.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Để "mạch máu" nền kinh tế không bị đứt gãy

Thứ Bảy, 06/11/2021|09:25

Nhiều người vẫn nói, ngân hàng là một nghề “sang chảnh”, thảnh thơi, bởi họ làm việc trong những trụ sở bề thế, lung linh. Bề ngoài là vậy, nhưng ít ai biết, ở nơi ấy, nhiều con người đã phải tạm gác lại phía sau những bộn bề lo toan của cuộc sống riêng tư để góp phần cho “mạch máu” của nền kinh tế được thông suốt.

Hội thi nghiệp vụ giỏi tại Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh.
Hội thi nghiệp vụ giỏi tại Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh.

Chi bộ - “hạt nhân” lãnh đạo đơn vị

Sáng sớm, khi phố phường của Thành phố đông dân cư bậc nhất của cả nước còn ít người qua lại, thì tại VietinBank - Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh (TTQLTMHCM), đoàn xe chuyên dùng vận chuyển hàng đặc biệt đã xếp hàng nối đuôi nhau tấp nập vào ra, từ đây, tỏa đi khắp nơi đến 18 chi nhánh, 103 điểm giao dịch và 235 máy ATM với mức độ bao phủ gần toàn bộ khu vực TP Hồ Chí Minh. Từ năm 2019 đến nay, thời gian tiếp quỹ và giao hồ sơ tài sản bảo đảm không quá 30 phút đối với điểm giao dịch cách TTQLTMHCM dưới 5 km, giảm đến 30% thời gian so các năm trước. Đây quả là sự nỗ lực đáng nể về mặt thời gian của cán bộ nhân viên Trung tâm, là sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các bộ phận từ kế toán, kho quỹ đến điều vận. Bất cứ lúc nào nhận được yêu cầu của chi nhánh (CN), chỉ trong vòng 5 phút, tất cả các vị trí chủ hàng - lái xe - công an bảo vệ lập tức có mặt. Một chuỗi dây chuyền với những “mắt xích” hoàn hảo phục vụ công việc nhanh nhất, mặc dù thường xuyên ùn tắc giao thông, tình hình an ninh phức tạp, tội phạm ngân hàng ngày càng liều lĩnh manh động… Qua hơn 5 năm hoạt động, với hàng triệu km vận chuyển an toàn tuyệt đối, cán bộ nhân viên TTQLTMHCM luôn giữ gìn để chuỗi cung ứng chưa bao giờ bị đứt gãy.

Và khi chiều muộn cả Trung tâm ồn ã náo nhiệt, tiếng thùng tôn và khóa mở khua vào nhau loảng xoảng, tiếng bộp bộp của những bao tải và bó tiền chất đống, tiếng máy đếm tiền loạt soạt… Đảm trách nhiệm vụ ở đây là lực lượng cán bộ kho quỹ - những người hội tụ nhiều chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp như: ý thức tuân thủ kỷ luật, trung thực, cẩn thận, cần mẫn, tận tâm, bảo mật thông tin, tinh thông quy trình, thao tác thành thạo… cần mẫn, nhẫn nại tập trung bên máy đếm tiền xếp hàng loạt. Từng tờ, từng xấp, từng chồng lớn tiền mặt lần lượt qua tay người kiểm đếm, không nhầm lẫn và mất mát dù chỉ một đồng. Phải là người có thần kinh “thép” thì mới có thể hoàn thành chính xác khối lượng lớn công việc trong khoảng thời gian ngắn như vậy mỗi ngày.

Được thành lập từ 2016, trải qua 5 năm hoạt động, cán bộ nhân viên VietinBank - Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Trung tâm thành đơn vị sự nghiệp lớn nhất khu vực miền Nam; góp phần chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa khâu trọng yếu của ngành Ngân hàng, điều hòa toàn bộ nguồn tiền mặt trong khu vực, tiết giảm chi phí vốn toàn hệ thống; bảo quản và vận chuyển tiền mặt - hồ sơ tài sản bảo đảm, giúp chi nhánh tập trung trực tiếp kinh doanh, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng và thương hiệu VietinBank. Thực tiễn qua 5 năm, nhiều mồ hôi công sức lao động của tập thể cán bộ nhân viên đã đổ xuống, lập nên thành quả được đo bằng giá trị tuyệt đối - là đảm bảo tuyệt đối an toàn kho quỹ và vận chuyển, giữ gìn sự thông suốt cho VietinBank với khách hàng; giữ gìn uy tín của đơn vị, giữ bình yên cho cuộc sống mỗi người lao động.

