.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Thế hệ trẻ - "rễ non" cần được chăm sóc

Thứ Tư, 03/11/2021|14:54

Để lãnh đạo tốt công tác chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng nhất là đối với thanh niên trong tình hình mới, chúng ta cần thay đổi nhận thức, hiểu biết của một số thanh niên, đoàn viên ngay tại đơn vị, cơ sở chúng ta trước khi nhân rộng ra bên ngoài.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ trẻ luôn thể hiện rõ trách nhiệm là cánh tay phải đắc lực của Đảng, ra sức thi đua.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ trẻ luôn thể hiện rõ trách nhiệm là cánh tay phải đắc lực của Đảng, ra sức thi đua.

Quay ngược dòng lịch sử từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng Sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên Việt Nam đã kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha ông đi trước. Đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng khẳng định “Trong các thời kỳ cách mạng trước đây, thanh niên luôn đứng ở hàng đầu trong cuộc chiến tranh giành tự do, độc lập. Khi Đảng Cộng sản Đông Dương mới thành lập đại bộ phận đảng viên còn ở tuổi thanh niên. Trong những năm 30 của thế kỷ này, các lãnh tụ của Đảng ta hầu hết là thanh niên, những người đứng mũi chịu sào xây dựng Đảng tiên phong của giai cấp công nhân chỉ là những thanh niên 20, 22 tuổi. Anh chị em công, nông, trí thức hồi đó đã đi vào con đường cách mạng hăng say, phấn khởi, đem ý chí kiên cường, bất khuất xông vào mọi khó khăn, gian khổ, đương đầu với cường quyền với bạo lực của quân thù, nhờ đó mà Đảng ta đã hoàn thành được nhiệm vụ trong những ngày cách mạng còn trứng nước…”. 

Chúng ta không thể nào quên những cái tên như anh hùng Lê Văn Tám đã đốt cháy kho xăng của địch; chị Võ Thị Sáu hy sinh ở tuổi đẹp nhất của người con gái nhưng vẫn lạc quan, yêu đời. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, Bế Văn Đàn đã lấy thân mình làm giá súng, anh đã anh dũng hy sinh ở tuổi 22, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn bánh pháo, hay Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai,... Tất cả đã làm nên một tuổi trẻ thật đẹp, tuổi trẻ của sự hy sinh, tuổi trẻ để đời đời thế hệ sau luôn khắc ghi. 

Trở về hiện tại, trong nhiều năm qua ta có thể thấy có rất nhiều Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai, đạt nhiều kết quả. Hệ thống pháp luật, công tác quản lý nhà nước về thanh thiếu niên ngày càng được hoàn thiện. Giáo dục về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không ngừng được tăng cường và đổi mới.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ trẻ luôn thể hiện rõ trách nhiệm là cánh tay phải đắc lực của Đảng, ra sức thi đua, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển, xây dựng đất nước. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã hoạch định những chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, trong đó có việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ thanh niên. Đồng thời, thanh niên cũng sẽ là nhân tố quan trọng, xung kích thực hiện những nhiệm vụ chiến lược đó.

 “Covid-19 - chất xúc tác để phát huy vai trò của thế hệ trẻ”

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn ghi nhận, đề cao vai trò của thanh niên, đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ; lịch sử đã khẳng định vai trò và vị trí của thanh niên; thanh niên là rường cột của nước nhà, là tương lai của đất nước.

Năm 2021 có thể nói là năm đầy khó khăn và thách thức khi cả thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Chúng ta càng nhận ra lực lượng thanh niên luôn là lực lượng xung phong và nòng cốt trong công tác sản xuất cũng như lên đường tuyến đầu chống dịch. Hậu quả của đại dịch Covid-19 đã làm cả nước nói chung và ngành Hàng không nói riêng bị ảnh hưởng không hề nhỏ. 

Tuy vậy, tuổi trẻ VNA đã và đang không ngừng đem hết sức trẻ, tinh thần thanh niên, đoàn kết tương thân tương ái để chung tay vượt qua đại dịch này. Trên tinh thần thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, các bạn đã tạm thời chia tay gia đình để lên đường chống dịch, sự sống luôn cận kề với nguy hiểm nhưng không một ai từ chối và sẵn sàng cống hiến sức mình. Vì họ tin tưởng và kỳ vọng vào những quyết sách mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng và Nhà nước.

