.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TỰ HÀO TIẾN BƯỚC DƯỚI CỜ ĐẢNG

Chủ Nhật, 07/11/2021|17:39

* Kỳ 1: Vai trò đặc biệt của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng

Thanh niên là bộ phận quan trọng đối với mọi dân tộc, mọi quốc gia. Ở nước ta, thanh niên luôn giữ vai trò đội quân xung kích cách mạng, luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách, vượt gian khổ để cùng dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, chinh phục mọi đỉnh cao, đưa Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Đảng viên trẻ, đoàn viên  VNPT  trong một chương trình An sinh xã hội.
Đảng viên trẻ, đoàn viên VNPT trong một chương trình An sinh xã hội.

Tự hào là đội quân tiên phong

Dưới lá cờ Đảng quang vinh, thanh niên nước ta đã không quản hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách qua những phong trào hành động cách mạng như “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh” trong kháng chiến chống thực dân Pháp, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ… góp phần quan trọng trong quá trình giải phóng dân tộc, giành lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, tuổi trẻ cả nước lại tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của lớp lớp thế hệ thanh niên cha anh, vươn lên lập thân, lập nghiệp, dám nghĩ, dám làm, xung kích, sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ và phát triển đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng. Đến nay, đã có hàng triệu thanh niên tiên tiến được kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hàng trăm nghìn đoàn viên, thanh niên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự chăm lo, đồng hành của Đoàn, rất nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc… có cơ hội vươn lên, trở thành những “hạt giống đỏ” của cách mạng, đất nước.

Hơn ai hết, thanh niên là lứa tuổi trẻ trung, năng động, luôn có xu hướng tìm tòi, sáng tạo, ưa đối thoại. Đây là lớp người mới trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe, tri thức, giàu tiềm năng và nhiều khát vọng. Vì vậy, nhu cầu của thanh niên luôn đa dạng, luôn thể hiện sự cấp bách, nhanh chóng và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp từ những tác động khách quan. Chính những biến động, thay đổi đó là nguồn gốc, động lực cho sự sáng tạo và phát triển của thanh niên.

Luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ

Nắm bắt những yếu tố trên, nhiều năm qua, Đảng đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể, luôn tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trở thành “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của tuổi trẻ”.

Trong suốt chặng đường 90 năm trưởng thành và lớn mạnh, tổ chức Đoàn không những đã tạo ra môi trường thuận lợi, mà còn định hướng cho thanh niên về những lợi ích mới mẻ để hình thành trong lớp người trẻ có động lực vươn lên, tự thỏa mãn những nhu cầu chính đáng của mình, góp phần phát triển bản thân và từ đó phát triển xã hội.

Đáng chú ý, qua hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, triển khai, tuổi trẻ cả nước đã thực hiện hơn 3,4 triệu công trình thanh niên các cấp với tổng giá trị hơn mười nghìn tỷ đồng; có hơn 170 nghìn thanh niên tìm được việc làm, 14 “Làng thanh niên lập nghiệp” được hình thành, hơn 87 nghìn chương trình tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, phổ cập tin học, ngoại ngữ… được tổ chức.

Trong khi đó, từ Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, các bạn trẻ đã xây dựng khoảng 673 nghìn công trình thanh niên với tổng kinh phí thực hiện hơn bốn nghìn tỷ đồng; sữa chữa, làm mới hơn 67 nghìn nhà dân; tổ chức hơn 21 nghìn đội hình tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tặng 14 triệu lượt người dân; tình nguyện hiến hơn 1,8 triệu đơn vị máu…

Ở chiều ngược lại, việc đáp ứng các nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên cũng là “chất xúc tác” quan trọng trong “chuỗi phản ứng” đoàn viên, thanh niên xây dựng Đoàn - Đoàn tham gia xây dựng Đảng vững mạnh. Ngày càng có nhiều diễn đàn, không gian do các cấp bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam triển khai theo chiều hướng cởi mở, hiện đại, đa chiều nhằm tập hợp, tiếp thu ý kiến, định hướng tư tưởng của các bạn trẻ.

