.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vietinbank Bắc Hà Nội góp phần hiện thực hóa Chủ trương "Thanh toán không dùng tiền mặt" của Chính phủ

Thứ Hai, 08/11/2021|10:35

Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã có những tác động không nhỏ đến nền kinh tế - chính trị - xã hội của toàn bộ các nước trên thế giới. Không nằm ngoài quy luật, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới cũng đã và đang chịu tác động của cuộc cách mạng 4.0. Để chủ động tham gia và tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0; Đảng và nhà nước ta đã và đang triển khai, thực hiện các chủ trương về phát triển khoa học, công nghệ. Trong đó nội dung thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những chủ trương lớn được đặc biệt quan tâm. Trong giai đoạn qua, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, như: Quyết định số 2545/QĐ-TTg, ngày 30-13-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, giai đoạn 2016 - 2020”. Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…”. Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021”. Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam”… Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giai đoạn 2016 - 2020, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng có xu hướng tăng dần với giá trị giao dịch lớn. Tổng phương tiện thanh toán tăng dần theo tỷ lệ từ 86% ở năm 2016 lên đến 88,95% vào năm 2020. Để góp phần vào kết quả tăng trưởng đó là sự nỗ lực, phấn đấu cũng như sự đổi mới không dừng của các ngân hàng trong đó có Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Bắc Hà Nội.

Trước tiềm năng phát triển của việc ứng dụng công nghệ số, cùng với nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ có yếu tố công nghệ ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ ưa chuộng công nghệ. Việc phát triển ngân hàng số là một xu thế tất yếu liên quan đến sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng trong môi trường cạnh tranh sâu sắc hiện nay. Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo Chính phủ, NHNN, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã xây dựng Chiến lược phát triển Vietinbank đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó cụ thể hóa quan điểm và nhận thức về phát triển ngân hàng số trong xu thế cuộc CMCN 4.0. Vietinbank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về ngân hàng số, xác định phát triển ngân hàng số là nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển của Vietinbank trong giai đoạn phát triển mới. Trên cơ sở đó, Vietinbank đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển ngân hàng. Các hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, tập trung đổi mới công tác quản trị nguồn nhân lực phát triển ngân hàng số, tăng cường áp dụng hệ thống quản lý rủi ro. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì thanh toán không dùng tiền mặt đã thể hiện rõ ưu thế về tính an toàn, hạn chế sự lây lan, truyền nhiễm. Sự an toàn, tiết kiệm thời gian, giảm được nhiều rủi ro so với thanh toán bằng tiền mặt, thuận tiện hơn khi trả các khoản lớn, số tiền lẻ… đã khiến các kênh thanh toán điện tử được người dùng ưu tiên lựa chọn.

Góp phần hiện thực hóa chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Trên phương diện một chi nhánh ngân hàng, trực tiếp gặp gỡ tiếp xúc với khách hàng; chi nhánh có nhiều điều kiện để góp phần triển khai chủ trương trên.

I. Giải pháp triển khai tại chi nhánh:

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Vietinbank - Chi nhánh Bắc Hà Nội; tập thể và cán bộ nhân viên đã tổ chức vận dụng linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng đến các khách hàng. Trong đó, tập trung vào các giải pháp:

1. Tập trung lãnh đạo, quyết tâm tổ chức thực hiện:

Ban lãnh đạo chi nhánh đã luôn quan tâm, sâu sát trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác phát triển, mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đưa nội dung này trở thành một trong những mục tiêu quan trọng cần tập trung quyết tâm thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban lãnh đạo chi nhánh cũng đã luôn điều chỉnh linh hoạt các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của các đơn vị, khách hàng.  

2. Thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng của người dân/khách hàng: Tại Việt Nam, có đến 90% tổng số giao dịch được thanh toán bằng tiền mặt. Bởi lẽ đây là thói quen thanh toán tồn tại lâu đời, thích hợp với những giao dịch có giá trị nhỏ hằng ngày. Thanh toán tiền mặt không phải qua trung gian thanh toán nên hạn chế những thủ tục rườm rà, cách thức thanh toán nhanh chóng, đơn giản. Thanh toán tiền mặt bảo mật thông tin cá nhân, do người thanh toán không cần cung cấp bất kỳ thông tin nào cho dịch vụ, nên khả năng rò rỉ được giảm thiểu tối đa. Và yếu tố nữa là tiền mặt do chính cá nhân, tổ chức trực tiếp quản lý, không tốn kém các chi phí khác như phí duy trì tài khoản, phí sử dụng thẻ thường niên, phí giao dịch… Do đó, để hiện thực hóa Chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế - xã hội tại nước ta; thì vấn đề lớn nhất là thay đổi nhận thức, thói quen của người dân. Nhận thức rõ yếu tố quan trọng này, ban lãnh đạo chi nhánh đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn trải nghiệm sản phẩm dịch vụ đến toàn thể khách hàng. Cán bộ nhân viên Vietinbank Chi nhánh Bắc Hà Nội đã từng bước phổ biến kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán, kỹ năng thực hiện giao dịch thanh toán; các thông tin, kỹ năng đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, tường minh về chính sách phí, cơ cấu phí, các loại phí… Hình thức truyền thông được thực hiện đa dạng, phong phú, ứng dụng công nghệ hiện đại. Các chương trình truyền thông đảm bảo phù hợp với thói quen, văn hóa khu vực, các thông điệp dễ hiểu, gần gũi, tạo ấn tượng, thu hút khách hàng, đặc biệt những người yếu thế trong xã hội như phụ nữ, người nghèo. Tập trung uyên truyền các lợi ích của việc sử dụng công nghệ ngân hàng điện tử và thẻ ngân hàng, từng bước cho họ trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của các ứng dụng online để từ đó thay đổi nhận thức và thói quen của họ. Từ đó giúp khách hàng hiểu biết đầy đủ hơn, nắm được ưu nhược điểm của từng hình thức, cảm thấy an toàn, thuận tiện và thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ và hình thành thói quen cũng như nảy sinh nhu cầu sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

3. Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể tới từng tập thể phòng ban, CBNV: Để có thể tăng trưởng cũng như có thể kiểm soát được mức độ hoàn thành công việc, nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân. Ban lãnh đạo chi nhánh đã luôn chú trọng trong công tác bố trí phân công nhiệm vụ trong công tác lãnh đạo chỉ đạo tại các phòng ban. Đối với đội ngũ Ban lãnh đạo chi nhánh đều có sự phân công phân nhiệm cụ thể các mảng công việc, các phòng ban phải phụ trách, từ đó có sự sâu sát trong việc chỉ đạo triển khai nhiệm vụ từ ban lãnh đạo chi nhánh đến từng phòng ban, mảng công việc. Trên cơ sở chỉ tiêu nhiệm vụ được giao hàng năm, Ban lãnh đạo chi nhánh đã tổ chức phân chia kế hoạch thực hiện đến từng phòng ban. Trưởng các phòng, ban thống nhất lãnh đạo phụ trách phòng thực hiện phân chia kế hoạch thực hiện đến từng cán bộ nhân viên trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm nghiệm vụ, tiền lương được hưởng đảm bảo phù hợp nhất. Kết thúc kỳ tháng, quý, năm từ tập thể phòng ban đến tập thể Ban lãnh đạo chi nhánh đều có những tổng kết chi tiết về kết quả hoạt động cũng như tình hình thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ của cán bộ nhân viên và tập thể các phòng ban.

4. Triển khai đồng bộ việc đưa các SPDV đến với khách hàng.

Trên cơ sở các nền tảng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin; chi nhánh đã thường xuyên có những ý kiến đóng góp với các bộ phận nghiệp vụ của Vietinbank. Từ đó, góp phần cải thiện cũng như góp ý nhằm nâng cao hơn nữa các tính năng, chất lượng dịch vụ của các ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho Khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp của Vietinbank. Chi nhánh cũng tận dụng triệt để các chương trình khuyến mại, ưu đãi của Vietinbank để triển khai việc đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ ATM đến với các đối tượng khách hàng. Cụ thể:

4.1. Đối với Khách hàng cá nhân

4.1.1. Đa dạng gói tài khoản ưu đãi

VietinBank Chi nhánh Bắc Hà Nội triển khai đồng loạt giới thiệu, hướng dẫn và bán chéo 4 gói tài khoản thanh toán đáp ứng nhu cầu với từng nhóm khách hàng. Cụ thể, gói Smart là sản phẩm dành cho khách hàng trẻ yêu thích công nghệ, dễ dàng sử dụng Internet Banking và biến động thông tin tài khoản qua tin nhắn OTT trên ứng dụng di động. Gói Basic dành cho khách hàng có nhu cầu giao dịch cơ bản tại quầy và nhận biến động thông tin tài khoản qua SMS. Gói Plus dành cho nhóm khách hàng thường xuyên giao dịch qua tài khoản VietinBank, có nhu cầu sử dụng đồng bộ các dịch vụ ngân hàng số. Gói Premium dành riêng cho nhóm khách hàng ưu tiên có nhu cầu sử dụng đa dạng với hạn mức giao dịch cao.

Không chỉ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, VietinBank còn tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng khi tham gia các gói tài khoản thanh toán. Theo đó, khách hàng chỉ cần đáp ứng số dư từ 2 triệu đồng (với Gói Smart và Basic) và 5 triệu đồng (với Gói Plus), sẽ được miễn tất cả các loại phí. Gồm phí chuyển khoản ngoài hệ thống trên iPay, phí duy trì tài khoản, phí thông báo biến động số dư qua SMS/OTT, phí duy trì dịch vụ Internet Banking.  Với các Gói tài khoản thanh toán cùng chính sách phí tốt nhất trên thị trường, VietinBank đã định nghĩa lại hoàn toàn chính sách phí của mình theo hướng "Ngân hàng miễn phí toàn bộ", tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng.

