.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

KẾT QUẢ PHONG TRÀO HỌC VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH "NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM" CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI ĐẢNG BỘ CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ AN GIANG

Thứ Tư, 10/11/2021|17:58

Đảng bộ Công ty Thuốc lá An Giang được thành lập tháng 05 năm 1985 trực thuộc Đảng ủy Liên cơ An Giang. Từ tháng 9 năm 2011 đến nay chuyển về trực thuộc Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (theo Quyết định số 23-QĐ/ĐUTCT ngày 08/9/2011 của Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam).

Đại hội đảng viên Đảng bộ Công ty Thuốc lá An Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tiến hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2020. Đại hội đã bầu 05 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; Hội nghị lần thứ Nhất Ban Chấp hành đã bầu 01 Bí thư và 01 Phó Bí thư. Hiện nay Đảng bộ Công ty Thuốc lá An Giang có 02 Chi bộ trực thuộc với tổng số 41 đảng viên (trong đó có 12 đồng chí là nữ).

Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta trước lúc đi xa đã để lại cho dân tộc Việt Nam một “gia tài” to lớn. “Gia tài” đó chính là hệ thống tư tưởng, là tấm gương đạo đức và phong cách của Người. 

Nói về phong cách của Người là một lĩnh vực rất rộng lớn, bao gồm: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị… Trong đó Người luôn đề cao phong cách nói đi đôi với làm, đây là nguyên tắc đầu tiên trong ba nguyên tắc đạo đức cách mạng: nói thì phải làm, xây đi cùng với chống và tu dưỡng đạo đức suốt đời.

Tư tưởng của Người về “Nói đi đôi với làm” được thể hiện ở 3 điểm:

Một là, nói phải đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không được xuyên tạc sự thật. Cán bộ, Đảng viên phải nắm vững đường lối cách mạng của Đảng để thực hiện cho đúng, để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân làm theo cho đúng. Phải rèn luyện bản lĩnh vững vàng để có niềm tin vào mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng trung thành với Đảng, với sự nghiệp cách mạng, bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng xã hội tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Hai là, nói đi đôi với làm, không được “nói một đàng làm một nẻo”. Theo Bác, lời nói phải đi đôi với việc làm, nói được làm được, sẽ mang lại hiệu quả lớn, được nhiều người hưởng ứng và làm theo. Khi đề ra công việc phải tránh cách nói chung chung, đại khái và khó hiểu. Khi nói cần phải cụ thể, thiết thực, từ nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, nói trước làm trước, không được nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm. Nếu chính mình tham ô mà bảo người liêm khiết, mình không làm việc nhưng hô hào người khác làm việc thì không được. Nếu nói rằng phải cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, mà bản thân lười biếng, không hoàn thành những công việc được giao, luôn tìm cách tham ô tiền của Nhà nước và nhân dân; sống xa hoa, lãng phí….thì những lời nói đó sẽ không có tác dụng giáo dục.

Ba là, không được hứa mà không làm, lời hứa chỉ có giá trị khi đi liền với việc làm cụ thể. “Làm” ở đây chính là hành động, là hoạt động thực tiễn, là tổ chức thực hiện, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Người cho rằng, với trình độ giác ngộ và dân trí ngày càng cao, không phải cứ nghe cán bộ nói là quần chúng sẽ làm theo mà họ xem việc cán bộ làm. Cán bộ, đảng viên “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh… phải thật thà nhúng tay vào việc”.

Ngày 15-5-2016, Bộ chính trị (khóa XII) ban hành chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Đảng ủy Công ty đã kịp thời triển khai nội dung các văn bản chỉ đạo, đồng thời phát động phong trào “Học và làm theo phong cách nói đi đôi với làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tới toàn thể đảng viên trong Đảng bộ. Sau 06 năm thực hiện cho thấy, việc thực hiện phong cách “Nói đi đôi với làm” không chỉ có ý nghĩa rất quan trọng đến việc  hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc và của từng đảng viên mà còn ảnh hưởng to lớn đến công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn của Công ty.

Một số kết quả bước đầu nổi bật:

Đảng ủy đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII của Đảng. Đảng ủy xây dựng kế hoạch, triển khai Chỉ thị 05 chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm. Chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW bằng các hình thức như chiếu video clip, hàng năm tổ chức các đợt học tập du khảo về nguồn về di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cà Mau – Bạc Liêu, Khu di tích Hòn Đất - Kiên Giang, Các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Tây Bắc và Viếng Lăng Bác, huyện Phú Quốc - Kiên Giang.

Đảng ủy Công ty luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đã ban hành đầy đủ kế hoạch tổ chức các đợt học tập, quán triệt và triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng tới 100% đảng viên. Phối hợp với Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tổ chức các đợt học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6, 7, 8 khóa XII của Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; học tập các chuyên đề giáo dục lý luận chính trị do Tổng công ty, Công ty tổ chức. Sau các đợt học tập Đảng ủy Công ty xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc triển khai đến 100% đảng viên viết bài thu hoạch.