Tiêu biểu như cuối năm 2020, Trung ương TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phối hợp cho ra đời ứng dụng thông minh trên nền tảng di động “Thanh niên Việt Nam”. Có thể nói, đây là ứng dụng đầu tiên trên thế giới được xây dựng dành riêng cho giới trẻ, có sự quản lý từ Nhà nước, tích hợp nhiều tính năng hiện đại, công nghệ cao với mục tiêu trở thành “cầu nối” giữa đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn, Hội.

Thông qua ứng dụng, các bạn trẻ sẽ nắm bắt được những thông tin phù hợp nhu cầu, quyền lợi cụ thể, chính đáng như học tập, nghề nghiệp, việc làm, dịch vụ, tiện ích... Đồng thời, tiếp cận tin tức được cập nhật theo thời gian thực từ các cơ quan báo chí uy tín, tìm kiếm những công cụ hữu ích cho cán bộ Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi và thậm chí trò chuyện, trao đổi hình ảnh, tin nhắn thoại hoặc yêu cầu tư vấn nghề nghiệp, việc làm, sức khỏe, tâm lý.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, Tập đoàn VNPT thực hiện nghi thức ra mắt ứng dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, Tập đoàn VNPT thực hiện nghi thức ra mắt ứng dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”.

Đặt thanh niên vào vị trí trung tâm

Tuy nhiên, trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng đối với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên cũng như sự đồng hành tích cực của tổ chức Đoàn với tuổi trẻ, vẫn xảy ra tình trạng một số thanh niên a dua, thậm chí lôi kéo người khác hùa theo những xu hướng, trào lưu tiêu cực, a dua theo những thông tin xấu, độc, nhất là trên mạng xã hội. Ðây là biểu hiện của sự xa rời lý tưởng cách mạng, thiếu vững vàng về bản lĩnh chính trị, chạy theo lối sống ích kỷ, hưởng thụ, vô cảm trước những thử thách, khó khăn của dân tộc.

Nguyên nhân của thực trạng này đến cả từ chủ quan lẫn khách quan. Qua kiểm tra, rà soát, đối chiếu, các hạn chế của thanh niên hiện nay đã được tổ chức Đoàn nhận diện, phân tích kỹ lưỡng, nhưng thực tế triển khai các giải pháp khắc phục vẫn chưa đồng bộ, chưa giải quyết thỏa sáng một số vấn đề thực tiễn đặt ra trước quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa, hội nhập quốc tế.

Bên cạnh sự thiếu sáng tạo, thiếu đầu tư, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi của một số cơ sở Đoàn; sự hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ của không ít cán bộ Đoàn; trách nhiệm giáo dục, chăm lo, đồng hành với thế hệ trẻ còn xuất phát từ chính các gia đình, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, chưa là tấm gương để người trẻ học tập, noi theo. Sự phối hợp giữa đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong giáo dục những “hạt giống đỏ” của đất nước chưa chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp. Vì vậy, để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, mỗi thanh niên Việt Nam cần ý thức cao về tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng thời, mạnh dạn thể hiện ý chí, tài năng, tự tin cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo không ngừng nghỉ, thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc bằng cách không ngừng nỗ lực vươn lên, sẵn sàng đón nhận thời cơ mới, vượt mọi khó khăn, thử thách, tiên phong trong chuyển đổi số, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, trở thành lá cờ đầu kiến tạo những giá trị mới, thành công mới trong tương lai./.

* Kỳ 2: Bồi đắp tình yêu với Đảng cho thế hệ trẻ

Việc bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ, đảng viên mới cũng như việc khơi gợi tình yêu với Đảng trong lực lượng quần chúng ưu tú luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thực tế đã chứng minh: chỉ cần học tập và làm theo lời Bác thật tốt và thực chất, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, chúng ta chắc chắn sẽ thành công.