Ngoài ra, VietinBank Bắc Hà Nội còn có rất nhiều ưu đãi phí đối với sản phẩm tài khoản theo yêu cầu. Khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu tài khoản số đẹp, phong thủy, dễ nhớ theo ngày sinh, số điện thoại… với mức phí ưu đãi giảm tới 70%. Phối hợp triển khai cùng chương trình khuyến mãi nhân dịp sinh nhật vietinbank, Chi nhánh triển khai có hiệu quả chương trình đồng giá tài khoản số đẹp để khách hàng chủ động lựa chọn mở mới hoặc mở thêm các gói tài khoản số đẹp theo ý thích.

4.1.2. Mở tài khoản online (eKYC) chỉ trong 2 phút

Ngoài hình thức mở tài khoản số đẹp truyền thống, khách hàng phải ra quầy làm thủ tục thì giờ đây khách hàng không cần đến quầy giao dịch, không cần tiếp xúc, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mùa dịch COVID-19. Chỉ trong 2 phút với chiếc điện thoại di động thông minh, khách hàng đã có thể sở hữu tài khoản "0 phí" nhờ vào giải pháp định danh điện tử (eKYC) có trên VietinBank iPay Mobile (phiên bản từ 5.2.1). Với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, thân thiện; luôn sẵn sàng hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng trong mọi lúc để có thể làm quen và sử dụng thành thạo việc mở và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietinbank. Để mở tài khoản trực tuyến, khách hàng có thể tải ứng dụng VietinBank iPay Mobile tại kho ứng dụng App Store, Google Play từ đó thực hiện một số thao tác thông qua 3 bước đơn giản. Bước 1: Nhập số điện thoại và nhập mã xác thực SMS OTP. Bước 2: Chụp ảnh giấy tờ tùy thân và khuôn mặt. Bước 3: Xác nhận thông tin cá nhân, xác nhận Gói tài khoản và đồng ý các điều kiện, điều khoản của Gói tài khoản để hoàn thiện và đăng nhập ứng dụng iPay để trải nghiệm hệ sinh thái Ngân hàng số VietinBank với vô vàn tiện ích ưu việt.

Việc đăng ký, mở tài khoản bằng hình thức eKYC là hoàn toàn miễn phí, sau khi thực hiện, khách hàng sẽ được tự động đăng ký sử dụng Gói Smart và được hưởng các chính sách miễn phí của Gói tài khoản thanh toán này. Ngoài ra, đối với khách hàng đã có tài khoản VietinBank, khách hàng có thể thực hiện chuyển đổi sang Gói Basic hoặc Gói Plus, Gói Premium theo từng nhu cầu sử dụng ngay trên ứng dụng VietinBank iPay: Miễn phí đa dịch vụ cùng nhiều tính năng nổi bật trên VietinBank iPay không chỉ giúp khách hàng giao dịch hiệu quả, an toàn mà còn tiết kiệm tối đa chi phí giao dịch. VietinBank tin tưởng các gói tài khoản thanh toán "0 phí" này sẽ đồng hành với khách hàng hướng tới mục tiêu xây dựng "Vùng xanh tài chính" an toàn và bền vững.

4.1.3. Ipay Mobile nâng cấp không ngừng, mọi lúc mọi nơi

Bên cạnh việc triển khai nâng cấp không ngừng ứng dụng vietinbank ipay của Vietinbank, thì chi nhánh cũng đã tích cực truyên thông, giới thiệu, hướng dẫn và tạo thói quen sử dụng ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử này tới các khách hàng hiện hữu cũng như các khách hàng tiềm năng. VietinBank iPay Mobile được áp dụng công nghệ bảo mật nhiều lớp đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đây là ứng dụng Ngân hàng số được tạp chí The Asian Banker vinh danh là "Dịch vụ ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2021". Chỉ với ứng dụng ipay Vietinbank trên thiết bị di động được kết nối mạng; khách hàng có thể trải nghiệm được rất, rất nhiều dịch vụ khác nhau.

Giao dịch chuyển tiền online mọi lúc mọi nơi với hệ thống chuyển tiền nhanh NAPAS khách hàng nhận tiền liên ngân hàng chỉ chưa đến 1 phút.

QR Code, thế mạnh thanh toán không tiếp xúc: Vietinbank đã triển khai áp dụng các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code - Quick Response), thanh toán phi tiếp xúc... Đặc biệt việc thanh toán bằng QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động hiện nay rất phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và hành vi người tiêu dùng. Với việc giao dịch mua bán trực tiếp, QR Code được các chuyên gia kinh tế đánh giá là thanh toán không tiếp xúc hiện nay. Vì không cần nhiều thao tác phức tạp, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và quét mã QR đơn giản, người dùng đã có thể thanh toán các loại hóa đơn một cách thuận tiện. Nhờ vậy, việc sử dụng QR Code đang dần phủ sóng trên tất cả các “mặt trận” như siêu thị, nhà hàng, shop thời trang, rạp chiếu phim… Mỗi khách hàng đều có thể tự tạo cho mình mã QR code đơn giản trên ứng dụng Ipay, đồng thời cũng đơn giản thanh toán qua QR code của các đơn vị, cá nhân bán hàng.

