.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

ĐẢNG VIÊN VIETINBANK MÓNG CÁI VÀ VĂN HÓA "SAO KÊ"

Thứ Hai, 01/11/2021|11:48

Văn hoá sao kê hiểu theo nghĩa hẹp là việc minh bạch hoá về tài chính, hiểu theo nghĩa sâu sa thì đó là việc các cá nhân cần phải rèn giũa phẩm chất trung thực và có tinh thần trách nhiệm đối với chính bản thân mình và đối với tập thể, và văn hoá này phải đc xây dựng thành một giá trị vật chất và tinh thần cho toàn xã hội, cần được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua quá trình xã hội hóa.

“Sao kê” và “văn hoá sao kê”

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện cụm từ “sao kê”, và đang đc rất nhiều người quan tâm. Vậy “sao kê” là gì?

Theo định nghĩa của cư dân mạng thì “sao kê” là một chòm sao mới nổi thuộc “cung minh bạch” nằm trong “dải ngân hàng”. Việc này bắt nguồn từ lùm xùm đấu tố một vài nghệ sĩ không minh bạch trong việc nhận và sử dụng tiền từ thiện của các mạnh thường quân, khiến cộng đồng mạng yêu cầu các nghệ sĩ phải sao kê tài khoản ngân hàng và chứng minh việc sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích.

Theo từ điển tiếng việt thì “sao kê” là viết tắt của cụm từ “sao chép các liệt kê”, có nghĩa là tạo ra một bản sao các liệt kê theo một thứ tự nhất định.

Theo định nghĩa của ngành ngân hàng, thì “sao kê” là hình thức liệt kê lại lịch sử thanh toán của cá nhân hay tổ chức một cách chi tiết, là bản sao chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản thanh toán, bao gồm cả các giao dịch ra và vào tài khoản. Các phần của sao kê ngân hàng bao gồm thông tin về ngân hàng - như tên và địa chỉ - cũng như thông tin của chủ tài khoản. Sao kê ngân hàng cũng bao gồm thông tin tài khoản và ngày ra sao kê, cũng như số dư đầu kì và cuối kì của tài khoản. Ngoài ra sao kê còn bao gồm chi tiết của các giao dịch - đáng lưu ý nhất là số tiền, ngày, và người nhận, người gửi - được thực hiện bởi tài khoản ngân hàng trong kì, chẳng hạn như tiền gửi vào, tiền rút ra, tiền thanh toán và các phí dịch vụ khác.

Việc sao kê không những giúp ta có thể xem lại và quản lý hoạt động chi tiêu của tài khoản cá nhân, mà còn dễ dàng chứng minh tính minh bạch về mặt pháp lý của tài khoản.

Chắc hẳn chưa bao giờ cụm từ “sao kê” lại được mọi người tìm kiếm nhiều như thời gian gần đây, việc liên tục xuất hiện trên mạng xã hội và cả đài truyền hình quốc gia khiến chúng ta ngầm hiểu “sao kê” là làm sáng tỏ, rõ ràng, minh bạch một vấn đề nào đó.

Để tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ “văn hoá sao kê”, trước tiên hãy xem định nghĩa của từ “văn hoá”. Có rất nhiều định nghĩa về “văn hoá”, một vài trong số đó là:

Về mặt thuật ngữ khoa học: Văn hóa được bắt nguồn từ chữ La tinh “Cultus” mà nghĩa gốc là gieo trồng, được dùng theo nghĩa Cultus Agri là “gieo trồng ruộng đất” và Cultus Animi là “gieo trồng tinh thần” tức là “sự giáo dục bồi dưỡng tâm hồn con người”

Theo Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam - Bộ Giáo dục và đào tạo, do Nguyễn Như Ý chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin, xuất bản năm 1998 thì: “Văn hóa là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử”.

Tóm lại, văn hóa là sản phẩm của loài người, văn hóa được tạo ra và phát triển trong quan hệ qua lại giữa con người và xã hội. Song, chính văn hóa lại tham gia vào việc tạo nên con người, và duy trì sự bền vững và trật tự xã hội. Văn hóa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua quá trình xã hội hóa. Văn hóa được tái tạo và phát triển trong quá trình hành động và tương tác xã hội của con người. Văn hóa là trình độ phát triển của con người và của xã hội được biểu hiện trong các kiểu và hình thức tổ chức đời sống và hành động của con người cũng như trong giá trị vật chất và tinh thần mà do con người tạo ra.

