.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Sự nghiệp "Trồng cây, trồng người" ở Agribank

Thứ Ba, 09/11/2021|21:52

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “trồng cây” và “trồng người” đều rất quan trọng và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Lúc sinh thời, Người thường căn dặn: “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”; “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Khắc ghi lời dạy của Người, từ nhiều năm qua, phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống Agribank, với phương châm hành động “Agribank - Vì tương lai xanh”. Cùng với đó là sự nghiệp “trồng người” đã và đang được các lớp thế hệ cán bộ, người lao động Agribank quan tâm, chăm lo, bồi đắp trong suốt chặng đường hơn 33 năm xây dựng và phát triển, với nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong toàn hệ thống phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, luôn tận tâm, tận lực, cống hiến cho sự phát triền bền vững của Agribank và góp phần hoàn thành sứ mệnh đồng hành, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam ngày càng văn minh, phồn thịnh.

Trồng cây vì tương lai - Hành động từ mệnh lệnh trái tim

Nhằm hiện thực hóa phương châm cũng như hành động của mỗi cán bộ, người lao động, năm 2020, Agribank đã phát động phong trào “Mỗi năm trồng 1 triệu cây xanh”. Phong trào được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống Agribank, từ vùng ven biển, nông thôn, miền núi đến các chi nhánh tại đô thị, tất cả đều mong muốn tạo dựng lên một màu xanh trải dài, tươi đẹp trên dải đất hình chữ S.

Dành nhiều tâm huyết với “sự nghiệp trồng cây” tại Agribank, trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, người lao động Agribank luôn nỗ lực xây dựng phong trào trồng cây trong toàn hệ thống, đưa phong trào này thực sự trở thành “Mệnh lệnh từ trái tim”, sẵn sàng hành động vì lợi ích thiết thực nhất chính là dành cho thế hệ tương lai, như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank: “Mỗi người cha, người mẹ đều mong những đứa con của mình có cuộc sống và một tương lai được đảm bảo. Chúng ta có thể cho con những bộ quần áo đẹp, cho con học tập ở những ngôi trường tốt. Nhưng chúng ta không thể cho con một bầu không khí trong lành, một môi trường sạch nếu chúng ta không chịu chung tay hành động vì môi trường”.

Với ý nghĩa nhân văn đó, hoạt động trồng cây và tặng cây đã được Ban lãnh đạo Agribank lựa chọn trở thành một trong những hoạt động ý nghĩa trong nhiều hoạt động chính trị - xã hội, chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng. Trong đó, không thể không nhắc đến các chuyến đi công tác Trường Sa, khi đến đảo nổi nào, hoạt động này cũng được cán bộ, người lao động của Agribank thực hiện cho dù công việc này tốn khá nhiều công sức, tâm huyết và cả thời gian.

Bước sang năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 “Vì một Việt Nam xanh”, Agribank đã đưa ra mục tiêu mỗi năm sẽ trồng 1 triệu cây xanh để rồi “Giấc mơ đại ngàn” sẽ không còn xa khi chúng ta cùng chung tay hành động.

Để việc trồng cây đạt hiệu quả như mong muốn, Ban lãnh đạo Agribank đã chỉ đạo cán bộ, các Chi nhánh xây dựng kế hoạch trồng cây cụ thể, có kế hoạch trồng cây gì, trồng ở đâu; trồng cây nào chắc cây ấy và trồng cây rồi thì phải chăm sóc cây để cây sống và tươi tốt, vì như lời Bác dặn “trồng nhiều mà không chịu khó chăm sóc, để cây chết thì tốn công, vô ích”.

Không chỉ trực tiếp tham gia trồng cây xanh, Agribank còn được biết đến là ngân hàng tích cực đi đầu trong thực hiện Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước từ năm 2018, nhằm tăng cường nhận thức và trách nhiệm xã hội của hệ thống ngân hàng đối với việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ dự án thân thiện với môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai các gói tín dụng ưu đãi, dư nợ cho vay của Agribank đã đạt con số hàng trăm nghìn tỷ đồng, với hàng ngàn dự án trên khắp các vùng miền cả nước.

Thông qua đó, người dân, doanh nghiệp và các hợp tác xã có nguồn lực đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có chỗ đứng ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường quốc tế...

Bằng những đóng góp cho môi trường và xã hội, Agribank được tổ chức Asian Banking & Finance trao tặng danh hiệu Ngân hàng thực hiện trách nhiệm xã hội và chương trình Xanh của năm 2020 (Giải nhì khu vực Châu Á Thái Bình Dương).

Đến chiến lược “trồng người” - vì “lợi ích trăm năm”

Việc “trồng người” được Chủ tịch Hồ Chí Minh ví von như “trồng cây”, phải có quá trình, phải trải qua năm tháng nuôi trồng, chăm sóc chu đáo, cẩn thận mới mong sự phát triển bền vững.

Năm 1952, trong bức thư gửi cán bộ ngành tài chính - ngân hàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách…

Thấm nhuần quan điểm và lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chi Minh, sau hơn 33 năm thành lập, Agribank từ nhiều năm qua luôn được đánh giá giữ vai trò chủ lực trong hệ thống các ngân hàng của Việt Nam. Agribank đã luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của một ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước trong việc thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

Mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank luôn khắc sâu và thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ kinh doanh hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các Nghị quyết Đại hội của Đảng. Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua lao động; thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên, người lao động, từng tổ chức cơ sở đảng, từng đơn vị về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới là hết sức quan trọng, bởi từ nhận thức đúng đắn, mỗi cá nhân, tập thể sẽ có những biện pháp, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, gắn học với hành, đem lại hiệu quả cao.

Gần 40 nghìn cán bộ, người lao động Agribank đều nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Với quy mô, mạng lưới rộng lớn và đội ngũ cán bộ nhân viên gần 40.000 người, để triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy lãnh đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (Khóa XII) đồng bộ, toàn diện gắn với các giải pháp xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp Agribank, đạo đức công vụ; cụ thể hóa thành “Tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ Agribank theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Trồng cây” và “trồng người” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là để đất nước phát triển mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Người đã đi xa, nhưng sự nghiệp “trồng cây” và “trồng người” tiếp tục được thực hiện, để không chỉ phát triển kinh tế bền vững đi đôi với nhân thảm thực vật xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu, mà còn góp phần bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ Việt Nam - lực lượng kế cận rường cột của nước nhà ngày một phát triển và trưởng thành, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng dân tộc.

Lê Thảo, Chi bộ Ban Truyền thông Agribank

.
.
.
.