.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Trách nhiệm của BIDV - Thủ Dầu Một với nhiệm vụ trọng tâm trong nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Thứ Tư, 10/11/2021|17:41

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công tốt đẹp thể hiện quyết tâm, ý chí và là động lực cổ vũ mạnh mẽ để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, ý chí kiên cường và quyết tâm của cả dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Sau hơn 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, nhân dân và đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, kết thúc sớm hơn gần 2 ngày so với kế hoạch đề ra.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thủ Dầu Một (BIDV Thủ Dầu Một) là một đơn vị thành viên của BIDV, đóng tại địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua hơn 06 năm trưởng thành và phát triển đã vươn mình từ một đơn vị có quy mô nhỏ trở thành một trong những Chi nhánh ngân hàng TMCP lớn mạnh trên địa bàn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và góp phần sức lực vào sự phát triển lớn mạnh không ngừng của BIDV.

Hưởng ứng Kế hoạch số 12 - KH/ĐUK ngày 10/5/2021 của Đảng ủy Khối DNTW v/v tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021 và phát động của Đảng ủy BIDV v/v tham gia Giải Búa liềm vàng năm 2021 tại BIDV, Chi bộ BIDV Thủ Dầu Một xin tham gia dự thi với Bài báo: “Trách nhiệm của BIDV Thủ Dầu Một với nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng”, để góp phần hiểu sâu hơn, có cái nhìn đầy đủ hơn, thực chất hơn về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như học tập ứng dụng vào cuộc sống và công việc hàng ngày tại BIDV.

Một số kết quả nổi bật của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được bạn bè quốc tế và các tầng lớp nhân dân trong cả nước đánh giá là “rất thành công”. Sự thành công của Đại hội thể hiện ở nhiều phương diện, tạo thành những dấu ấn nổi bật có thể nhắc đến đó là:

Sự thành công tốt đẹp của Đại hội thể hiện trên cả ba phương diện: Thành công về văn kiện, thành công về nhân sự và thành công về công tác tổ chức, phục vụ Đại hội.

Đại hội Đảng XIII là Đại hội có số lượng đại biểu tham dự đông nhất trong lịch sử 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Về dự Đại hội có 1.587 đại biểu chính thức thay mặt cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong toàn Đảng, gồm 191 đại biểu đương nhiên, 1.381 đại biểu được bầu từ 67 đảng bộ trực thuộc Trung ương và 15 đại biểu công tác ở ngoài nước được chỉ định, tăng 77 đại biểu so với Đại hội XII. Theo dõi và đưa tin về Đại hội có gần 500 phóng viên báo chí trong nước và hơn 70 phóng viên báo chí nước ngoài.

Chất lượng và trình độ các mặt của đại biểu dự Đại hội Đảng XIII rất cao. Trong số 1.587 đại biểu, hầu hết là cấp ủy viên các cấp, trong đó có 191 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 1.295 cấp ủy viên cấp tỉnh và tương đương; 876 đại biểu đã được tặng thưởng Huân chương các loại; 412 đại biểu đã nhận Huy hiệu 30, 40, 45, 50 năm tuổi Đảng; 3 đại biểu là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 95 đại biểu là bộ trưởng, thứ trưởng và tương đương. Ngoài ra, có 87 đại biểu là đại biểu Quốc hội đương nhiệm; 1.579 đại biểu có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị; 1.067 có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; 71 là giáo sư, phó giáo sư; 13 đại biểu là nhà giáo ưu tú; 15 đại biểu là thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú.

Cả trước và trong những ngày diễn ra Đại hội, Đảng ta đã nhận được 368 điện, thư chúc mừng của các tổ chức, cá nhân và bạn bè quốc tế, nhiều nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc (Đại hội XII, Đảng ta nhận được 253 điện, thư chúc mừng). Điều đó thể hiện tình cảm tốt đẹp, tình đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ to lớn của nhân dân thế giới đối với nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế, uy tín ngày càng cao của Đảng và Nhà nước ta trên trường quốc tế.