Như vậy, văn hoá sao kê hiểu theo nghĩa hẹp là việc minh bạch hoá về tài chính, hiểu theo nghĩa sâu sa thì đó là việc các cá nhân cần phải rèn giũa phẩm chất trung thực và có tinh thần trách nhiệm đối với chính bản thân mình và đối với tập thể, và văn hoá này phải đc xây dựng thành một giá trị vật chất và tinh thần cho toàn xã hội, cần được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua quá trình xã hội hóa.

Nói vui là “văn hóa sao kê” cho hợp tính thời sự chứ thực chất “văn hóa sao kê” trong bài viết được hiểu là phẩm chất đạo đức trung thực và có tinh thần trách nhiệm, đã được chủ tịch Hồ Chí Minh đề cao trong quan điểm và tư tưởng của Người.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tính trung thực và trách nhiệm

Trung thực là thành thực với chính mình, với mọi người, với công việc; luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức, chân thật trong từng lời nói và hành động. Đó là một trong những phẩm chất quan trọng nhất, tạo nên định hướng giá trị nhân cách chân chính. Tính trung thực giúp con người được tin cậy. Người trung thực không chấp nhận gian dối trong bất kỳ việc gì. Trung thực làm nên tính tự trọng thẳng thắn của cá nhân; tạo nên uy tín, sức mạnh cho tập thể. Sống trung thực đòi hỏi phải dũng cảm và nghiêm khắc với chính bản thân. Do đó, trung thực luôn luôn gắn liền với trách nhiệm.

Trung thực là phẩm chất hàng đầu của cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo, quản lý. Những người thiếu trung thực sớm muộn cũng bị phát hiện, làm mất lòng tin của người khác. Người thiếu trung thực thì không thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ, lâu dài với những người xung quanh. “Một sự bất tín, vạn sự bất tin”. Để củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cần đề cao tính trung thực đi đôi với trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý.

Trung thực, trước hết là sự trung thực với chính mình, nghiêm túc với chính mình, trung thực với người khác, không được “nói mà không làm”, “hứa mà không làm”. Lời nói, lời hứa chỉ có giá trị khi đi liền với việc làm cụ thể. “Làm” ở đây là hành động từ việc nhỏ đến việc lớn, là hoạt động thực tiễn tổ chức thực hiện, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, đảng viên “Nói ít, bắt đầu bằng hành động”, “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”. Cán bộ, đảng viên “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh (...), phải thật thà nhúng tay vào việc”. Đối với Đảng, Hồ Chí Minh yêu cầu: “Đảng phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông, mà còn hại đến lòng tin cậy của nhân dân đối với Đảng”. Đảng phải luôn luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn để hoàn thành trách nhiệm trước nhân dân. Khi mắc sai lầm, khuyết điểm thì dũng cảm nhận lỗi trước dân và kiên quyết dựa vào dân để sửa chữa khuyết điểm.

Trung thực trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mang nội dung đạo đức cao quý của người cộng sản, những người đã công khai nói về sự tự nguyện hy sinh, cống hiến cả cuộc sống của mình cho mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Trong công việc, trung thực phải luôn gắn bó với trách nhiệm.

Trách nhiệm là điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi trách nhiệm là việc phải làm, không thể thoái thác. Trách nhiệm là bổn phận của mỗi người, dù ở cương vị nào. Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định mỗi người đều có trách nhiệm và nhấn mạnh trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, công chức.

Một là, trách nhiệm với Tổ quốc. Chủ nghĩa yêu nước chân chính và tinh thần dân tộc là cơ sở của ý thức trách nhiệm trong mỗi người dân với Tổ quốc. Khi Tổ quốc lâm nguy thì “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, dân tộc, hễ là người Việt thì phải đứng lên chống thực dân Pháp”. Lòng yêu nước ấy dâng lên mạnh mẽ “kết thành làn sóng nhấn chìm bè lũ cướp nước và bán nước”. Theo Hồ Chí Minh, mọi cán bộ, đảng viên, công chức luôn có trách nhiệm thiêng liêng, cao cả đối với Tổ quốc, với sự sống còn của quốc gia, dân tộc. Trách nhiệm ấy được thể hiện ở tinh thần đấu tranh quên mình cho độc lập, tự do, thống nhất đất nước, thể hiện ở tinh thần nỗ lực phấn đấu cho đất nước giàu mạnh, cho chủ nghĩa xã hội thành công.