Đảng ủy, Công ty tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ tham gia đầy đủ, có chất lượng các buổi học tập chính trị, chuyên đề doTổng công ty, tỉnh và đơn vị tổ chức. Trong năm 2018 - 2021, Đảng bộ đã cử 02 đồng chí tham gia lớp Cao cấp Lý luận chính trị (có 01 đồng chí tốt nghiệp); 05 đồng chí học lớp Trung cấp lý luận chính trị (có 04 đồng chí tốt nghiệp. Ngoài ra, Đảng bộ cũng đã đăng ký về Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tham dự các lớp đào tạo nghiệp vụ công tác đảng, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, nghiệp vụ văn phòng…. Tạo điều kiện cho CNVCLĐ tham gia các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lớp đào tạo về đánh giá cảm quan chất lượng thuốc lá và phối chế sản phẩm thuốc lá điếu, công tác bán hàng, giám sát bán hàng,... do Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty Thuốc lá Sài Gòn và địa phương tổ chức với trên 158 lượt người (năm 2020).

Bên cạnh đó, các đồng chí trong Đảng ủy, Chi ủy các Chi bộ, Ban Lãnh đạo cùng toàn thể đảng viên, CNVCLĐ đã nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ những nội dung cơ bản, cốt lõi về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, khi đã nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã làm rất tốt công tác tuyên truyền tới đồng nghiệp, người thân.

Các đồng chí trong BCH Đảng bộ, Chi ủy các Chi bộ và Ban Lãnh đạo Công ty luôn làm gương trước trong tất cả các công việc, nhiệm vụ. Đồng thời, khi giao nhiệm vụ đến cán bộ, đảng viên và CNVCLĐ luôn đi sâu bám sát, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện những công việc đề ra, mỗi công việc đều được xác định rõ mục đích, yêu cầu, lộ trình, khối lượng và chất lượng, không làm theo lối quan liêu, giao việc xong phó mặc cho người thực hiện.

Trong năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh chủng mới Covid-19 đã bùng phát mạnh tại Trung Quốc và lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để hạn chế việc lưu thông hàng hóa giữa các nước làm cho hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty gặp nhiều khó khăn. Đối với thị trường tiêu thụ trong nước, thiên tai Miền Trung nặng nề, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các khu vực đồng bằng Sông Cửu Long làm cho thị trường nội địa công ty bị ảnh hưởng. Nhưng Đảng ủy Công ty đã lãnh chỉ đạo các Chi bộ, chuyên môn, đoàn thể đoàn đoàn kết thống nhất, phấn đấu vượt qua khó khăn, đổi mới, sáng tạo và bám sát vào Chủ trương, Nghị quyết của cấp trên, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng công ty; Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn; Điều lệ hoạt động của Công ty Thuốc lá An Giang với các quy định của pháp luật nhà nước; Nghiên cứu, xây dựng giải pháp phù hợp thực hiện kế hoạch SXKD để đề ra những chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kép vừa tăng cường chống dịch COVID-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nắm bắt cơ hội tập trung đẩy mạnh thị trường nội địa với các giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình công ty góp phần hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân người lao động năm 2020 đạt 16,54 triệu đồng/người/tháng, tăng 106,99% kế hoạch và tăng 7,16% so với cùng kỳ năm trước; 6 tháng đầu năm 2021, thu nhập bình quân của người lao động đạt 19,65 triệu đồng, đạt 121,0% so kế hoạch năm và tăng 52% so CKNT.Nhất là trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và cũng là đợt dịch mạnh nhất, nhiều ca bệnh nặng nhất, mức độ phức tạp nhất trong số 4 đợt dịch từ đầu năm 2020 đến nay tại nước ta, trong đó có tỉnh An Giang, nơi đơn vị đóng trên địa bàn. Đảng bộ Công ty là 1 khối đoàn kết thống nhất, lãnh chỉ đạo, triển khai đến các chi bộ, toàn thể CB.CNVCLĐ Công ty thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo Chuyên môn thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các công văn, hướng dẫn của cấp trên và địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại đơn vị. Chỉ đạo Chuyên môn phối hợp Công đoàn, Chi đoàn Thanh niên tiếp tục tuyên truyền NLĐ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Duy trì thực hiện đo thân nhiệt, quét mã QR ra – vào cổng và khai báo y tế hàng ngày trên điện thoại và khai báo giấy (tất cả khách đến công ty liên hệ công tác) đối với toàn thể CB.CNVCLĐ, Đội bảo vệ, khách hàng đến công ty làm việc và liên hệ công tác; lập danh sách và đăng ký với cơ quan hữu quan thực hiện tiêm Vắcxin phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho toàn thể CB.CNVCLĐ đơn vị (hiện nay NLĐ của đơn vị đã được tiêm mũi 1 vắc xin đạt 62% trên tổng số lao động hiện có).Bên cạnh đó, giai đoạn dịch bệnh hiện nay, nhằm chủ động thực hiện mục tiêu vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án 3 tại chỗ: Công ty đã xây dựng Phương án số 162/PA-TLAG, ngày 02/8/2021 của Công ty Thuốc lá An Giang về việc tổ chức thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, được Đoàn kiểm tra phê duyệt đồng ý. Công ty Thuốc lá An Giang có Thông báo số 163/TB-TLAG, ngày 03/8/2021 Về việc người lao động đi làm lại trong tình hình dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ. Công ty thực hiện làm việc tập trung theo phương án “3 tại chỗ” từ ngày 04/8/2021. Bình quân sản lượng thuốc lá điếu trong giai đoạn sản xuất 3 tại chỗ đạt sản lượng 5 triệu bao/tháng, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và gia công cho các đơn vị bạn, đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động.

