.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

NGƯỜI ĐẢNG VIÊN TRONG CÔNG CUỘC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thứ Bảy, 06/11/2021|16:53

Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới và tại Việt Nam. Trước kỷ nguyên của nền công nghệ hiện đại, của lối tư duy khác biệt, hơn bao giờ hết mỗi đảng viên cần “chuyển đổi” đúng cách để phù hợp với thời đại góp phần xây dựng Đảng, xây dựng đất nước phát triển ngày một vững mạnh hơn.

Trung tâm Viễn thông Quốc tế và Tổng Công ty tham dự hội nghị với các đối tác trong Liên minh Bridge tại Hà Nội.
Trung tâm Viễn thông Quốc tế và Tổng Công ty tham dự hội nghị với các đối tác trong Liên minh Bridge tại Hà Nội.

Chuyển đổi số là định hướng chiến lược của Đảng

Chuyển đổi số (Digital Transmission) được định nghĩa là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực trong xã hội, từ các cá nhân, các tổ chức, các doanh nghiệp, trường  học, cơ sở y tế… và các cơ quan quản lý nhà nước để thay đổi căn bản cách thức vận hành từ đó khai thác và tạo ra giá trị cho các nhân, tổ chức và cho toàn xã hội.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 trong đó có nhiều chủ trương, chính sách đặc biệt quan tâm đến việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành một loại các chương trình hành động nhằm hiện thực hóa việc chuyển đổi số như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 14/1/2020 về “Thúc đẩy phát triển công nghệ số Việt Nam”, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong các văn kiện của Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, các khái niệm về kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số đã được đưa ra trong mục tiêu và quan điểm phát triển kinh tế và xã hội của Đảng. Văn kiện Đại hội XIII đã chỉ rõ phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về chính phủ điện tử và kinh tế số. Theo định hướng đó, Đại hội XIII cũng đã chỉ ra một định hướng mang tính chiến lược: chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số và xã hội số.

MobiFone trong công cuộc chuyển đổi số

Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam, hơn ai hết, MobiFone mang trong mình sứ mệnh quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của toàn quốc gia. Trong những năm gần đây, Đảng ủy MobiFone đã có các chương trình hành động kịp thời để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số đang từng bước được hoàn thiện.

Quá trình chuyển đổi số của MobiFone được thể hiện trên nhiều khía cạnh sản xuất kinh doanh. Đầu tiên là  công tác vận hành quản lý trong tổ chức: hệ thống văn bản E-office cho phép trình và phê duyệt văn bản không cần giấy tờ; hệ thống quản lý chi phí ERP cho phép kiểm soát việc triển khai chi phí trong toàn Tổng công ty; Ứng dụng Mobimeeting cho phép tổ chức các cuộc họp online với nhiều điểm cầu kết nối các đơn vị trên toàn quốc. Tiếp đến là các hệ thống hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và ra quyết định như hệ thống số liệu và báo cáo tự động, Big Data, cơ sở hạ tầng IoT (internet vạn vật)  làm cơ sở triển khai nhiều dịch vụ công nghệ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và của xã hội.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong nội bộ, MobiFone đang đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia như cung cấp các giải pháp cho chính phủ điện tử, MobiFone hợp tác với cơ quan chức năng về bảo mật của nhà nước (chữ ký số qua SIM PKI); giải pháp loa phường thông minh…

Đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid vừa qua MobiFone đã cung cấp các giải pháp họp trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp, các lớp học trực tuyến, kịp thời hỗ trợ được các em học sinh và thầy cô được không bị gián đoạn quá trình học tập.

Đối với mục tiêu kinh tế số, xã hội số, MobiFone cũng tham gia tích cực với việc nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của thế giới như AI, IoT, Big Data, Cloud… thành các ứng dụng cụ thể, hữu ích như giải pháp Tổng đài tự động mAICallCenter, giải pháp báo nói ứng dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói (AI Text-to-Speech) áp dụng cho các trang báo điện tử, hệ thống AI Camera giao thông thông minh, giải pháp Truyền thanh thông minh, hệ thống lọc/chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác…

Yêu cầu đối với một đảng viên trong công cuộc chuyển đổi số

Là các đảng viên trẻ trong hàng ngũ chi bộ Trung tâm Viễn thông Quốc tế thuộc Đảng bộ Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, chúng tôi luôn tự ý thức được việc phải tự chuyển đổi mình để thích ứng với thời đại mới.

Đầu tiên là nâng cao trình độ nhận thức toàn diện.

Hiểu biết về thời cuộc là một nhu cầu cấp thiết đối với mỗi đảng viên trong giai đoạn phát triển của công nghệ 4.0. Mỗi đảng viên cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về các xu hướng công nghệ diễn ra trên toàn thế giới, làm nền tảng cho tư tưởng, suy nghĩ và định hướng trong công tác chuyên môn cũng như trong đời sống. Trong đó các kiến thức nền tảng về chuyển đổi số mà các đảng viên cần nghiên cứu và tìm hiểu bao gồm: các kiến thức về Internet, kiến thức về Internet vạn vật, kiến thức về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ thực tế ảo… và nhiều kiến thức liên quan trực tiếp đến chuyên môn công tác của từng đảng viên.