Rất nhiều những tính năng tiện ích như: nạp tiền điện thoại, thanh toán qua mã QR, thanh toán hóa đơn dịch vụ cước điện thoại di động, hóa đơn điện nước, internet, đặt vé tàu xe, khách sạn, mua bảo hiểm trực tuyến… đều được tích hợp trên ứng dụng Ipay mobile. Do đó, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán và đặt chỗ mà không cần di chuyển cũng như chen chân xếp hàng chờ đến lượt mua vé, thanh toán…

Dự phòng tài chính: Là điều cần thiết trong bất cứ hoàn cảnh nào. Theo đại diện VietinBank, mỗi người cần có thói quen trích một phần thu nhập để xây dựng quỹ dự phòng để vừa giảm thiểu rủi ro tài chính vừa sinh lời. Không cần đến quầy, giờ đây, chỉ cần thao tác trên VietinBank iPay, khách hàng cũng có thể gửi tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi, với ưu đãi lãi suất đến 0,4% một năm so với lãi suất niêm yết.

Ngoài ra, khách hàng còn được tích điểm thưởng Loyalty để đổi các quà tặng thuộc nhiều lĩnh vực như: ẩm thực, siêu thị, thời trang... và có thể quy đổi thành tiền trong tài khoản. Vay online lãi suất thấp: Chỉ với 2 phút thao tác trên VietinBank iPay Mobile, khách hàng có thể vay ngay trên tài khoản lương mở tại VietinBank - tối đa 50 triệu đồng. Với tài khoản tiết kiệm trên VietinBank iPay dùng làm tài sản đảm bảo, khách hàng có thể vay tối đa một tỷ đồng. Tận dụng tối đa các ưu đãi: Thường xuyên mua sắm online, nhưng không phải ai cũng biết cách "săn" voucher giảm giá, hoàn tiền, miễn phí vận chuyển.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc sử dụng các tính năng trực tuyến trên ứng dụng giúp khách hàng giao dịch tài chính an toàn mọi lúc mọi nơi. Nhờ vậy mà trong đợt dịch các hoạt động giao dịch tài chính của khách hàng tại chi nhánh không bị gián đoạn, ngừng trệ. Với các bí quyết giao dịch tài chính online cùng hệ sinh thái giao dịch trực tuyến đa dạng ngay trên VietinBank iPay Mobile và nhiều ưu đãi, VietinBank Bắc Hà Nội kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng trong thực hiện mục tiêu xây dựng "vùng xanh tài chính".

4.1.4. Thẻ chip với công nghệ thanh toán không chạm

Điểm nổi bật là thanh toán bằng thẻ ngân hàng đang là một trong những phương tiện thanh toán nội địa chủ yếu cho khu vực dân cư. Tỷ trọng thanh toán bằng thẻ trong tổng phương tiện thanh toán tăng lên cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch, số thẻ được phát hành cho khách hàng luôn có sự tăng trưởng khá nhanh. Bên cạnh đó, chi nhánh đã không ngừng cập nhật nhanh chóng các chủ trương cũng như các công nghệ mới trong việc phát hành và sử dụng thẻ của khách hàng. Hiện nay, nắm bắt xu hướng dịch chuyển tất yếu từ thẻ từ sang thẻ chip, nâng cao tính bảo mật và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong tương lai. VietinBank Bắc Hà Nội đã triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán không chạm - Contactless Payment. Đây là xu hướng thanh toán mang tới sự thuận tiện cho khách hàng với các thao tác giao dịch đơn giản, tiết kiệm thời gian.

So với thẻ thông thường, thẻ chip tích hợp công nghệ Contactless mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và các đơn vị chấp nhận thẻ về tốc độ xử lý nhanh chóng, sự thuận tiện trong giao dịch và tính bảo mật thẻ. Với thẻ chip, khách hàng có thể thuận tiện giao dịch tại máy ATM, POS, tại chi nhánh và điểm giao dịch của Vietinbank cũng như tại hàng nghìn điểm chấp nhận thẻ của các ngân hàng thành viên trong liên minh NAPAS. Khách hàng có thể bỏ qua các bước nhập PIN và ký hóa đơn đối với các giá trị giao dịch nhỏ hơn 500.000 VND. Giống như thẻ từ, thẻ ghi nợ nội địa ATM E-Partner chip của VietinBank liên kết với tài khoản thanh toán DDA và sử dụng số dư trên tài khoản để thực hiện giao dịch thanh toán và rút tiền. Khác biệt lớn nhất là thẻ được áp dụng công nghệ chip, có khả năng mã hóa và bảo mật cùng với thông số bảo mật thay đổi linh hoạt theo mỗi giao dịch. Do đó, khi thực hiện giao dịch bằng thẻ chip sẽ an toàn hơn so với thẻ từ thông thường và cực kỳ khó để sao chép hoặc giả mạo thẻ.

