.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Thực hiện theo lời dạy của Bác, khối đại đoàn kết dân tộc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19

Thứ Tư, 10/11/2021|20:46

Cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành với hành trình ra đi tim đường cứu nước đã viết nên một trang sử vẻ vang cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là tiền đề dẫn đến những thắng lợi của Cách mạng Việt Nam, để lại nhiều bài học quý báu cho mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Những bài học ấy không chỉ truyền ý chí, cảm hứng, khát vọng cho thanh niên mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với thanh niên trong cuộc sống, học tập, công tác, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Lòng yêu nước, thương dân quyết tâm giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của đất nước Việt Nam, là bài học soi đường cho mỗi thế hệ thanh niên Việt Nam trong việc đoàn kết đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Học tập và làm theo Bác, các thế hệ thanh niên giữ trong đầu tinh thần đại đoàn kết dân tộc, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, chiến đấu, cống hiến và hy sinh cho nền hòa bình, độc lập nước nhà.

Và sau 46 năm kể từ khi kết thúc chiến thắng vẻ vang để thống nhất đất nước, thời khắc này đây chúng ta lại đang phải đối mặt với một cuộc chiến khác, cũng không kém phần cam go và đầy nguy hiểm: Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ngày 23/1/2020, Việt Nam phát hiện ca bệnh nhiễm COVID-19 đầu tiên. Tổng số ca bệnh được phát hiện tại Việt Nam trong đợt dịch đầu tiên là 271, trong đó có 131 ca mắc được cách ly sau khi nhập cảnh. Đã có 219 ca khỏi bệnh, 52 ca bệnh đang điều trị ở các cơ sở y tế, chưa có ca tử vong. Đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4/2021 đến nay), biến thể Delta đã làm dịch bùng phát mạnh với tốc độ lây nhiễm cao gấp nhiều lần so với các biến chủng khác trước đó, có khả năng tăng mức độ nặng của người bệnh và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, khi đối mặt với tình hình đầy thách thức đó, dường như mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh. Trong cuộc chiến cam go, nguy hiểm, quyết liệt ấy, chúng ta không thể kể hết những vất vả, những nỗ lực to lớn của đội ngũ chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Nơi đó có mồ hôi, có nước mắt và có cả những hy sinh. Trong những ngày tháng khi cả nước gồng mình chống chọi với dịch COVID-19, biết bao tấm gương sống đẹp, sống trách nhiệm với xã hội đã xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh, điều kiện. Có cụ già ngoài 80, không quản mệt nhọc đã mang góp quả bí đao, mớ rau muống nhà trồng được; có em nhỏ nhịn ăn sáng để góp 100,000đ; người có điều kiện hơn thì quyên góp gạo, mua thiết bị y tế, mua thuốc men để trợ giúp người nghèo, người bệnh…; và, có người góp công, góp sức, ngày đêm không quản nắng mưa canh chốt, nhắc nhở người dân chấp hành kỷ luật trong đợt dịch… Còn nhiều việc tốt lớn, nhỏ khác của người dân, của người cán bộ trong đời thường, trong công việc không thể kể hết. Nhưng tất cả đều toát lên ở đó là trái tim nhân hậu, một lòng giúp đỡ, yêu thương đồng bào với mong mỏi đại dịch qua mau để đất nước từ bắc chí nam bình an. Đó là những việc làm từ tâm, là sự yêu thương con người, tinh thần đoàn kết, là tư duy độc lập, sáng tạo, là cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn.

Ngày 29/7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. 

"Thưa đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; ban hành kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19...

Các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như giãn cách, cách ly xã hội, "chiến lược vaccine," "vaccine và biện pháp 5K"... để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; cảm ơn cộng đồng quốc tế đã đồng hành, ủng hộ, chung tay góp sức cùng Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch; biểu dương sự vào cuộc kịp thời, tích cực của cả hệ thống chính trị đã góp phần kiềm chế, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh; phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc," bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Tôi yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ Trung ương tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công việc hệ trọng này.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của Đất nước ta, Dân tộc ta! "

Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta đã chạm đến trái tim của mỗi người, hiệu triệu toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng chung sức, đồng lòng, cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh. Theo Hồ Chủ tịch, cốt lõi của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân dân lao động mà trước hết là nông dân, công nhân. Người khẳng định: “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết với các tầng lớp nhân dân lao động khác”. Từ chân lý sáng ngời ấy, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước về việc tạo điều kiện hết sức để chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của nhân dân là trên hết, trước hết; thể hiện quyết tâm cao đẩy lùi bằng được dịch bệnh. Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng rất kịp thời, có tác dụng hiệu triệu, tiếp thêm động lực cũng như ý thức trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư tại Việt Nam rất khốc liệt với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm - biến chủng đã làm đảo ngược các thành quả phòng chống dịch trên thế giới và làm thay đổi mọi thứ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Nhưng đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc. Tại các tâm dịch ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tình hình dịch bệnh đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ ca nhiễm và tử vong giảm sâu. Các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 thật sự hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngày 21/08/2021, thông tin từ Bệnh viện dã chiến số 8 (phường An Khánh, TP.Thủ Đức, TPHCM, do Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Thống Nhất phụ trách: bệnh viện đã hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân thứ 10,000. Như vậy, sau 38 ngày đi vào hoạt động, ngày 20/8, Bệnh viện dã chiến số 8 đã làm thủ tục xuất viện cho 10,000 bệnh nhân mắc COVID-19. Đặc biệt, rất nhiều người bệnh chỉ sau 1 tuần điều trị tại đây đã khỏe mạnh trở về với gia đình. Đây là sự nỗ lực của hơn 700 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và các bộ phận hỗ trợ ngày đêm đồng hành với người bệnh vượt qua COVID-19. Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, bệnh viện bảo đảm cho tất cả người bệnh được xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 kể từ khi nhập viện và trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ kể từ khi phết dịch tỵ hầu. Có những ngày, đơn vị xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Bình Dân phải thực hiện gần 1,000 mẫu cho Bệnh viện Dã chiến số 8. Tổng số mẫu xét nghiệm từ khi thành lập đến ngày 20/8 cho người bệnh và kiểm tra định kỳ cho nhân viên đang làm việc tại đây là hơn 13,000 mẫu. Đồng thời, các y bác sĩ luôn luôn theo dõi chặt, can thiệp sớm đối với các trường hợp có bệnh nền, lớn tuổi, béo phì trước khi bệnh trở nặng. Việc bám sát quy trình để giải quyết xuất viện đúng tiến độ, giữ hiệu suất lượng người bệnh xuất - nhập ở mức cao còn giúp bệnh viện kịp thời đón nhận các bệnh nhân mới, giảm tải áp lực cho cộng đồng vào đợt bùng phát thứ 4 do biến chủng Delta tại TPHCM. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã và đang tác động sâu rộng tới đời sống nhân dân cũng như sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân cần tập trung mọi nguồn lực, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. “Với quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định đất nước ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Trong gian khó của đại dịch, thế hệ trẻ thanh thiếu niên Việt Nam lại thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc: hệ thống những luận điểm, nguyên tắc, phương pháp tập hợp quần chúng nhân dân, tổ chức lực lượng cách mạng nhằm phát huy cao nhất sức mạnh to lớn của toàn dân tộc. Trong lịch sử tư tưởng của Việt Nam, đã có nhiều người nhắc đến đoàn kết dân tộc nhưng đến Hồ Chí Minh, đoàn kết trở thành đại đoàn kết toàn dân. Bác Hồ nói: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Khi làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4/2021, Bắc Giang và Bắc Ninh là hai tỉnh nằm trong tâm dịch với số ca mắc tính đến ngày sáng 1/7/2021 là hơn 7,200 người và hơn 100,000 người là F1 phải cách ly. Không đợi mệnh lệnh từ cấp trên, chỉ trong vòng có gần một tháng, đã có gần 3,000 y bác sỹ cả nước từ các tỉnh thành khác làm theo “mệnh lệnh của trái tim” và lương tâm người thầy thuốc tình nguyện lên đường đến Bắc Giang, Bắc Ninh cùng ngành y tế hai tỉnh này chung tay chống dịch. Ở cách tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang đến 1,700 km, câu chuyện bác sĩ trẻ Đặng Minh Hiệu (sinh năm 1993) Khoa Gây mê Hồi sức (Bệnh viện Đại học Y dược Tp.HCM) được đồng nghiệp cắt tóc trước khi lên đường chi viện cho Bắc Giang được chia sẻ lên mạng xã hội đã gây xúc động mạnh. Là một trong hơn 200 y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tình nguyện đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19, Bác sĩ Đặng Minh Hiệu cùng đồng nghiệp lên đường trong tâm thế "hết dịch mới về". Trong đợt ngành y tế ra quân bởi “mệnh lệnh từ trái tim”, có nhiều câu chuyện thực sự cảm động và ấm áp. Hai cha con điều dưỡng trưởng Nguyễn Văn Tuyến công tác tại Bệnh viện 19/8 (Bộ Công an) đều “chung một chiến hào” tham gia chống dịch tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Con gái anh là Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên năm thứ 4, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đang tình nguyện tham gia phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh. Hay câu chuyện bé gái 20 tháng tuổi òa khóc khi thấy mẹ là chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1993) trên truyền hình. Chị Hạnh là bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), được điều động vào hỗ trợ tâm dịch Bắc Giang khi còn chưa cai sữa cho con. Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hiện nay, tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kế thừa truyền thống đại đoàn kết của dân tộc và hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam lại cùng chung tay, đồng lòng chống dịch. Tất cả tỉnh, thành phố, bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều nhiệt tình, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Đi đầu là lực lượng cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Họ đã không kể ngày đêm tham gia xét nghiệm, sàng lọc, cứu chữa bệnh nhân bị mắc Covid-19. Mặc dù cũng có không ít nhân viên y tế bị nhiễm bệnh nhưng với tinh thần “tất cả vì cộng đồng”, các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong các khu điều trị cách ly để hàng ngày, hàng giờ cứu chữa người bệnh. Đặc biệt, có nhiều sinh viên ngành y mặc dù chưa tốt nghiệp nhưng đã tình nguyện tham gia chống dịch tại địa phương cũng như xung phong đến những vùng dịch lớn để tăng cường cho các y, bác sĩ. Các chiến sĩ trên tuổi đời đều rất trẻ, hy sinh giữa đại dịch COVID đang diễn biến phức tạp. Tiễn biệt những người chiến sĩ thân thương hầu hết chỉ là những cái chào vội của đồng nghiệp, đồng đội. Nhiều người thân còn chưa thể đến thắp một nén hương vĩnh biệt. Những tấm gương thanh niên tiên tiến ấy sẽ mãi là những bông sen trắng luôn tỏa sáng trên mặt trận lửa của hành trình “Vì Tổ quốc thân yêu”.