Để có được sự nhận thức toàn diện, mỗi đảng viên cần chủ động nghiên cứu qua sách vở, qua các kho thông tin trên internet, các văn kiện định hướng của đại hội đảng; tích cực tham gia các diễn đàn, hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số; học hỏi qua các bạn, các đối tác nước ngoài.

Thứ hai là nâng cao trình độ Công nghệ thông tin.

Theo thống kê của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019, Việt Nam đang xếp hạng cuối trong khu vực về kỹ năng số hiện có trong nguồn lực lao động. Do vậy, việc nâng cao trình độ Công nghệ thông tin là chìa khóa then chốt trong việc chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số là chuyển đổi tự động và công nghệ cao, vì vậy để làm chủ được chuyển đổi số, mỗi đảng viên cầng phải sử dụng thành thạo tin học và phải có kiến thức về công nghệ, đặc biệt đối với ngành viễn thông và công nghệ thông tin để đáp ứng được các nhiệm vụ chuyên môn. Nâng cao trình động Công nghệ thông tin có thể được triển khai qua nhiều hình thức như chủ động tìm hiểu qua các nguồn internet, tham gia các khóa học online ngắn ngày, đào tạo nội bộ, học hỏi từ các bạn nước ngoài, đối tác.

Thứ ba là không ngừng tìm tòi và sáng tạo vận dụng chuyển đổi số vào công việc chuyên môn và công tác của Đảng.

Mặc dù chuyển đổi số dựa trên khoa học công nghệ nhưng việc ứng dụng nó một cách linh hoạt vào công việc chuyên môn cũng như các công tác của Đảng cần có sự linh hoạt và sáng tạo để phát huy và khai thác được hết các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Trong công tác chuyên môn, mỗi đảng viên cần tìm tòi nhưng phương thức đổi mới áp dụng tự động hóa, dựa trên nguồn dữ liệu Big Data để có cơ sở phân tích kinh doanh, phân tích thị trường, từ đó đưa ra các cách thức triển khai hợp lý.

Đối với các công tác của Đảng, cần nghiên cứu các giải pháp lưu trữ điện tử thay thế cho hệ thống lưu trữ các văn bản giấy tờ trước đây, đổi mới phương thức trao đổi giữa đảng bộ đến các chi bộ, từ chi bộ đến các đảng viên đều dưới dạng điện tử có kèm hệ thống xác thực điện tử. Xây dựng và phát triển nhóm chung trong chi bộ, đảng bộ để cập nhật các tình hình chỉ đạo mới nhất của Đảng, đồng thời là nguồn tra cứu các thông tin, các nghị quyết và văn kiện của Đảng. Việc thu Đảng phí cũng được triển khai theo hình thức e-banking, QR code để thuận tiện cho các đảng viên cũng như người quản lý. Tăng cường việc trao đổi, học tập nghị quyết qua cầu truyền hình hoặc các ứng dụng họp trực tuyến.

Thứ tư là hoàn thiện các kỹ năng cần thiết cho hội nhập quốc tế.

Nói đến chuyển đổi số, không thể không nhắc đến một nhiệm vụ quan trọng là ‘Hội nhập quốc tế’ bởi chuyển đổi số đang xóa đi khoảng cách giữa các quốc gia, tạo cơ hội cho toàn thế giới trong giao thương và phát triển kinh tế xã hội. Vậy mỗi đảng viên cần có những kỹ năng gì để sẵn sàng cho việc hội nhập quốc tế. Đầu tiên là việc trau dồi khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để có thể tiếp cận các nguồn thông tin mới, giao lưu học hòi bạn bè quốc tế, tiếp đến là để phục vụ cho các công tác chuyên môn khi giao thương với đối tác nước ngoài. Chuyển đổi số diễn ra càng nhanh, càng sâu rộng, thì việc hội nhập quốc tế lại các cấp thiết. Do đó, mỗi đảng viên cần chủ động học hỏi và nâng cao trình độ ngoại ngữ để đáp ứng với thời cuộc, tự tin trong thời đại số.

Bên cạnh kỹ năng ngoại ngữ, đảng viên cần phải có kiến thức về hội nhập, am hiểu về các liên minh, các vùng kinh tế trên thế giới. Đặc biệt đối với các đảng viên công tác trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế cần có kỹ năng đàm phán và am hiểu về luật quốc tế. Có được những kỹ năng hội nhập thì mỗi đảng viên mới có thể tự tin trên thương trường quốc tế, đem về những tinh hoa thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của nước nhà.