Hai là, trách nhiệm đối với Nhân dân. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức với Nhân dân được bắt nguồn từ nguyên lý: “Nước lấy dân làm gốc”, “Sự nghiệp cách mạng là do Nhân dân tiến hành”, “Nhân dân là người làm ra lịch sử”… Cán bộ, đảng viên, công chức phải “hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân”. Để làm được việc đó, cán bộ, đảng viên công chức còn phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho Nhân dân nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo quần chúng Nhân dân thực hiện thắng lợi các đường lối, chính sách ấy. Trong bài “Đảng viên Đảng lao động Việt Nam”. Người nhắc nhở, muốn lãnh đạo được quần chúng Nhân dân thì cán bộ, đảng viên, công chức phải sâu sát, gần gũi quần chúng, chăm lo giúp đỡ quần chúng về mọi mặt; phải “trọng dân, sát dân, tin dân”, phấn đấu sao cho “dân phục, dân tin, dân yêu”. Người luôn yêu cầu tất cả đảng viên phải “lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của Nhân dân, học hỏi kinh nghiệm của Nhân dân”, “việc gì cũng phải học hỏi và bàn bạc với dân chúng, giải thích cho dân chúng… Đưa mọi vấn đề cho dân chúng thảo luận và tìm cách giải quyết”. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là phải nêu gương trước quần chúng về mọi mặt. Theo Người, trong mọi phong trào, mọi nhiệm vụ, cán bộ, đảng viên đều phải tiên phong, gương mẫu làm trước, tiến trước để quần chúng noi theo. Sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên có vai trò rất to lớn để biến đường lối, chủ trương của Đảng thành hiện thực. Người nhấn mạnh:”Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng… Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình, thì người đảng viên, từ việc làm, lời nói đến cách ăn ở đều phải gương mẫu”. Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức phải kính trọng dân. Người luôn nhắc nhở đảng viên phải kính yêu Nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân, tuyệt đối không được có thái độ “vác mặt làm quan cách mạng”, không được hách dịch, nhũng nhiễu Nhân dân. Nói chuyện với cán bộ, đảng viên tỉnh Hà Tây, Người nhấn mạnh: “Mỗi người đảng viên, mỗi người cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng: mình vào Đảng để làm đầy tớ cho Nhân dân… Lãnh đạo là làm đầy tớ Nhân dân và phải làm cho tốt”.

Ba là, trách nhiệm đối với Đảng. Tất cả đảng viên phải kiên định với tôn chỉ, mục đích, mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Đảng viên phải quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, nghị quyết do Đảng đề ra; thực hiện tốt các nhiệm vụ của người đảng viên; chấp hành nghiêm Điều lệ, kỷ luật Đảng; tích cực tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; luôn giữ vững tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Người cộng sản chúng ta không được phút nào quên lý tưởng cao cả của mình là: suốt đời làm cách mạng, phấn đấu cho Tổ quốc hoàn toàn độc lập, làm cho chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản hoàn toàn thắng lợi trên Tổ quốc ta và trên toàn thế giới”. Hồ Chí Minh còn chỉ rõ, trách nhiệm của đảng viên đối với Đảng là phải ra sức học tập chủ nghĩa Mác - Lênin. Bởi lẽ, theo Người, nếu thiếu hiểu biết, nhất là thiếu hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin thì trình độ giác ngộ của đảng viên sẽ thấp, nhất định không thể hăng hái đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng. “Học hỏi là một nghĩa vụ của đảng viên đối với Đảng, đối với Nhân dân”. Để nâng cao trách nhiệm với Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức phải không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, phải thực hiện tốt 5 điều “nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm”, tuyệt đối chấp hành nghị quyết và kỷ luật Đảng, luôn đặt lợi ích của Đảng lên trên, lên trước lợi ích của cá nhân mình. Người yêu cầu mọi đảng viên không chỉ nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình đối với Đảng, mà quan trọng hơn là những trách nhiệm ấy phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thường xuyên, liên tục.

