.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

TIÊN PHONG CÔNG NGHỆ, PHÁT TRIỂN VNPT TECHNOLOGY THÀNH DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TOÀN CẦU

Chủ Nhật, 07/11/2021|18:24

Trong 10 năm qua, với sự phấn đấu và làm việc không mệt mỏi của hàng nghìn cán bộ, công nhân viên, cũng như của lãnh đạo các cấp trong Công ty, VNPT Technology đã đạt được một số thành tựu đáng tự hào. Từ một doanh nghiệp non trẻ, thừa hưởng thành tựu của các liên doanh với đối tác là các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu Châu Âu, VNPT Technology đã xây dựng đội ngũ chuyên viên, kỹ sư được đào tạo bài bản, nhiệt huyết và kiên định với mục tiêu nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt, mang công nghệ Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường khu vực vươn ra thế giới.

Những thành tựu đã đạt được là kết quả xứng đáng cho những đóng góp công sức, làm việc không mệt mỏi, không kể ngày đêm của toàn thể các cán bộ, công nhân viên, của các thế hệ lãnh đạo Công ty. Những thành quả của thập kỷ qua đã tạo nền móng vững chắc cho Công ty tiến bước vào thập kỷ phát triển, quyết tâm hiện thực hoá mục tiêu chiến lược đưa Công ty trở thành tập đoàn Công nghệ hàng đầu khu vực.  

Là doanh nghiệp công nghệ cao, đơn vị trụ cột của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, VNPT Technology có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Tập đoàn. Những năm gần đây, Tập đoàn VNPT đã và đang chuyển mình mạnh mẽ về tổ chức cũng như chiến lược kinh doanh. Quá trình tái cơ cấu đã mang lại cho VNPT một diện mạo mới với bộ máy tinh gọn hơn, lực lượng lao động trẻ trung và năng động, sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu chiến lược xây dựng VNPT thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Quốc gia, tiên phong trong việc nghiên cứu, làm chủ và ứng dụng các công nghệ mới mới; là trụ cột, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số của Quốc gia.

Tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn VNPT lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tập đoàn đã xác định sẽ “Phát triển các nền tảng công nghệ, làm nền tảng để xây dựng các sản phẩm, giải pháp công nghệ tạo các ứng dụng và dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ số, thúc đẩy xây dựng chính quyền số, xã hội số và phát triển kinh tế số quốc gia; nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các thiết bị đầu cuối, thiết bị IoT, thiết bị thông minh cho gia đình, cho doanh nghiệp, cho nhà máy,… đẩy mạnh phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng”.

Thực hiện sứ mệnh, với vai trò trụ cột tiên phong về công nghệ công nghiệp, VNPT Technology xác định chiến lược phát triển Công ty, đồng thời xây dựng và triển khai các chương trình hành động chiến lược nhằm hiện thực hoá các mục tiêu chiến lược, cụ thể:

- Chương trình hành động nâng cao hiệu quả nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ tham gia chuỗi giá trị sản phẩm dịch vụ của VNPT cũng như cung cấp cho các đối tác trong nước và quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; mở rộng phát triển mảng OEM và ODM bên cạnh phát triển và sản xuất các sản phẩm cung cấp trực tiếp đến khách hàng cuối như giai đoạn xây dựng Công ty của thập kỷ vừa qua.

- Chương trình chuyển đổi số toàn bộ hoạt động quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty, cũng như tham gia chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong mục tiêu chiến lược dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia của Tập đoàn.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh kinh doanh phát triển thị trường, mở rộng thị trường khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng trong nước; đẩy mạnh hợp tác với các đối tác bản địa để phát triển thị trường khu vực và quốc tế. Thực hiện mục tiêu tỷ trọng doanh thu quốc tế đạt trên 30% tổng doanh thu và doanh thu khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng đạt trên 60% tổng doanh thu trong nước vào năm 2030.

- Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, tối ưu chi phí sản xuất công nghiệp, xây dựng Nhà máy thông minh, quản lý và vận hành sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế (các tiêu chuẩn Bắc Mỹ và các tiêu chuẩn Châu Âu).

Về chiến lược phát triển sản phẩm, giải pháp công nghệ, trong giai đoạn tới Công ty tập trung nghiên cứu phát triển và triển khai các nhóm sản phẩm, giải pháp công nghệ làm giàu hệ sinh thái sản phẩm giải pháp của Công ty.

Hệ sinh thái sản phẩm, giải pháp công nghệ.
Hệ sinh thái sản phẩm, giải pháp công nghệ.

- Các sản phẩm, giải pháp phục vụ mạng viễn thông và sản phẩm điện tử tiêu dùng, mạng băng rộng cố định và băng rộng không dây; Các sản phẩm, giải pháp cho mạng 5G và các thế hệ tiếp theo.

- Các sản phẩm giải pháp ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như AR/VR/MR, AI, IoT và điện toán đám mây và điện toán nhận thức để giải các bài toàn thực tế cho nhà máy thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh…

- Các giải pháp công nghệ thông tin nền tảng tích hợp, đi tiên phong xây dựng các nền tảng số dành cho nhà mạng và doanh nghiệp lớn, tham gia thực hiện chuyển số doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia: Nền tảng quản lý thiết bị hợp nhất ONE Telco Platform; Nền tảng ONE IoT cùng các nền tảng phái sinh và các giải pháp ngành dọc; Nền tảng ONE Mesh và Bộ giải pháp Wifi tổng thể; Nền tảng One DX cho chuyển đổi số Doanh nghiệp; Nền tảng OneHome cho giải pháp smarthome; Nền tảng OneFarm ứng dụng cho nông nghiệp thông minh; Nền tảng One Vision cho hệ thống camera …

- Tham gia xây dựng hạ tầng số thông minh, nền tảng số cho doanh nghiệp bao gồm nền tảng chuyển đổi số và các nền tảng phái sinh chuyển đổi số doanh nghiệp theo ngành dọc nông nghiệp, du lịch, kinh doanh bán lẻ, vận tải…

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, giải pháp công nghệ trên thị trường, VNPT Technology chủ trương tiên phong công nghệ và triển khai một số giải pháp sau đây:

- Tăng cường sự phối hợp giữa hoạt động nghiên cứu phát triển với nghiên cứu thị trường, sản xuất và kinh doanh để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

- Nâng cao năng lực đội ngũ R&D thông qua các chính sách tuyển dụng, đào tạo, cơ chế đãi ngộ và môi trường làm việc thuận lợi nhằm thu hút và phát huy năng lực làm việc sáng tạo của đội ngũ.

- Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường thuận lợi cho công tác nghiên cứu phát triển, thử nghiệm sản phẩm để nâng cao chất lượng, tối ưu thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

- Đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu phát triển với các công ty công nghệ nguồn và các đối tác công nghệ cao khác để đa dạng hóa các sản phẩm, giải pháp, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

- Mở rộng hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các đối tác khác trong hoạt động nghiên cứu phát triển nhằm tận dụng nguồn lực và kết quả nghiên cứu của nhau để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

- Nâng cao năng lực hoạt động nghiên cứu phát triển và quản lý dự án; tổ chức quản lý sản xuất theo mô hình nhà máy thông minh để đảm bảo chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa chi phí để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

- Tăng cường hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp trong nước để huy động tối đa nguồn lực xã hội trong việc phát triển và triển khai kinh doanh, phát triển thị trường, đặc biệt chú trọng phối hợp với các đơn vị của Tập đoàn VNPT trong hoạt động phát triển sản phẩm để tối ưu hóa nguồn lực, khơi thông tiềm năng, năng lực và sức sáng sáng tạo của mỗi thành viên làm gia tăng sức mạnh của VNPT trong hoạt động phát triển sản phẩm và giải pháp công nghệ mới./.

Đồng chí Trần Hữu Quyền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT VNPT Technology

.
.
.
.