Nỗ lực tăng cường công tác phát triển Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt sự quan tâm đặc biệt vào thế hệ trẻ. Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên” (trích di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ là sự kế tục giữa các thế hệ, là tương lai của đất nước. Người yêu cầu thanh niên phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước nhà và học tập trau dồi đạo đức cách mạng. Bởi từ đạo đức cách mạng, mỗi thanh niên mới có thể tự phấn đấu hoàn thiện bản thân, hình thành những năng lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng tin tưởng giao phó. Đi sâu hơn nữa vào vai trò của giáo dục - đào tạo thế hệ trẻ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Người khẳng định: vai trò của lớp chiến sĩ cách mạng đi trước là chăm lo, đào tạo các thế hệ sau kế tục, phát huy, ngày càng tiến bộ hơn. Có như vậy, lớp người đi sau mới đủ sức đảm đương nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, có khả năng giữ vững, viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thụ, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho hay: Đảng bộ Tập đoàn luôn chú trọng triển khai các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới. Trong đó, tập trung bồi dưỡng mọi vấn đề cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên cơ sở đó, các đảng viên trẻ, đảng viên mới được kết nạp có thể tự xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để được chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Viện dẫn báo cáo chính trị của Đảng bộ Tập đoàn, đồng chí Thụ cho biết: nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Đảng bộ Tập đoàn đã tổ chức 16 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 2.466 học viên là đối tượng kết nạp Đảng, 13 lớp bồi dưỡng đảng viên mới với 870 học viên, tạo không khí thi đua học tập, làm theo Bác sôi nổi trong đảng viên trẻ, đảng viên mới.

Hàng năm các lớp bồi dưỡng cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới được tổ chức nghiêm túc, chất lượng.
Hàng năm các lớp bồi dưỡng cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới được tổ chức nghiêm túc, chất lượng.

“Với vai trò là người đánh giá toàn bộ bài thu hoạch của các đối tượng học viên, tôi nhận thấy, nội dung bài thu hoạch hầu hết có chất lượng cao, với tỷ lệ hơn 70% số bài đạt loại khá và giỏi. Nhiều bài viết có tính đề tài, có những bài hoàn toàn thoát ly tài liệu, thể hiện sự hiểu biết, liên hệ bản thân sâu sắc, sự tha thiết với Đảng”, đồng chí Nguyễn Văn Thụ chia sẻ.

“Trong đó, có thể kể đến những đảng bộ, chi bộ tiêu biểu về số lượng, chất lượng các học viên tham gia lớp bồi dưỡng cũng như về kết quả công tác phát triển Đảng trong lứa tuổi Đoàn thanh niên như VNPT-IT hay VNPT-Media”, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam tâm đắc.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Thụ, Đảng ta luôn xác định: đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trẻ là bảo đảm cho sự phát triển lâu dài và tương lai của Đảng. Vì vậy, các đảng bộ, chi bộ trong Tập đoàn cần có chủ trương, chương trình, nội dung đào tạo mang tính chuyên biệt đối với đảng viên trẻ ưu tú, có triển vọng thông qua việc đổi mới công tác đánh giá, xếp loại đảng viên một cách thực chất.

“Nội dung công tác đào tạo chuyên biệt này cần vô cùng chú trọng tới những trang sử hào hùng của dân tộc, các thành tựu cách mạng to lớn của Đảng, lý tưởng chính trị, đạo đức gắn với việc học tập, làm theo Bác. Từ đó, khơi gợi lòng yêu nước, lý tưởng cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng cho đảng viên trẻ, tạo thuận lợi cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ như Nghị quyết XIII của Đảng đã đề ra”, đồng chí Nguyễn Văn Thụ chỉ rõ.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam” do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam phối hợp tổ chức.
Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam” do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tuổi trẻ VNPT - Linh hồn của doanh nghiệp

Đoàn viên, thanh niên VNPT là lực lượng lao động đông đảo, có tri thức, năng động, có tinh thần xung kích, sáng tạo, được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn. Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, Lãnh đạo các cấp Tập đoàn thường xuyên quan tâm , chỉ đạo mọi mặt hoạt động công tác thanh niên. Các hoạt động của Đoàn dần đi vào chiều sâu với nhiều phong trào thiết thực, gắn liền với sản xuất kinh doanh, đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn như: Phong trào Tuổi trẻ VNPT xung kích 153 ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020, Tuổi trẻ VNPT thần tốc 365 ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021, Thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn thông tin các ngày Lễ, Tết,….

