.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vai trò của đảng viên trong thời đại công nghệ số

Chủ Nhật, 07/11/2021|10:41

Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ XIII với chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, khơi dậy ý chí và quyết tâm phát triển đất nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có trách nhiệm lịch sử to lớn đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 5 năm 2021- 2025 mà cho cả những thập niên tới, cho những thế hệ tương lai của đất nước. Với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, đổi mới, hội nhập và phát triển, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, kiên định niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Theo nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII đã đề cập đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2289/QĐ-TTg, về chiến lược Quốc gia cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó, nêu lên những quan điểm, mục tiêu cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ Chính trị nhận định đây là cuộc cách mạng mở ra nhiều cơ hội, đem lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế như: cắt giảm chi phí, nâng cao năng suất, tạo hiệu ứng mạng lưới; cơ hội phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới;…

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) tập trung chủ yếu vào công cụ sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu, đột phát trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ na-nô, đem lại sự kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể. Có thể nói rằng, CMCN 4.0 là “môi trường cộng sinh” giữa người và robot, “môi trường cộng sinh” giữa thế giới ảo và thế giới thực. Đây chính là sự “cộng sinh” giữa trí tuệ sáng tạo của con người và những sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Nhận thức được lợi ích của CMCN 4.0, Đảng và Nhà nước ta đã có định hướng xây dựng chính sách và một số chương trình để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh tới ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đặt ra những thách thức mới đối với doanh nghiệp, như: xây dựng, hoàn thiện thể chế cho các ngành có mô hình kinh doanh mới (như: thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ ngân hàng số…) nhằm bảo đảm thông thoáng, khuyến khích đổi mới, sáng tạo và phù hợp với mức độ rủi ro của từng ngành, nghề, hoạt động kinh doanh. Phát triển internet tốc độ cao, hạ tầng số an toàn, đáp ứng nhu cầu về kết nối và xử lý dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, CMCN 4.0 cũng đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ quản lý và kinh doanh như: cơ sở dữ liệu về lái xe, về dự án đầu tư công… Xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào quản lý nhà nước trong tất cả các lĩnh vực; đầu tư, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý nhà nước (GovTech) và cung cấp dịch vụ công.

CMCN 4.0 là một cuộc chơi mà mỗi quốc gia sẽ phải đương đầu để theo kịp tốc độ phát triển của thời đại công nghệ số. Vì thế, chính sách phát triển nguồn nhân lực sẽ là một phần quan trọng cần được ưu tiên quan tâm. Khuyến khích mô hình giáo dục, đào tạo dựa trên nền tảng công nghệ số. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút, sử dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0; chuẩn hóa và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội,… để theo kịp, thích ứng xu thế, dòng chảy phát triển của khoa học, công nghệ.

Nắm bắt được Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT, Đảng bộ Công ty VNPT-IT, Đảng bộ bộ phận Trung tâm VNPT-IT2 đã chú trọng vai trò của đảng viên trong công tác xây dựng Đảng tại cơ sở và trong cuộc CMCN 4.0. Và trong cuộc cách mạng nào, là một đảng viên của VNPT-IT2 cũng luôn thể hiện vai trò chiến sĩ kiên cường trên mọi mặt trận, là người lao động giỏi, sáng tạo giỏi, là người tiên phong trong công cuộc đổi mới và hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, bên cạnh việc quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và trong Điều lệ Đảng: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng”, đảng viên VNPT- IT2 đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

- Thứ nhất, mẫu mực về đạo đức và nhân cách người đảng viên cộng sản, luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm và hành động. Tự giác rèn luyện, phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, liêm chính, kiên quyết đấu tranh những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước. Cán bộ, đảng viên của VNPT-IT2 phải phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân về mọi mặt; đồng thời, tự soi, tự sửa bản thân trong quá trình rèn luyện và thực hiện cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Thứ hai, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh. Mỗi đảng viên của VNPT-IT2 cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, luôn đóng góp tích cực cho Đảng bộ, Chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ sở, đơn vị, góp phần cùng tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đảng ủy Tập đoàn VNPT và Đảng bộ bộ phận Trung tâm VNPT-IT2. Mỗi Chi bộ, Đảng bộ cần quán triệt, cụ thể hóa, xây dựng thành các quy định cụ thể về tính tiên phong, gương mẫu sâu sát với chức năng, chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức, lực lượng và mỗi cán bộ, đảng viên trên từng cương vị công tác. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; phát huy dân chủ, thực hiện thường xuyên tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, không “dĩ hòa vi quý”, không nể nang, né tránh, ngại va chạm; không lợi dụng tự phê bình và phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ.

