.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

Thứ Hai, 08/11/2021|09:01

Quyết định số 28-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành trung ương đã nêu: “Công tác kiểm tra, giám sát phải kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực đế phát huy, phải bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tố chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục”.

Đảng viên, CBCNV VNPT Net3 tham gia học tập Nghị quyết của Đảng.
Đảng viên, CBCNV VNPT Net3 tham gia học tập Nghị quyết của Đảng.

Nếu ví tổ chức Đảng là một khu vườn, các nhân tố trong vườn là đảng viên thì việc quan tâm chăm sóc khu vườn đó cũng được ví như công tác kiểm tra giám sát của Đảng. Khu vườn không được quan tâm chăm sóc cây cỏ sẽ mạnh cây nào cây nấy mọc, rác sẽ đầy vườn và một số cây có giá trị cao sẽ bị những các loại dây leo chằng chịt che chắn ánh sáng sẽ khó vươn lên.

Đảng viên là thành tố cơ bản để cấu thành các tổ chức Đảng. Chất lượng đội ngũ đảng viên sẽ góp phần quyết  định đến chất lượng các tổ chức đảng, cũng như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng. Vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng đối với xã hội có phần đóng góp từ phẩm chất, năng lực và trình độ của mỗi đảng viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7. Nxb. Chính trị quốc gia, H. 2000, tr. 235-236).

Như vậy để có một tổ chức Đảng mạnh thì các thành viên trong tổ chức, chính xác là những đảng viên phải có chất lượng. Nghị quyết, Quy định có thể ban hành với nhiều ý tưởng, mục đích rất tốt theo mục tiêu của Đảng là đem lại công bằng xã hội, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng một khi Nghị quyết ấy không được các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên thực thi thì mãi mãi vẫn chỉ là những ý tưởng hay.

Theo Quy định về Kiểm tra của Đảng, kiểm tra là việc các tổ chức đảng xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm hoặc vi phạm của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước (Quy định 30-QĐ/TW). Có các hình thức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ và kiểm tra bất thường.

Theo quy định về Giám sát, giám sát của Đảng là việc các tổ chức Đảng quan sát, theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động nhằm kịp thời tác động để cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (Quy định 30-QĐ/TW). Có các hình thức giám sát như giám sát trực tiếp, giám sát gián tiếp và giám sát theo chuyên đề.

Như vậy có thể thấy Đảng luôn thực hiện xây dựng các tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Các hình thức kiểm tra, giám sát các hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên phải được triển khai thường xuyên để phát hiện sớm các thiếu sót, hạn chế hoặc các vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Chủ trương, hướng dẫn, cách thức, nội dung thực hiện đã được Đảng quy định rất rõ ràng và cụ thể. Vậy tại sao vẫn có những vi phạm xảy ra, vẫn có những Chi bộ, Đảng bộ cơ sở,… yếu kém, đảng viên vi phạm kỷ luật. Đó là do có sự buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát hoặc công tác kiểm tra giám sát chưa được thực hiện tốt, chưa làm đến nơi, đến chốn tại tổ chức đảng nơi đó.

Như trên đã ví khu vườn như một tổ chức, nếu ta không siêng năng, kiểm tra, thu dọn cỏ rác, chặt tỉa những cành khô, chăm sóc, tới nước, bón phân,… hoặc khi thấy điều chưa hợp lý như dây dại bắt đầu leo, cành cây vươn ra chắn lối đi mà ta cứ để yên, mặc kệ thì chắc chắn trong thời gian ngắn khu vườn sẽ như một mớ hổn độn mà không ai muốn bước vào. Mỗi cây trong vườn như một thành viên, nếu được quan tâm chăm sóc, cây sẽ phát triển và đơm hoa kết trái còn không thì ngược lại. Cây xanh tốt, khu vườn đẹp không những mang lại kết quả kinh tế, tô điểm cho khu vườn, ngôi nhà mà còn góp phần làm tôn vẻ đẹp cho cả một khu phố, một làng quê.

