.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Thứ Sáu, 05/11/2021|09:21

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại Việt Nam rất khốc liệt với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm - biến chủng đã làm đảo ngược các thành quả phòng chống dịch trên thế giới và làm thay đổi mọi thứ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Dù chỉ chiếm gần 1/10 số lượng CBCNV, các đồng chí đảng viên tại đơn vị luôn là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua với tinh thần "chống dịch như chống giặc", xác định rõ tư tưởng xem thời kì phòng chống Covid-19 như thời chiến để có thái độ và cách ứng xử phù hợp.

Đảng bộ bộ phận Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Duyên Hải 1, NMNĐ Duyên Hải 3 và NĐMĐ Duyên Hải 3 mở rộng với tổng công suất 3.178 MW và Cảng than lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn hoạt động. Tổng số cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Nhiệt điện Duyên Hải: 1.101, trong đó có 1.002 CBCNV nam, 99 nữ.

Kể từ khi được thành lập đến nay, các nhà máy thuộc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã phát lên lưới đạt 73.949.605.365 kWh điện, đóng góp cho ngân sách tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long hơn 6.889 ngàn tỷ đồng, qua đó góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho hệ thống lưới điện Quốc gia, phát triển kinh tế, xã hội, tăng hệ số an toàn, ổn định, hiệu quả kinh tế cung cấp điện cho 21 tỉnh thành phía Nam và TP. Hồ Chí Minh.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 công ty họp triển khai phương án “3 tại chỗ”.
Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 công ty họp triển khai phương án “3 tại chỗ”.

Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được thành lập theo quyết định số 294-QĐTC/ĐUK ngày 04/10/2018 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh; đến tháng 10/2019, Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được chuyển giao về Đảng bộ Tổng Công ty Phát điện 1 thành Đảng bộ Bộ phận Công ty Nhiệt điện Duyên Hải; Ban chấp hành Đảng bộ Bộ phận có 07 Đảng ủy viên trong đó có 01 Bí thư; 01 Phó Bí thư và 05 ủy viên Ban Chấp hành. Gồm có 7 chi bộ trực thuộc (Chi bộ Văn phòng - Tổ chức; Chi bộ Kế hoạch - Tài chính; Chi bộ Kỹ thuật - An toàn - Hóa; Chi bộ Sửa chữa Cơ nhiệt; Chi bộ khối Vận hành; Chi bộ khối Nhiên liệu; Chi bộ Sửa chữa Điện - Tự động). Đến hiện tại Đảng bộ có 94 đảng viên (73 đảng viên nam và 21 đảng viên nữ), số lượng đảng viên chính thức là 69 đồng chí, đảng viên dự bị là 25 đồng chí.

Các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty là rất lớn, kể từ ngày 19/7/2021 toàn tỉnh Trà Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình đó, Đảng ủy Công ty tổ chức họp và quyết định triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” nhằm mục tiêu đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa sản xuất an toàn. Đảng ủy đã chỉ đạo Ban giám đốc Công ty triển khai kịp thời các giải pháp. Trong đó, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty làm Trưởng ban để chỉ đạo, điều hành trực tiếp công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị chỗ ở cho 376 CB.CNV có nhà ở bên ngoài Khu quản lý vận hành, đảm bảo sẵn sàng về nơi ở cho toàn bộ CBCNV trong trường hợp Công ty phải thực hiện cách ly tập trung. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã trang bị đầy đủ nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế,… phục vụ nhu cầu thiết yếu cho CBCNV trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Công ty đã xây dựng và ban hành phương án ứng phó với các tình huống khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải; trong đó có xây dựng kịch bản xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại đơn vị; thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại hướng dẫn của Bộ y tế; kịp thời ban hành các thông báo liên quan đến công tác phòng chống Covid-19 theo tình hình thực tế.