- Thứ ba, nâng cao hiệu quả tự phấn đấu, tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Các Chi bộ, Đảng bộ trong Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính viễn thông nói chung và Đảng bộ bộ phận Trung tâm VNPT-IT2 nói riêng cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ mọi mặt; quan tâm giúp đỡ, động viên cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, xây dựng kế hoạch tự phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mỗi đảng viên cần tự học qua sách, báo, qua các phương tiện đại chúng, học tập lẫn nhau và qua hoạt động thực tiễn. Từ đó đóng góp tích cực xây dựng Đảng bộ, Chi bộ vững mạnh; phát huy dân chủ, thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ; Chỉ thị, Nghị quyết từ Đảng ủy Tập đoàn VNPT và Đảng ủy Công ty VNPT-IT.

- Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, kiên quyết sàng lọc, loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi Đảng. Thực hiện chấp hành Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của Đảng; luật pháp, chính sách của Nhà nước. Giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Mỗi đảng viên của VNPT-IT2 cần tự giác chịu sự kiểm tra, giám sát của Chi bộ, Đảng bộ.

- Thứ năm, chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao; nâng cao tính tiên phong, đảng viên phải là người lao động giỏi, tận tâm, trung thực, sáng tạo với năng suất, chất lượng cao; kết hợp được lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể; góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

- Thứ sáu, mỗi đảng viên VNPT-IT2 cần phải tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể trong các hoạt động chung tại cơ quan, đơn vị. Thường xuyên quan tâm, đề xuất các giải pháp giúp các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả, chất lượng; hướng dẫn, hỗ trợ các cán bộ ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên Đảng CSVN. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nêu gương nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã nhận nhiệm vụ phải thực hiện và cố gắng hoàn thành.

Là một đảng viên của Đảng bộ bộ phận VNPT-IT2, với trình độ chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhận thức được tầm quan trọng cũng như cơ hội phát triển trong thời kỳ CMCN 4.0, với tinh thần đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và nhạy bén, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ CMCN 4.0, các cán bộ, đảng viên VNPT-IT2 chủ động thay đổi tư duy, phong cách quản lý và làm việc, đồng thời có cách nhìn đột phá, biết vận dụng sáng tạo vào công việc chuyên môn. Nắm bắt thời cơ và thuận lợi, hạn chế, loại bỏ khó khăn, thách thức; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao và hiện đại vào công việc hàng ngày, vào định hướng của đơn vị, định hướng của Tập đoàn VNPT và Trung tâm VNPT-IT khu vực 2.

Đứng trước những thay đổi của thời đại số, là một cán bộ, đảng viên của Đảng bộ bộ phận VNPT-IT2, bản thân tôi luôn nhận thấy cần phải ngày càng cố gắng, hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động trong công việc, vận dụng một cách cụ thể, phù hợp trong lĩnh vực công việc chuyên môn được phân công, phụ trách. Chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành công việc mà lãnh đạo đơn vị phân công.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong VNPT-IT2 luôn nêu cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng và sáng tạo đường lối đó. Ý thức trách nhiệm sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công việc và để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao tinh thần, kịp thời nắm bắt các diễn biến tình hình đất nước, bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước để triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, từng bước đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới. Nêu cao tinh thần tự học để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, chủ động đề xuất, tham mưu triển khai có hiệu quả công việc chuyên môn; hoàn thành công việc được giao đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Từng cán bộ, đảng viên phải xác định cho được mình cần làm gì, và làm như thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực mà mình đảm nhiệm và phụ trách.

Trong thời đại hiện nay, khi công nghệ thông tin đang phát triển và có nhiều đột phá, với mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò của người đảng viên phải thưòng xuyên nghiên cứu những công nghệ mới, những ứng dụng mới, để đưa ra những sáng kiến đóng góp xây dựng chiến lược đã được ban lãnh đạo đơn vị đề ra. Vì thế, trong công việc, tôi luôn đặt ra mục tiêu và phương hướng thực hiện. Do đó, tôi đã xây dựng cho mình một kế hoạch làm việc, xây dựng sổ tay kiểm soát các công việc cho từng đội dự án, từng mốc thời gian cụ thể để luôn đáp ứng và hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra và đảm bảo chất lượng của từng dự án. Với tinh thần luôn là người tiên phong, tôi sẵn sàng tham gia tất cả các dự án, các nghiên cứu mà lãnh đạo đơn vị đề xuất.

Nhận thức được vai trò quan trọng của đảng viên trong thời đại công nghệ mới, Đảng bộ VNPT-IT2 luôn đề cao tính tiên phong của đảng viên trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,...

Với thông điệp, mỗi đảng viên trong Đảng bộ bộ phận Trung tâm VNPT-IT khu vực 2 (VNPT-IT2) luôn ý thức xây dựng Đảng tại cơ sở là nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm góp phần xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, thực hiện đúng với mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Đồng thời, cùng nhau xây dựng Chi bộ, Đảng bộ Công ty VNPT-IT trong sạch, vững mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tựu, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước nói chung và của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam nói riêng.

Võ Xuân Trường, Trung tâm VNPT Khu vực 2

.
.
.
.