tại VietinBank Thủ Thiêm còn tự hào giới thiệu hình ảnh chàng thanh niên năng nổ tham gia tích cực trong các hoạt động đoàn thể. Anh là Phó Bí thư Đoàn nhiệt huyết - là hạt nhân lôi kéo các bạn thanh niên cùng tham gia các phong trào đoàn gắn với công tác chuyên môn và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động chung của Chi nhánh. Anh cũng là 1 trong 10 tấm gương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác của toàn Đoàn VietinBank năm 2020.

Đảng viên phải “đi trước, làm trước”

Năm 2019, 2020 ghi dấu ấn quan trọng đối với VietinBank Thủ Thiêm khi Chi nhánh có 2 phòng giao dịch (PGD) là An Phú và Thảo Điền lần lượt được công nhận là phòng giao dịch kiểu mẫu, là công trình thanh niên cấp Đoàn Khối DNTW (tính đến thời điểm năm 2020, toàn Đoàn VietinBank mới có 8 PGD được công nhận là công trình thanh niên cấp Khối DNTW). Nhiều người cũng rất bất ngờ khi biết cả 2 PGD này đều được “chèo lái” bởi vị lãnh đạo trẻ tuổi Nguyễn Tấn Đạt vào thời điểm được công nhận. Người ta cũng tò mò hơn về điều gì đã đưa một lãnh đạo trẻ như Tấn Đạt gặt hái được thành công đó?!

Gặp gỡ và trò chuyện cùng Ban lãnh đạo Chi nhánh Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Phúc Thịnh, Bí thư Chi ủy, Giám đốc Chi nhánh chia sẻ: “VietinBank Thủ Thiêm là Chi nhánh trẻ của hệ thống VietinBank, với lợi nhuận bình quân đầu người cũng như năng lực quản trị rủi ro thuộc top đầu hệ thống, Chi nhánh luôn được đánh giá là tổ chức đảng, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tiếp trong giai đoạn 2015 đến nay. Thành quả này không chỉ đến từ chiến lược kinh doanh hiệu quả mà còn bắt nguồn từ sự đầu tư, quan tâm của Chi ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh trong công tác cán bộ, cụ thể hóa việc thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết Trung ương III khóa VIII, Nghị quyết Trung ương 7 Khóa XII để xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, Chi nhánh đặc biệt chú trọng giao nhiệm vụ, tạo cơ hội phát triển, đề bạt đối với cán bộ trẻ. Một trong số những nhân tố trẻ sáng giá của Chi nhánh chính là Nguyễn Tấn Đạt”.

Nói về nhân tố tiêu biểu này, đồng chí Nguyễn Phúc Thịnh cho biết thêm: “Là lãnh đạo còn ít về tuổi đời, đứng trước áp lực đánh giá của những người xung quanh về trình độ, năng lực quản lý nhưng Nguyễn Tấn Đạt luôn giữ được bản lĩnh vững vàng, quyết liệt trong công việc. Bản thân Đạt cũng luôn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra những cách làm mới, sáng tạo để khai thác tối đa thị trường; chủ động đi trước, làm trước, phát huy tốt vai trò nêu gương của người lãnh đạo, đảng viên, dẫn dắt và khơi dậy động lực cho cán bộ nhân viên trong đơn vị mình quản lý. Thời điểm Ban lãnh đạo Chi nhánh giao Đạt giữ cương vị Phó PGD An Phú, Trưởng phòng lúc đó vừa nghỉ hưu. Hoạt động chỉ với 7 nhân sự song PGD đã có sự bứt phá mạnh mẽ và luôn Ban lãnh đạo Chi nhánh đánh giá cao ở nhiều mảng nghiệp vụ. Đặc biệt cả 2 chỉ tiêu lõi là dư nợ và nguồn vốn của PGD đều tăng trưởng rất ấn tượng.