Thứ năm là giữ vững bản lĩnh chính trị, tâm bất biến trong dòng đời vạn biến.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và cho xã hội, tuy nhiên bên cạnh các lợi ích, chuyển đổi số cũng có một số tác động tiêu cực nhất định mà mỗi đảng viên cần phải nhận thức sâu sắc. Đó chính là sự bùng nổ thông tin mạng không thể kiểm soát. Nhiều kẻ xấu, các thế lực chống phá cách mạng hoạt động  ngày càng tinh vi, truyền bá các thông tin gây nhiễu động lòng dân. Nhận biết được tác động tiêu cực này, đảng viên cần phải giữ vững bản lĩnh chính trị và nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đảng viên trong công cuộc chuyển đổi số phải có cái đầu tỉnh táo để nhìn nhận sự việc; luôn luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với các đường lối và chính sách mà Đảng và nhà nước đã đề ra, không vì cái lợi trước mắt mà đánh mất phẩm chất của một người đảng viên đảng cộng sản Việt Nam. Chuyển đổi số, chuyển đổi tư duy chứ không chuyển đổi bản lĩnh và phẩm chất chính trị.

Thứ sáu là lan tỏa định hướng chiến lược về chuyển đổi số của Đảng.

Nhiệm vụ của một người đảng viên trong công cuộc chuyển đổi số không chỉ là hoàn thiện và chuyển đổi thích ứng với thời cuộc mới mà còn là sự lan tỏa, dẫn dắt các quần chúng hưởng ứng và tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của Quốc gia để việc chuyển đổi số diễn ra đồng bộ trên trong toàn xã hội với phương châm ‘không ai bị bỏ lại phía sau’’.

Mỗi đảng viên có thể có các buổi nói chuyện, tuyên truyền và cập nhật các thông tin về định hướng, chính sách của Đảng cho quần chúng tại đơn vị hoặc tại địa phương nơi cư trú. Với sự sáng tạo và sự hỗ trợ của công nghệ số, các đảng viên có trẻ có thể tạo các clip tuyên truyền sinh động, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trên các trang mạng xã hội để quần chúng dễ quan tâm và nắm bắt. Đồng thời, đội ngũ đảng viên cần là lực lượng tiên phong hỗ trợ các quần chúng ở vùng kém phát triển làm quen và tiếp cận với công nghệ thông tin. Tổ chức nhiều chương trình đem công nghệ tới vùng sâu vùng xa như chương trình ‘sóng và máy tính cho em’’...

Thấm nhuần đuờng lối và sách luợc của Đảng về chuyển đổi số, trong thời gian vừa qua, chi bộ Trung tâm VTQT đã tham gia tích cực vào chuơng trình hành động chuyển đổi số do Tổng Công ty Viễn thông MobiFone phát động. Các đảng viên trong chi bộ không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để áp dụng các giải pháp mới vào công tác sản xuất kinh doanh. Hàng loạt các hoạt động chuyển đổi số đuợc áp dụng: đưa hệ thống Big Data vào phân tích hành vi khách hàng để triển khai các chuơng trình khuyến mại, xây dựng nhiều hệ thống báo cáo sản xuất kinh doanh, phòng chống gian lận tự động, lưu trữ số hàng trăm hợp đồng ký với các đối tác nuớc ngòai; triển khai nhiều dịch vụ mới như thanh toán dịch vụ số xuyên biên giới, trang web du lịch an toàn ; áp dụng các kênh phân phối Online; truyền thông số…

Bên cạnh việc áp dụng chuyển đổi số vào công việc, các đảng viên trong chi bộ Trung tâm VTQT luôn tự nhận thức đuợc vai trò là “những chiến sỹ trên mặt trận ngoại giao”, giúp kết nối MobiFone với bạn bè, đối tác quốc tế; từ đó rèn luyện và trau dồi bản thân để hòan thành tốt nhiệm vụ đuợc giao. Học tập theo phong cách sống và tinh thần hợp tác quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 100% các đảng viên trong chi bộ Trung tâm VTQT đều có chứng chỉ tiếng anh TOIEC, có những đảng viên còn thông thạo 2 ngoại ngữ. Không chỉ vậy, chi bộ Trung tâm VTQT còn tạo điều kiện, tổ chức cho các đảng viên tham gia nhiều khóa học, hội thảo về kỹ năng hội nhập, các xu huớng công nghệ trên thế giới, kỹ năng đàm phán quốc tế, Luật thuơng mại quốc tế. Mục tiêu của chi bộ là trang bị cho các đảng viên đầy đủ kiến thức và kỹ năng để hội nhập quốc tế, kết nối chuyển đổi số của MobiFone, của đất nuớc Việt Nam với tòan thế giới.

Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày với mỗi cá nhân và trên toàn xã hội. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và với lòng trung thành và niềm tin tuyệt đối giành cho Đảng, chúng tôi sẽ chuyển đổi thành công trong thời đại mới, góp phần nhỏ bé đóng góp cho mùa xuân mà Đảng đang đem về trên khắp muôn nơi. “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non. Trong tiếng ca vang, chứa chan niềm yêu đời.”

Phạm Thị Thanh Huyền, Trung tâm Viễn thông Quốc tế

.
.
.
.