.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022

Những quyết sách nâng cao chất lượng đào tạo - huấn luyện tại Đảng bộ Đoàn bay 919

Thứ Tư, 07/09/2022|14:43

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Đoàn bay luôn xác định công tác đảm bảo an toàn khai thác bay dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều là công tác liên tục, không có khái niệm tạm dừng. Trong đó, công tác đào tạo, huấn luyện phi công định kỳ, thường xuyên chính là xương sống của việc đảm bảo an toàn khai thác bay; duy trì, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện là điều kiện tiên quyết để hoạt động khai thác bay an toàn bền vững.

Đoàn bay 919 thực hiện nghiêm túc công tác quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, các Chuyên đề, văn bản của các ủy cấp về triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm nói chung và nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện nói riêng.
Đoàn bay 919 thực hiện nghiêm túc công tác quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Chuyên đề, văn bản của cấp ủy các cấp về triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện.

Thời gian vừa qua, Đoàn bay 919 (trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam) luôn ở trong tình huống thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa quản lý, cung cấp người lái máy bay trực tiếp tham gia các hoạt động khai thác bay, đồng thời triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (PCDB).

Có những thời điểm thực hiện dãn cách xã hội, gần như đóng cửa bầu trời và các trung tâm huấn luyện phải dừng hoạt động hàng tháng. Công tác đào tạo, huấn luyện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) nói chung và của Đoàn bay 919 nói riêng chịu nhiều tác động hết sức nghiêm trọng, nhưng Đảng ủy, Ban lãnh đạo Đoàn bay luôn xác định công tác đảm bảo an toàn khai thác bay dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều là công tác liên tục, không có khái niệm tạm dừng. Trong đó, công tác đào tạo, huấn luyện phi công định kỳ, thường xuyên chính là xương sống của việc đảm bảo an toàn khai thác bay; duy trì, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện là điều kiện tiên quyết để hoạt động khai thác bay an toàn bền vững. 

Với quan điểm chủ đạo trên, Ban Chấp hành Đảng bộ đã họp bàn, thống nhất ra những quyết sách về công tác đào tạo và huấn luyện trong toàn đơn vị. Một số nội dung của Nghị quyết cụ thể hóa những giải pháp thiết thực để lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện trong thời gian tới.

Đánh giá công tác đào tạo và huấn luyện tại Đoàn bay 919 trong thời gian qua

Ngay từ đầu năm 2020, nhận thấy diễn biến dịch phức tạp, có chiều hướng lan rộng, đe dọa đến toàn bộ các hoạt động của ngành Hàng không. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, Đảng ủy Đoàn bay 919 đã nhanh chóng chỉ đạo đơn vị triển khai công tác huấn luyện trong tình hình mới.

Đoàn bay đã lập ra nhiều kịch bản cho công tác khai thác và huấn luyện bay, kể cả phương án không mong muốn nhất, khi các hoạt động bay phải đóng băng hoàn toàn vì chống nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Hệ thống hồ sơ của toàn thể lực lượng phi công được quản lý, thống kê, đánh giá và kiểm soát thời hạn về hạn năng định (rating), năng định bay bằng thiết bị (IR), kỹ năng (OPC), kinh nghiệm hiện tại (recency), sức khỏe… để đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định về huấn luyện định kỳ của “Quy chế an toàn Hàng không” trong tình hình mới.

Căn cứ theo nhu cầu và sản lượng giờ bay, để bố trí nguồn lực tối thiểu theo sản lượng và phi công sẽ được phân bay theo giờ mức nhất định để đáp ứng yêu cầu khai thác và duy trì năng định, chứng chỉ, chống giãn cách. Đồng thời để khắc phục tình trạng khi một số khóa huấn luyện tập trung phải tạm dừng, giãn tiến độ, Đoàn bay triển khai giải pháp phối hợp với Trung tâm huấn luyện (TTHL) tổ chức huấn luyện định kỳ lý thuyết các môn an toàn khai thác trên hệ thống E-learning; triển khai kiểm tra sát hạch trình độ tiếng Anh cho phi công theo hình thức trực tuyến… 

Năm 2020 triển khai các lớp về tiết kiệm nhiên liệu, Intervention model và huấn luyện đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi. Năm 2021 tập trung huấn luyện củng cố kiến thức khai thác bay; phối hợp với các đơn vị TTHL bay, VIAGS, VAECO tổ chức các lớp học định kỳ khai thác an toàn bay (ATB), cân bằng trọng tải, transit check, huấn luyện các điều kiện theo yêu cầu bay đi Mỹ qua hình thức elearning hoặc trực tuyến.

Đoàn bay tập trung nguồn lực vào công tác chỉnh sửa tài liệu khi các loại hình huấn luyện trực tiếp bị gián đoạn; chỉnh sửa và bổ sung tài liệu FCTP để nâng cao chất lượng huấn luyện và đáp ứng các yêu cầu của Cục Hàng không. Đồng thời, điện tử hóa các bài bay SIM định kỳ; cập thường xuyên các tài liệu khai thác đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế; các bộ phận chuyên môn có nhiều đóng góp chỉnh sửa chính sách huấn luyện phù hợp với thực tế.