“Đất tốt, rễ tốt - cây phát triển mạnh”

Trong thời đại hiện nay, khi lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân và suy thoái đạo đức luôn song hành trong suy nghĩ và hành động của mỗi thanh niên, thế hệ trẻ cũng là đối tượng dễ dàng bị sa ngã bởi các thế lực thù địch luôn tập trung, lôi kéo, kích động nếu không có hướng đi đúng đắn, thiếu lập trường và tư tưởng chính trị. Ngay cả trong mỗi bản thân của thanh niên có những diễn biến suy nghĩ khác nhau, có những đắn đo,… Từ những nguyên nhân đó, ta thấy bài toán đặt ra làm sao để thanh niên có thể bảo vệ nền tảng của Đảng, tin yêu và có niềm tin sắt son, tuyệt đối trung thành với Đảng là chuyện hết sức cần thiết, khó khăn.

Để lãnh đạo tốt công tác chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng nhất là đối với thanh niên trong tình hình mới, chúng ta cần thay đổi nhận thức, hiểu biết của một số thanh niên, đoàn viên ngay tại đơn vị, cơ sở chúng ta trước khi nhân rộng ra bên ngoài. Thực trạng cho thấy, phần lớn do các thanh niên đọc sách và nghiên cứu về chính trị không nhiều, có thể do khô khan, không có sức cuốn hút bằng mạng internet, hay các hoạt động giải trí khác. Chính vì vậy, đôi lúc thế hệ trẻ như "lạc đường", mông lung trong xã hội tràn ngập thông tin đa chiều. Do đó, cần đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học trẻ nghiên cứu chuyên sâu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, lựa chọn những người ưu tú để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những cán bộ đoàn cốt cán, làm nòng cốt cho các hoạt động tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp thanh niên và phát triển để đứng vào hàng ngũ tổ chức Đảng. 

Các tổ chức Đoàn cần thường xuyên mở các lớp về nâng cao nhận thức về các hoạt động “diễn biến hòa bình” giúp các bạn trẻ cảnh giác, chủ động phòng chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và ảnh hưởng của các luồng phản văn hóa. Một khi đã ngộ ra sự phi nghĩa, giả dối, tuyên truyền tiêu cực từ các thế lực thù địch và nhận ra giá trị đích thực của đạo đức cách mạng, tự trong ý thức, hành động của thế hệ trẻ sẽ đi đúng hướng. Khi thanh niên đã nhận thức và có một tình cảm cách mạng sâu sắc, có sự say mê, thì sẽ thôi thúc họ tìm đến với kiến thức về lý tưởng cộng sản. Chúng ta cần thay đổi các phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay cho phù hợp, không giáo dục theo lối áp đặt, nhận thức một chiều, máy móc, cứng nhắc theo một khuôn mẫu có sẵn. 

Hiện nay việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên chỉ dừng lại ở những buổi lên lớp chính trị khô khan kéo dài hàng giờ, mà không có được hình thức trao đổi, tọa đàm, đối thoại, thảo luận… dẫn đến nhàm chán, không hứng thú và thanh niên cảm thấy ngột ngạt, ám ảnh và uể oải khi nói đến 2 từ “Chính trị”. 

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị cần mạnh dạn giao việc cho thanh niên, có chính sách đãi ngộ đối với những đoàn viên, thanh niên hòan thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy Công ty cần chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn cơ sở để có thể xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh để tạo được lực lượng xung kích góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị và cũng là nguồn lực tốt để phát triển tổ chức Đảng tại cơ sở. Các cấp ủy Đảng phải chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, để có được một đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có tư tưởng và đạo đức cách mạng tốt.

Cần lấy tiêu chí đạo đức và tư tưởng Cách mạng là một điều kiện trong việc xây dựng, chọn lựa đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, nói đi đôi với làm, không độc quyền, lạm quyền, không vô hiệu hóa cán bộ có tài năng, có thể đáp ứng được nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững và là gương tốt để quần chúng noi theo.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa -hiện đại hóa không chỉ là yêu cầu khách quan của tình hình thanh niên và yêu cầu phát triển của đất nước, mà còn là yêu cầu chủ quan tự thân của Đảng với vai trò là lực lượng lãnh đạo xã hội, thực hiện di chúc của Bác trước lúc ra đi “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Phải xây dựng được một thế hệ thanh niên thời đại mới có đạo đức và nhân cách, có tri thức, sức khoẻ và tư duy năng động, tiếp nối được truyền thống hào hùng của cha anh đi trước, xứng đáng là những thanh niên ưu tú, vững vàng về chính trị, kiên định con đường XHCN, là thế hệ có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. 

Nói một cách khác, nếu chúng ta biết chăm sóc, đào tạo, hoạch định hướng đi và phát triển đúng cách thì có thể nói thế hệ trẻ tương lai sẽ trở thành đội ngũ đảng viên và cán bộ, những người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước đã đặt ra trong nhiệm kỳ “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Nguyễn Phan Hoài Thương - VACS

.
.
.
.