Tổ chức bếp ăn tập thể phục vụ nhu cầu ăn uống tập trung cho hơn 1.000 CBCNV trong giai đoạn ở tập trung phục vụ sản xuất. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện hàng ngày, nghiêm túc. Nhân sự của đơn vị bếp ăn cũng được yêu cầu ở tập trung như CBCNV Công ty, hoạt động mua sắm, nhập hàng hóa được kiểm soát chặt chẻ, tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu CBCNV thực hiện ký cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, chấp hành nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K: Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Đối với các dịch vụ thuê ngoài trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã cân đối, tối thiểu hóa nguồn lực thuê ngoài đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất của Công ty. Các giải pháp tạm thời được triển khai như: Yêu cầu các đơn vị thực hiện dịch vụ thuê ngoài tạm ngừng hoặc hạn chế thực hiện các công việc đối với các đơn vị: vệ sinh công nghiệp, chăm sóc cây xanh duy trì cảnh quan,…Yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác gom vét than, giám định, bốc dỡ (đối với cảng phụ) thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (03 ngày/lần); Công ty đã hỗ trợ đối với các đơn vị dịch vụ thuê ngoài về địa điểm thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và hỗ trợ liên hệ đơn vị test có đủ năng lực và chức năng trực thuộc Sở Y tế.

Công tác kiểm soát Covid-19 đối với khách đến làm việc và các nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhiên liệu: Công ty không tổ chức tiếp khách đến công tác trong thời gian giãn cách xã hội; trong trường hợp cần thiết Công ty yêu cầu khách liên hệ công tác phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn giá trị sử dụng trong vòng 03 ngày, thực hiện khai báo y tế theo quy định và lưu hồ sơ, kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh trước khi vào làm việc; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; sát khuẩn tay; thực hiện văn hóa không bắt tay; bố trí làm việc tại tầng trệt, bố trí bảo vệ giám sát khách vào làm việc không tự ý di chuyển khi có sự đồng ý của Ban Chỉ đạo. Đối với các nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhiên liệu: có thông báo giao hàng, có thông báo lịch trình di chuyển, xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn giá trị sử dụng trong vòng 03 ngày, khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi đăng ký vào nhà máy.

Đảng ủy Công ty nhận định, để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường thì bên cạnh các giải pháp bên trên, cần có sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh đã được ban hành vì chỉ cần 01 cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm thì sẽ ảnh hưởng đến thành quả giữ gìn “nhà máy xanh” của cả nghìn CBCNV.

CBCNV tiêm vắc xin tại Trung tâm y tế thị xã Duyên Hải.
Cán bộ công nhân viên tiêm vắc-xin tại Trung tâm y tế thị xã Duyên Hải.

Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo Ban giám đốc nhanh chóng thành lập Tổ an toàn phòng chống Covid-19 do đồng chí Phó chủ tịch Công đoàn chuyên trách làm Tổ trưởng và thành lập Tổ xung kích phòng, chống Covid-19 do đồng chí Bí thư Đoàn thanh niên làm Tổ trưởng để phối hợp cùng Tổ bảo vệ Công ty trong công tác kiểm tra, nhắc nhở CBCNV tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, Tổ an toàn và Tổ xung kích với các cán bộ công đoàn và đoàn thanh niên đã động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBCNV trong quá trình thực hiện ở tập trung. Qua đó, nề nếp sinh hoạt được duy trì, ý thức CBCNV trong việc chấp hành quy định, nội quy lưu trú các khu nhà được thực hiện nghiêm; mong muốn, đề xuất của CBCNV được các ghi nhận, hỗ trợ kịp thời, CBCNV yên tâm đồng hành cùng Công ty thực hiện vừa chống dịch, vừa sản xuất an toàn. Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty cũng có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho đời sống CBCNV như hỗ trợ mì tôm, viên sủi vitamin C, chi thăm hỏi cho CBCNV còn hoàn cảnh gia đình khó khăn, người thân mắc bệnh,...

Thực hiện chủ trương của Chính phủ với chiến lược “vắc-xin + 5K” là giải pháp tối ưu để đầy lùi dịch bệnh, Đảng ủy Công ty báo cáo kịp thời đến Tỉnh ủy, Thị ủy Duyên Hải về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, qua đó mong muốn nhận được sự ưu tiên phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động tại đơn vị nhằm tạo lá chắn chống lại vi rút Covid-19. Đây được đơn vị xác định là giải pháp căn cơ, lâu dài cần thực hiện khẩn trương, sát sao.