Với các tiện ích hoàn hảo, thẻ chip khắc phục một số nhược điểm trong thanh toán bằng thẻ từ. Đồng thời, thẻ Chip cũng đã hoàn thiện hơn nữa dịch vụ về thẻ cung ứng tới khách hàng. Các dịch vụ như: Thanh toán trực tuyến an toàn, nhanh chóng với mã bảo mật OTP; quản lý tài chính thông qua dịch vụ SMS Banking; chuyển khoản /gửi tiết kiệm tại máy ATM, nhận lãi qua tài khoản thẻ; thanh toán hóa đơn qua Internet/ATM/ Kios Banking; rút tiền không cần thẻ tại máy ATM của VietinBank; nạp tiền điện thoại trả trước và thanh toán cước di động trả sau; …

Tại chi nhánh đã triển khai từng bước việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ghi nợ nội địa VietinBank từ thẻ từ sang thẻ chip, bao gồm việc phát hành mới và thay thế thẻ đang hoạt động. Toàn bộ các khách hàng cá nhân mới đều được tư vấn mở mới thẻ chip để đảm bảo an toàn. Đối với các khách hàng cá nhân đang sử dụng thẻ từ cũ thì đội ngũ giao dịch viên, nhân viên tư vấn dịch vụ khách hàng cũng thực hiện tư vấn cho khách hàng để chuyển đổi thẻ một cách thuận tiện nhất. Đối với các khách hàng thuộc các đơn vị đang chi lương; Ban lãnh đạo chi nhánh và lãnh đạo phòng ban phụ trách khách hàng trực tiếp gặp gỡ chủ doanh nghiệp thống nhất kế hoạch chuyển đổi thẻ cho cán bộ nhân viên người lao động của doanh nghiệp. Từ đó vừa tạo điều kiện cho Doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ mới đồng thời giúp cho cán bộ người lao động hoàn thành nhanh chóng việc chuyển đổi cũng như giảm thiểu thời gian phải ra quầy đổi thẻ thủ công. Ngoài ra, Chi nhánh cũng thường xuyên tuyên truyền khuyến khích cá nhân thực hiện mở thẻ online trên ứng dụng ipay mobile để tiết kiệm thời gian và chi phí.

4.1.5. Thẻ tín dụng nâng tầm giá trị cuộc sống

Trong xu hướng quốc tế hóa mạnh mẽ, thẻ tín dụng quốc tế đang dần trở nên quen thuộc và vô cùng tiện ích để thanh toán các khoản chi phí phát sinh hằng ngày trong cuộc sống hiện đại. Với việc sở hữu thẻ tín dụng quốc tế, khách hàng dễ dàng chi tiêu trước, trả tiền sau, đón nhận những sở thích, cơ hội mới. Trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc đi lại, Chi nhánh đã chủ động các cơ hội giới thiệu sâu các sản phẩm thẻ tín dụng cho khách hàng qua kênh doanh nghiệp chi lương, khách hàng ưu tiên, khách hàng cá nhân,… Ngoài hình thức mở thẻ tín dụng quốc tế tại tất cả các quầy giao dịch của VietinBank trên toàn quốc, hiện nay, khách hàng đã từng sở hữu thẻ tín dụng quốc tế của VietinBank hoàn toàn có thể mở thẻ online chỉ trong chưa đầy 1 phút. Không chỉ nổi bật với hình thức mở thẻ ngân hàng online nhanh chóng và thuận tiện, VietinBank còn mang đến rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Ngoài tập trung vào ưu thế mở thẻ tín dụng online, chi nhánh còn hướng đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng trải nghiệm. Sở hữu thẻ tín dụng quốc tế của VietinBank, khách hàng được hưởng các tiện ích vượt trội như thanh toán các giao dịch mua sắm nhanh chóng, tiện lợi, không lo về tài chính; các giao dịch an toàn trong mùa dịch; tích lũy điểm thưởng; ưu đãi trả góp lãi suất, chủ động tài chính… Ngoài ra, một số thẻ tín dụng của VietinBank đã triển khai chương trình Cashback, khi chi tiêu thẻ, ngoài việc sử dụng tiện ích thì chủ thẻ còn được hoàn tiền không giới hạn với mức cao nhất lên đến 6% giá trị thanh toán.