Bốn là, trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương. Biểu hiện cụ thể của các trách nhiệm nêu trên của mỗi người là trách nhiệm với chính mình, với “bổn phận”, công việc được giao. Khi xác định rõ “bổn phận”, trách nhiệm phải làm thì tự thân mỗi người tự giác, tự mình cố gắng vươn lên để hoàn thành trách nhiệm đó. Là một thành viên của xã hội, của tổ chức, mỗi người giữ một vị trí xã hội nhất định, hoạt động trong một lĩnh vực nhất định và thực hiện một công việc nhất định. Do vậy, hoàn thành nhiệm vụ được giao là kết quả thực hiện các trách nhiệm nêu trên. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên, công chức phải chăm lo xây dựng gia đình, dòng họ, quê hương… Phải giáo dục cho các thế hệ trong gia đình, dòng họ về lòng yêu nước, về trác nhiệm xã hội, về ý chí vươn lên trong học tập và công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tất cả đảng viên phải quan tâm giáo dục cho con cháu về đạo đức, lối sống lành mạnh, nhất là tinh thần cần kiệm, liêm chính, lòng nhân ái, tình đoàn kết cộng đồng; biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, quê hương và của toàn dân tộc.

“Văn hóa sao kê” trong hệ thống VietinBank

Đức tính trung thực, thật thà là một trong những yếu tố cần có của một nhân viên ngân hàng. Với bất cứ công việc nào, sự trung thực cũng là điều cần thiết. Ngành ngân hàng càng đòi hỏi điều này bởi nhân viên ngân hàng phải tiếp xúc với tiền bạc hàng ngày, tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng, nhận được những lời đề nghị với thỏa thuận hấp dẫn. Lúc này, đức tính trung thực, thật thà là vô cùng cần thiết để nhân viên có thể thoát khỏi những cám dỗ. Bởi vậy, nhân viên ngân hàng trước tiên là phải trung thực với chính bản thân mình, trung thực với gia đình, cơ quan đoàn thể và xã hội. Tục ngữ có câu: “Tu thân rồi mới tề gia/ Lòng ngay nói thật gian tà mặc ai”. Chính trong sổ tay văn hóa doanh nghiệp của VietinBank cũng chỉ rõ một trong những giá trị cốt lõi của ngân hàng chính là “trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp”. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank luôn suy nghĩ, hành động đảm bảo sự công bằng, chính trực, minh bạch và trách nhiệm. VietinBank cam kết hành động, kinh doanh, cạnh tranh công bằng, đạo đức, trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật; Các đơn vị, cá nhân trên toàn hệ thống VietinBank chịu trách nhiệm với những thành công, thất bại, sai lầm của mình; không tìm cách đổ lỗi cho người khác, đơn vị khác; Kết quả thực tế trong công việc là thước đo, công cụ để đánh giá khả năng cống hiến của lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank. VietinBank thưởng, phạt công minh đúng người, đúng việc, đúng mức độ và đúng thời điểm đối với mọi đối tượng người lao động; cán bộ và người lao động được quyền phấn đấu, cống hiến, làm việc hết mình, được khen thưởng đúng với chất lượng, kết quả, hiệu quả của cá nhân đóng góp, được quyền tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giỏi; VietinBank minh bạch trên mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh, quản trị điều hành, quan hệ lao động và các quan hệ khác đối với mọi đối tượng có liên quan; Lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank dũng cảm nói và làm những điều đúng đắn; nói đi đôi với làm mọi lúc mọi nơi và thực hiện có trách nhiệm cao nhất các cam kết của mình. Lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình từ khách hàng, đối tác, cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và cổ đông; thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, mang tính xây dựng trong đánh giá, nhận xét đồng nghiệp; Lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank được quyền chất vấn công khai những điều chưa rõ hoặc chưa đúng với quy chế, cơ chế, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, cấp dưới, ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và của khách hàng liên quan đến việc làm chưa đúng của mình.

Trong sổ tay khung năng lực của VietinBank cũng đề cao năng lực “chính trực” nghĩa là “luôn trung thực, minh bạch, tuân thủ đạo đức kinh doanh và các quy định của ngân hàng”. Năng lực này áp dụng cho tất cả các vị trí cán bộ công nhân viên được phân chia theo từng cấp từ lãnh đạo cấp cao đến lãnh đạo cấp trung, quản lý và nhân viên.

