.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

NHỮNG "CHIẾN BINH 1400" PHÍA SAU TRẬN TUYẾN CHỐNG DỊCH COVID-19

Thứ Ba, 02/11/2021|09:27

Lao vào “trận chiến” gấp gáp theo hiệu lệnh và hiệu ứng của những “đoàn quân” y bác sỹ, các cơ quan chức năng và tình nguyện viên trên cả nước đang hết mình cống hiến tại tuyến đầu chống dịch, các “chiến binh 1400” cũng đã không quản ngại ngày, đêm để hoàn thành sứ mệnh đầy ý nghĩa, đó là hoàn thành việc xây dựng và kết nối hệ thống Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) trong thời gian “thần tốc”, kịp thời đáp ứng yêu cầu của chương trình nhằm tiếp nhận tin nhắn ủng hộ của người dân trên cả nước đóng góp vào Quỹ vắc-xin của Chính phủ.

Thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Mọi người dân hãy đoàn kết, tương thân tương ái, cùng chung tay đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ, ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều”. Ngay lập tức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Hệ thống Cổng 1400, bao gồm Cục viễn thông là cơ quan chỉ đạo trực tiếp các doanh nghiệp viễn thông và Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC), đơn vị Quản lý và vận hành hệ thống Cổng 1400 thực hiện nhiệm vụ, đồng hành cùng toàn dân, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ tuyến sau của “trận chiến” chống dịch.

Trong thời gian rất gấp gáp, được chúng tôi gọi vui là “thần tốc” nhằm quyết tâm xây dựng và kết nối Cổng 1400 với các mạng viễn thông trên cả nước trong thời gian nhanh nhất, nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác để người dân có thể thuận tiện đóng góp tùy theo khả năng của mỗi người vào Quỹ vắc-xin thông qua đầu số 1408 của Cổng 1400.

Những ngày đầu tháng 6/2021, chúng tôi đã nhiều ngày đêm tay ôm cốc mỳ tôm, tay ôm máy tính, mỗi ngày chỉ được ngủ nhiều nhất từ 3 đến 4 tiếng là cùng, các nhóm tương tác online trên Zalo, Facebook, Telegram… cứ tinh tinh như một bản nhạc quen thuộc từ máy điện thoại của mỗi người. Chúng tôi vừa làm, vừa trao đổi các phương án và thống nhất, rồi lại sửa, cứ thế không biết bao nhiêu lần trong ngày, các phương án cứ thay đổi chóng mặt với mục tiêu làm sao để phù hợp nhất, thuận tiện và nội dung dễ hiểu nhất phục vụ người dân tham gia ủng hộ.

Để mường tượng được công việc của chúng tôi chắc chỉ có chúng tôi, những người trực tiếp tham gia vào công việc này mới thấy được trăm ngàn khó khăn hiện tại và trước mắt, từ việc sửa phần mềm trên hệ thống của 5 nhà mạng (Viettel, MobiFone, Vinaphone, Vietnamobile) và của Cổng 1400 từng chi tiết, từ dễ đến khó, rồi từ khó đến dễ bởi kịch bản kỹ thuật lần này khác hoàn toàn với các chương trình từ trước đến nay Cổng 1400 triển khai, đây cũng là một thách thức lớn đối với các kỹ thuật viên nhưng cũng là cơ hội lớn cho chương trình.