4.1.6 Hệ thống ATM, POS luôn sẵn sàng hoạt động

Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng xây dựng và duy trì hoạt động liên tục 24/7 hệ thống 11 máy ATM đặt tại các trung tâm dịch vụ đông đúc, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp chi lương có số lượng cán bộ nhân viên người lao động lớn. Chi nhánh cũng đảm bảo cung ứng hàng trăm thiết bị POS tại các nhà hàng, khách sạn, các điểm thu tiền…luôn đảm bảo sẵn sàng nhu cầu thanh toán, rút tiền của khách hàng.

4.2 Đối với khách hàng doanh nghiệp

Những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất kinh doanh của các khách hàng doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch cũng như thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong giai đoạn qua Chi nhánh đã tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp:

4.2.1. Hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch

VietinBank đã và đang tích cực, chủ động triển khai kịp thời các chương trình/gói tín dụng dành cho KHDN được cân đối từ nguồn vốn thương mại của ngân hàng với lãi suất ưu đãi từ 4,0%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 6,8%/năm đối với khoản vay trung dài hạn.

Ngoài ra, Chi nhánh thực hiện giảm lãi suất cho vay và tập trung triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ KHDN. Đối với các khoản vay đã giải ngân, chi nhánh hỗ trợ khách hàng tiếp tục được tham gia các chương trình ưu đãi dù không còn đáp ứng điều kiện do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ngoài ra, còn thực hiện giảm lên tới 1%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu và giải ngân mới của khách hàng.

Nhằm tránh tiếp xúc, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh, VietinBank Bắc Hà Nội hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ qua kênh ngân hàng điện tử (eFAST)/Fax/Email (đối với những khách hàng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của VietinBank).

Ngoài ra, ngân hàng đã tập trung đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa toàn diện sản phẩm ngân hàng. Xây dựng quy trình giải ngân trực tuyến dành cho KHDN theo định hướng tăng cường tự động hóa quy trình nghiệp vụ. Tạo thành một chu trình giải ngân trực tuyến khép kín trên hệ thống từ khi tiếp nhận hồ sơ giải ngân của khách hàng đến khi khoản giải ngân được phê duyệt, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phòng tránh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tháng 8/2021, VietinBank tiếp tục bổ sung gói tín dụng 20.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay chỉ từ 4,0%/năm dành riêng cho các DN có trụ sở/cơ sở sản xuất, kinh doanh ở 19 tỉnh thành phía nam đang bị giãn cách. Các DN có hoạt động hoặc mục đích vay vốn thuộc các ngành, nghề bị ảnh hưởng bởi dịch như dệt may, da giày, dược, vật tư y tế; thương mại phân phối, bán lẻ; lúa gạo, thủy sản, vật tư nông nghiệp, vận tải - logistics; hàng tiêu dùng thiết yếu… Hiện nay, chi nhánh cũng đã và đang triển khai gói tín dụng nêu trên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn.

Với việc triển khai hoạt động tín dụng song song với việc hỗ trợ KHDN, thì dư nợ bình quân của chi nánh đến hết tháng 8/2021 đạt 6.887 tỷ đồng tăng 111% so với năm 2020 và 117% so với năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh đạt 0.01%.

4.2.2 Ngân hàng số VietinBank eFAST hỗ trợ KHDN vượt qua thách thức do dịch

Nhằm hạn chế phần nào sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến hoạt động kinh doanh cũng như giao dịch tài chính của doanh nghiệp. Vietinbank đã triển khai không ngừng việc nâng cấp, hoàn thiện hơn những ứng dụng giao dịch điện tử đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Với ứng dụng eFAST – Vietinbank đồng hành cùng KHDN, vietinbank đã xây dựng ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho KHDN đa dạng về tính năng tiện ích, công nghệ bảo mật hàng đầu, giao dịch thân thiện, tải và tốc độ xử lý ưu việt:

- Tất cả các giao dịch ngân hàng từ đơn giản đến phức tạp đều có thể được doanh nghiệp thực hiện bằng vài cú click ngay trên ứng dụng VietinBank eFAST. Dịch vụ đa dạng như: Dịch vụ chuyển tiền (đơn/lô), mua/bán ngoại tệ, chuyển tiền ngoại tệ, tài trợ thương mại, giải ngân, trả nợ khoản vay, gửi tiền gửi có kỳ hạn, chi lương, nộp Ngân sách Nhà nước, thanh toán hóa đơn...

- VietinBank eFAST còn mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng bằng các giải pháp tài chính trực tuyến (online) phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn các dịch vụ như: Dịch vụ tài khoản ảo, báo cáo chuyên thu/chuyên chi, QRhome, cung cấp bộ API giao dịch tài chính để tích hợp với hệ thống kế toán/ ERP của doanh nghiệp.

- Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng về an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử, VietinBank eFAST ứng dụng và liên tục cập nhật công nghệ bảo mật tốt nhất thế giới. Áp dụng chuẩn SSL, mật khẩu đăng nhập và mật khẩu OTP qua Keypass (Hard token);   C/R OTP đáp ứng tiêu chuẩn xác thực cao nhất, đảm bảo tất cả các dữ liệu và giao dịch đều được mã hóa và bảo mật tuyệt đối.

- Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của các khách hàng, VietinBank tiếp tục nâng cấp các tính năng của 2 dịch vụ: Chi lương tự động và Chuyển tiền theo file trên VietinBank eFAST từ ngày 30/1/2021.

Theo đó các giao dịch chi lương sau khi được khách hàng phê duyệt thành công trên eFAST sẽ được tự động “Ghi có” cho các tài khoản nhận trong hệ thống VietinBank. Đối với các tài khoản nhận ngoài hệ thống, VietinBank eFAST sẽ tự động tạo lệnh chuyển tiền đi mà không cần thông qua khâu tác nghiệp xử lý của cán bộ ngân hàng. Đặc biệt, với tính năng mới được nâng cấp trong Dịch vụ chi lương, khách hàng có thể tạo lệnh chi lương ngay cả vào các ngày nghỉ và ngày Lễ 24/7, đảm bảo dòng tiền luôn được thông suốt; tiết kiệm thời gian và công sức cho đội ngũ kế toán và lãnh đạo của doanh nghiệp.

- Hệ thống hóa đơn tự động được chuyển đến mail của lãnh đạo /kế toán đơn vị hàng tháng đồng thời việc in sao kê chi tiết tài khoản nhằm kiểm soát hoạt động giao dịch tài chính của doanh nghiệp thông qua tài khoản cũng được Vietinbank triển khai tới doanh nghiệp.

- VietinBank ưu đãi miễn 100% phí chuyển tiền và các phí khác dành cho khách hàng đăng ký mới VietinBank eFAST (bao gồm cả khách hàng của VietinBank hoặc khách mới). Các loại phí được miễn gồm: Phí chuyển khoản VND trong hệ thống và liên ngân hàng; phí chi lương; phí nộp Ngân sách Nhà nước; phí 2 thiết bị xác thực VietinBank OTP; phí đăng ký/duy trì VietinBank eFAST.

Đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ VietinBank eFAST, khi giới thiệu thành công khách hàng mới đăng ký VietinBank eFAST tài chính sẽ được miễn phí chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống VietinBank lên tới 24 tháng.

- Đặc biệt nhằm khuyến khích KHDN chuyển dịch sang kênh ngân hàng điện tử, từ ngày 18/8/2021, KHDN gửi tiền có kỳ hạn online trên Ngân hàng số VietinBank eFAST sẽ được cộng thêm lãi suất lên tới 0,3%/năm. Bên cạnh đó, để bảo đảm các giao dịch của KHDN không bị gián đoạn, VietinBank cung cấp nền tảng Ngân hàng số VietinBank eFAST giao dịch online mọi lúc, mọi nơi 24/7 với tốc độ xử lý cao, an toàn, bảo mật thông tin.

5. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới:

Chi nhánh đã thường xuyên tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, năng động, nhanh chóng cập nhật những ứng dụng công nghệ mới nhất và có khả năng truyền cảm hứng, hướng dẫn nhiệt tình các vị khách hàng khó tính nhất. Do đó, với một đội ngũ nhân sự có nhiều hạn chế về số lượng nhưng tốc độ phát triển hoạt động kinh doanh của chi nhánh luôn đứng top đầu của hệ thống Vietinbank. Năm 2020 chi nhánh đạt xếp lại một trong số ít chi nhánh hoàn thành xuất sắc tiêu biểu nhiệm vụ của hệ thống Vietinbank.

6. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong việc phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử:

Chi nhánh đã xây dựng lộ trình tiếp cận, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng với các doanh nghiệp trong việc đưa các sản phẩm dịch vụ đến doanh nghiệp cũng như cán bộ nhân viên, người lao động của từng đơn vị. Các hoạt động tăng cường hợp tác với cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm, kho bạc; trường học… nhằm mở rộng hoạt động thu, chi hộ thông qua các tài khoản của các đơn vị được mở tại ngân hàng. Các hoạt động tăng cường với các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử, các dịch vụ chi lương cho cán bộ nhân viên, nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian chi lương cho doanh nghiệp…

7. Thường xuyên tổ chức phát động các chương trình thi đua khen thưởng:

Thi đua khen thưởng luôn là một động lực lớn để các tập thể, cá nhân có thêm tinh thần, ý chí lao động hăng say, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh các chương trình thi đua khen thưởng được Vietinbank phát động. Hội đồng thi đua khen thưởng chi nhánh cũng đã luôn xây dựng các phong trào thi đua khen thưởng phù hợp sát sườn với hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Các phong trào thi đua hàng tháng, quý, năm gắn liền với các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh doanh như Ngôi sao Ipay, Chiến dịch eFAST, Chiến binh eFAST, Top 3 tập thể có thành tích xuất sắc nhất tháng, quý; Thi đua về đích ấn tượng năm… Tại mỗi kỳ, chi nhánh đã tổ chức vinh danh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt giải, từ đó tạo thêm động lực cũng như tiếp thêm sức mạnh tinh thần thu hút sự tham gia tích cực của các tập thể, cá nhân khác trong toàn chi nhánh. Đồng thời, qua đó, Ban lãnh đạo chi nhánh cũng có những rà soát, điều chỉnh kịp thời để hướng các hoạt động của các tập thể, cá nhân gần sát với các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; góp phần hoàn thành chung kết quả kinh doanh của cả chi nhánh.