Ở cấp độ nhân viên, quản lý, để đáp ứng được năng lực này, phải thể hiện được cũng như truyền đạt yêu cầu và hỗ trợ thành viên nhóm/đơn vị tuân thủ giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng trong công việc hàng ngày; Hỗ trợ đồng nghiệp hiểu rõ và tuân thủ giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng; Chịu trách nhiệm về các hành vi của bản thân, của nhóm/ đơn vị phụ trách theo các quy định văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng; Hướng dẫn nhóm/ đơn vị xử lý đúng đắn các tình huống xung đột về lợi ích/vi phạm đạo đức kinh doanh; Chia sẻ thông tin và đưa ra quan điểm trung thực cho nhóm/đơn vị của mình đồng thời hành động theo quy định của ngân hàng khi phát hiện các vi phạm giá trị cốt lõi, đạo đức nghề nghiệp và quy định khác của ngân hàng;  Chia sẻ quan điểm cá nhân với đồng nghiệp một cách trung thực, đồng thời tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin của ngân hàng.

Ở cấp độ lãnh đạo cấp trung, cấp cao, cần ghi nhận, khuyến khích và trở thành đại sứ về giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng; Xác định thông lệ tốt nhất từ các tổ chức tương đồng và xây dựng văn hóa chú trọng đến giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng; Đề ra các quy trình và kênh thông tin để nhân viên chia sẻ tình huống/quan điểm/đề xuất nhằm thúc đẩy giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng; Dự đoán và đề ra các quy trình nhằm giảm thiểu xung đột lợi ích/vi phạm đạo đức kinh doanh tiềm ẩn tại đơn vị; Hành động dựa trên quy định đạo đức nghề nghiệp đồng thời yêu cầu nhân viên nghiêm túc tuân thủ các quy tắc ứng xử của ngân hàng; Làm gương trong việc xử lý nghiêm khắc các vi phạm giá trị cốt lõi, đạo đức nghề nghiệp và quy định của ngân hàng; Ghi nhận và khuyến khích nhân viên thể hiện một cách tích cực sự trung thực, minh bạch trong quan hệ công việc theo quy định về bảo mật thông tin của ngân hàng; Tạo lập cơ chế để không ngừng củng cố và thúc đẩy văn hóa đề cao sự trung thực, minh bạch trong ngân hàng.

Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, VietinBank cũng đã xây dựng một bộ sổ tay văn hóa cho toàn thể công nhân viên cán bộ, người lao động, trong đó có một giá trị cốt lõi mà ngân hàng luôn hướng tới chính là “Phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”. Đổi mới, sáng tạo là động lực; tăng trưởng, phát triển, kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững là mục tiêu. Thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, xã hội là niềm vinh dự và tự hào của VietinBank. VietinBank hoạt động kinh doanh có định hướng, chiến lược, kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, tuân thủ khung quản trị rủi ro, khẩu vị rủi ro từng thời kỳ, luôn nâng cao năng  lực tài chính, năng lực cạnh tranh, đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới chính sách cơ chế nghiệp vụ phù hợp, chú trọng quản trị hoạt động, quản trị rủi ro cao nhất, đề cao tính tuân thủ, kỷ cương trong mọi hoạt động; không đầu tư cho vay các dự án, nhu cầu vay vốn không hiệu quả, không trả được nợ; VietinBank đổi mới để phát triển, sáng tạo để thành công; VietinBank tiên phong trong cổ phần hóa, hiện đại hóa, chuẩn hóa và minh bạch hóa hoạt động ngân hàng; VietinBank  mở rộng phạm vi hoạt động hợp tác và cạnh tranh với các nước trên thế giới; lãnh đạo VietinBank khuyến khích cán bộ, người lao động học hỏi, sáng tạo, trải nghiệm, đề xuất các ý tưởng cải tiến và đổi mới có tính thực tiễn cao để đóng góp vào quá trình phát triển nhanh, mạnh và bền vững của toàn hệ thống; VietinBank đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, các nguồn thu, danh mục đầu tư để tăng lợi nhuận và kiểm soát tốt rủi ro; VietinBank kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững, kiểm soát chặt chẽ chi  phí  hoạt  động, các loại rủi ro và tránh lãng phí; VietinBank kinh doanh có trách nhiệm vì thế hệ hôm nay và mai sau; VietinBank trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường, tích cực chia sẻ, đóng góp, tài trợ các chương trình an sinh xã hội nhằm mang lại cuộc sống chung tốt đẹp hơn.