Đại hội đã đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và tình hình đất nước qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Trên cơ sở đó, Đại hội đã xác định mục tiêu đến năm 2025, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Với không khí đoàn kết, dân chủ và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, Đại hội bầu một lần đủ 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương với số phiếu tập trung cao, đúng với phương hướng công tác nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị. Đặc biệt, Hội nghị đã tín nhiệm bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục tái đắc cử, giữ chức Tổng bí thư khóa XIII với số phiếu tập trung rất cao.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Một trong những kết quả lớn nhất của Đại hội đó chính là Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đây là sự tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn, kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; xác định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045; có giá trị định hướng và lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ các hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Là một Chi bộ thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương, Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - một ngành kinh tế có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng;

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và định hướng đề ra, nghị quyết đại hội XIII đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong nhiệm kỳ đại hội.

Một là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Xây dựng đội ngũ đảng viên và cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Củng cố lòng tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đây là nhiệm vụ vừa là sự kế thừa của các nhiệm kỳ trước đó nhưng đồng thời cũng có những bổ sung, phát triển để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức đảng đặc biệt chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung của công tác xây dựng Đảng, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm, trọng điểm, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đối với Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói chung và Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một nói riêng, Công tác xây dựng công tác Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức được đặc biệt chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, kiểm soát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các sai phạm, không có "vùng cấm," không có ngoại lệ, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Khối các cơ quan doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy thời gian qua, Khối các cơ quan doanh nghiệp đã có nhiều cá nhân và tổ chức bị kỷ luật bằng nhiều hình thức qua công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng trong đó có những người nắm giữ những vị trí chủ chốt, có nhiều cống hiến và đã lập nhiều thành tích… nhưng khi có được chút thành công họ đã quên đi chính bản thân mình sa vào vi phạm kỷ luật; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm về những điều Đảng viên không được làm; đạo đức lối sống; Quy định nêu gương của cán bộ đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chủ trì; lạm dụng chức vụ, quyền hạn; vi phạm Quy trình trong công tác cán bộ; quản lý và sử dụng tài sản công.

Đối với Khối các cơ quan doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã đưa ra nhiệm vụ các chi, đảng bộ cơ sở nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gương mẫu trong thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí để vu khống, gây mất đoàn kết nội bộ, ….

Đối với Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một, đã xác định kiên trì thực hiện chủ trương, nghị quyết, nhiệm vụ, chỉ tiêu cấp trên giao; tập trung xây dựng Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ. Nêu gương của cán bộ, đảng viên, lấy chi bộ làm trung tâm… Tập trung triển khai hiệu quả, thực chất cải cách hành chính nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng nói riêng thông thoáng, thuận lợi hơn, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật.

Hai là, tập trung kiểm soát đại dịch COVID-19, tiêm chủng đại trà vắc xin COVID-19 cho cộng đồng; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập; phát triển đồng bộ và tạo ra sự liên kết giữa các khu vực, các vùng, các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất kinh doanh; có chính sách hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong nông nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ và giải quyết các tranh chấp dân sự, khắc phục những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của đất nước.

Phát triển kinh tế, xây dựng tiềm lực đất nước là nhân tố quan trọng, quyết định đến sự tồn vong của chế độ, là tiền đề quan trọng để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Trong tình hình hiện nay, muốn xây dựng, phát triển kinh tế, việc đầu tiên, quan trọng đó là kiểm soát được đại dịch Covid-19. Tính đến nay, Việt Nam đã dần kiểm soát được đại dịch Covid-19 nhờ chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho cộng đồng và bắt đầu triển khai trạng thái bình thường mới ở từng địa phương. Chúng ta đang bước vào giai đoạn khôi phục và tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhất là tình trạng bất ổn vĩ mô đầu nhiệm kỳ khoá XI và suy thoái kinh tế thế giới do tác động của đại dịch COVID-19 cuối nhiệm kỳ khoá XII, đến nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa rõ hồi kết. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, biện pháp phù hợp với thực tế tình hình, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng: Điều hành chủ động, linh hoạt hơn các công cụ chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các nhu cầu thanh khoản, ổn định và thông suốt các thị trường tiền tệ, ngoại hối, giảm mặt bằng lãi suất thị trường, cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch...

