.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN – NHÌN TỪ CUỘC THI KHƠI DẬY KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN VIETCOMBANK SỞ GIAO DỊCH

Thứ Tư, 10/11/2021|21:45

Đảng bộ cơ sở Vietcombank Sở giao dịch là một trong những Đảng bộ tiêu biểu trực thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã nhiều năm liền chủ động sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Nghị quyết Đảng các cấp và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua hình thức sân khấu hóa. Việc tổ chức các Cuộc thi định kỳ hàng năm với nội dung đa dạng bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, các phong trào thi đua, các cuộc vận động; với hình thức thể hiện phong phú đã mang lại sự mới mẻ, sức hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo đảng viên, cán bộ, quần chúng ưu tú tại đơn vị.

Đ/c Hồ Văn Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Vietcombank – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch nhận Cờ thi đua Chính phủ năm 2019.
Đ/c Hồ Văn Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Vietcombank, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch nhận Cờ thi đua Chính phủ năm 2019.

Nằm trong chuỗi các hoạt động trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vietcombank lần thứ IV; góp phần tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tổ chức học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết, tạo sự thống nhất hành động trong đơn vị; ngày 30/10/2021, tại trụ sở 11 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Đảng bộ cơ sở Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức thành công cuộc thi “Khơi dậy khát vọng phát triển Vietcombank Sở giao dịch” với sự tham gia của 15 đội thi đến từ 15 chi bộ trực thuộc. Dưới hình thức sân khấu hóa, Cuộc thi đã truyền tải nội dung Nghị quyết và cụ thể hóa 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, 1 trong 3 đột phá chiến lược đó là: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từ đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết; biến thành hành động cách mạng, nỗ lực vượt qua thách thức, khơi dậy tinh thần và ý chí quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cuộc thi “Khơi dậy khát vọng phát triển Vietcombank Sở giao dịch” được tổ chức đã mang lại động lực, truyền thêm ý chí mạnh mẽ cho mỗi cán bộ, đảng viên, đưa việc khơi dậy khát vọng phát triển Vietcombank trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên để triển khai gắn với thực tế cuộc sống, công việc hàng ngày. Qua cuộc thi, mỗi cán bộ, đảng viên tại Sở giao dịch như được tiếp thêm lửa, củng cố thêm niềm tin và lòng tự hào của người cán bộ, đảng viên Vietcombank trong thời đại mới, từ đó tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó nội bộ, hình thành và bồi đắp khát khao cống hiến, khát vọng vươn lên, cùng nhau vượt qua mọi thách thức, hướng đến phát triển bền vững.

Sự thành công của Cuộc thi cũng một lần nữa đã minh chứng cho tính hiệu quả của việc đa dạng các hình thức tuyên truyền để Nghị quyết Đảng các cấp thực sự đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi đảng viên, cán bộ và người lao động.

Sân khấu hóa hình thức tuyên truyền hấp dẫn về Đảng

Thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt” và “Mỗi tư tưởng, mỗi câu nói, mỗi chữ viết, phải tỏ rõ cái tư tưởng và lòng ước ao của quần chúng”; “người tuyên truyền phải học cách tuyên truyền của quần chúng”. Đó là sự kết hợp của việc học trong sách vở, học trong thực tiễn công tác. Xuất phát từ quan điểm “Dân là gốc của tuyên truyền”, Người cho rằng, cách tuyên truyền phù hợp và có hiệu quả nhất với dân chính là cách tuyên truyền của chính nhân dân. Thấm nhuần tư tương của Người về công tác tư tưởng là hành trang, phương pháp luận quý báu từ đó Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch không ngừng sáng tạo, đổi mới về phương pháp tuyên truyền để có thể đưa các chỉ thị, nghị quyết, các phong trào thi đua, các cuộc vận động đến được sâu rộng các đảng viên, cán bộ, quần chúng.

Từ năm 2018, Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch đã định kỳ hàng năm tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa. Các cuộc thi đã trở thành những đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa trong toàn Đảng bộ. Không chỉ phong phú về hình thức thể hiện mà còn đa dạng về nội dung, có thể nói các cuộc thi chính là sự kiện mà tất cả các đảng viên, cán bộ mong đợi hàng năm.