Trách nhiệm cũng là một trong những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank. Trách nhiệm của cán bộ VietinBank là gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, có tinh thần, suy nghĩ đổi mới và dám chịu trách nhiệm trong mọi hoạt động với khách hàng, đối tác, lãnh đạo và đồng nghiệp; Làm việc có kỷ luật, trách nhiệm để mang lại các kết quả bền vững, lâu dài; Thực hiện mọi cam kết với VietinBank, với lãnh đạo, khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cộng đồng, xã hội một cách đầy đủ, có trách nhiệm cao; Thống nhất giữa suy nghĩ và hành động, nói và làm phải nhất quán; ứng xử có văn hóa và hành động đúng đắn, có trách nhiệm; Báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện đồng nghiệp và cán bộ quản lý có những hành vi vi phạm quy định, quy chế, nội quy của VietinBank; đoàn kết, hợp tác tương trợ, chia sẻ với đồng nghiệp trong công việc; sống có nghĩa, có tình, quan tâm, trách nhiệm với tập thể, với gia đình, với xã hội và cộng đồng; cán bộ lãnh đạo, quản lý của VietinBank là tấm gương sáng để nhân viên cấp dưới noi theo, công tâm trong mọi công việc, nói đi đôi với làm và chịu trách nhiệm cao nhất đối với mọi hành vi và quyết định trong phạm vi quyền hạn; truyền cảm hứng để cán bộ, người lao động tin tưởng vào lãnh đạo, tin tưởng vào khả năng của chính bản thân họ; trao quyền cho cán bộ, người lao động đề xuất và thực hiện các ý tưởng; tạo cơ hội, điều kiện cho cán bộ, người lao động chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Đảng viên VietinBank Móng Cái và vận dụng “văn hóa sao kê” trong công việc

Với tư cách là một phần trong tổ chức Đảng đang làm việc tại VietinBank Móng Cái, làm thế nào để vận dụng “văn hóa sao kê” hay rèn giũa phẩm chất trung thực, trách nhiệm như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy?

Đầu tiên, hãy lắng nghe một câu chuyện về 4 người tên là: Mọi Người, Ai Đó, Bất Cứ Ai, và Không Ai. Câu chuyện có tên là “Không phải việc của tôi” và nó bắt đầu như thế này: Có một công việc rất quan trọng cần được hoàn thành và Mọi Người chắc chắn rằng Ai Đó sẽ làm. Mọi Người đều có thể hoàn thành, nhưng Không Ai chịu làm. Ai Đó rất tức giận về việc này, bởi vì nó là việc của Mọi Người. Mọi Người nghĩ rằng Bất Cứ Ai có thể làm nó, nhưng Không Ai nhận ra rằng Mọi Người không thèm thực hiện. Câu chuyện kết thúc rằng Mọi Người đổ lỗi cho Ai Đó khi Không Ai làm điều Bất Cứ Ai có thể hoàn thành. Không Ai trong câu chuyện này nhận trách nhiệm về công việc. Và như kết quả tất yếu, họ chẳng làm được gì cả.

Câu chuyện đơn giản là sự chia sẻ về việc nếu mọi người làm việc mà không có tinh thần trách nhiệm thì sẽ không có được kết quả mong đợi. Trong một tập thể cũng vậy, tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu vì tinh thần trách nhiệm là thái độ làm việc đúng đắn giúp mọi người đạt được các lợi ích tốt đẹp. Nó không chỉ là lợi ích cho riêng mỗi cá nhân mà còn giúp xây dựng đội ngũ làm việc tích cực và hiệu quả. Một người dù làm bất cứ công việc gì, ở bất kỳ vị trí nào, cũng nên có ý thức trách nhiệm đối với chính bản thân mình, với công việc của mình và công việc của tập thể.

Muốn có được tinh thần trách nhiệm, điều trước tiên chính bản thân mỗi đảng viên VietinBank Móng Cái phải rèn giũa phẩm chất trung thực bởi trung thực là cốt lõi của đạo đức.