Nói đi đôi với làm, thể hiện bằng hành động và những kết quả cụ thể, Tấn Đạt từng bước khẳng định bản thân mình và làm cho anh em đồng nghiệp thực sự “tâm phục khẩu phục”. Không chỉ được đánh giá cao năng lực trong công việc, Nguyễn Tấn Đạt còn được Chi ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh Thủ Thiêm ghi nhận ở ý thức vươn lên, không ngại xông pha, đón nhận thử thách mới. Thời điểm năm 2018, mặc dù đang điều hành PGD An Phú với những thành quả rất tốt, nhưng khi được Ban lãnh đạo phân công, đồng chí Nguyễn Tấn Đạt sẵn sàng chuyển sang vị trí công tác mới. Tháng 6/2018, anh được luân chuyển, đảm nhận chức vụ Phó phòng Bán lẻ của Chi nhánh Thủ Thiêm (Thời điểm đó Phòng Bán lẻ chưa có Trưởng phòng). Tháng 3/2019, anh nhận nhiệm vụ Phó Phụ trách và đến tháng 6/2021 được bổ nhiệm Trưởng PGD Thảo Điền. Thay đổi qua nhiều vị trí công tác chỉ trong một thời gian ngắn, Tấn Đạt tâm sự: “Khó khăn khi tiếp nhận công việc mới không phải là không có. Nhưng trên cương vị của người đảng viên, tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình trước sự tin tưởng, phân công nhiệm vụ của tổ chức đảng và Ban Giám đốc Chi nhánh. Đây cũng là cơ hội để tôi tự thử thách và phát triển năng lực của chính bản thân mình”.

Nói về cách quản lý của Tấn Đạt, Phó PGD Ngô Minh Hằng Thảo Điền chia sẻ: “Đồng chí Đạt là lãnh đạo trẻ luôn sát cánh, đồng hành cùng cán bộ trong công việc. Đồng chí luôn đánh giá kỹ năng lực, sở trường, tích cách của mỗi cán bộ để phân công nhiệm vụ phù hợp và có lộ trình phát triển riêng để tạo động lực cho anh em. Tin tưởng, giao nhiệm vụ để cán bộ, nhân viên được thể hiện năng lực, được phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo trong công việc. Trong điều hành hoạt động kinh doanh, thời điểm đồng chí Đạt về phụ trách, PGD Thảo Điền đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là áp lực tăng trưởng chỉ tiêu để cạnh tranh với các đơn vị khác trên địa bàn nhưng đồng chí luôn nhất quán quan điểm “không tăng trưởng “nóng” bằng mọi giá mà hiệu quả phải gắn liền với bền vững”. Đồng chí Đạt chỉ đạo sát sao việc cơ cấu, rà soát danh mục khách hàng. Cũng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt trong việc lấy “khách hàng là trung tâm” mà cán bộ, nhân viên từng bước thay đổi tư duy, chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp cận, làm tốt hơn công tác phát triển khách hàng và có ý thức rèn giũa nghiệp vụ tốt hơn để “làm đến đâu là chắc đến đó””.

Với những bước đi bài bản, chỉ sau 2 năm, diện mạo của PGD Thảo Điền đã được thay đổi toàn diện. Từ một PGD “sinh sau đẻ muộn” so với đơn vị mạng lưới của các ngân hàng khác, Thảo Điền nhanh chóng xây dựng được vị thế riêng và vươn lên là một trong những PGD hàng đầu trong khu vực. Tháng 3/2019 quy mô PGD chỉ gói gọn khoảng 500 tỷ, đến nay đã tăng gấp đôi, gần chạm mốc 1.000 tỷ. Với cơ cấu khách hàng tốt, khi làn sóng Covid thứ tư bùng phát và ảnh hưởng nặng nề đến khu vực TP Hồ Chí Minh, PGD vẫn duy trì vững vàng chất lượng hoạt động và không có khách hàng phát sinh nợ xấu. Cũng chỉ hơn 1 năm sau khi Nguyễn Tấn Đạt tiếp nhận cương vị quản lý, tháng 6/2020, Thảo Điền là PGD thứ 2 của Chi nhánh Thủ Thiêm được công nhận phòng giao dịch thanh niên kiểu mẫu, là công trình thành niên cấp Đoàn Khối DNTW.