Trong công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch đã phát động, tổ chức cuộc thi viết và thuyết trình về Hồ Chí Minh với chủ đề “Cán bộ Vietcombank Sở giao dịch với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2018; tổ chức cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa với chủ đề “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn” năm 2019; cuộc thi “Đoàn kết – Lời căn dặn thiết tha của Bác” năm 2020; thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên. Các cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ Vietcombank, trở thành đơn vị đi đầu trong việc hiện thực hóa, cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 05 tới cán bộ, đảng viên; tạo động lực mạnh mẽ cho cán bộ đảng viên thi đua làm theo lời Bác, thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Thông qua các cuộc thi, những bài học quý giá về cuộc đời và tấm gương đạo đức của Bác đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động thiết thực và đi vào đời sống, công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời tạo thêm sự quyết tâm rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú trước những biến động về tình hình kinh tế, chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Và trong những tháng ngày này khi cùng chung tay với cả nước “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, để tuyên truyền về nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp một cách sinh động và dễ nhớ, dễ hiểu, để từ đó dễ thực hiện thành công nhất, năm 2021 Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức cuộc thi “Khơi dậy khát vọng phát triển Vietcombank Sở giao dịch” dưới hình thức thi video clip với nội dung phong phú: từ ghi lại những hình ảnh hoạt động hàng ngày của cán bộ, đảng viên; đến những tiểu phẩm kịch nói hay liên khúc nhạc kịch. Các tác phẩm dự thi đều thấm đẫm hơi thở cuộc sống, truyền tải những sự kiện thời sự của đất nước và gắn liền với nội dung Nghị quyết.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người làm công tác tuyên truyền phải có cách tuyên truyền phù hợp với đối tượng, với hoàn cảnh, cách nói, cách viết phải ngắn gọn, bởi lẽ “người lính đánh giặc, người dân đi làm không cho phép xem lâu”, cho nên “viết ngắn từng nào tốt chừng ấy”. 

Kinh nghiệm từ công tác tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa tại Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch cho thấy sức mạnh của việc quy tụ đảng viên, cán bộ trong các hoạt động tập thể. Không chỉ hấp dẫn bởi hình thức thể hiện các nội dung của chỉ thị, nghị quyết; mà sức thu hút còn đến từ việc truyền tải nội dung bằng chính suy nghĩ, tiếng nói, lời ca, điệu múa của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt không chỉ những đảng viên, cán bộ tham gia đội thi mà còn thu hút được đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Có thể nói chính họ là những diễn viên quần chúng nhiệt tình ở dưới sân khấu, đã mang lại không khí sôi động, góp phần vào sự thành công của cuộc thi, qua đó, nội dung tuyên truyền được lan tỏa sâu rộng hơn.

Qua 4 năm tổ chức các cuộc thi tại Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch, chúng tôi nhận thấy, nội dung các tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề, truyền tải được những thông điệp của chỉ thị, nghị quyết một cách sinh động, chân thật nhất. Ðây cũng là thế mạnh của sân khấu quần chúng. Mỗi đảng viên, quần chúng tham gia đã trở thành tuyên truyền viên tài năng của đơn vị. Phần lớn các tác phẩm đều chọn những đề tài gắn với công tác phát triển đảng, sinh hoạt chuyên đề, công tác chính trị, công việc chuyên môn ở đơn vị của mình. Có những đội đã chọn những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trở thành nhân vật chính trong tác phẩm, qua đó góp phần lan tỏa những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đến với toàn Đảng bộ.