Một là, mỗi cá nhân luôn vững vàng về chính trị, quyết tâm phấn đấu hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, là người công dân gương mẫu, người lao động giỏi, làm việc với chất lượng tốt và hiệu quả cao; trung thực trong cuộc sống, tận tuỵ trong công việc. Phải thật sự trung thực, trách nhiệm với Đảng, với tổ chức, với khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp, trung thực, trách nhiệm với chính bản thân mình, phải chống lại thói ích kỷ, tính tham lam; kiên quyết đấu tranh với thói vô cảm,“đục nước béo cò” khi người khác gặp hoạn nạn. Trung thực là tự đánh giá, tự đối mặt với chính bản thân mình, dũng cảm nhìn nhận những điểm chưa tốt, chưa đạt được của bản thân để tự phê bình, xây dựng một hệ quy chiếu để thực hiện phê bình một cách thẳng thắn, góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp sửa chữa khuyết điểm kịp thời hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng nhau góp sức xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh mọi mặt. Trung thực đặt lên hàng đầu để chống lại sự giả dối, chống lại chủ nghĩa cơ hội. Người có đạo đức phải là người trung thực. Tất cả đảng viên VietinBank Móng Cái đều hướng tới việc tự mình hoàn thiện bản thân để trở thành người trung thực, người có đạo đức. Trung thực, trách nhiệm từ suy nghĩ, đến việc làm, hành động, ứng xử, nói phải đi đôi với làm, đơn giản như việc trả lại tiền khách hàng để quên, tư vấn một cách trung thực cho khách hàng những dịch vụ ngân hàng phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng, khéo léo từ chối những thỏa thuận sai trái với quy định của ngân hàng, sai trái với chính lương tâm đạo đức của cán bộ, biết hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của tập thể, xã hội,…

Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên phải có chí tiến thủ, tích cực học tập, tự rèn luyện để nâng cao kiến thức, phẩm chất và năng lực phù hợp với chức trách và nhiệm vụ được giao; Chủ động sáng tạo, nắm vững nguyên lý, áp dụng giải quyết trong công việc một cách nhanh chóng, khoa học, tránh dập khuôn máy móc, hoàn thành tốt nhất trên cương vị công tác của mình. Phải tạo ra sự chuyển biến về tình cảm và nhân cách: tôn trọng chân lý, yêu cái đúng, ghét cái sai, tôn trọng sự thật, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà, dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Phải tự giác phấn đấu, rèn luyện đạo đức, tự phê bình, phê bình, cầu thị, sửa chữa khuyết điểm, khắc phục những mặt hạn chế, tiêu cực, phát huy ưu điểm và mặt tích cực. Người trung thực là người biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi và có quyết tâm sửa lỗi, thể hiện ở việc không che giấu lỗi sai, dũng cảm báo cáo những sai sót trong công việc và đề xuất phương án khắc phục sửa chữa, lên án thái độ vô trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, như thái độ lơ là trong công việc, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không phê phán, thấy kẻ xấu không lên án, thấy người bị tai nạn không tìm cách giúp đỡ, cứu chữa, thấy việc không đúng nhưng không ngăn cản, đấu tranh, bất chấp hậu quả thế nào cho cộng đồng… Hoặc làm việc thì nhường khó cho người khác, lấy thuận lợi cho mình hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau,... Người trung thực thì sẽ có lòng tự trọng, biết trọng danh dự, trọng liêm sỉ, trọng khí tiết, như thế mới chống được tham ô, tham nhũng. Ngoài những biện pháp về tăng cường hệ thống quy định quy phạm trong ngân hàng, xây dựng những chế tài để nghiêm trị những hành vi tham nhũng, trốn tránh trách nhiệm gây tổn hại đến ngân hàng, đến khách hàng, thì bản thân mỗi cán bộ VietinBank đều phải có ý thức về lòng tự trọng và liêm sỉ, để không làm những vấn đề xấu xa đó. Trung thực sẽ giúp mỗi cán bộ tự trở thành tấm gương đạo đức cho chính bản thân mình và người xung quan noi theo, giúp xây dựng sức mạnh tinh thần và đạo đức cho tập thể, cho Đảng, hỗ trợ cho việc chống tham nhũng có hiệu quả. Tăng cường niềm tin vào Đảng, vào chế độ, tăng cường uy tín cho ngân hàng. Người trung thực là người biết trọng chân lý và trọng đạo lý, biết nhận ra lẽ phải và sai trái, biết phê phán cái sai, khẳng định cái đúng. Hiệu quả sâu xa là bảo vệ lợi ích và quyền lợi của của của khách hàng, của ngân hàng, của bản thân. Đó cũng là tính trách nhiệm.