Song song với những thiên thần áo trắng đó, là lực lượng cán bộ các cấp, các ngành tại địa phương đã đồng sức, đồng lòng ngày đêm rà quét, khoanh vùng dập dịch tại các khu dân cư. Ở khắp cả nước, đã có nhiều Tổ Covid cộng đồng với sự tham gia của nhiều cán bộ cơ sở như công an, dân phòng, mặt trận, phụ nữ, thanh niên... Nhiều doanh trại quân đội được trưng dụng làm cơ sở cách ly cho nhân dân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhường lại nơi ăn, chốn ở cho nhân dân có điều kiện tốt để cách ly. Trong các doanh trại cách ly của quân đội, người cán bộ, chiến sĩ vừa là người hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng quy định của Nhà nước về cách ly tập trung song họ cũng giống như những người thân trong gia đình, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người cách ly mỗi khi họ cần. Có thể nói, chưa bao giờ các doanh trại quân đội lại được sưởi ấm tình quân dân đến thế. Ngày 23/08/2021, lực lượng quân đội thuộc Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 5, Quân khu 7 đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên trong ngày là trao tặng thực phẩm cho 500 hộ dân khó khăn ở phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức. Trước đó, tại Phường 3, quận Tân Bình, các chiến sỹ của Quân Khu 7 cũng đã đi trao 100 phần quà thiết yếu cho các hộ dân nghèo trên địa bàn. Đại diện UBND Phường 3 (quận Tân Bình) cho biết, công việc đầu tiên của lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ địa phương chống dịch là trao quà an sinh cho người dân. Nhờ có lực lượng quân đội hỗ trợ mà tiến độ trao quà cho các hộ dân nghèo tại địa phương đã được đẩy nhanh hơn và người dân cũng khá thích thú với hình ảnh những chú bộ đội đến tận nhà trao quà.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã từng bước vào nhiều cuộc chiến với quy mô, tính chất khác nhau. Từ cuối năm 2019, một cuộc chiến không có tiếng súng nhưng lại rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân trên phạm vi toàn cầu. Đó là cuộc chiến chống COVID-19. Ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 22/1/2020, Việt Nam đã xác định đây là một dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người, trên phạm vi rộng nên cần phải nêu cao tinh thần: Chống dịch như chống giặc. Sự chủ động đó đã giúp cho Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp hữu ích. Một trong những giải pháp đã mang lại hiệu quả cao là huy động sự tham gia của đông đảo nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong công tác phòng, chống Covid-19. Chủ trương, đường lối kịp thời của Đảng, Chính phủ đã phần nào huy động sức mạnh toàn dân tộc tham gia phòng, chống dịch. Khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện không lâu, ngày 29/1/2020, Ban Bí thư đã ban hành công văn số 79-CV/TW gửi các tỉnh, thành phố, các cơ quan Trung ương yêu cầu phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ “trọng tâm, cấp bách”. Từ đó, kêu gọi toàn thể nhân dân cả nước đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để tham gia chống dịch với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị của Việt Nam đã cùng vào cuôc để chung tay bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân cả nước không chỉ đóng góp công sức mà còn tích cực đóng góp tiền bạc, vật chất cho công tác phòng, chống dịch. Ở nhiều nơi trên khắp đất nước đã hình thành các ATM đặc biệt như ATM gạo, ATM mì, ATM khẩu trang và nhiều cửa hàng, phiên chợ 0 đồng. Nhiều người dân, đã chung tay phát đồ ăn, nhu yếu phẩm miễn phí cho nhân dân vùng dịch. Đã có nhiều bếp ăn từ thiện được mọc lên khắp nơi để lan tỏa tinh thần yêu thương, sẻ chia, tình đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Hiếm có một đất nước nào mà có sự tham gia đông đảo, đầy trách nhiệm của Đảng, Chính phủ và các tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống COVID-19 như Việt Nam.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đại đoàn kết, Đảng ta luôn xác định xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là nhiệm vụ chiến lược trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. Từ năm 1986 đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều nghị quyết nhằm tăng cường, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới, tiêu biểu là các Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, VII, VIII, IX, X, XI và XII của Đảng; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 (bổ sung và phát triển năm 2011); Nghị quyết số 08B-NQ/HNTW, ngày 27/3/1990 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) về đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân; Nghị quyết 07-NQ/TW, ngày 17/11/1993 của Bộ Chính trị về đại đoàn kết dân tộc và tăng cường Mặt trận dân tộc thống nhất; Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh;" Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị, xã hội. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, các cuộc vận động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phát động và triển khai thực hiện đã ngày càng đi sâu vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Và minh chứng cao đẹp nhất cho thấy tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã ăn sâu vào trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam, đó chính là Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19. Quỹ được thành lập ngày 26/5/2021 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vacccine phòng, chống Covi-19 cho nhân dân. Ngay khi vừa thành lập, Quỹ Vaccine đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ trong một thời gian ngắn, Quỹ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, to lớn không chỉ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn... mà còn của các tầng lớp nhân dân, trong đó có nhiều em nhỏ, nhiều cụ già, cán bộ hưu trí và đông đảo kiều bào ở nước ngoài. Cho đến nay, Quỹ Vaccine đã tiếp nhận hơn 8,000 tỷ đồng số tiền đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và con số vẫn ngày một tăng thêm. Số tiền mà các tổ chức, cá nhân đóng góp không chỉ có giá trị vật chất mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm của nhân dân với Đảng và Chính phủ. Điều đó giúp cho Việt Nam tiếp tục được thế giới đánh giá cao trong việc phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của cả dân tộc trong cuôc chiến chống đại dịch.

Và đối với BIDV, cơ quan tôi gắn bó công tác từ khi mới bước chân ra khỏi mái trường Đại học, thì việc phát động và ủng hộ các chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước luôn được triển khai kịp thời và toàn diện. Sáng ngày 22/7/2021, BIDV đã thực hiện trao tặng 10 tỷ đồng cho Uỷ ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh. Đây là tấm lòng, tình cảm của BIDV góp thêm nguồn lực cùng chính quyền và nhân dân Thành phố nhanh chóng đẩy lùi bệnh dịch. Số tiền trên sẽ được Thành phố sử dụng cho việc mua sắm trang thiết bị y tế, triển khai công tác tiêm vaccine và các công tác phục vụ phòng chống dịch. Tại nhiều địa phương khác trong cả nước, các chi nhánh BIDV trên địa bàn cũng đã nhanh chóng vận động cán bộ công nhân viên chung tay ủng hộ chia sẻ với chính quyền địa phương, các cơ sở y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Ngày 15/8/2021, tại Lễ Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống COVID-19 và ra mắt Trung tâm An sinh xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, BIDV đã thực hiện trao tặng khoản tài trợ 25 tỷ đồng cho Thành phố. Đây là khoản tài trợ BIDV thực hiện theo chương trình của ngành Ngân hàng và sẽ phối hợp cùng các cơ quan hữu quan của Thành phố gửi tặng đến các bệnh viện, cơ sở y tế để mua sắm trang thiết bị y tế, trang phục bảo hộ; triển khai công tác tiêm vắc-xin và các công tác khác phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trên phạm vi cả nước, trong thời gian qua BIDV đã tích cực ủng hộ trực tiếp cho công tác phòng, chống dịch với nhiều hình thức: Ủng hộ kinh phí cho Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19; Hỗ trợ kinh phí khẩn cấp cho các địa phương, các bệnh viện/cơ sở y tế; Hỗ trợ trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho đội ngũ cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch... Trong 07 tháng đầu năm 2021, tổng kinh phí BIDV ủng hộ trực tiếp cho công tác phòng, chống dịch đạt trên 200 tỷ đồng. Đại diện Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của BIDV trong việc chung tay cùng Thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và sớm đưa cuộc sống của Thành phố trở lại bình thường.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người Việt Nam.

Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên, qua đó để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh “Trung với nước, hiếu với dân” cần quán triệt những nội dung của chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn mới; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Tư tưởng và phẩm chất đạo đức tiêu biểu của Hồ Chí Minh là tinh thần yêu nước nồng nàn, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Từ quyết tâm “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được tự do, độc lập”, để rồi phấn đấu cho “đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, để nước ta “sánh vai với cường quốc năm châu”. Sáng 30/07/2021, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố. Chủ tịch nước nhấn mạnh mục tiêu trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe và an toàn sức khỏe của nhân dân, giảm tối đa số ca tử vong. Theo đó nhiệm vụ cốt tử là phải thực hiện cho được biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 và muốn thực hiện được thì phải lo được đời sống của nhân dân, không được để dân thiếu đói.  Chủ tịch nước ân cần gửi lời hỏi thăm đến nhân dân TP.HCM và 18 địa phương khác khu vực phía Nam đang vất vả trong đại dịch.

Với thành phố hơn 10 triệu dân như TP.HCM, việc chống dịch hết sức khó khăn. Chủ tịch nước biểu dương lãnh đạo, hệ thống chính trị TP.HCM đã có những quyết định kịp thời, đa dạng, phong phú để phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, kịp thời xây dựng mới 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, tổng số lên đến gần 50,000 giường bệnh. Đến thời điểm hiện tại đã có 10,000 cán bộ y tế, sinh viên ngành y dược vào Thành phố hỗ trợ chống dịch. Hình ảnh người dân cả nước chia sẻ từng mớ rau, quả trứng, cân gạo cho Thành phố và người dân khu vực phía nam nói lên tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, thể hiện văn hóa truyền thống của Việt Nam. Nêu rõ, biến thể Delta rất phức tạp và còn nguy hiểm, Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ với TPHCM: “Trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe và an toàn sức khỏe của nhân dân Thành phố, giảm tối đa số ca tử vong”. “Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để lo vấn đề này”. Văn bản chỉ đạo của chúng ta đã đủ, vấn đề cốt lõi là tổ chức thực hiện. Chỉ thị 16 nêu đã rõ: Người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, tỉnh cách ly với tỉnh. “Vừa qua chúng ta đã thực hiện các biện pháp, nhất là Chỉ thị nghiêm khắc của Thành phố, chúng ta đã thực hiện tốt. Và nếu chúng ta thực hiện nghiêm ngặt từ trên xuống dưới, cả hệ thống chính trị cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thì chắc chắn sẽ kiểm soát được”, Chủ tịch nước nói. Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM rút kinh nghiệm sâu sắc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi mật độ dân cư di chuyển trên đường phố còn đông. Vì vậy cốt tử là “thực hiện, thực hiện và thực hiện”. Bởi nếu thực hiện không nghiêm, không kiên quyết thì Chỉ thị 16 hay 16+ cũng không giải quyết được vấn đề. Đồng thời, Chủ tịch nước nhấn mạnh, giãn cách phải gắn chặt với việc chăm lo đời sống cho dân thì người dân mới tuân thủ thực hiện tốt các biện pháp chống dịch. Muốn vậy, phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu từ thôn, xã, phường nếu để người dân thiếu đói trong khi nguồn lực được đảm bảo. Kịp thời khen thưởng người làm tốt nhưng phải xử lý kỷ luật nghiêm người vô trách nhiệm với dân. “Để giãn cách, cách ly nghiêm và dài thì phải lo cho dân, nhất là người nghèo, không được để thiếu đói. Nhà nước, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, các đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở, tất cả các tổ chức thực hiện thiện nguyện đều phải chung tay. Không được để người dân thiếu cùng cực, bảo đảm điện, nước, viễn thông, bảo đảm an ninh trật tự cho người dân. Lực lượng thiện nguyện trên địa bàn cần được tổ chức cấp thẻ, được tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu. Thành phố phải chủ động hơn nữa trong việc cấp thẻ cho các đối tượng để đưa hàng hóa, vật tư các loại, cấp cứu một cách chủ động, không được để bị động, trong đó có taxi, shipper”. Hoan nghênh TP. Hồ Chí Minh tổ chức tổ lưu động trả lời câu hỏi của người dân về dịch bệnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gợi ý TP. Hồ Chí Minh: “Chiến lược chúng ta đưa ra là tập trung điều trị, khác với việc như nhà đang cháy mà chúng ta lo chữa người bị bỏng”. Chủ tịch nước nêu rõ: “Chúng ta không chỉ lo chữa cho người bị bỏng mà phải lo cả dập lửa. Hai vấn đề này song trùng chứ không phải tập trung điều trị mà không lo phòng dịch để bệnh dịch lan tràn trên diện rộng. Tôi nói quan điểm này để nhấn mạnh ta không chỉ lo điều trị mà phải lo giảm số người bị nhiễm, từ đó giảm số người tử vong. Chiến lược là lo cả hai, dập lửa và chữa người bị bỏng, không để chết vì bỏng. Thậm chí việc giãn cách phải đưa lên đầu tiên để giảm số người bị bệnh”. Chủ tịch nước yêu cầu Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. TPHCM cần đẩy nhanh việc tiêm vaccine đã được phân bổ, “nếu triển khai tiêm chậm là có lỗi với nhân dân”. 

