.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vững vàng vượt qua đại dịch và "bí quyết" từ Đảng ủy PVFCCo

Thứ Hai, 08/11/2021|17:28

Người ta nói, Covid-19 như một phép thử đặc biệt. Ở Đảng bộ Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), đây cũng là một thử thách chưa từng có tiền lệ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để đảm bảo hoàn thành "mục tiêu kép": vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Làn sóng Covid-19 thứ 4 bùng phát ở nước ta thời gian qua đã làm đảo lộn mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là tại các tỉnh thành tâm dịch phía Nam. Trong đó, việc tổ chức duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên đặc biệt khó khăn khi các địa phương phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19. Rất nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, một số thì chỉ có thể duy trì với công suất thấp nhất,…

Nhà máy Đạm Phú Mỹ của PVFCCo (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1, Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) nằm cạnh các vùng dịch phức tạp nhất cả nước là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Hầu hết CBCNV Nhà máy cũng sinh sống tại những địa phương này. Do đó, nguy cơ mất an toàn trong hoạt động sản xuất là rất lớn.

Trước bối cảnh đó, Đảng ủy cùng với tập thể HĐQT và Ban Tổng giám đốc PVFCCo đã phối hợp chặt chẽ, chủ động và linh động đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời trong việc xây dựng và triển khai các kịch bản, giải pháp để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tất cả các lĩnh vực từ sản xuất - kinh doanh - hỗ trợ - dịch vụ/hậu cần.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu dịch mới bùng phát tại TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đảng bộ PVFCCo đã chỉ đạo Ban điều hành nhanh chóng áp dụng phương án làm việc “3 tại chỗ” đối với toàn bộ CBCNV vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Từ cuối tháng 5/2021, vận hành theo chế độ 2 ca 5 kíp khép kín; chia thành nhiều zone (vùng) trong Nhà máy, từ zone 0 (vùng lõi) tới zone 1, 2, 3... Song song đó là triển khai nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh như khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn ở các cổng ra vào và cả bên trong nhà máy, tạo thành nhiều vòng nhiều lớp bảo vệ nghiêm ngặt.  

Không chỉ sâu sát, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà lãnh đạo Đảng ủy Tổng công ty còn đặc biệt quan tâm, đồng hành, chia sẻ với CBCNV-NLĐ trong đại dịch. Có lẽ, không có hình ảnh nào minh chứng sống động điều đó bằng việc Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVFCCo Lê Cự Tân đã từ Trụ sở ở TP.HCM xuống tham gia “3 tại chỗ” cùng đội ngũ vận hành Nhà máy ngay từ những ngày đầu. Suốt mấy tháng ròng, đồng chí Tân sát cánh cùng anh em ngay trong khuôn viên Nhà máy. Bất kể ngày hay đêm, đồng chí đều kịp thời có những chỉ đạo, hướng dẫn để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác vận hành cũng như trong phòng chống dịch. Đồng chí Tân cũng là người trực tiếp động viên tinh thần anh em CBCNV, kịp thời đưa ra những chính sách hỗ trợ thiết thực và nhanh nhất, nhằm chăm sóc tốt nhất có thể về cả vật chất và tinh thần cho đội ngũ làm việc “3 tại chỗ”.

Khu nghỉ ngơi của CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ khi làm việc 3 tại chỗ.
Khu nghỉ ngơi của CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ khi làm việc 3 tại chỗ.

Từ phần ăn dinh dưỡng, chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt đến phương tiện thư giản, giải trí, luyện tập thể thao,… tất cả đều được chuẩn bị chu đáo. Lãnh đạo PVFCCo mong muốn, phải làm sao đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho NLĐ một cách gần giống như ở nhà!

