.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đồng hành cùng phát triển: Thiết thực từ những hoạt động ở Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông

Thứ Hai, 08/11/2021|10:48

Đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng thật sự là đường lối chiến lược, là bài học lớn, cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định, bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Chúng ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em… Không ai có thể chia rẽ con một nhà… Không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”. Do đó, phải luôn luôn giữ gìn khối đại đoàn kết, “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội thì toàn dân cần đoàn kết lâu dài, đoàn kết thực sự và cùng nhau tiến bộ”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã xác việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở: “Mọi hoạt động của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phục vụ lợi ích của nhân dân. Giải quyết hài hoà các quan hệ lợi ích trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Mục tiêu đó cũng chính là đích đến, là điểm hội tụ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi vậy, rất nhiều lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông khóa IV nhiệm kỳ 2020-2025.
Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông khóa IV nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định nhiệm vụ trọng tâm: “Đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng công tác dân tộc trong tình hình mới; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân”. Là một tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên, Đắk Nông có cơ cấu dân tộc đa dạng, với 40 thành phần dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Kinh chiếm 67,9%; 32,1% còn lại là các dân tộc thiểu số M’nông, Nùng, Mông và các dân tộc khác.

Xác định đúng tầm quan trọng của vấn đề đoàn kết, trong đó đoàn kết các dân tộc là điều hết sức cần thiết, là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng và các tầng lớp nhân dân. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, tỉnh Đắk Nông đã ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, để đồng hành cùng đồng bào các dân tộc trong tỉnh trong đó có việc kết nghĩa giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang đối với các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ được coi là cách thức, cầu nối để thực hiện chính sách đoàn kết các dân tộc.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kết nghĩa tại Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 07/05/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông, về việc kết nghĩa giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang đối với các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Theo đó, năm 2004 PC Đắk Nông đã tổ chức kết nghĩa với 2 đơn vị là bon Bu Rwah và Đồn biên phòng 759. Công ty xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài nên đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác kết nghĩa. Đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết: “Công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương lớn, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai với nhiều chỉ thị, nghị quyết, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở. Thông qua công tác kết nghĩa không chỉ góp phần nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Bon Bu Rwah thuộc địa bàn xã Đăk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. 17 năm qua, công tác kết nghĩa đã mang lại hiệu quả tích cực, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, hiểu biết giữa các buôn đồng bào dân tộc thiểu số với doanh nghiệp ngành điện đóng chân trên địa bàn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở.

Bon Bu Rwah là địa bàn có mật độ dân cư thưa thớt với tổng số 203 hộ dân, bao gồm 04 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Kinh, M’nông, Tày và Nùng. Bà con trong bon chủ yếu theo các đạo, hầu hết các tín đồ đều chấp hành tốt các chủ trương, đương lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định tại địa phương. Trong những năm qua nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong bon ngày càng được cải thiện hơn trước, số hộ nghèo trong bon còn 11 hộ, cận nghèo là 08 hộ, khó khăn 08 hộ; giảm 44 hộ so với ngày đầu kết nghĩa. Thu nhập bình quân của nhân dân trong Bon: khoảng 19 triệu đồng/người/năm.

Công đoàn Công ty Điện lực Đắk Nông hỗ trợ 300 kg gạo cho người dân bon Bu Rwah
Công đoàn Công ty Điện lực Đắk Nông hỗ trợ 300 kg gạo cho người dân bon Bu Rwah