Thực sự, ai đó đặt mục tiêu, học, làm theo Bác Hồ để trở thành một người như Bác Hồ - điều đó là khó có thể. Bởi để trở thành một người dành trọn niềm tin, sự tôn kính của cả dân tộc cũng như của nhân loại tiến bộ như Bác là cả một quá trình học tập, rèn luyện vất vả và quá trình ấy cũng phải diễn ra trong hoàn cảnh lịch sử rất đặc biệt. Nhưng học và làm theo Bác Hồ chắc chắn không phải là cái gì đó quá cao siêu. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là chuẩn mực của tất thảy những việc diễn ra trong cuộc sống thường ngày, khi thật tâm, thì soi chiếu vào đó, ai cũng đều có thể thấy được những việc mình có thể học theo, làm theo Người. Đó có thể là một thái độ ứng xử, hoà nhã, đúng mực của người cán bộ trong mỗi lần tiếp xúc với dân; là sự nêu cao trách nhiệm, làm hết việc, chứ không làm hết giờ trong thực thi công vụ hàng ngày của mỗi người. Đó cũng có thể là một hành động sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành nhiệm vụ; hay chỉ là sự sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người khó khăn hơn mình… Làm tốt những điều này chính là mỗi người đã học làm theo tấm gương hết lòng phục vụ nhân dân; tình đoàn kết, thương yêu đồng chí, thương yêu con người - những giá trị đạo đức tốt đẹp được kết tinh trong con người của Bác Hồ. Những điều học tập từ Bác thời gian qua đã được hiển thị trong nhiều công việc và trong cuộc sống của người dân. Tối 17/07/2021, Ban Thường trực Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM cho biết từ ngày 20/03/2020 đến 17/07/2021, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 Thành Phố tiếp nhận tiền và hàng hơn 1,008 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 761.2 tỷ đồng; hàng hóa và trang thiết bị trị giá hơn 229.3 tỷ đồng; Đồng thời, đã phân phối tiền và hàng trị giá hơn 881,9 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 652.5 tỷ đồng và đã chuyển đến Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 với 500 tỷ đồng; Hàng hóa, trang thiết bị trị giá hơn 229.3 tỷ đồng. Trong những ngày qua, các tỉnh thành cũng hỗ trợ tiền và hàng ủng hộ công tác phòng, chống dịch của TPHCM, cụ thể như: đã tiếp nhận 500 triệu đồng của tỉnh Bến Tre; Quảng Nam ủng hộ 2 tỷ đồng; Quảng Ngãi ủng hộ 1 tỷ đồng, TP Hải Phòng ủng hộ 10 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 2 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa ủng hộ 2 tỷ đồng và Bình Định ủng hộ 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long An đã hỗ trợ 70 tấn gạo,15 tấn khoai lang, 300 kg khô, 600 chai nước mắm loại 300 lít, 1.000 hột gà. Riêng về Quỹ mua Vaccine phòng chống COVID-19, tính đến ngày 17/07/2021, có 105 doanh nghiệp và người dân đăng ký ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng, chống dịch COVID-19 với hơn 2.293,3 tỷ đồng và đã tiếp nhận đóng góp thực tế hơn 272,8 tỷ đồng, trong đó tỉnh Tây Ninh ủng hộ 1 tỷ đồng.

Những việc làm thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” ấy tưởng chừng rất giản dị đời thường nhưng đó chính là những minh chứng cho thấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã ăn sâu vào mỗi người dân Việt Nam. Việc học là sự nghiệp suốt đời của mỗi người. Học theo Bác cũng vậy, cần là việc học thường xuyên liên tục. Đó là việc tự học, tự trau dồi mỗi ngày; học từ tổ chức, từ tập thể nơi mình sinh sống, làm việc; có thể học qua sách vở, học qua các tấm gương, qua các mô hình điển hình; học qua truyền miệng, qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt từ các địa phương và các tổ chức. Bên cạnh những cách học truyền thống như vậy cũng có một số cách học đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu đó là học tập, truyền dạy thông qua việc khai thác những câu văn, thơ, câu nói ngắn gọn, những điển ngữ mà Người đã sử dụng để người học dễ nhớ, dần thẩm thấu tu tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Và trong từng lĩnh vực cụ thể, trong từng thời điểm cụ thể, Bác cũng có những câu nói trở thành chân lý của thời đại. Kho tàng tư tưởng, đạo đức, phong cách của của Chủ tịch Hồ Chí Minh những câu nói dễ nghe và dễ nhớ; khi nhớ thì dễ ngấm và khó quên. Nếu khai thác tốt nguồn tư liệu này, các cá nhân, các đơn vị, tổ chức tiếp tục tổ chức vận dụng trong những hoàn cảnh cụ thể, phù hợp, điều này sẽ khiến cho cán bộ, quần chúng thêm hiểu sâu, từ đó ngấm dần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từng bước làm theo và đặc biệt dần hiểu mình đã vận dụng, làm theo Bác được điểm nào. Cùng với đó việc học tập có thể bằng cách các tổ chức, đơn vị khai thác, tận dụng tối đa các diễn đàn, các nền tảng công nghệ để lồng ghép, hướng dẫn và “lôi kéo” công chúng cùng tham gia tương tác về những chủ đề cụ thể liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ khi tiếp xúc thường xuyên bằng nhiều cách, công chúng sẽ phải liên tục tìm đọc, nghe, xem… và cứ đều đặn như vậy, tư tưởng, đạo đức, phong cách, những câu nói giản dị nhưng sâu sắc, mang tầm thời đại của Người sẽ thấm dần vào tâm trí người được tác động và đó là cơ sở để biến những điều trên giấy tờ thành những hành động cụ thể. Theo Bác, mỗi người phải thường xuyên chăm lo tu dưỡng đạo đức như việc rửa mặt hàng ngày, đó là công việc kiên trì, bền bỉ suốt đời. Và việc rèn luyện này phải thường xuyên và ở mọi môi trường, được thực hiện trong hoạt động thực tiễn, trong đời tư cũng như trong đời công, sinh hoạt, học tập, lao động, chiến đấu; trong mọi mối quan hệ xã hội từ hẹp đến rộng, từ nhỏ đến lớn, từ gia đình đến nhà trường, đoàn thể, xã hội; từ quan hệ bạn bè đến đồng chí, anh em, cấp trên, cấp dưới, với Đảng, với nước, với dân và cả trong quan hệ quốc tế. Có rèn luyện công phu theo các nguyên tắc trên đây thì con người mới có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp, những phẩm chất ấy sẽ ngày càng được bồi đắp và nâng cao.

