.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCHHỒ CHÍ MINH VỀ TINH THẦN ĐOÀN KẾT

Thứ Tư, 10/11/2021|19:03

Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn trực thuộc Đảng bộ Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, gồm 14 chi bộ trực thuộc, với tổng số 228 đảng viên, trong đó có 220 đồng chí đảng viên chính thức và 08 đồng chí đảng viên dự bị.

Là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Kho Vận trực thuộc Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn, tôi rất tự hào và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự nghiệp phát triển chung của Chi bộ nơi mình đang sinh hoạt. Tham gia cuộc thi viết về Giải búa liềm vàng năm 2021, Tôi xin trình bày tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết trong giai đoạn cả nước cùng phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp.

“Đoàn kết” là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa đến nay của dân tộc ta. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, nhân dân ta thực hiện tốt bài học đoàn kết nên luôn giành được những thắng lợi vẻ vang, đã giúp nhân dân ta giữ vững được nền độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Tinh thần đoàn kết được ông cha ta lưu truyền lại qua lời dạy của câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đúc kết điều đó thành chân lý có giá trị muôn đời, Bác đã khẳng định rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”.

Đoàn kết, thống nhất mục tiêu, ý chí và hành động có vai trò, ý nghĩa quyết định đến sự thành công của mọi tổ chức, cộng đồng và quốc gia - dân tộc. Chân lý này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng kết như sau: “Muốn thắng lợi thì mỗi người phải dựa vào lực lượng của số đông người, tức là của tập thể, của xã hội. Riêng lẻ từng cá nhân thì nhất định không thắng nổi tự nhiên, không sống còn được. Để sống còn, loài người lại phải sản xuất mới có ăn, có mặc. Sản xuất cũng phải dựa vào lực lượng của tập thể, của xã hội. Chỉ riêng lẻ cá nhân cũng không sản xuất được. Thời đại chúng ta là thời đại văn minh, thời đại cách mạng, mọi việc càng phải dựa vào của tập thể, của xã hội; cá nhân càng không thể đứng riêng lẻ mà càng phải hòa mình trong tập thể, trong xã hội”.

Đoàn kết trên cơ sở kế thừa truyền thống yêu nước - nhân nghĩa - đoàn kết của dân tộc. Phải có lòng khoan dung, độ lượng với con người, trân trọng “phần thiện”, dù nhỏ nhất ở mỗi con người để tập hợp, quy tụ rộng rãi mọi lực lượng. Người viết: “Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang”.

Thực tiễn lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa đoàn kết và thành công. Bác nhận thức sâu sắc đoàn kết không chỉ tạo nên sức mạnh mà còn là vấn đề có ý nghĩa quyết định tới việc sống còn, thành bại, được mất trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù. “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”. Bác khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Người cũng thể hiện mong muốn tột bậc: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Hiện nay đại dịch Covid-19 đã và đang đe dọa nghiêm trọng an toàn và sức khỏe của nhân dân ta. Xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là với những người dân nghèo. Rất nhiều gia đình đã mất việc làm, hoặc thu nhập rơi vào tình trạng hết sức bấp bênh… Đặc biệt hiện nay, Việt Nam bước vào một giai đoạn đầy thách thức khi dịch bệnh bùng phát trở lại với cường độ mạnh hơn, tốc độ lây nhiễm của chủng mới tăng gấp nhiều lần. Sau những thành công ở những giai đoạn đầu, trong những ngày vừa qua, chúng ta ghi nhận hàng trăm rồi đến hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Đợt bùng phát dịch bệnh lần này rất nguy hiểm do chủng virus mới đang lây lan rất nhanh...

Nhưng chính trong thời điểm này, chúng ta tiếp tục được chứng kiến một Việt Nam đồng sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, sát sao và kịp thời của Ðảng, Chính phủ. Mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế để nỗ lực cùng nhau vượt qua và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh  đã sớm kêu gọi nhân dân quyết liệt, đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Từ đó, đã huy động được sức mạnh hưởng ứng, chung tay của mỗi người dân, mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện vận động, ủng hộ một số địa phương, cơ sở, cá nhân và những trường hợp phải cách ly, điều trị. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài, với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình đã tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.  Nhiều câu chuyện đẹp và cảm động đã được lan tỏa... Chúng ta càng thấy ý nghĩa sâu sắc và giá trị nhân văn lớn lao từ những quyết sách của Đảng và Chính phủ, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các bộ, ngành chức năng và nhân dân… Trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt càng tỏa sáng.

Các đảng viên trong chi bộ nơi tôi công tác với tinh thần tự giác, gương mẫu đi đầu trong các công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương nơi cư trú cũng như tại Công ty. Qua báo đài, mạng internet và thông báo của Công ty, bản thân tôi nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Công ty chúng tôi cũng bị ảnh hưởng và phải đối mặt với việc có ca dương tính.

Ban Giám đốc Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 và chủ động xây dựng phương án và triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch ngay sau khi phát hiện có ca dương tính. Nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh tại Công ty và trong cộng đồng, Công ty đã ra quyết định thực hiện phương án vừa cách ly, vừa sản xuất trong toàn Công ty, theo phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ từ ngày 11/7/2021.

Công ty đã chuẩn bị đủ các điều kiện ăn ngủ nghỉ sinh hoạt cho khoảng 1.000 Cán bộ Công nhân viên. Chúng tôi, những người Đảng viên đã tuyên truyền, vận động người lao động không hoang mang, lo lắng và tiếp tục tin tưởng, ủng hộ quyết định của lãnh đạo công ty, nâng cao tinh thần tự nguyện, tự giác, tham gia tích cực vào hoạt động sản xuất, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch của Bộ y tế cũng như các biện pháp phòng chống dịch tại Công ty.

Lãnh đạo các đơn vị, Công Đoàn, Chi đoàn làm tốt công tác tư tưởng, động viên CBCNV khắc phục khó khăn, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ  khắc phục các khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Mặc dù đại dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Nhưng qua 45 ngày thực hiện 3 tại chỗ, xa gia đình, hiện nay cán bộ công nhân viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn vẫn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức cùng Công ty đảm bảo tổ chức sản xuất nhằm giữ vững ổn định kinh tế cho cá nhân người lao động, cũng như góp phần giữ vững nền kinh tế của đất nước.

Nguyễn Thị Huệ, Công ty Thuốc lá Sài Gòn

.
Các bài viết khác:
.
.
.