Trong 17 năm thực hiện chương trình kết nghĩa bà con trong buôn luôn nhận được sự quan tâm đầu tư đặc biệt của đơn vị. Theo đó, nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Công ty đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà với số tiền 10 triệu đồng/năm, ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và Tết trung thu hàng năm đều cử cán Đoàn xuống tặng quà cho các cháu, khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập. Qua các đợt thăm hỏi, được đón tiếp tại Hội trưởng Bon, thấy Hội trường chỉ có 03 bộ bàn ghế cũ nát. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty thành lập Đoàn cán bộ xuống thăm hỏi, động viên và tặng 08 bộ bàn ghế gỗ dài, bục nói với số tiền 37 triệu đồng để phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại Hội trường Bon. Kết hợp với việc thăm hỏi, Công ty thường xuyên động viên, hướng dẫn bà con tích cực lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Vừa qua do dịch Covid-19, Công ty đã cử Đoàn công tác xuống bon thăm hỏi tặng 300kg gạo, 30 thùng mỳ tôm cho 30 hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn. Đồng chí Điểu Phiốt, Bí thư Chi bộ, Trưởng bon Bu Rwah cho biết: “Những hoạt động ý nghĩa của CBCNV Công ty Điện lực Đắk Nông trong 17 năm qua đó món quà quý giá nhất mà bà con nhân dân được đón nhận. Đây chính là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đến bà con trong buôn. Mỗi sự trợ giúp, mỗi món quà được trao tặng cho người dân là nguồn động viên, khích lệ để bà con yên tâm làm ăn, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và đồng thuận trong thực hiện các phong trào thi đua”.

100% số hộ tại bon Bu Rwah đã được sử dụng điện lưới quốc gia
100% số hộ tại bon Bu Rwah đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Hiện nay, 100% số hộ tại bon được sử dụng điện lưới quốc gia. Tại khu vực Hội trường sinh hoạt cộng đồng của bon, Công ty thường xuyên tu sửa, bảo dưỡng hệ thống điện. Riêng hệ thống chiếu sáng đường giao thông của Bon, Đảng bộ Công ty chỉ đạo chuyên môn và Đoàn thanh niên Công ty đưa vào chương trình thắp sáng đường quê để phục vụ bà con. Qua các đợt thăm hỏi và giao lưu, Công ty được biết lãnh đạo địa phương đã hướng dẫn bà con tập trung tăng gia, sản xuất, đa dạng hoá cây trồng vật nuôi, tăng cường công tác chăm sóc vườn cây, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, năng xuất cây trồng trong năm qua đạt hiệu quả cao, năng xuất cà phê đạt khoảng 2,5 tấn/ha, tổng sản lượng đạt trên 250 tấn/năm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng cử cán bộ, đảng viên xuống bon phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham mưu cho chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp ở cơ sở, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị, tinh thần cảnh giác cho nhân dân trước những âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên bà con để nâng cao tình đoàn kết, gắn bó. Nhờ triển khai thực hiện công tác kết nghĩa, quan tâm, hỗ trợ trực tiếp về vật chất, cũng như những kiến thức về khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho bà con, qua đó có nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Gắn kết tình quân dân

Nhận thức sâu sắc việc xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh có ý nghĩa chiến lược quan trọng, cơ bản, lâu dài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt đối với Đắk Nông là tỉnh có 130km đường biên tiếp giáp vương quốc Campuchia, thuộc các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song và Tuy Đức. Do đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định nhiệm vụ: “Giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; chú trọng phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng trên tuyến biên giới”. Theo đó, Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông thực hiện công tác kết nghĩa với Đồn biên phòng 759 đóng quân trên địa bàn xã Đăk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Đồn biên phòng 759 có tổng số cán bộ, chiến sỹ là 68 đồng chí, quản lý 03 chi bộ và 40 đồng chí đảng viên.

Công ty Điện lực Đắk Nông trao kinh phí xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 759
Công ty Điện lực Đắk Nông trao kinh phí xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 759.

Hàng năm, Công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên tặng quà các chiến sỹ nhân dịp Ngày thành lập Bộ đội biên phòng 03/3 và Ngày thành lập Quân đội nhân nhân 22/12, Tết nguyên đán với số tiền trên 15 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Công ty còn ủng hộ theo các đợt do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và lãnh đạo Đồn biên phòng 759 kêu gọi, cụ thể: ủng hộ mái ấm chiến sỹ nơi biên giới 40 triệu đồng. Công ty đã hỗ trợ đơn vị số tiền là 70.000.000đ để xây dựng nhà ở cho Đội công tác địa bàn, tặng 01 máy pho to trị giá 28.000.000đ để phục vụ trong công tác và nhiều vật chất giá trị khác, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp, chính quy, kịp thời động viên các chiến sỹ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Có thể khẳng định, kết quả công tác phối hợp trên nhiều hoạt động trực tiếp góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; bảo vệ an toàn hệ thống cột mốc và đoạn biên giới được giao góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và phát triển.