Trong thời gian qua, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, các lực lượng của các cơ quan doanh nghiệp nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đã hỗ trợ nhân lực tham gia tuyến đầu của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Mặc dù thuộc ngành nghề kinh tế huyết mạch hoạt động liên tục, trên tinh thần chia sẻ khó khăn và thực hiện các chỉ thị của Đảng và Nhà nước, ngành Ngân hàng tỉnh Bình Dương đã quyết định kêu gọi 10% nhân sự tình nguyện trong tổng số nhân sự của tổ chức để tham gia tuyến đầu chống dịch. Chi nhánh Thủ Dầu Một nằm chung đó đã cử ra hơn 10% cán bộ nhân viên chung tay tham gia góp sức với đất nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa Đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trở về trạng thái bình thường mới để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Ngoài ra Chi nhánh cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ủng hộ đồng bào địa phương trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành.

Ba là, giữ vững độc lập, tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra phương hướng, mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có nhiều bước phát triển mới so với Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.

Cụ thể, Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng xác định: “Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng: Hải quân, phòng không-không quân, tác chiến điện tử, cảnh sát biển, tình báo, cơ yếu, an ninh, cảnh sát cơ động, kỹ thuật nghiệp vụ, an ninh mạng và đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu đến năm 2030, xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống”

Sau khi được tiếp thu “Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam”; “Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia” thông qua Nghị quyết, nhận thấy tầm quan trọng của các lực lượng Quân đội nhân dân, công an nhân dân trong việc thực hiện và phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Trực thuộc Khối cơ quan doanh nghiệp, Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một luôn luôn tổ chức tuyên truyền trong cơ quan đơn vị, vận động cán bộ nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh nội quy quy định cơ quan, của Ngành, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm giữ gìn an ninh, trật tự ở xã, phường, thị trấn nơi cư trú, nơi làm việc, tích cực hợp tác với lực lượng Công an, Quân sự địa phương nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật và an ninh Tổ quốc trong công việc và đời sống.

Bốn là, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; có chính sách cụ thể phát triển văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam.

Đại hội XIII xác định cần tập trung ưu tiên khơi dậy tinh thần và ý chí, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội và khát vọng phát triển đất nước của toàn dân tộc.

Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các chính sách đặc thù giải quyết những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số. Tạo sinh kế, việc làm, định canh, định cư vững chắc cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Bình Dương hiện nay là địa phương trong Top đầu công nghiệp hóa trên toàn quốc, địa bàn có rất nhiều khu Công Nghiệp với rất nhiều Nhà đầu tư FDI đầu tư trực tiếp nước ngoài và lực lượng lao động phần lớn là lao động nhập cư. Trong đó những năm gần đây: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, … lực lượng lao động nhập cư từ các vùng sâu vùng xa tăng cao và đa phần là người dân tộc thiểu số là các đối tượng thường xuyên giao dịch, tương tác với Ngành Ngân hàng. Thực hiện Nghị quyết XIII, Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một luôn quán triệt với đội ngũ Cán bộ nhân viên luôn luôn hòa nhập đúng với định hướng của Đảng và Nhà nước, cố gắng học tập đổi mới và hòa nhập, thể hiện phát huy giá trị văn hóa khi quan hệ với các doanh nghiệp FDI. Đối với giao tiếp quan hệ với lực lượng lao động là người dân tộc thiểu số với hiểu biết hạn chế và gặp khó khăn trong giao tiếp phải đề cao tinh thần dân tộc, tương thân tương ái, hỗ trợ, không phân biệt đối xử, thực hiện đúng chính sách dân tộc của Đảng.

Năm là, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh; cải cách tư pháp, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, trước hết là sự gương mẫu tuân theo pháp luật, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của cán bộ, đảng viên; tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện dân chủ nhân dân là yêu cầu nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ ngày thành lập tới nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh quyền làm chủ của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, dân chủ có nghĩa “dân là chủ” và “người dân làm chủ”, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, quần chúng là động lực của cách mạng. Chính quần chúng nhân dân là lực lượng cách mạng đông đảo nhất trực tiếp thực hiện đường lối cách mạng, biến đường lối cách mạng của Đảng thành hiện thực. Người nói, trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”

Để phát huy cao nhất dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đã giải quyết hài hoà các quan hệ lợi ích giữa các giai tầng trong xã hội. Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo; có những chính sách đặc thù giải quyết khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc. Nghiêm trị mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cản trở sự phát triển của đất nước.