Bài học về rèn luyện nghị lực kiên cường vượt qua khó khăn thử thách; tinh thần tự học tập không ngừng trên hành trình tìm đường cứu nước, với tư duy độc lập, sáng tạo đã giúp Người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho nhân dân Việt Nam, lãnh đạo đất nước giành nhiều thắng lợi. Tư duy độc lập sáng tạo của Người là bài học thiết thực cho mỗi thanh niên áp dụng vào các hoạt động thực tiễn cũng như công việc chuyên môn của mình. Theo đó, thanh niên phải luôn có tinh thần sáng tạo, chủ động đề xuất các sáng kiến, ý tưởng mang hiệu quả cao và kiên định với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, sáng tạo phải xuất phát từ những điều kiện thực tế cụ thể của đất nước, của cơ quan, đơn vị mình công tác. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi thanh niên phải ra sức học tập, tự làm giàu cho bản thân về tri thức; rèn luyện, nâng cao nghị lực, khát vọng vươn tới những tầm cao, kiên định lý tưởng và không bao giờ thỏa mãn với những gì đã đạt được, để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của tuổi trẻ, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển bền vững của đất nước. Học tập điều đó, mỗi chi nhánh của Ngân hàng BIDV đã “soạn” nhiều phương án khác nhau, lên sẵn kịch bản ứng chiến khi khách hàng, cán bộ nhân viên, người nhà cán bộ nhân viên…có thể là F0, để có các phương án xử lí tương ứng và có diễn tập từ trước. Theo đó, tùy tình huống mà kích hoạt phương án. “Các phương án này luôn được bộ phận quản lý rủi ro hoạt động theo dõi cập nhật thay đổi linh hoạt theo tình hình thực tế, theo quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế, trong đó tính cả phương án 3 tại chỗ trước cả khi Chính Phủ có quy định, dù ngân hàng không phải thực hiện giải pháp 3 tại chỗ như các ngành sản xuất. Tất cả những quy trình, bộ quy tắc, các giải pháp khác khi văn phòng sẽ không chỉ là nơi làm việc được tính đến, sao cho đảm bảo sự an toàn và có đầy đủ trang thiết bị vật dụng thiết yếu phục vụ nếu phải ở lại tại chỗ, là quan trọng nhất cho cán bộ nhân viên”. Ngân hàng đã chuẩn bị kĩ đến các khâu nhu yếu phẩm, chỗ ăn, chỗ ngủ… cho nhân viên khi cần. Chẳng hạn như với các suất ăn cho cán bộ nhân viên ở những nhóm thực thi giải pháp 3 tại chỗ, chúng tôi đã sẵn sàng kết nối chủ động cung ứng suất ăn theo tiêu chuẩn dịch vụ hàng không để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng cho nhân viên. Hai năm đại dịch COVID-19 từ 2020 đến nay đúng vào thời điểm BIDV đẩy mạnh số hóa trong mọi mặt hoạt động của ngân hàng, từ các quy trình giao dịch, vận hành, nhân sự, đánh giá,… Và do diễn tiến dịch bệnh, BIDV càng đẩy mạnh số hóa nhanh, đa dạng hơn nữa. Nhờ đó, hoạt động nội bộ lẫn bên ngoài với việc cung ứng, duy trì các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số đều đảm bảo thông suốt, không cần tiếp xúc, không bị ảnh hưởng bởi giãn cách tại các địa phương áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16. “Để giảm áp lực cũng như giảm thiểu sự rủi ro lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ nhân viên và khách hàng, chúng tôi đã tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ online, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch online thay vì đến quầy. Bên cạnh miễn phí các dịch vụ như chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, miễn phí thường niên,….. BIDV còn triển khai liên tục các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn dành cho khách hàng. Trong kế hoạch phát triển sắp tới, chúng tôi đưa ra mục tiêu thực hiện 80% các hồ sơ, thủ tục tài chính trên online, chỉ những giấy tờ cần thiết thì khách hàng mới cần đến quầy giao dịch”, Tổng Giám đốc BIDV chia sẻ. Ngoài ra, BIDV còn chủ động cắt giảm chi phí, lợi nhuận để cùng khách hàng vượt khó bằng cách triển khai các gói ưu đãi tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua mùa dịch như: giảm lãi suất cho vay đối với các khế ước hiện hữu và các khoản vay mới cho doanh nghiệp, gia hạn nợ, kéo dãn lịch trả nợ cho các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh,… Nhìn chung, trong làn sóng COVID-19 lần thứ tư, BIDV nói riêng và các ngân hàng nói chung đã và đang nỗ lực đảm bảo hoạt động xuyên suốt các điểm giao dịch trên toàn hệ thống, đồng thời tuân thủ nghiêm túc các quy định hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, quy định của các địa phương cũng như các quy trình kiểm soát, phòng chống dịch của Bộ Y tế. Tuy nhiên, việc thực hiện “3 tại chỗ” đối với ngân hàng trên thực tế thực thi cũng không hề dễ dàng. Bởi hoạt động ngân hàng dưới cấp hội sở, trung tâm giao dịch, là hàng chục đến hàng trăm chi nhánh, phòng giao dịch. Và không phải chi nhánh, phòng giao dịch nào cũng được đặt tại tòa nhà, địa điểm do ngân hàng đầu tư, thuộc quyền sở hữu của ngân hàng để toàn quyền tự quyết mà đa phần là mặt bằng đi thuê. Có điểm thuê tại tòa nhà, cao ốc chung theo phòng, tầng hoặc vài tầng tùy quy mô, có điểm thuê nguyên tòa nhà riêng, lại có điểm thuê một phần của tòa nhà riêng. Do đó, mỗi một chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng bên cạnh các quy định, phương án được quyết định bởi ngân hàng trong tình huống ứng phó COVID-19, còn chịu chi phối quyết định của phường, quận, huyện… nơi ngân hàng đóng trú kinh doanh. “Có khi xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại ngân hàng, chúng tôi thực hiện test tại chỗ, thực hiện xử lý khử khuẩn, đóng cửa phòng giao dịch chờ quyết định sau cùng theo quy định 2-3 ngày, thay thế các nhân sự có liên quan trực tiếp ca nghi nhiễm và sẵn sàng mở cửa giao dịch lại... Nhưng nếu địa phương yêu cầu đóng thời gian dài hơn thì ngân hàng cũng phải chịu”, lãnh đạo một ngân hàng thông tin. Bên cạnh đó, vì đặc điểm thuê mặt bằng trên, cũng có những tình