Chung tay thực hiện các chương trình an sinh xã hội

Thời gian qua cùng với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Đắk Nông đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, góp phần đáng kể cùng địa phương phát triển.

Các chương trình hoạt động ý nghĩa được tổ chức hàng năm như: Xây dựng mái ấm cho người nghèo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng tỉnh và các ban, ngành trong các chương trình… vẫn đang được tiếp tục tiến hành. Trong giai đoạn 2018 - 2020, Công ty Điện lực Đắk Nông đã hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà tình nghĩa trị giá 850 triệu đồng; trong năm 2020 - 2021 CBCNV toàn đơn vị chung tay ủng hộ Quỹ vacxin Covid-19 của tỉnh với tổng số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo EVNCPC kêu gọi 195 triệu đồng; hỗ trợ các đơn vị trực thuộc phòng chống dịch 223 triệu đồng,… ủng hộ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang do ảnh hưởng dịch Covid theo tỉnh kêu gọi với 41,8 triệu đồng.

Với mong muốn giúp đỡ cho các em học sinh và thầy cô giáo của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Gia Nghĩa có điều kiện tốt hơn phục vụ công tác dạy và học, Công ty Điện lực Đắk Nông trao tặng 30.000.000 thay cho món quà của ngành điện dành cho Nhà trường; các hoạt động ủng hộ UBND tỉnh tổ chức chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam 10 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí cho Bếp ăn tình thương tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh do Sở y tế kêu gọi;... Có thể thấy rằng, ngoài việc đảm bảo cung cấp điện năng cho nhân dân được an toàn, ổn định, PC Đắk Nông còn luôn cố gắng chăm lo đến các hoạt động vì cộng đồng. Đó là những hành động thiết thực để CBCNV các đơn vị luôn duy trì truyền thống tương thân tương ái, là nét đẹp luôn được đề cao trong văn hóa doanh nghiệp của Công ty Điện lực Đắk Nông. Những hoạt động thiết thực của Công ty Điện lực Đắk Nông chính là cầu nối của tình yêu thương, sẻ chia đến với những mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh kém may mắn trong đơn vị cũng như cộng đồng xã hội bằng những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo đầy ý nghĩa.

Giai đoạn 2018-2020 đã có 14 căn nhà tình nghĩa được xây dựng từ sự ủng hộ của CBCNV ngành điện.
Giai đoạn 2018-2020 đã có 14 căn nhà tình nghĩa được xây dựng từ sự ủng hộ của CBCNV ngành điện.

Nhìn lại chặng đường 17 năm qua, từ khi ký kết giao ước kết nghĩa đến nay, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tăng cường phối hợp, giữ mối liên hệ với bon Bu Rwah và Đồn biên phòng 759 kết nghĩa, để nắm tình hình đời sống, tinh thần của bà con đồng bào trong thôn, kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên bà con và các chiến sỹ nhân dịp lễ, Tết, nhằm động viên bà con tích cực lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn thôn bon và Đồn kết nghĩa.

Đồng thời, làm tốt công tác an sinh xã hội, chia sẻ với những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, cũng như chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên của công ty, đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh, chung tay rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn, phát triển kinh tế bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng- an ninh các tuyến biên giới, từ đó xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, đưa Đắk Nông phát triển toàn diện như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”.

Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Đăk Nông

Tài liệu tham khảo:

Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia, H.2011 tr.469 - 470.

Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11, Nxb Chính trị Quốc gia, H.2011. tr.362.

Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lẩn thứ XIII, Nxb. CTQG, ST, HN 2021, tập I, tr.165.

Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lẩn thứ XIII, Nxb. CTQG, ST, HN 2021, tập I, tr.25.

.
.
.
.