Đẩy mạnh việc hoàn thiện, xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, hiện đại, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, có sức cạnh tranh quốc tế, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới.

Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một luôn nhắc nhở đội ngũ Đảng viên, người lao động tại đơn vị ứng dụng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tuân thủ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ có kế hoạch nêu rõ, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng giúp đội ngũ Đảng viên, người lao động tại đơn vị nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn đơn vị, tạo sự đồng thuận cao; cổ vũ, động viên phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Sáu là, quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt.

Môi trường là vấn đề toàn cầu. Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững. Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính xã hội sâu sắc, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hoà bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một luôn phối hợp và hỗ trợ Chi Đoàn thanh niên Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một chủ động cập nhật và thực hiện các phong trào ở địa phương và Tỉnh Đoàn phát động như: Ngày chủ nhật xanh, ngày Thứ 7 tình nguyện trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (Tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, ra quân dọn dẹp vệ sinh cơ quan đơn vị, các tuyến đường trên địa bàn, …).

Trách nhiệm của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Thủ Dầu Một trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Thủ Dầu Một hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - ngành kinh tế có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Chi bộ chi nhánh có trách nhiệm quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, mọi Đảng viên, cán bộ công nhân viên tại đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 nhất là 6 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong tình hình mới.

Để ứng dụng và thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ trên vào công việc chuyên môn và cuộc sống của từng cán bộ, Đảng viên tại đơn vị cần chủ động triển khai các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Tổ chức triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối phù hợp với tình hình địa phương; triển khai Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ; nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đảm bảo an ninh, an toàn công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán; tăng cường truyền thông chính sách, các cơ chế chính sách mới về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; trách nhiệm thực hiện các chương trình giáo dục tài chính, đào tạo nhằm nâng cao kiến thức của công chúng, người dân về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải cách công vụ, tinh gọn bộ máy.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của từng Đảng viên, cán bộ công nhân viên đồng thời khuyến khích tuyên truyền phố biến Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến từng gia đình, đối tác, bạn bè, … thông qua từng Đảng viên, cán bộ công nhân viên tại Đơn vị. Cập nhật chính sách pháp luật, mở đợt cao điểm tuyên truyền phổ biến Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thông qua các mô hình, phương thức phù hợp, trong đó có sử dụng công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông phù hợp.

Cán bộ công nhân viên, Đảng viên Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một luôn tự hào về Đất nước Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thành công trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng quốc gia Việt Nam, nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn được khẳng định là một ngành kinh tế có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Trải qua 70 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 15/SL, ngày 06/05/1951 thành lập Ngân hàng quốc gia Việt Nam, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành Ngân hàng đã luôn luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không quản ngại gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền tiền tệ độc lập, tự chủ của quốc gia, thực hiện tốt sứ mệnh cung cấp nguồn lực tài chính, tín dụng, dịch vụ ngân hàng phục vụ sự nghiệp kháng chiến kiến quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và sự nghiệp đổi mới, hội nhập, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước nhanh và bền vững, góp phần quan trọng cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ta như ngày nay.

Toàn thể cán bộ Công nhân viên, Đảng viên Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thủ Dầu Một quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao chính là thể hiện niềm tin với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chi nhánh Thủ Dầu Một

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc lần thứ XIII (2021), “Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Đảng Ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương (2021), “Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025”, Chương trình số 18-CTr/ĐUK ngày 29/07/2021.

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống, truy cập tại địa chỉ: <https://baobinhduong.vn/dua-nghi-quyet-dai-hoi-xiii-cua-dang-di-vao-cuoc-song-a243402.html>.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2021, truy cập tại địa chỉ: <http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Cac-nhiem-vu-trong-tam-cua-nganh-Ngan-hang-trong-nam-2021/419174.vgp>

Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, truy cập tại địa chỉ: <https://tuoitre.vn/toan-van-nghi-quyet-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xiii-cua-dang-20210226101510976.htm>.

.
.
.
.