.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Hành trình Về nguồn: Pò Hèn - nơi khắc ghi khí phách anh hùng

Thứ Bảy, 12/11/2022|14:49

Nếu đi dọc biên giới phía Bắc từ Điện Biên đến Quảng Ninh, từ núi ra biển, sẽ thấy vị trí của đỉnh thiêng Pò Hèn (Móng Cái, Quảng Ninh) như một bông hoa đỏ trên vầng trán của Tổ quốc. Đây là nơi tôn vinh, tưởng nhớ, tri ân các cán bộ, chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang Pò Hèn (nay là Đồn biên phòng Pò Hèn), nhân viên Thương nghiệp Pò Hèn, cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Lâm trường Hải Sơn đã hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu chống quân xâm lược ngày 17/2/1979 để bảo vệ biên giới Đông Bắc Tổ quốc và những chiến sĩ Đồn biên phòng Pò Hèn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ từ năm 1980 đến năm 1991. Tất cả như những bông hoa đỏ kết lại thành tràng hoa giăng thành, giăng lũy linh thiêng dọc dài phên giậu đất nước. 

Giữa những ngày tháng 9 lịch sử, khi cả nước cùng tưởng nhớ chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các anh hùng dân tộc, những người con của Tổ quốc đã hi sinh anh dũng trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, chúng tôi - 21 đảng viên Chi bộ 6, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch đã vô cùng phấn chấn với hành trình “Về nguồn năm 2022” của Chi bộ, bởi lần đầu tiên được cùng nhau tới thăm Khu di tích lịch sử Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái - một địa danh đã di vào lịch sử dân tộc với biết bao tự hào. 

Chặng đường hơn 300km quanh co, ghập ghềnh mất 5h đồng hồ đi ô tô từ Hà Nội tới xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái không làm chúng tôi thấy xa và mệt bởi được ngắm và hòa mình với vẻ đẹp thiên nhiên, rừng quế bạt ngạt giữa mênh mông đất trời Biên giới còn rất hoang sơ.

Chi bộ 6, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch với hành trình Về nguồn đầy ý nghĩa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Pò Hèn.
Chi bộ 6, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch với hành trình Về nguồn đầy ý nghĩa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Pò Hèn.

Khúc tráng ca bất tử 

Dẫn đoàn vào viếng thăm Khu di tích là thiếu tá Nguyễn Quốc Nam - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Hèn. Giữa núi non trùng điệp, Đài tưởng niệm Pò Hèn sừng sững, hiên ngang, gần bờ sông Ka Long nơi phân định lãnh thổ với Trung Quốc với những hàng cây Kim Giao đặc trưng đều tăm tắp như lưu giữ lại những ngày tháng lịch sử hào hùng. 

Trong không khí trang nghiêm, đoàn chúng tôi kính cẩn thắp nén hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Pò Hèn với lòng thành kính, biết ơn và tri ân các anh hùng liệt sỹ nơi đây. Chúng tôi được lắng nghe câu chuyện của Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh xúc động kể lại câu chuyện về 45 chiến sĩ CANDVT cùng với nhóm công nhân Lâm trường Hải Sơn đã anh dũng quả cảm chiến đấu và đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia đến hơi thở cuối cùng khi tuổi đời còn rất trẻ. Xúc động hơn với câu chuyện của chị Hoàng Thị Hồng Chiêm, người nữ mậu dịch viên của cửa hàng thương mại Pò Hèn, đã sát cánh bên các đồng đội của mình chiến đấu kiên cường, quả cảm như một người chiến sĩ tuyến đầu thực thụ. Chị đã ngã xuống cùng hơn 70 đồng đội của mình. Sự hy sinh của cô gái đảm đang ngành thương nghiệp đã làm lay động hàng triệu trái tim về một nữ chiến sỹ dũng cảm, vì đồng đội đến quên bản thân mình bảo vệ mảnh đất quê hương yêu dấu.

Bầu trời mùa thu hôm nay như cao hơn và xanh thăm thẳm, trong ánh nắng trải vàng, được ví là “Đóa hoa đỏ” trên đất Pò hèn - Đài tưởng niệm nổi bật giữa nền trời xanh với ba bàn tay chụm vào nhau tượng trưng cho ba dân tộc: Kinh, Dao và Sán Chỉ sinh sống tại nơi này, là biểu tượng cho vòng tay ôm của đất mẹ và đồng đội, cho tình đoàn kết quân dân, hình ảnh ngôi sao năm cánh vàng tươi ở chính giữa những bàn tay tượng trung cho ý chí khí phách kiên trung của những người con nơi biên cương - một tượng đài vững chắc khiến quân giặc luôn thấy ý chí quật cường của những người dân tuy bé nhỏ nhưng vô cùng gan dạ và anh dũng quyết bảo vệ chủ quyền biên giới đất nước.

Thắm mãi sắc xanh biên cương

Kết thúc cuộc hành trình, chúng tôi xin được tri ân các anh, cảm phục và học tập các anh - những người chiến sỹ quả cảm, đồng lòng vì tinh thần đồng đội, vì hai chữ “Độc lập” cho Tổ quốc thiêng liêng và những người con anh dũng đang và sẽ viết tiếp truyền thống cha anh, nhưng người lính biên phòng và đồng bào các dân tộc ở Pò Hèn hôm nay đang chung tay giữ vững biên cương, bảo vệ sự yên bình cho Tổ quốc. 

Với tôi, được trải qua rất nhiều hành trình về nguồn cùng Chi bộ, với mỗi địa danh lại là một kỷ niệm riêng nhưng vẫn chung một cảm xúc biết ơn thế hệ cha anh, tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc trong thời bình. Tôi mong rằng các đảng viên Chi bộ chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những buổi sinh hoạt Chi bộ bằng những hành trình về nguồn đầy ý nghĩa để rồi tiếp tục cống hiến sức mình đóng góp cho Chi bộ, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch ngày càng phát triển bền, vững, mạnh.

Chi bộ 6, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch

 

.
.
.
.