Các cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự giác, nêu gương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, tham gia các phong trào, các cuộc vận động do cấp trên, địa phương, Công ty và Công đoàn Công ty phát động. Trong nămvừa qua, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu của CB.CNVCLĐ là đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tìm tòi, học hỏi, phát huy sáng kiến, cải tiến trong sản xuất,tiêu biểu là:

Ban Lãnh đạo Công ty đã lãnh đạo, động viên tinh thần CNVCLĐ Công ty Thuốc lá An Giang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn trong điều kiện không thuận lợi về nhiều mặt nhằm hoàn thành nhiệm vụ trong nhiều năm liền các  chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiều cải cách thiết thực, hữu ích nhằm có kế hoạch khoa học, định hướng đón đầu, làm tốt vai trò lãnh đạo, chức năng quản trị và điều hành quản lý doanh nghiệp đưa đơn vị vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong hành trình hội nhập kinh tế mở, hiện đại để đứng vững và phát triển. Thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ phòng ban, phát huy hiệu quả và nâng cao năng lực, quy hoạch và đề xuất cán bộ kế cận; luôn tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, nhân viên học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn phù hợp với chức danh công việc đang đảm nhận; Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các chi phí hành chính văn phòng, cải tiến, sữa chữa máy móc thiết bị, giảm tỷ lệ hao hụt nguyên phụ liệu trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, có chính sách phù hợp đối với khách hàng tiêu thụ sản phẩm với mục đích duy trì thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới. Có 02 đồng chí trong Ban Lãnh đạo Công ty vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2020) và đang đề nghị lên cấp trên các cấp xét khen tặng 01 cá nhân Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và 01 cá nhân khen tặng Huân chương Lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước.

Đồng chí Lương Tiến Sỹ, đồng chí Trần Hồng Sơn, là tấm gương tiêu biểu trong việc nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng "Lao động sáng tạo" và đồng chí Lương Tiến Sỹ vinh dự được tôn vinh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025. Từ đó đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong bộ phận Tổ Sữa chữa Máy móc thiết bị phân xưởng và công nhân lao động tại phân xưởng, góp phần đảm bảo máy móc hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ thiết bị và nâng cao tay nghề người lao động.

Bà Huỳnh Thị Thanh - Công nhân phụ trợ máy đóng bao được Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam khen thưởng công nhân giỏi năm 2020, là nguồn động viên, kích lệ tinh thần sáng kiến anh em công nhân trong tổ phát huy cải tiến, sáng kiến.

Bên cạnh đó, cán bộ, CNVCLĐ Công ty còn nhiệt tình tham gia các phong trào ủng hộ giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai, ủng hộ địa phương về hoạt động đền ơn đáp nghĩa, lễ hội cúng đình; kinh phí tổ chức Tết Trung thu, tặng quà cho trẻ em khuyết tật và người già neo đơn, hỗ trợ kinh phí trường học các phường trong tỉnh; hỗ trợ bếp ăn dân quân tự vệ phường cơ quan đóng trên địa bànsố tiền hoạt động từ thiện gần 200 triệu đồng/năm.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn cơ sở công ty đã vận động CNVCLĐ, phối hợp với các đơn vị bạn đóng góp quỹ xây nhà tình nghĩa, tình thương cho các hộ khó khăn về nhà ở và công trình phúc lợi tại địa phương, trong năm 2020 gồm: 05 căn nhà, xây 02 cầu nông thôn, hỗ trợ chương trình học đường với tổng số tiền là 360 triệu đồng.

Kết quảtrong phong trào “Nói đi đôi với làm” tại Đảng bộ Công ty Thuốc lá An Giang còn khá khiêm tốn, nhưng đó là một phần minh chứng cho những quyết tâm của cán bộ, CNVCLĐ Công ty trong cuộc vận động “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đó có phong cách “Nói đi đôi với làm” của Người. Việc thực hiện phong cách “Nói đi đôi với làm” không chỉ có ý nghĩa rất quan trọng đến việc hoàn chỉnh nhân cách, phẩm chất mỗi cá nhân mà đó còn hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty, của từng cán bộ, đảng viên, người lao động từ đó ảnh hưởng to lớn, tác động trực tiếp và sâu rộng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy hàng năm, Đảng ủy Công ty tiếp tục phát động phong trào “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,toàn thể cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ Công ty phát huy những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm và vững tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, phấn đấu cao nhất thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025 với khẩu hiệu hành động “Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức. Lãnh đạo Công ty phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và nâng cao thu nhập của người lao động”.

Trần Thị Mỹ Nguyên

Tài liệu tham khảo:

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

tulieuvankien.dangcongsan.vn.

.
Các bài viết khác:
.
.
.