Với sự quyết tâm cao độ từ các cấp ủy đảng đến đội ngũ cán bộ phòng chuyên môn, các đội bay và lực lượng giáo viên, phi công kiêm nhiệm, công tác huấn luyện trong các giai đoạn cao điểm PCDB tại Đoàn bay vẫn được duy trì liên tục và đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, Đảng ủy nhận biết công tác đào tạo huấn luyện trong thời gian qua đã có những khó khăn, tồn tại nhất định; có những nội dung không đạt mục tiêu kế hoạch đề ra; công tác huấn luyện trực tiếp nhiều thời điểm phải tạm dừng kéo dài do thực hiện dãn cách xã hội, PCDB; việc điều hành công tác huấn luyện, đào tạo gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên trong khi nguồn để huấn luyện tiếp tục lái chính và giáo viên rất hạn chế; Kế hoạch tiếp nhận phi công cơ bản chưa đạt mức do ảnh hưởng của đại dịch Covid.

3-	Công tác đào tạo, huấn luyện phi công định kỳ, thường xuyên chính là xương sống của việc đảm bảo an toàn khai thác bay.
Công tác đào tạo, huấn luyện phi công định kỳ, thường xuyên chính là xương sống của việc đảm bảo an toàn khai thác bay.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện trong thời gian tới

Với quan điểm công tác đào tạo và huấn luyện phi công định kỳ, thường xuyên chính là xương sống của việc đảm bảo an toàn khai thác bay; duy trì, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện là điều kiện tiên quyết để hoạt động khai thác bay an toàn bền vững, Đảng ủy Đoàn bay đã ra những quyết sách quan trọng về công tác đào tạo huấn luyện, chỉ đạo sát sườn để cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện tốt các nội dung. Trong đó, tăng cường quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị, các Chuyên đề, văn bản của các ủy cấp về triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện. 

Đảng ủy tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cấp ủy đảng, lãnh đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt các mục tiêu công tác huấn luyện và đào tạo theo từng năm kế hoạch được giao, đồng thời, quyết tâm phấn đấu tăng cả về số lượng và chất lượng trong những năm tiếp theo.

Các cấp ủy đội bay, phòng chuyên môn tăng cường chỉ đạo triển khai nhiệm vụ và đẩy nhanh tiến độ công tác huấn luyện chuyển loại; huấn luyện nâng cấp lái chính, giáo viên; nâng cao chất lượng huấn luyện giáo viên và công tác huấn luyện phi công cơ bản về các đội bay theo yêu cầu phát triển lực lượng; phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu công tác huấn luyện và đào tạo năm theo Kế hoạch 2022 được giao và quyết tâm phấn đấu các chỉ tiêu tăng cả về số lượng và chất lượng trong những năm tiếp theo.

Để đảm bảo nguồn lực khai thác, tập trung xây dựng định hướng, chính sách mở rộng tuyển dụng phi công Việt Nam; triển khai mô hình định hướng phát triển nghề, rà soát tiêu chuẩn chức danh, tạo thu hút nguồn lực đầu vào, triển khai công tác đào tạo, huấn luyện đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng theo nhu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo từng giai đoạn. Phát huy tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các nội dung đào tạo, huấn luyện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, luôn sẵn sàng đáp ứng nguồn lực người lái máy bay đủ về số lượng và chất lượng trong giai đoạn PCDB cũng như giai đoạn phục hồi, tăng trưởng.

Trong công tác chuyên môn đào tạo, chuẩn hóa các tài liệu huấn luyện, hướng dẫn giáo viên cách thức huấn luyện và đánh giá theo ICAO Doc 9868và 9995 (Competence Based training Assessment- CBTA); xây dựng các slide bài giảng nâng cao kiến thức các loại hình khai thác đặc biệt: LVO/PBN/FANS; xây dựng chương trình huấn luyện theo yêu cầu từng giai đoạn; trước mắt, tập trung xây dựng chương trình huấn luyện EDTO 207’ và 240’ cho các đội bay B-787 và A530. Thực hiện tốt công tác khen thưởng thường xuyên và đột xuất những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo và huấn luyện.

Chỉ đạo các tổ chức thực hiện

1. Các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo các đội bay, các phòng nghiệp vụ tổ chức quán triệt Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, phi công và người lao động thuộc phạm vi quản lý. Căn cứ tình hình thực tiễn cấp ủy các cấp xây dựng Nghị quyết Chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện; lập kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, gắn với chức năng nhiệm vụ được giao đảm bảo thực hiện có hiệu quả.

2. Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu trong công tác đào tạo, huấn luyện.

3. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các cấp ủy đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, lãnh đạo các đội bay và phòng nghiệp vụ bổ sung nội dung thực Nghị quyết Chuyên đề “Tăng cường chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện” vào kế hoạch công tác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chuyên đề và báo cáo các nội dung triển khai cùng với việc sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác đảng, chính quyền định kỳ cũng như đột xuất. Kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo Đoàn bay các biện pháp để bảo đảm vững chắc công tác an toàn, chất lượng.

Đảng ủy Đoàn bay tin tưởng rằng, đội ngũ CBĐV và NLĐ đã đối mặt và từng bước vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh; với phương châm “Chủ động thích ứng - Vững chắc niềm tin - Phục hồi phát triển”; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBĐV và NLĐ, Đoàn bay 919 sẽ vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo nguồn lực trong tình hình mới, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng và tốt nhất cho giai đoạn phục hồi và phát triển, hướng tới tương lai.

TTNB ĐB

.
.
.
.