Sự quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Tập đoàn được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 2790-NQ/ĐUTĐ ngày 23/01/2018 của Đảng ủy Tập đoàn về phát triển thanh niên tạo sự đột phá trong thực hiện thành công chiến lược của VNPT. Với mục tiêu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phát triển thanh niên VNPT, xây dựng thế hệ thanh niên VNPT bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tâm huyết; giàu lòng yêu nước, đam mê nghề nghiệp, là nguồn lực to lớp cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn,…Nghị quyết 2790 của Đảng ủy Tập đoàn đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp đối với công tác phát triển thanh niên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo bước đột phá về đào tạo và sử dụng cán bộ lao động trẻ, xây dựng môi trường năng động, sáng tạo, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện, chỉ đạo hoạt động công tác thanh niên VNPT đi vào chiều sâu, gắn với việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị.

Nghị quyết 2790 là sự chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt, trực tiếp và toàn diện của Đảng ủy Tập đoàn với hoạt động của Đoàn Thanh niên. Qua các chỉ tiêu cụ thể của Nghị quyết, thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Đảng ủy với Đoàn Thanh niên (như các chỉ tiêu: 100% các đơn vị có xây dựng và đánh giá chỉ tiêu BSC/KPI cho cán bộ đoàn các cấp và có ghi nhận đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động phong trào chung của Tập đoàn và các đơn vị; Tỉ lệ cán bộ đoàn, cán bộ trẻ trong cơ cấu cán bộ quản lý, lãnh đạo từ cấp tổ/đội đạt bình quân từ 33% trở lên. (cấp tổ, đội < 3 tuổi; cấp trung tâm, phòng/ban < 35 tuổi; cấp Tổng công ty và Tập đoàn < 40 tuổi);….); đồng thời cũng là những thách thức lớn với Đoàn Thanh niên (như các chỉ tiêu: Tỉ lệ nội dung hoạt động Đoàn gắn với nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh đảm bảo ít nhất từ 60% trở lên,…).

Đồng chí Hoàng Đức Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn nhận định: Phát triển thanh niên VNPT và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Hoạt động của tổ chức Đoàn không chỉ đơn thuần là hoạt động phong trào, mà là môi trường để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý nguồn cho Tập đoàn và các đơn vị.

“Quan điểm khi xây dựng Nghị quyết 2790 của Đảng ủy Tập đoàn là chăm lo, phát triển thanh niên VNPT vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho Tập đoàn phát triển bền vững, tạo sự đột phá trong thực hiện thành công chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn. Đồng thời góp phần bồi đắp niềm tin, tình yêu trong thanh niên với Đảng, với Tập đoàn”, đồng chí Hoàng Đức Sơn chia sẻ.

VNPT-IT tích cực làm theo lời Bác

Lịch sử đã chỉ ra rằng: Khi thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo Người một cách đúng đắn, thực chất, thì chúng ta sẽ nắm chắc thành công trong tay. Điều này đã được cô đọng, đúc kết xuyên suốt qua các Chỉ thị 06, 03 và 05 của Bộ Chính trị. Từ việc “Tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06, rồi tới “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 và mới đây là “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05, có thể rút ra bài học quý: việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trong đó có đảng viên trẻ.

Đảng bộ Công ty VNPT-IT là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, được thành lập ngày 26/6/2018 theo Quyết định số 3368-QĐ/ĐUTĐ. Đến hết tháng 7/2021, Đảng bộ Công ty có 409 đảng viên, sinh hoạt tại 01 đảng bộ bộ phận và 17 chi bộ trực thuộc. Tuy còn non trẻ, nhưng Đảng bộ Công ty luôn thấm nhuần truyền thống ngành bưu điện cách mạng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Căn cứ các Chỉ thị, Kế hoạch, Hướng dẫn của T.Ư, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư và Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Đảng bộ Công ty VNPT-IT đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy, chi ủy trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05.

Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty VNPT-IT cụ thể hóa nội dung các chuyên đề, chủ đề về học tập và làm theo lời Bác để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiết. Từ đây, làm cơ sở tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ để đánh giá ưu, khuyết điểm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường, phát huy, rút kinh nghiệm những gì đã làm được.

Đáng chú ý, các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”… Theo đó, người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên, người lao động theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ.