Với đội ngũ cán bộ nhân viên luôn vững tinh thần làm việc quên mình, đua tốc độ với thời gian, TTQLTMHCM đã đảm đương tốt vai trò “trụ cột” điều hòa tiền mặt cho toàn bộ khu vực miền Nam, là đầu mối thu - chi VNĐ và ngoại tệ cho 59 CN của khu vực TP.HCM và Nam Trung Bộ trở vào trên tổng số 155 chi nhánh của hệ thống VietinBank, chiếm tỷ lệ 38%. Tại TP.HCM, tính đến hết tháng 8/2021, TTQLTMHCM là đầu mối cho 18/23 CN; gom/tiếp quỹ gần 62.200 món với gần 75,7 nghìn tỷ đồng; quản lý 14.826 hồ sơ tài sản bảo đảm; tiếp ATM hơn 11.500 lượt với số tiền trên 19,1 nghìn tỷ đồng; là đầu mối gom/tiếp quỹ VNĐ thường xuyên cho 5 CN trên địa bàn (chưa tham gia TTQLTMHCM) hơn 1.290 món với trên 8,2 nghìn tỷ đồng và 10 triệu USD. Đối với khu vực từ Khánh Hòa trở vào, TTQLTMHCM là đầu mối ngoại tệ cho 36 CN với gần 246 món với doanh số trên 73 triệu USD.

Đồng chí Trần Đình Lộc, Bí thư Chi bộ, Giám đốc TTQLTMHCM cho biết, với hoạt động chuyên môn hóa, TTQLTMHCM đã giúp rút ngắn thời gian gom - tiếp quỹ, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Những con số “biết nói” là minh chứng sống động cho quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tận tụy nhiệt huyết của cán bộ nhân viên TTQLTMHCM, mà tiên phong là đội ngũ đảng viên của Chi bộ. Với tỷ lệ gần 30% đảng viên trên tổng số CBNV, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã luôn đi đầu, gương mẫu, là “hạt nhân” lãnh đạo toàn diện đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chủ động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người lao động.

Do đặc thù công việc, Chi bộ phải lựa chọn giờ họp hàng tháng hợp lý để hạn chế vắng mặt. Mỗi cuộc họp Chi bộ là một dịp để mỗi cán bộ, đảng viên củng cố nhận thức, vận dụng vào công việc chuyên môn mang tính nguyên tắc tuân thủ rất cao, luôn thường trực ý thức “đảm bảo tuyệt đối an toàn trong mọi tư duy” của từng cán bộ, đảng viên. Chi bộ TTQLTMHCM thực sự là tập thể đoàn kết thống nhất, chỗ dựa vững chắc cho toàn đơn vị, được quần chúng tín nhiệm, được Đảng ủy Khối Vận hành tin tưởng và lãnh đạo NHCT đánh giá cao.

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo sáng kiến vượt khó làm nên thành công