Phải xa gia đình 3-4 tháng ròng, phải làm việc và sinh hoạt gói gọn trong không gian của Nhà máy đến hàng trăm ngày, đó có lẽ là điều “khủng khiếp” nhất đối với toàn bộ đội ngũ CBCNV từ trước đến nay. Nhất là đối với những người có “hoàn cảnh” như có con nhỏ hay cha mẹ già yếu, người thân ốm đau… Thế nên, thời gian đầu, nhiều anh em khá bỡ ngỡ, nặng tâm tư. Cộng thêm những ngày làm việc trong nhà máy cũng đặc biệt, anh em phải đeo khẩu trang cả ngày, phải giữ khoảng cách, mùi từ dung dịch khử khuẩn khắp nơi… khiến anh em càng bị áp lực, căng thẳng hơn so với thường ngày. Thế nhưng, chính những sự quan tâm, động viên và hỗ trợ, chia sẻ của các cấp uỷ Đảng đã giúp người lao động sớm ổn định tâm lý để yên tâm công tác; mọi người từ đó càng quyết tâm hơn, đồng lòng thực hiện tốt “3 tại chỗ”, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hôm trò chuyện với chị Nguyễn Thị Tú, nhân viên Y tế nhà máy Đạm Phú Mỹ mới càng thấy rõ điều này. Dù có khoảng thời gian chị Tú là F1, phải cách ly tập trung tại bệnh viện nhưng vẫn đảm đương công việc của Nhà máy qua hình thức online. Bởi với chị, công việc của nhà máy đang rất nhiều, mỗi anh chị em đều gánh thêm 2-3 phần việc so với bình thường, cho nên dù hoàn cảnh nào chị vẫn muốn san sẻ bớt những áp lực đó! Còn anh Bùi Đình Thư, Trưởng ca Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì tâm sự rằng: “Với anh em chúng tôi, Nhà máy cũng là nhà, nên chúng tôi nỗ lực giữ ngôi nhà chung ấy luôn được an toàn, khỏe mạnh”…

Có thể nói, đây là một thắng lợi quan trọng của Đảng ủy PVFCCo khi đã tạo nên được sức mạnh nội lực to lớn từ sự đồng thuận trong hàng ngũ đảng viên, trong toàn thể người lao động.

Và cũng chính nhờ đó mà PVFCCo đã vững vàng vượt qua đại dịch, đảm bảo an tuyệt đối cho CBCNV Nhà máy; mọi hoạt động SXKD ổn định, thông suốt và hiệu quả, giúp PVFCCo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD như đã đề ra. Kết quả đó càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Tập đoàn và đất nước trong điều kiện nền kinh tế đang rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; đồng thời đóng góp tích cực vào việc thực thi nhiệm vụ chung của Petrovietnam mà Chính phủ đã giao phó từ đầu năm cũng như những nhiệm vụ đột xuất được Chính phủ giao gần đây.

CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ tuân thủ thực hiện các biên pháp phòng chống dịch khi đang thực hiên “3 tại chỗ”.
CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ tuân thủ thực hiện các biên pháp phòng chống dịch khi đang thực hiên “3 tại chỗ”.

Dù đạt được thành công, đảm bảo “mục tiêu kép” ngay giữa cơn đại dịch Covid-19 hoành hành dữ dội nhưng PVFCCo hề tự mãn hay ngủ quên trên chiến thắng. Đảng ủy PVFCCo xác định, đại dịch tuy đã giảm đáng kể, CBCNV đã được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, các hoạt động đã mở cửa trở lại… nhưng nguy cơ vẫn còn hiện hữu rất rõ ràng.

Do đó, để tiếp tục lãnh đạo thực hiện thành công song song hai nhiệm vụ: phòng chống dịch bệnh Covid và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD năm 2021 và năm 2022, Đảng uỷ PVFCCo đã rất chủ động ban hành Nghị quyết “Quản trị và Sản xuất kinh doanh linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 giai đoạn từ tháng 10/2021 đến cuối năm 2022”. Nghị quyết đưa ra nhiều nội dung quan trọng về nhiệm vụ và giải pháp trong phòng chống dịch và SXKD thích ứng với tình hình mới.

Có câu, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Có thể nói, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã chứng minh được năng lực của Đảng ủy PVFCCo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị vượt qua đại dịch thành công. PVFCCo cũng đã góp phần chứng minh một thực tế rằng, khi có sự chủ động ứng phó và linh hoạt thích ứng an toàn trong điều kiện dịch bệnh; khi có sự đồng thuận, nhất trí trong hàng ngũ đảng viên, CBCNV-NLĐ thì khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ chính trị nào cũng có thể hoàn thành tốt đẹp!

Vũ Khôi - Đảng uỷ Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí

.
.
.
.