Mỗi năm và mỗi nhiệm kỳ, kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ trở thành một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng tại Đảng bộ Công ty VNPT-IT.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, Đảng bộ đã nghiên cứu, vận dụng tình hình thực tế để xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động nhằm thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, Đảng bộ Công ty VNPT-IT đã phát triển được 85 đảng viên. Đây đều là những hạt nhân xuất sắc, tiêu biểu, đã thể hiện tình cảm tha thiết, mong muốn cống hiến sức lực, trí tuệ cho Đảng, đơn vị.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ công tác phát triển Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Phan Hoài Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty VNPT-IT cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết về nhiệm vụ công tác năm, Đảng ủy Công ty đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 14 nghị quyết chuyên đề liên quan đến nhiệm vụ chính trị được giao; ngay quý I/2021, có thể kể đến việc ban hành Nghị quyết chuyên đề “Hợp nhất hạ tầng công nghệ”; quý II/2021 đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Về đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ giáo dục, giai đoạn 2021-2025”, đây là những Nghị quyết cốt lõi nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Công ty VNPT-IT lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

“Song song với đó, Đảng bộ Công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Các nội dung về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người luôn được Đảng uỷ Công ty triển khai nghiêm túc, gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Những bài học về đạo đức, phong cách của Người đã đi vào cuộc sống của cán bộ đảng viên VNPT-IT bằng những câu chuyện cảm động, gần gũi về Người. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Công ty ngày càng cho thấy nhiều hiệu quả tích cực”, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty VNPT-IT chia sẻ./.

* Kỳ 3: Phát triển đảng viên gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định sự quan trọng của công tác xây dựng Đảng, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Đảng viên mới càng có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, đạo đức tốt, công tác xây dựng Đảng sẽ càng được đẩy mạnh, nâng cao.

Nâng cao chất lượng đảng viên để xây dựng Đảng vững mạnh

Trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện và sâu sắc, Đại hội XIII khẳng định: Công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua đạt kết quả toàn diện. Trong đó, nổi bật là việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị. Đồng thời, đổi mới công tác cán bộ và ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Đảng ta đoàn kết, thống nhất và trong sạch, vững mạnh hơn. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố, tăng cường, tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng cụ thể của công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ. Trong đó, liên quan đến việc bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới, Đại hội nêu rõ: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân của cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đảng viên trong tiến trình xây dựng Đảng, cần xây dựng, hoàn thiện chính sách phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài; có cơ chế bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhìn vào mười nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng mà Đại hội XIII đã đề ra, dễ dàng thấy rằng, “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên” có vị trí quan trọng, được coi như giải pháp chiến lược nhằm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, góp phần hình thành động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng, đúng đắn trong đoàn viên thanh niên. Nội dung, phương pháp, cách thức hoạt động của Đoàn từng bước được đổi mới; các phong trào, chương trình được triển khai gắn với từng đối tượng cụ thể đã tác động tích cực tới đoàn viên, tạo môi trường và động lực để mỗi đoàn viên tu dưỡng, rèn luyện. Những yếu tố đó đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác phát triển đảng viên mới, bổ sung nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, khẳng định vị trí, vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng.

Để tăng cường công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp gắn với cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về nâng cao chất lượng đảng viên và rà soát sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; ngày 21/7/2021 Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Sâu sát, nghiêm túc trong xây dựng Đảng

Thời gian qua, để tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đã ban hành văn bản số 175-CV/ĐUTĐ nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ trực thuộc về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Tập đoàn”.

Trong các cuộc kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn đều có nội dung kiểm tra, giám sát công khai minh bạch trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện về chấp hành quy định đối với việc sinh hoạt của các cấp ủy trực thuộc, sinh hoạt chi bộ. Qua đó, chú trọng chỉ đạo công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ. Trong nội dung sinh hoạt, cấp ủy đều có sự phân công nhiệm vụ cho đảng viên, làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm.