huống khó khăn "hậu cần" khi chuẩn bị “3 tại chỗ” như có lúc phòng giao dịch thuê tòa nhà 3 tầng, nhưng không thuê khu vực bếp, hợp đồng giao kết với chủ nhà ngoại trừ bảo vệ ở lại trực đêm, nhân viên ngân hàng không được ở lại qua đêm, thì nay tất cả “ăn ngủ nghỉ làm việc” tại chỗ… khiến phải thương thảo lại cùng chủ cho thuê. “Dù khó, dù trở ngại, một khi tất cả cùng đồng lòng thì mọi vấn đề đều vượt qua. Trong tình huống khó quá không xử lý sao cho 3 tại chỗ an toàn cho anh em cán bộ nhân viên và khách hàng, chúng tôi cũng sẵn sàng chấp nhận đóng cửa chi nhánh, phòng giao dịch, tìm phương án đáp ứng nhu cầu giao dịch tốt nhất cho người dân thuận tiện tại khu vực đó”, lãnh đạo một Ngân hàng chia sẻ. Ngân hàng là ngành có nhiều cán bộ nhân viên, nhiều chi nhánh, khách hàng đến giao dịch thường xuyên nên tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có nhiều bộ quy tắc, từ ngành, đến bản thân ngân hàng, nhiều tầng lớp bảo vệ. Tuân thủ các bộ quy tắc, áp dụng nghiêm ngặt mọi quy trình chuẩn mực, test nhanh tại chỗ COVID-19 cứ 5 ngày/lần cho tất cả cán bộ nhân viên, thực hiện 5K, khử khuẩn định kỳ, khách hàng đến giao dịch cũng có quy trình kiểm tra y tế, lưu giữ thông tin, phối hợp với ngành Y tế chặt chẽ… là những giải pháp để ngân hàng tiếp tục đảm bảo an toàn cho tổ chức, cho cán bộ nhân viên, đảm bảo lưu thông dòng tiền quốc gia, đáp ứng nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp và nhu cầu chi tiêu thiết yếu của người dân, góp sức an toàn cho cộng đồng và ổn định cho nền kinh tế ngay cả trong cao điểm của dịch bệnh.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần phát huy chủ nghĩa yêu nước gắn chặt với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc trong điều kiện toàn cầu hóa, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Tư tưởng Hồ Chí Minh về tình đoàn kết quốc tế bắt nguồn từ tình yêu thương đối với con người, với nhân loại và đoàn kết toàn nhân loại vì mục tiêu giải phóng các dân tộc bị áp bức, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người là hiện thân của chủ nghĩa yêu nước chân chính kết hợp với chủ nghĩa quốc tế trong sáng. Nhờ đó mà nhân dân thế giới kính yêu Người, trao tặng Người danh hiệu nhà văn hóa kiệt xuất trên thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc, chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế. Từ chủ nghĩa quốc tế cao cả, Người đã xây dựng nên tình đoàn kết quốc tế rộng lớn của dân tộc ta với các dân tộc trên thế giới, góp phần quan trọng vào những thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta và phong trào cách mạng thế giới. Ngày nay, trong điều kiện toàn cầu hóa, việc mở rộng tình đoàn kết quốc tế, hợp tác cùng có lợi, chủ động, tích cực hội nhập là một nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển đất nước. Đoàn kết quốc tế trong sáng là thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa với tinh thần Việt Nam sẵn sàng là bạn, đối tác tin cậy với các quốc gia trên thế giới, phấn đấu vì độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển. Đoàn kết quốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh là phát huy tinh thần độc lập tự chủ, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các nước khác, mở rộng hợp tác cùng có lợi, phấn đấu vì hòa bình, phát triển, chống chiến tranh, đói nghèo, bất công, cường quyền, áp đặt trong quan hệ quốc tế. Khép lại những vấn đề của quá khứ, lịch sử, xoá bỏ mặc cảm, hận thù, nhìn về tương lai, xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc. Trong đợt bùng dịch lần thứ tư, Việt Nam đã được bạn bè quốc tế năm châu như Mỹ, Nhật, Trung Quốc,… trao tặng số lượng lớn các loại Vaccine và tủ lạnh âm sâu nhằm hỗ trợ Việt Nam lưu trữ vaccine COVID-19. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 01/09/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam bày tỏ sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà Chính phủ và nhân dân các nước đang gặp phải do đại dịch Covid-19 gây ra. Việt Nam hết sức trân trọng cảm ơn các quốc gia, bạn bè, tổ chức quốc tế đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh thời gian qua; trong đó phải kể đến khối lượng lớn vắc-xin, thuốc và trang thiết bị y tế mà Việt Nam đã nhận được. Đồng thời, Việt Nam cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế đã quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên khắp thế giới được an toàn, mạnh khỏe. Việt Nam bày tỏ sự biết ơn và đánh giá cao những nghĩa cử vô cùng cao đẹp này, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ giúp đỡ nhau trong khó khăn, là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc, sự đoàn kết bền vững giữa Việt Nam và bè bạn khắp năm châu. “Đại dịch sẽ còn kéo dài, diễn biến phức tạp và khó lường. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã hợp tác chặt chẽ rồi phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa! Đã gắn bó rồi phải gắn bó hơn nữa! Đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa! Cùng chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch Covid-19. Nỗ lực của mỗi quốc gia là yếu tố then chốt, quyết định, nhưng hợp tác quốc tế là quan trọng và đột phá”- Thủ tướng nhấn mạnh. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ tin tưởng và trân trọng đề nghị các quốc gia và tổ chức quốc tế trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác quốc tế, chia sẻ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, tài chính, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị, và đặc biệt là sự hỗ trợ về vắc-xin trên tinh thần tiếp cận vắc-xin bình đẳng, giúp đỡ Việt Nam về vắc-xin một cách nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất có thể vì với Việt Nam, “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Đồng thời, mong muốn các quốc gia và tổ chức quốc tế tạo điều kiện cho đầu tư, thương mại quốc tế, hợp tác về giao thông, vận chuyển con người và hàng hóa giữa các nước, không để bị đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Vừa qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, định hướng sát tình hình, làm cơ sở để các cơ quan chức năng, địa phương chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch được thực hiện thống nhất, xuyên suốt, kịp thời. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, giúp đỡ của bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài; đặc biệt là lực lượng y, bác sĩ, quân đội, công an và đội ngũ cán bộ ở cơ sở nơi tuyến đầu đã có nhiều đóng góp tích cực, các tầng lớp nhân dân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh và an toàn xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân. Công tác phòng, chống dịch thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng tình hình cho thấy còn một số vấn đề cần lưu ý, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; có lúc, có việc chưa cụ thể, nhất quán, còn lúng túng, một số địa phương còn chủ quan, công tác tuyên truyền chưa kịp thời, hiệu quả. Dự báo thời gian tới, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, có khả năng kéo dài, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và các hoạt động kinh tế - xã hội; tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, đáp ứng yêu cầu huy động nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực, biện pháp để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước. Đánh giá tổng thể việc thực hiện chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian qua, phát huy những kết quả đạt được, phân tích thẳng thắn, rút kinh nghiệm sâu sắc những mặt chưa làm được, dự báo đúng tình hình, trên cơ sở kinh nghiệm trong nước, quốc tế, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để thống nhất giải pháp chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương; hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, ngăn chặn không để dịch lan rộng, nhất là những khu vực trọng yếu, các khu đô thị lớn tập trung đông dân cư, khu công nghiệp... Tập trung nguồn lực chăm lo sức khoẻ, bảo vệ tính mạng cho nhân dân, ưu tiên cho công tác khám, chữa bệnh, nhất là các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, giảm thiểu số ca tử vong, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho an sinh xã hội, bảo đảm cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu và các hỗ trợ cần thiết cho người dân khi thực hiện cách ly, giãn cách, bảo đảm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Tổ chức tốt việc bảo quản, mai táng các trường hợp tử vong phù hợp với phong tục tập quán. Khẩn trương tập trung triển khai chiến lược vắc-xin, đặc biệt là việc cung ứng, tổ chức tiêm vắc-xin tại các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm đang có dịch bùng phát mạnh, như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., sớm thực hiện tiêm vắc-xin diện rộng để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Quan tâm chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; không để các thế lực thù địch, phản động kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, cản trở công tác phòng, chống dịch. Tập trung làm tốt hơn công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trong tình hình mới, biểu dương, khích lệ, động viên, khen thưởng các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch, các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, lơ là, thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém không hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Hòa chung niềm vui của đông đảo người dân TP.HCM trong ngày đầu mở cửa sau giãn cách, kể từ ngày 1/10/ 2021, khi trên các trang mạng ngập tràn những lời chúc “Chào cái Tết bình thường mới”, “Hãy chào đón một ngày đặc biệt”, “Mừng TP.HCM trở lại”…Dòng người xếp hàng chờ được xét nghiệm Covid-19 những ngày này dường như cũng ngắn hơn so với mọi ngày. Đặc biệt, những “tấm thẻ xanh” Covid-19 bắt đầu xuất hiện kèm theo cảm giác tự tin, phấn khởi. Đây là bài học quý báu tiếp tục truyền cảm hứng cho thanh niên. Đặc biệt trong bối cảnh đất nước hội nhập hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư giúp thanh niên có điều kiện thuận lợi để được giao lưu, tiếp thu những giá trị tiến bộ, tinh hoa của nhân loại và các trào lưu tư tưởng tiến bộ trên thế giới. Tuy nhiên, việc tiếp thu phải có chọn lọc, trên nền tảng các giá trị truyền thống cốt lõi của dân tộc, để làm giàu thêm bản sắc dân tộc “hòa nhập mà không hòa tan”. Điều đó, đặt ra yêu cầu với mỗi thanh niên phải tự mình nỗ lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác; tích cực nâng cao năng lực ngoại ngữ; năng lực số trở thành những công dân toàn cầu, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho các bước phát triển nhảy vọt của đất nước.Vẫn còn đó sự xuất hiện của nhiều ổ dịch mới, với những biến thể có tốc độ lây lan mạnh. Điều đó tiếp tục gây nên những khó khăn rất lớn cho Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần đại đoàn kết, sức mạnh của toàn thể dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục được nhân lên và trở thành động lực to lớn để nhân dân ta vượt qua những khó khăn, thử thách.

Khi vĩnh biệt thế giới này, Bác vẫn đau đáu một nỗi niềm “…mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…”. Và ngay giờ phút này đây, hơn bao giờ hết, chúng ta có thể tự hào đáp lời với Bác rằng: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc đã được Đảng, Chính phủ kế thừa và phát huy có hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19./.

Nguyễn Bá Hùng, Phòng Khách hàng doanh nghiệp 2, BIDV Nam Sài Gòn

.
.
.
.