Nhìn vào sự phát triển với những bước tiến vượt bậc của PGD An Phú và Thảo Điền, chúng ta thấy được sự cố gắng của cả một tập thể năng động, nhưng trong đó cũng ghi dấu ấn rõ nét vai trò lãnh đạo của vị thủ lĩnh trẻ tuổi Nguyễn Tấn Đạt. Trò chuyện cùng những người đồng nghiệp của anh tại VietinBank Chi nhánh Thủ Thiêm, họ chia sẻ ấn tượng với hình ảnh vị thủ lĩnh có những bước đi rất bài bản trong công việc đối lập với tuổi đời của mình. Nhưng ấn tượng hơn hết vẫn là hình ảnh người lãnh đạo luôn “hạ thấp cái “tôi”, “cống hiến vì lợi ích chung của tập thể”. Có lẽ sẽ có rất nhiều nhân tố là chìa khóa tạo nên sự thành công nhưng đối với tập thể cán bộ PGD An Phú và Thảo Điền, khi người lãnh đạo hướng về lợi ích chung, họ cũng được lan tỏa tinh thần đó, họ tin tưởng vào định hướng kinh doanh được Ban lãnh đạo Chi nhánh và chính người lãnh đạo trẻ Nguyễn Tấn Đạt xây dựng, họ biết mình có chung một con đường, có động lực hơn để phấn đầu và quyết tâm chinh phục bằng được mục tiêu đã chọn.

Đ/c Nguyễn Tấn Đạt (đứng thứ 5 từ phải sang) đại diện Phòng Giao dịch An Phú  nhận Quyết định công nhận công trình thanh niên cấp Đoàn Khối DNTW.
Đ/c Nguyễn Tấn Đạt (đứng thứ 4 từ phải sang) đại diện Phòng Giao dịch An Phú nhận Quyết định công nhận công trình thanh niên cấp Đoàn Khối DNTW.

Lan tỏa và truyền cảm hứng

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ ngân hàng năm 1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Cán bộ ngân hàng phải luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư… để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”. Đối với Nguyễn Tấn Đạt, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác không phải là những vấn đề cao xa, phức tạp mà nó thể hiện trong công việc hằng ngày, đó là sự tận tụy, trách nhiệm; là ý thức ham học hỏi, tư duy để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc; là việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp; là “sống và làm việc bằng cái tâm của mình để mang lại nhiều điều tốt đẹp”.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã có chủ trương chung và mỗi NHTM đều có chỉ đạo để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng làm thế nào để những chính sách, cơ chế đó đi vào hiệu quả? Có lẽ, hơn bao giờ hết cộng đồng doanh nghiệp đang cần đến “cái tâm” của người cán bộ ngân hàng.

Kể về kỷ niệm khó quên khi đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua làn sóng Covid đầu tiên vào năm 2020, Tấn Đạt cho biết, PGD Thảo Điền thời điểm đó có khách hàng làm kinh doanh trong mảng dịch vụ bị giảm sút nguồn thu do hoạt động du lịch, giải trí bị đình trệ. Khó khăn của khách hàng là có thật, không xử lý nhanh sẽ chuyển thành nợ xấu. Nhưng đằng sau sự khó khăn của mỗi doanh nghiệp còn là cuộc sống của hàng ngàn người lao động. Tấn Đạt biết anh em cán bộ có nhiều lo lắng và suy nghĩ trong việc thực hiện “cơ cấu nợ” bởi đây là công việc khó. Anh hiểu rằng, nếu lãnh đạo PGD không làm trước, hành động trước sẽ không tạo được động lực cho cán bộ. Tấn Đạt trực tiếp cùng anh em trong PGD nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng tình hình tài chính, hoạt động, cơ hội của khách hàng; đề xuất và thuyết phục Ban lãnh đạo Chi nhánh giải pháp cụ thể thực hiện cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ. Từ hỗ trợ của VietinBank, doanh nghiệp có điểm tựa tài chính để xoay vòng vốn, tái cơ cấu, chuyển hướng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực phù hợp hơn bù đắp lại thua lỗ, dần ổn định hoạt động và tiếp tục trụ vững ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất như hiện nay. Thành công đó đã tiếp thêm động lực, niềm tin cho cán bộ, nhân viên PGD Thảo Điền. Trước ảnh hưởng của dịch Covid lần này, tập thể PGD Thảo Điền tiếp tục giữ vững tinh thần làm việc, chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản để tư vấn kịp thời cho khách hàng giải pháp phù hợp, sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.