Công tác kiểm tra, giám sát tốt ngoài việc phát hiện những việc làm chưa tốt, những thiếu sót trong quá trình thực hiện thì cũng phát hiện những cá nhân chay ì, không muốn vươn lên, không muốn phấn đấu vì sự phát triển đi lên của tổ chức. Giúp loại bỏ những mầm mống phá hoại tổ chức Đảng, chống lại Đảng. Có phương pháp tốt, có kế hoạch, siêng năng nhưng cũng phải cần có những con người biết việc, giỏi việc thì mới mong công tác kiểm tra, giám sát đạt kết quả tốt. Nếu không tác dụng sẽ ngược lại.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một tất yếu để xây dựng đảng viên và tổ chức đảng vững mạnh. Nếu nói đảng viên là tế bào của Chi bộ, thì Chi bộ là những bộ phận trong cơ thể của tổ chức cơ sở Đảng. Cơ thể muốn khỏe mạnh cần có từng bộ phận khỏe mạnh, từng bộ phận khỏe mạnh cần có các tế bào trong bộ phận đó khỏe mạnh. Sinh hoạt đảng để qua đó nắm bắt, bổ sung, cập nhật thông tin mới, chủ trương định hướng mới, trau dồi kiến thức; tự soi gương và cùng nhau nhìn nhận về nhau trong một tập thể, qua đó phát hiện những điều cần bổ sung, sửa đổi để tốt hơn từ trong cách nghỉ, việc làm và thể hiện. Nội dung sinh hoạt phải thật sự thu hút được đảng viên, sinh hoạt nó giống như bữa ăn, khi đã không thấy hợp khẩu vị thì có bày biện, động viên kiểu gì ăn cũng không ngon. Bởi vậy người chủ trì các buổi sinh hoạt phải thật sự là người đầu bếp, cần phải biết nguyên liệu gì, khẩu vị người ăn như thế nào để từ đó lập kế hoạch chuẩn bị và tổ chức chế biến, trình bày và phải tạo được không khí vui vẻ. Khi đó chắc chắn người ăn cảm thấy ngon, chất dinh dưỡng được thu nạp đầy đủ và họ sẽ nhớ mãi về bữa ăn đó.

Có một thực tế hiện nay là tại các buổi sinh hoạt Chi bộ đa số thông tin một chiều. Ngoài triển khai các Nghị quyết, Văn bản chỉ đạo, định hướng hoạt động công tác thì gần như có rất ít các ý kiến tham gia, ngoài trừ sinh hoạt kiểm điểm, đánh giá đảng viên bắt buộc phải có ý kiến. Do vậy cần phải mạnh đổi mới phương thức và nội dung sinh hoạt. Trong thời buổi phát triển của công nghệ và các ứng dụng việc triển khai thông báo các văn bản rất thuận lợi nên không cần phải thông báo lại các nội dung đã ghi trong văn bản. Buổi sinh hoạt dành thời gian nhìn nhận, đánh giá lại công việc đã triển khai, hạn chế nêu thành tích, chủ yếu phân tích hạn chế, nguyên nhân và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tối ưu nhất.

Để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết Đảng ủy các cấp đi vào thực chất đời sống, trách nhiệm không ai khác thuộc về các tổ chức Đảng và đảng viên. Do đó, tăng cường đổi mới sinh hoạt Chi bộ, làm cho nội dung Nghị quyết đi vào từng ngõ ngách của đời sống; làm thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống của đảng viên, nhân dân là nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tổ chức đảng và từng đảng viên.

Ý thức được đầy đủ trách nhiệm của mình, mỗi đảng viên sẽ mang trong mình một tâm thế mới, tư duy mới, cách làm mới, phong cách mới mà chủ đạo là Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng tổ chức đảng và đảng viên chất lượng, xứng tầm với nhiệm vụ, vai trò, vị trí của Đảng lãnh đạo./.

NGUYỄN VĂN CẢM  -  CHI BỘ PHÒNG NHÂN SỰ

.
.
.
.