Các cấp ủy trong Đảng bộ Tập đoàn luôn phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách các chi, đảng bộ, đồng thời trực tiếp sinh hoạt với Chi bộ nhằm tăng cường tính giám sát, lãnh đạo trực tiếp. Các Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn chủ động xây dựng, bổ sung quy chế làm việc cấp ủy gắn với phân công cụ thể từng cấp ủy viên về phụ trách, theo dõi chi bộ trực thuộc.

Hướng tới công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ Công ty VNPT-IT đã tập trung đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, đẩy mạnh các buổi nói chuyện chuyên đề do giảng viên cao cấp tại khu vực trình bày ở cấp chi bộ, với các chủ đề “Đạo đức công vụ”, "Con người trong thời đại mới”… Việc này đã giúp đảng viên, quần chúng hiểu được vai trò, nghĩa vụ của bản thân cũng như giá trị, ý nghĩa của nhiệm vụ chính trị đang thực hiện, nắm được các tiêu chuẩn hành vi trong thực thi công vụ một cách thực chất.

Trên môi trường mạng xã hội, internet, các chi bộ tại Đảng bộ Công ty VNPT-IT còn sôi nổi thi đua đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái.

Gắn với nhiệm vụ chính trị được giao

Mỗi đảng viên càng hoạt động tích cực, gương mẫu, năng nổ trong công việc, tích cực với nhiệm vụ chính trị được giao bao nhiêu, thì chất lượng, sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ sẽ được nâng cao bấy nhiêu. Khi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng quang vinh, trách nhiệm của đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng vững mạnh, trước hết là đóng góp thiết thực với đảng bộ, chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở, đơn vị.

Đồng chí Hoàng Đức Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, gợi mở: Để phát huy vai trò người đảng viên, từ đó phát triển tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi đảng viên cần thường xuyên học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao trình độ chính trị, phương pháp lao động khoa học; trau dồi những truyền thống quý báu của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, kiến thức mới của thời đại để có nền tảng tốt, cùng tổ chức Đảng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Đồng thời, nắm bắt tình hình thực tế ở cơ sở, đơn vị; thường xuyên trăn trở, sáng tạo góp phần đưa ra những sáng kiến thiết thực, giải pháp đúng đắn, có tính khả thi cao để đảng bộ, chi bộ áp dụng vào thực tiễn theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Cũng theo đồng chí Hoàng Đức Sơn, ngoài việc gương mẫu thực hiện tốt, đầy đủ mọi nội dung trong các nghị quyết của tổ chức Đảng tại đơn vị, chấp hành tốt, phấn đấu thực hiện nghiêm mọi sự phân công của đảng bộ, chi bộ, đảng viên còn phải tích cực tuyên truyền, vận động các đảng viên mới, đảng viên trẻ cũng như quần chúng thực hiện hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ mà đảng bộ, chi bộ đã đề ra.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ là công tác then chốt của công tác xây dựng Đảng - là nhiệm vụ then chốt của then chốt”; “Phát huy vai trò của những đảng viên ưu tú, có triển vọng, chuẩn bị nguồn cán bộ chủ chốt các cấp”; “Những đảng viên trẻ là sự bảo đảm sự phát triển lâu dài và tương lai của Đảng”. Vì vậy, tổ chức Đảng cần đưa ra những chủ trương, xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt dành cho các đảng viên ưu tú, có triển vọng, hướng dẫn các cấp ủy triển khai, cụ thể hóa các chương trình đào tạo đó.

Nội dung đào tạo cần đặc biệt chú trọng tới lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như lịch sử, truyền thống, văn hóa của dân tộc; lý tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, khơi gợi lòng yêu nước, một lòng đi theo Đảng trên con đường cách mạng, đi lên xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, cần tạo mọi điều kiện để tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở các cấp ủy, coi đây là chìa khóa quan trọng không gì có thể thay thế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát huy đoàn viên, thanh niên, tiến tới là đảng viên trẻ, đảng viên mới.

Tin tưởng rằng, với những giải pháp nêu trên, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nói chung, Đảng bộ Công ty VNPT-IT nói riêng sẽ luôn là những lá cờ đầu trong công cuộc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh của Khối Doanh nghiệp Trung ương; xứng đáng với truyền thống ngành Bưu điện cách mạng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình./.

Trịnh Quốc Bảo, VNPT-IT

.
.
.
.