Người ta thường nghĩ rằng, cán bộ ngân hàng phải giữ tinh thần thép để làm việc thật tuân thủ và hiệu quả. Điều đó đúng nhưng có lẽ là chưa đủ, họ cũng cần phải có một trái tim thật ấm nóng để hoạt động ngân hàng không xa rời thực tiễn cuộc sống. Nói về tương lai, Tấn Đạt mong muốn được cùng đồng nghiệp lan tỏa mạnh mẽ hơn tình yêu nghề, đặc biệt là truyền lửa đến thế hệ trẻ tuổi kế cận trong chính đơn vị mình. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng nhiệt huyết, năng động, có tâm, có tài xứng tầm nhiệm vụ, tiếp tục đưa dòng vốn ngân hàng đi sâu hơn, là huyết mạch, hòa chung vào nhịp đập của nền kinh tế.

Người thủ lĩnh Nguyễn Tấn Đạt (đứng giữa) cùng thế hệ trẻ Chi nhánh Thủ Thiêm quyết tâm phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Người thủ lĩnh Nguyễn Tấn Đạt (đứng giữa) cùng thế hệ trẻ Chi nhánh Thủ Thiêm quyết tâm phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Có câu nói rằng, nhìn vào giọt nước có thể thấy được cả một dòng sông. Điều này tưởng chừng đối lập, nhưng ngẫm lại, có dòng chảy cuồn cuộn, mạnh mẽ nào không khởi đầu từ những mạch nguồn nhỏ bé. Nguyễn Tấn Đạt là 1 trong hơn 22.000 cán bộ, nhân viên đang góp sức mỗi ngày vào dòng chảy phát triển của hệ thống VietinBank, là người đảng viên, người lãnh đạo trẻ gương mẫu, người cán bộ ngân hàng “liêm chính”, sống và làm việc bằng cái tâm, lan tỏa cảm hứng, tình yêu nghề cho đồng nghiệp. Câu chuyện của anh cũng là câu chuyện của rất nhiều người trẻ khác, những người sống có lý tưởng, có khát khao, có nỗ lực cống hiến và từng bước gặt hái thành công, khẳng định vị trí trên chính “đôi chân” của mình.

Trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết Đại hội XIII xác định “phát triển nguồn nhân lực” là một trong 3 khâu đột phá chiến lược quan trọng trong nhiệm kỳ mới. Nghị quyết cũng khẳng định: “Tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài” là mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất. Điều này càng có ý nghĩa hơn với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Khi cánh cửa đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng, chúng ta mong chờ hơn bao giờ hết vào một thế hệ trẻ đột phá, sáng tạo, đưa doanh nghiệp cất cánh cùng với tư duy mới, cách làm mới. Nhưng để có cả thế hệ mạnh mẽ đó, trước hết, doanh nghiệp cần phải nuôi dưỡng được người tài. Bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu từ mỗi “cá nhân”, cấp ủy, chính quyền các đơn vị cũng cần tiếp tục có sự thay đổi mạnh mẽ hơn, có cơ chế để thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài một cách toàn diện hơn; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý; cụ thể hóa từ chủ trương đến giải pháp thực hiện để thực sự tạo dựng môi trường phát triển “người tài”.

Hướng về tương lai, với những gì Nguyễn Tấn Đạt và rất nhiều cán bộ trẻ không chỉ của VietinBank mà còn của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối DNTW đã, đang làm được, chúng ta có quyền tin tưởng vào một thế hệ mới tràn đầy nhiệt huyết và cống hiến; chúng ta khát vọng hơn bao giờ hết về những doanh nghiệp nhà nước phát triển mạnh mẽ, bứt phá hơn; tiếp tục là đầu tàu thúc đẩy quá trình phát triển đất nước “phồn vinh” và “hạnh phúc”, hội nhập từng bước với thế giới, góp phần thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

- 2013 - 2020: 8 năm liên tiếp hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

- Năm 2015: Quán quân bán lẻ của hệ thống VietinBank.

- Năm 2016: Danh hiệu thủ lĩnh thanh niên Ngân hàng do Đoàn Khối Ngân hàng TP.HCM trao tặng.

- Năm 2019: Cán bộ nhân tài Top 500 của hệ thống VietinBank.

- Năm 2020: Top 10 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Đoàn VietinBank.

- Năm 2016 - 2019: Bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc.

- Năm 2020: Bằng khen Đoàn khối DNTW cho cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc.

Trần Ngọc Phương, Văn phòng HĐQT - Vietinbank

.
.
.
.