Cú pháp nhắn tin: Covid NK gửi 1408 (trong đó K là ký hiệu nghìn đồng, N là giá trị ủng hộ, giới hạn từ 1k đến 2000k), như vậy chương trình cho phép ủng hộ giá trị mỗi tin nhắn tùy thuộc điều kiện của mỗi người, đó là từ 1.000 đồng đến 2 triệu đồng mỗi lần nhắn, cú pháp tin nhắn là điểm nhấn về chương trình, để mỗi người dân đều biết đến thứ dịch bệnh đáng sợ đối với cả thế giới hiện nay mang tên Covid-19, để cùng đoàn kết, tương thân, tương ái chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Với mỗi tin nhắn ủng hộ thành công, thuê bao viễn thông sẽ nhận được tin nhắn cảm ơn “Cảm ơn quý vị đã góp xxx VNĐ cho Quỹ vắc-xin. Để góp ý cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống Covid-19, xin hãy nhắn nội dung ý kiến tới số 8889”. Như vậy, mọi người dân trên cả nước đều có thể gửi ý kiến đến đầu số 8889, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận trực tiếp thông tin của quý vị chuyển đến Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày đầu do nhiều người còn chưa hiểu rõ cách thức nhắn tin ủng hộ nên phát sinh nhiều tin nhắn sai cú pháp, nhắn nhầm số tiền, thậm chí có người không biết soạn tin như thế nào. Tổng đài chăm sóc khách hàng của chúng tôi đổ liên hồi, có những cụ già, em nhỏ, có những cô buôn bán rau ở các vùng quê, rất nhiều người liên hệ và mong muốn ủng hộ, mặc dù số tiền có khi chỉ là 1000 đồng, nhưng với chúng tôi thật trân quý, thật xúc động vì cảm nhận được sâu sắc sức mạnh dân tộc là đây, là từ những điều nhỏ nhất từ những con người bình thường nhất.

Sau 2 tháng triển khai chương trình (tính từ ngày 3/6/2021 đến 02/08/2021), được sự hỗ trợ tuyên truyền của các cơ quan truyền thông, các đài phát thanh, truyền hình và mạng lưới báo chí trên cả nước, chương trình đã tiếp nhận được hơn 2,7 triệu tin nhắn với số tiền gần 120 tỷ đồng, toàn bộ số tiền đã được chuyển đến Quỹ vắc-xin và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để phục vụ mua vắc-xin và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là kết quả của sự tâm huyết, sự nỗ lực không mệt mỏi của các doanh nghiệp viễn thông và Tổng công ty VTC, đơn vị quản lý và vận hành Cổng 1400, là trách nhiệm xã hội tuyệt vời của doanh nghiệp đối với đất nước, là sự tin tưởng lớn lao của người dân cả nước đối với Chính phủ, với Cổng 1400 đã chung tay ủng hộ, đóng góp cho Quỹ vắc-xin.

Trước đó, năm 2020. chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” được triển khai lần đầu tiên qua Cổng 1400, sau 3 tháng nỗ lực của các cá nhân và cơ quan liên quan, chương trình với mục tiêu “vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóng góp kinh phí nhằm hỗ trợ đồng bào phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, đời sống của người dân, thiệt hại kinh tế cũng như trật tự, an toàn xã hội”. Cổng 1400 đã tiếp nhận được gần 2,6 triệu tin nhắn với số tiền gần 151 tỷ đồng, sau khi số liệu được các bên đối soát xong, Tổng công ty VTC đã chuyển toàn bộ số tiền của chương trình đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chi phí theo mục tiêu chương trình.

Chúng tôi những người trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ đầy ý nghĩa này cảm thấy rất tự hào vì kết quả đạt được, ngồi ngắm những con số nhảy nhót tăng dần được cập nhật trực tuyến ở màn hình nhỏ trên Website: http://1400.vn làm trái tim chúng tôi cũng rộn ràng, thổn thức theo, những con số càng tăng nhanh càng chứng tỏ sự tin tưởng của người dân vào chương trình, vào Cổng 1400 trong đó có chúng tôi và chúng tôi tin rằng, điều đó sẽ góp phần không nhỏ để đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Mọi người hãy tin tưởng chúng tôi, những “Chiến binh 1400” nhiệt huyết, có trách nhiệm sẽ đồng hành cùng đất nước không chỉ trong công tác đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, mà sẽ luôn đồng hành cùng các tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những người nghèo, khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo thông qua các chương trình triển khai qua Cổng 1400.

Đỗ Hòa

.
.
.
.