Để làm tốt nhiệm vụ chính trị, TTQLTMHCM luôn chú trọng phát huy tinh thần sáng tạo, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Hàng năm, mỗi phòng tổ đều có ít nhất một sáng kiến. Trong vòng 4 năm từ 2017 - 2020, Trung tâm đã có 7 sáng kiến mang tính đột phá, có tầm ảnh hưởng lớn, được Ban lãnh đạo VietinBank đánh giá cao và chỉ đạo triển khai cho hệ thống các Trung tâm Quản lý tiền mặt khác áp dụng. Trong đó, nổi bật nhất là phần mềm cải tiến nghiệp vụ kế toán kết hợp kho quỹ như: Chương trình Quản lý mẫu dấu chữ ký và Chương trình Quản lý cam kết chất lượng dịch vụ đã giảm được 127 ngày công lao động. Phát huy sức sáng tạo cải tiến, từ năm 2020 đến nay, TTQLTMHCM đã ứng dụng hàng loạt các chương trình gồm: Quản lý theo dõi số liệu hoạt động giúp đảm bảo số liệu thống nhất và kịp thời; Chương trình lập tuyến tiếp quỹ ATM; Chương trình Quản lý bảo dưỡng, sửa chữa xe chuyên dùng; Chương trình đọc mã vạch tài sản cố định/công cụ dụng cụ phục vụ công tác kiểm kê. Những chương trình cải tiến đã đem lại hiệu quả cao trong hoạt động cho TTQLTMHCM. Hơn thế nữa, năm 2020, ngoài việc giảm chi phí vốn cho hệ thống VietinBank, TTQLTMHCM đã tiết kiệm được hơn 4,5 tỷ đồng từ giảm tồn quỹ tiền mặt và giảm phí nộp/rút ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng khác.

Năm 2020 và 2021 là năm mang dấu ấn khó khăn của nền kinh tế bởi đại dịch Covid-19 hoành hành. Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (NHCTVN), vừa bảo vệ nguồn lực vừa đảm bảo hoạt động ngân hàng, TTQLTMHCM luôn bám sát chỉ đạo sát sao của NHCT, đặc biệt qua công văn 5041/TGĐ-NHCT7 ngày 06/7/2021, NHCTVN nhấn mạnh: Trung tâm Quản lý tiền mặt là 1 đơn vị trọng yếu, phải sẵn sàng các phương án bố trí nhân sự tiếp quỹ, ghép tuyến, hoán đổi địa điểm…

Kể từ cuối tháng 4/2021 bắt đầu đợt dịch thứ tư đến nay, hơn 50% lực lượng lao động của đơn vị lần lượt trong khu vực bị phong tỏa. Ban lãnh đạo đã linh hoạt tổ chức bố trí nhân sự, trong “điều kiện cần” vừa phải áp dụng các chế độ nghỉ cách ly và nghỉ luân phiên, phải tối ưu hóa nguồn lực lao động biến động từng ngày bởi dịch bệnh; đồng thời vẫn phải đáp ứng “điều kiện đủ”, là tối đa hóa hiệu quả hoạt động phân tuyến tiếp quỹ phòng giao dịch/ATM phân bố trên khắp Thành phố, vừa phải giảm tối thiểu tồn quỹ tiền mặt của hệ thống.

Gần hai năm, qua 4 đợt dịch Covid-19, TTQLTMHCM luôn chủ động xây dựng nhiều phương án với nhiều kịch bản ứng phó, giải pháp vận hành linh hoạt sáng tạo, TTQLTMHCM đã duy trì hoạt động tiếp quỹ ổn định, tuyệt đối an toàn, phục vụ chi nhánh, phục vụ khách hàng của VietinBank kịp thời và chu đáo nhất. Đồng thời, góp sức cùng địa phương chống dịch, những người góp phần giữ gìn tiền tệ của ngân hàng được lưu thông - CBNV TTQLTMHCM VietinBank tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố và quan tâm sát sao của NHCTVN, luôn ý thức tinh thần quyết tâm cao nhất, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, cũng chính là chung tay góp sức vào việc kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ thành quả kinh tế xã hội của Thành phố Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình.

Phòng nghiệp vụ ngân hàng.
Phòng nghiệp vụ ngân hàng.