Ba là, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đề cao kỷ luật, xây dựng và bảo vệ sự đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt nội quy, quy chế trong cơ quan, đơn vị. Tôn trọng và chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần khích lệ, biểu dương tinh thần phê và tự phê, trung thực, thẳng thắn trong thực hiện nhiệm vụ,để từ đó mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình trong suy nghĩ và hành động nhằm bảo vệ và xây dựng sự đoàn kết trong nội bộ cơ quan góp phần bảo vệ vững chắc nền độc lập của quốc gia, dân tộc.

Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên phải được giáo dục và tự mình nâng cao nhận thức về tính trung thực, tính trách nhiệm, về sự gắn bó máu thịt mật thiết với dân. Đoàn kết để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Việc giáo dục nhận thức này không chỉ tuyên truyền là đủ, phải làm sao kích thích, tạo ra được động lực cho mỗi một cá nhân tự mình học tập và nghiên cứu. Phải đọc những bài nói, bài viết của Bác, về cuộc đời sâu sắc của Bác. Phải thấy được Bác đã thực hành điều này như thế nào trong suốt cuộc đời, học như thế để nâng cao nhận thức. Chi bộ VietinBank Móng Cái cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ và học tập những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để xây dựng chi bộ vững mạnh.

Năm là, phải xây dựng chương trình hành động trong từng tổ chức Đảng, từ chi bộ trở lên, cho tới chương trình hành động của từng cán bộ, đảng viên cho tới công chức, viên chức, người lao động. Phải đảm bảo yêu cầu thiết thực, cụ thể, xuất phát từ những công việc được giao, từ những chuyên môn của mình, từ cương vị của mình để thực hiện một cách tốt nhất theo phương châm “nói ít, làm nhiều”, chủ yếu là hành động; luôn luôn không quên lời Bác dặn là nêu gương. Đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng như một bộ luật của Đảng. Đồng thời, đảng viên cũng là công dân, nhưng phải là công dân gương mẫu, chính trực.

Trung thực, trách nhiệm là đức tính rất cần thiết trong cuộc sống. Trong thời đại hiện nay, nhất là khi chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập với nền kinh tế tri thức toàn cầu thì đức tính trung thực, trách nhiệm lại càng cần thiết hơn bao giờ hết vì sống trung thực giúp chúng ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội và sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng, sống có trách nhiệm sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn về nhân cách và thành công trong sự nghiệp, cũng như trong trọng trách, nghĩa vụ và quyền hạn quyền lợi công dân của một xã hội dân chủ - pháp quyền văn minh, nhân văn. Vì vậy, mỗi người cần xác định đúng tư tưởng để có một tương lai tốt đẹp. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm là quá trình “vừa xây, vừa chống” đó là không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Mỗi một con người hôm qua còn là vĩ đại, nhưng ngày mai sẽ không như thế nếu không rèn luyện thường xuyên, sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Thực hiện những lời căn dặn của Bác Hồ đối với đảng viên về tu dưỡng phẩm chất trung thực, trách nhiệm, chúng ta cần nghiên cứu kỹ, quán triệt và thực hiện một cách nghiêm túc những nội dung đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền, học tập và giáo dục thật tốt cho tất cả các thế hệ cán bộ công nhân viên ngân hàng. Điều quan trọng hơn, là để mỗi cán bộ đảng viên tự mình soi vào tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà tu dưỡng, mà rèn luyện, mà điều chỉnh những suy nghĩ, hành vi, việc làm của mình ngày càng hoàn thiện hơn để mỗi một cán bộ công chức là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho các đảng viên khác và quần chúng noi theo. Đó chính là chúng ta đã học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, một cách có hiệu quả nhất, thiết thực nhất và cũng là để góp phần cùng với toàn đảng, toàn dân gìn giữ cho tấm gương đạo đức Chủ tich Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm sáng mãi và sống mãi với các thế hệ người Việt Nam, sống mãi với non sông đất nước ta trong mọi thời kỳ, trong mọi hoàn cảnh.

Vũ Thị Kiều Hoa - Chi bộ VietinBank Móng Cái

.
.
.
.