II. Kết quả

Với việc chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo chi nhánh và việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong thời gian qua, chi nhánh đã đạt được những kết quả tích cực:

+ Về mở mới tài khoản: Nếu như năm 2019 chi nhánh mở mới tài khoản được 7.427 khách hàng tiền gửi mới và năm 2020 số lượng này đạt 7.552 khách hàng thì từ đầu năm 2021 đến hết tháng 8/2021 số lượng khách hàng mới mở tài khoản đạt hơn 4.600 khách.

+ Về lượng khách hàng hiện hữu: Việc duy trì và tập trung phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử đã thu hút đông đảo khách hàng sử dụng, trải nghiệm dịch vụ mới của Vietinbank. Từ đó, lượng khách hàng hiện hữu của chi nhánh đã được duy trì và luôn tăng trưởng: năm 2019 đạt 43.142 khách hàng hiện hữu thid đến năm 2019 số lượng này đạt 45.893 khách hàng và trong 8 tháng đầu năm đạt 47.754 khách hàng, tăng trưởng 104% so với năm 2020 và 111% so với năm 2019.

+ Về số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ipay mobile trên ứng dụng thiết bị điện thoại thông minh: Năm 2019, Chi nhánh đạt 15.393 khách hàng đăng ký mới. Đến hết năm 2020 đạt 21.085 khách hàng tăng trưởng 137% và đến hết tháng 8 /2021 số lượng khách hàng đăng ký mới đạt 24.967 khách hàng tăng trưởng 118% so với năm 2020 và 162% so với năm 2019.

+ Về số lượng giao dịch qua kênh ipay ngân hàng điện tử khách hàng cá nhân: Năm 2019, chi nhánh mới đạt 736.482 số lượt giao dịch; đến hết năm 2020 đạt 1.780.230 giao dịch thì đến hết tháng 8 /2021 số lượng giao dịch qua kênh ipay của chi nhánh.

+ Số lượng KHDN đăng ký eFAST mới: Trong khi năm 2020, số lượng khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng eFAST mới tại chi nhánh đạt 110 khách hàng thì đến năm 2021, chỉ trong vòng 8 tháng chi nhánh Bắc Hà Nội đã phát triển được thêm 372 khách hàng doanh nghiệp đăng ký mới sử dụng eFAST.

+ Số lượng giao dịch qua eFAST: Trong khi, số lượng giao dịch qua kênh này đạt 30.859 lần năm 2019, 59.875 lần năm 2020 thì đến hết tháng 8/2021 số lượng giao dịch qua kênh này đạt 85.568 lần, tăng 143% năm 2020 và 277% so với năm 2019. Từ đó, trong giai đoạn dịch bệnh covid hoành hành, ứng dụng eFAST của Vietinbank đã và đang trở thành người bạn đồng hành, người trợ lý đắc lực không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng tại chi nhánh Bắc Hà Nội.

Nhìn lại một giai đoạn dài từ năm 2020 đến nay, cả nước nói chung cũng như Hà Nội nói riêng đều đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 với sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhìn lại những khó khăn của ngành ngân hàng cũng như chi nhánh trong việc tiếp cận, triển khai và vận dụng linh hoạt các ứng dụng công nghệ trong việc đổi mới phát triển hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch bệnh COVID-19 với rất nhiều những thách thức cho nền kinh tế, tài chính ngân hàng. Thế nhưng, chi nhánh Bắc Hà Nội cũng đã xem đây là cơ hội để tận dụng tối đa những hạn chế của các hoạt động giãn cách xã hội để triển khai sâu rộng các giải pháp triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tới toàn thể các đối tượng khách hàng. Với sự cắt giảm lớn của nguồn tiền mặt lưu thông trong xã hội, lượng tồn quỹ tiền mặt tại chi nhánh đã giảm tỷ lệ lớn. Với sự tăng trưởng nhanh với số lượng lớn khách hàng đăng ký, sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ ngân hàng, dịch vụ chi lương, thu hộ học phí, thuế, các loại hóa đơn... tại chi nhánh Bắc Hà Nội trong thời gian qua. Chi nhánh Bắc Hà Nội đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực hết mình để góp phần hiện thực hóa chủ trương “Thanh toán không dùng tiền mặt” của Chính phủ, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

  Nguyễn Hữu Thắng

.
.
.
.