Chi bộ lãnh đạo hoạt động đoàn thể năng động gắn kết phục vụ đắc lực nhiệm vụ chuyên môn

Là đơn vị sự nghiệp có đoàn viên lao động (ĐVLĐ) nhiều nhất tại khu vực miền Nam, địa điểm làm việc của TTQLTMHCM phân tán 3 địa điểm (Trụ sở Trung tâm, Bộ phận kéo dài phía Bắc và Tây Sài Gòn), phần lớn các vị trí công việc đều có tính chất “không ngồi một chỗ”, như kiểm ngân-kỹ thuật viên-lái xe thường xuyên đi lại tiếp quỹ; không sử dụng máy tính để bàn, mà chỉ trang bị máy tính dùng chung của phòng/tổ. Đây cũng là một trong những khó khăn khi đơn vị cần tập trung CBNV cùng một thời điểm để phổ biến triển khai công việc và văn bản. Nhằm khắc phục những rào cản giữa các bộ phận, cả đơn vị và mỗi phòng/tổ đều linh hoạt cách thức giao tiếp, thiết lập các bảng tin đội nhóm trên ứng dụng Zalo cài đặt trong điện thoại cá nhân, để tất cả CBNV đều kịp thời nhận được thông tin trao đổi cùng lúc, đồng thời tiết kiệm chi phí sử dụng điện thoại cơ quan.

Đặc thù của nghiệp vụ kho quỹ là đi sớm - về muộn và địa điểm làm việc phân tán, phải trực tiếp quỹ kể cả ngày nghỉ cuối tuần và lễ tết, do đó, các sinh hoạt tập thể muốn có mặt đông đủ CBNV, đơn vị đều phải thực hiện ngoài giờ làm việc. Khi tổ chức bất kỳ một hoạt động chung của đơn vị như đào tạo chuyên môn hay tham quan dã ngoại, Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTQLTMHCM, luôn nỗ lực sắp xếp công việc tiếp quỹ của đơn vị, để toàn thể người lao động được tham gia đầy đủ nhất. Đầu năm 2021, lãnh đạo TTQLTMHCM đã phối hợp với BCH công đoàn cơ sở tổ chức Hội thi nghiệp vụ giỏi cho cả 3 bộ phận của đơn vị gồm kiểm ngân-kế toán-lái xe. Hoạt động này đã thu hút 100% CBNV hưởng ứng, giúp cán bộ nâng cao ý thức, trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đồng thời tạo nên mối gắn kết gần gũi trong CBNV. Sinh nhật tròn 5 năm của TTQLTMHCM vào tháng 7 năm nay, vì đại dịch Covid-19 nên chuyến đi dã ngoại được cả đơn vị háo hức mong đợi đã không thể “cất cánh”. Nhưng những món quà “Chúc mừng sinh nhật TTQLTMHCM” đã hiện diện ở cả 3 “điểm cầu”, cùng “lên sóng” trên bảng tin đội nhóm, truyền đi hình ảnh hoạt động những ngày tháng đã qua và không thể nào quên của tập thể TTQLTMHCM.

Vượt lên những khó khăn do tính chất công việc như tính tuân thủ và áp lực thời gian ngặt nghèo, CBNV ở đây luôn đùm bọc giúp đỡ nhau trong công việc, chia sẻ cuộc sống, một lòng đoàn kết và gắn bó. Điều đó xuất phát từ lòng cảm thông sâu sắc, sự sẻ chia tận cùng và ý thức trách nhiệm cao cả. Mỗi người đều chứng kiến nỗi vất vả ở trong nhau và hiện hữu mỗi ngày, trở nên đồng cảm “thương người như thể thương thân”, bởi hằng ngày, các bộ phận nghiệp vụ luôn đồng hành trên chuyến xe tiếp quỹ, gắn bó mật thiết với nhau như những “mắt xích” hoàn hảo. Khi ĐVLĐ của phòng tổ nào gặp hoàn cảnh khó khăn, các bộ phận đều cùng chia sẻ, động viên thăm hỏi.

Trong đợt dịch lần thứ tư, hưởng ứng hoạt động chung tay đóng góp quỹ phòng chống dịch Covid-19 do Chính phủ, Công đoàn ngành Ngân hàng, Công đoàn NHCTVN phát động, Công đoàn cơ sở TTQLTMHCM đã có thư ngỏ, vận động CBNV ủng hộ, với số tiền tuy không lớn, nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đây là hành động thiết thực, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái. Đối với ĐVLĐ trong khu vực cư trú bị phong tỏa, Công đoàn luôn theo dõi sát sao, gửi quà về tận nhà để động viên tinh thần người lao động, và chi hỗ trợ cho ĐVLĐ bị ảnh hưởng.

Đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao sức khỏe của người lao động, bằng cách làm sáng tạo thiết thực, trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, nhưng Công đoàn cố gắng cân đối nguồn quỹ, để triển khai các hoạt động như cấp phát khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vitamin C; phục vụ nước giải khát chống dịch (chanh/tắc) hàng ngày được duy trì từ đầu mùa dịch. Tuy cũng thành lập muộn vào đầu năm 2017, Công đoàn cũng đã tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, như nhận nuôi bà mẹ Việt Nam anh hùng đến suốt đời, tài trợ cho trường học vùng sâu vùng xa, tặng quà tết cho người nghèo, ủng hộ ATM gạo… Chia sẻ khó khăn với người dân vùng vải thiều Bắc Giang trong đợt dịch thứ tư, Công đoàn đã tiêu thụ gần một tấn sản phẩm, của ít lòng nhiều, tuy giá trị kinh tế không lớn nhưng đây là hành động có ý nghĩa nhân văn hết sức kịp thời của CBNV TTQLTMHCM.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Minh Phương bộc bạch: Trong mỗi hành động, mỗi việc làm, chúng tôi luôn ý thức rằng, Công đoàn dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, Chi bộ, liên kết chặt chẽ cùng Ban Giám đốc và “cánh tay” hỗ trợ đắc lực - Đoàn thanh niên, luôn đồng hành, là chỗ dựa vững chắc cho ĐVLĐ, chăm lo đời sống cho người lao động từ những điều nhỏ nhất, với nỗ lực làm những điều tốt nhất cho họ. Hoạt động đoàn thể là vì người lao động, làm sao vừa gắn kết tập thể, vừa cố gắng hài hòa cân bằng cuộc sống, và cuối cùng, tập thể đoàn kết đồng lòng hướng đến một mục tiêu chung là thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chuyên môn.

Một lực lượng quan trọng luôn có mặt và xung kích đi đầu mọi hoạt động đó là Đoàn thanh niên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, chi bộ và Ban Giám đốc, Chi đoàn thanh niên TTQLTMHCM tích cực tham gia các chương trình từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, phong trào hiến máu nhân đạo, tổ chức sự kiện, phong trào văn nghệ thể thao, hội thi, hội diễn... Thông qua các hoạt động, Chi đoàn TTQLTMHCM đã góp phần cụ thể hóa và hiện thực hóa Nghị quyết của Chi bộ và Đảng ủy cấp trên; tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên theo những cách thức trẻ trung, mới mẻ, đặc biệt là sáng tạo các clip về hoạt động chuyên môn hoặc thông tin chuyên đề mang tính giáo dục cao.

Với những thành tích và kết quả đạt được, TTQLTMHCM nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn cơ sở được tặng Bằng khen của Công đoàn ngành Ngân hàng và Chi đoàn được tặng Giấy khen của Đoàn Thanh niên VietinBank.

Về mục tiêu hoạt động trong thời gian tới của TTQLTMHCM, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trần Đình Lộc chia sẻ: 5 năm qua mới là chặng đầu, phía trước còn nhiều thử thách, cán bộ nhân viên người lao động TTQLTMHCM tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, đặc biệt triển khai có hiệu quả các chương trình thi đua, sáng tạo và sáng kiến, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ góp phần vào thành công chung của hệ thống VietinBank.

Như đàn ong cần mẫn, cán bộ nhân viên của Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh với những trái tim bền bỉ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết luôn ngày ngày nỗ lực làm việc bằng lòng yêu nghề sâu sắc cùng ý thức trách nhiệm cao, ra sức vun đắp để VietinBank không ngừng lớn mạnh phát triển, để “mạch máu” của nền kinh tế không bao giờ bị đứt gãy./.

Hoàng Kim, Trung tâm Quản lý tiền mặt Hồ Chí Minh

.
.
.
.