Nhiệm vụ đảm bảo duy trì “nhà máy xanh”  được chính quyền địa phương và Công ty chú trọng thực hiện, để tránh nguy cơ dịch âm thầm bùng phát và lan rộng trong phạm vi Công ty quản lý khi thực hiện ở tập trung phục vụ sản xuất, Công ty đã chủ động phối hợp đơn vị chức năng thuộc Sở y tế thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho CBCNV tính đến nay là 5.247 lượt CBCNV. Hàng ngày công ty vẫn tiếp tục duy trì triển khai test sàng lọc test tần suất 3 ngày/lần cho CBCNV thực hiện công tác đo mớn, giám định tàu than, lái xe, bảo vệ,... Ngoài ra, việc tạo “vùng xanh” xung quanh Trung tâm Điện lực Duyên Hải được các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm, cụ thể bằng việc ưu tiên tiêm vắc-xin cho người dân tại các ấp đang sinh sống xung quanh các nhà thuộc trung tâm, tạo thành “lá chắn thép thứ hai” cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Công tác phối hợp với địa phương được Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty chú trọng thực hiện, qua đó nắm rõ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, thị xã Duyên Hải để có thể chủ động đưa ra những định hướng, chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng chống dịch, hoặc điều chỉnh nếu yêu cầu Công ty chưa bám sát với yêu cầu của chính quyền địa phương.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, Đảng ủy Công ty cũng quan tâm công tác đồng hành cùng chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ người dân khó khăn sớm vượt qua dịch bệnh, Đảng ủy đã chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức phát động quyên góp trong CBCNV Công ty để ủng hộ người dân khó khăn trên địa bàn, sau 02 đợt phát động đã vận động được hơn 190 triệu đồng, ngoài ra Công ty cũng đã thay mặt Tổng công ty Phát điện 1 chuyển chi phí hỗ trợ cho quỹ phòng chống Covid-19 của tỉnh và các địa phương. Đến thời điểm hiện tại đã đóng góp vào các quỹ phòng chống Covid-19 là trên 3.7 tỷ đồng. Số tiền trên là nguồn động viên, góp sức cùng chính quyền trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, một trong những nhiệm vụ then chốt góp phần thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch hiệu quả.

Kết quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và bài học kinh nghiệm

Trước những khó khăn, thách thức của dịch bệnh Covid-19, các cấp ủy đảng, chuyên môn, đoàn thể trong Công ty đã nỗ lực, chủ động triển khai kịp thời nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong toàn Công ty. Kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đảng viên, CBCNV trong Công ty luôn tập trung cao độ, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn cho CBCNV.

Với ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của các đảng viên trong đơn vị là yếu tố quan trọng, là hạt nhân, là tấm gương cho CBCNV noi theo trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chung tay góp sức cùng Công ty, chính quyền địa phương giữ vững “vùng xanh” cho Trung tâm điện lực Duyên Hải.

Các đảng viên thuộc Đảng bộ Công ty luôn khẳng định dù công tác ở vị trí nào cũng luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ bản thân, người thân và có trách nhiệm trong cộng đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa xảy ra trường hợp CBCNV nghi nhiễm Covid-19; hoạt động sản xuất kinh doanh dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đang duy trì liên tục, không bị gián đoạn; thu nhập, đời sống người lao động được đảm bảo. Số lượng CBCNV Công ty đã tiêm vắc-xin mũi 01 là 1.101 CBCNV chiếm 99,19% tổng số CBCNV. Số lượng CBCNV đã được tiêm mũi 02 là 12 CBCNV. Số lượng CBCNV chưa tiêm vắc xin mũi 01: 9 CBCNV, bao gồm 01 CBCNV đi công tác ngoài tỉnh và 8 CBCNV tại thời điểm tiêm có sức khỏe chưa đủ điều kiện để thực hiện tiêm chủng do bệnh lý nền, dị ứng thuốc,...

Thành công trong công tác phòng chống dịch bênh Covid-19 đến hiện tại là nhờ sự vào cuộc toàn thể cán bộ đảng viên, CBCNV; sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên; sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy; công tác điều hành chính xác, linh hoạt của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Công ty và không thể không kể đến là sự hỗ trợ, quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của chính quyền các cấp.

Châu Thành Nhiên (Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

.
.
.
.