Không chỉ dừng lại ở việc luôn đổi mới các hình thức và chủ đề tổ chức cuộc thi, Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch còn không ngừng sáng tạo trong cách xây dựng thể lệ cuộc thi hay tổng kết trao giải kết hợp với hoạt động tổ chức hành trình về nguồn cho toàn Đảng bộ. Nếu như trong năm 2021 do gặp hạn chế vì giãn cách xã hội, Đảng ủy chọn cách thức tổ chức thi video clip với mỗi chi bộ là một đội thi; thì những năm trước mỗi đội thi là liên quân từ 2 chi bộ. Việc cho phép các chi bộ liên quân với nhau là giải pháp hiệu quả để các đội có sự đầu tư nhiều hơn từ đội ngũ diễn viên cũng như nội dung tác phẩm dự thi, đồng thời qua đó, các chi bộ có thêm điều kiện gắn bó hơn, hiểu nhau hơn và có thêm sự đồng thuận, quyết tâm không chỉ để mang đến cuộc thi những tác phẩm tốt nhất mà còn tiếp tục đồng lòng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt để mang tính lan tỏa của phong trào, trong thể lệ cuộc thi luôn đặt ra yêu cầu số lượng tối đa đảng viên và quần chúng ưu tú tham gia đội thi. Vì vậy, không chỉ các hạt nhân có năng khiếu văn nghệ mà còn lôi kéo được tất cả các đảng viên trong Đảng bộ tham gia các hoạt động tập thể.

Một nét mới trong công tác tổ chức các cuộc thi về Đảng tại Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch là luôn kết hợp tổ chức Hành trình về nguồn của Đảng bộ với việc tổng kết các cuộc thi và tổ chức Kết nạp đảng viên mới. Chính việc kết hợp kết nạp đảng tại những địa điểm có ý nghĩa lịch sử và được tham gia những hoạt động chính trị của Đảng bộ đã thu hút và tạo động lực cho các quần chúng ưu tú, các cán bộ trẻ phấn đấu để được chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lễ kết nạp Đảng viên tại Đền thờ Bác Hồ - Ba Vì trong Hành trình về nguồn năm 2020
Lễ kết nạp Đảng viên tại Đền thờ Bác Hồ - Ba Vì trong hành trình Về nguồn năm 2020.

“Phải đánh thông tư tưởng và động viên sáng kiến và lực lượng của toàn Đảng, toàn dân. Mọi người quyết tâm làm cho được và tin tưởng làm nhất định được”

Cùng với việc thực hiện thật tốt công tác tuyên truyền hiệu quả nội dung của các chỉ thị, nghị quyết; Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, tinh thần thực hiện nghị quyết toàn diện, sâu sắc, thiết thực cụ thể với tinh thần đổi mới sáng tạo và quyết tâm cao. Biến những quyết định quan trọng của Đại hội Đảng các cấp thành hiện thực sinh động, trực tiếp đi vào đời sống, công việc hàng ngày của từng cán bộ, đảng viên và toàn Đảng bộ. Với phương pháp tuyên truyền sáng tạo, đổi mới, Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đưa Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch ngày càng phát triển lớn mạnh, thực hiện thành công Nghị quyết Đảng các cấp.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ với thành công trong công tác tuyên truyền và công tác xây dựng đảng đã đạt được; Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch luôn xứng đáng là “ngọn cờ đầu” trong các phong trào thi đua trong toàn hệ thống với thành tích là Đảng bộ 9 năm liền được công nhận là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho tập thể tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020; Đảng bộ, các Chi bộ trực thuộc và nhiều đảng viên được nhận bằng khen của Đảng uỷ Khối và Đảng uỷ Vietcombank… Tập thể cán bộ, Đảng viên Vietcombank Sở giao dịch luôn tự hào thực hiện nhiệm vụ chính trị rất xuất sắc với thành tích 6 năm liền nhận danh hiệu Đơn vị đặc biệt xuất sắc trong toàn hệ thống, với nhiều danh hiệu: Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 – 2019, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017, Cờ thi đua Ngành ngân hàng năm 2017, Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng nhà nước năm 2019 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa của Nghị quyết vào thực tiễn công tác ở từng đơn vị và Đảng bộ. Trong thời gian tới, Đảng ủy Vietcombank Sở giao dịch tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay để việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp có chuyển biến rõ nét, hiệu quả; hưởng ứng đáp lại lời kêu gọi của đồng chí Tổng bí thư tại phát biểu bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội với tinh thần năm sau phải tốt hơn năm trước; nhiệm kỳ khoá XIII phải tốt hơn nhiệm kỳ khoá XII”, tiếp tục khơi dậy khát vọng phát triển vững mạnh.    

VCB Sở giao dịch

.
.
.
.