.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng để CBNV ngành Ngân hàng nỗ lực ứng phó kịp thời trước những khó khăn, thách thức góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Tổ quốc

Thứ Hai, 14/11/2022|10:41

Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho tự do, độc lập, hòa bình và hạnh phúc của nhân dân, cho lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Một trong các vấn đề được Bác rất quan tâm trong công cuộc xây dựng đất nước là công tác về tài chính, cán bộ ngành Ngân hàng luôn khắc ghi lời dạy của Bác, luôn nâng cao đạo đức cách mạng và hết lòng phục vụ nhân dân, khẳng định vai trò huyết mạch của ngành trong nền kinh tế.

Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sở Giao dịch đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2017-2021).
Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2017-2021).

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy

Sau khi ký Sắc lệnh 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, tháng 02/1952, Hội nghị cán bộ Tài chính - Ngân hàng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Chiến khu Việt Bắc. Bác đã đề cập rất cụ thể, cán bộ tài chính - ngân hàng phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy, cho nên cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mệnh: chí công, vô tư, cần, kiệm, liêm, chính. Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến.

  Như vậy, bên cạnh việc cần thiết nâng cao trình độ chuyên môn, Bác đã rất chú trọng đến yêu cầu về đạo đức đối với cán bộ ngân hàng là phải “chí công, vô tư, cần, kiệm, liêm, chính” và “tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu”, vì cán bộ ngân hàng phụ trách nhiều tiền của. Bác đã đề cập đến những khía cạnh hết sức cụ thể như phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành… Đó chính là các đức tính, phẩm chất đạo đức cần có của người cán bộ, đảng viên, cán bộ ngân hàng, nó thể hiện thông qua những hành vi cụ thể trong hoạt động công vụ, phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, Bác Hồ căn dặn cán bộ ngân hàng dùng cách thật thà tự phê bình và phê bình, để tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ. Chiến sĩ ta liên tiếp thắng giặc ngoài mặt trận. Bác mong rằng: Các chiến sĩ tài chính - ngân hàng ở hậu phương, cũng cố gắng thi đua sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, vượt mọi khó khǎn, làm cho mặt trận kinh tế - tài chính của ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự. Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 01/1965, Bác cũng đã căn dặn về các đức tính, phẩm chất đạo đức cần có của người cán bộ, đảng viên, cán bộ ngân hàng: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”. “Cán bộ ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”.

Vietcombank Sở Giao Dịch luôn hưởng ứng nhiệt tình,  đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội.
Vietcombank Sở Giao Dịch luôn hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội.

Vận dụng sáng tạo, linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/4/1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu.

Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch là một trong hai Chi nhánh có quy mô và lợi nhuận lớn nhất trong toàn hệ thống Vietcombank. Tính đến hết tháng 09/2022, dư nợ tín dụng của chi nhánh đạt 43.347 tỷ đồng; tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 102.397 tỷ đồng; trong đó, tỷ lệ nợ xấu là 0,24%.

 Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội, Vietcombank Sở giao dịch đã nỗ lực vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục; an toàn, hiệu quả; vừa chung tay phòng, chống dịch và tiên phong triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ khách hàng như: hạ lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bới dịch Covid-19, góp phần nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế- xã hội. Đại dịch Covid-19 đi qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, tuy nhiên cũng nhờ vậy mà cách mạng công nghệ 4.0 là xu thế tất nhiên của ngành Ngân hàng. Không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, việc áp dụng công nghệ hiện đại còn giúp tăng cường hiệu quả bảo mật, giảm rủi ro an ninh, từ đó xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Đây là nhiệm vụ cần kíp trong bối cảnh yêu cầu quản trị ngân hàng ngày một nâng cao, việc nghiêp túc học tập những kiến thức mới, những phương pháp nghiên cứu, làm việc mới để có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, đóng góp các sáng kiến hữu ích để có thể áp dụng vào nội bộ Vietcombank nói chung và Vietcombank Sở giao dịch nói riêng.

Có được những kết quả trên là nhờ mỗi cán bộ Vietcombank Sở giao dịch luôn thấm nhuần và vận dụng những lời dạy của Bác vào thực tiễn hoạt động tại Chi nhánh. Đảng ủy, Ban giám đốc Vietcombank Sở giao dịch luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên. Ngân hàng là ngành kinh doanh đặc biệt, tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó, mỗi cán bộ ngân hàng không chỉ cần có chuyên môn nghiệp vụ cao mà cần có bản lĩnh, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.

Khắc ghi lời dạy của Bác, cán bộ, đảng viên, người lao động Vietcombank Sở giao dịch dù ở bất kỳ vị trí nào cũng đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ tín dụng không ngại xa xôi, không phân biệt giàu nghèo, dù bệnh dịch cũng mang đồng vốn đến cho khách hàng; lắng nghe, thấu hiểu và xây dựng các giải pháp để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Cán bộ dịch vụ luôn nỗ lực mang đến cho khách những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng. Cán bộ kế toán, nhân sự, hành chính, ngân quỹ… luôn tận tụy với công việc, nắm chắc nghiệp vụ, trung thực, liêm khiết. Bên cạnh đó, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, cán bộ, đảng viên Vietcombank Sở giao dịch luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Tiên phong, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, đóng góp, ủng hộ các hoạt động hỗ trơ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19; trao tặng học bổng cho các học sinh nghèo, sinh viên xuất sắc…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Vietcombank Sở giao dịch tiếp tục đưa việc làm theo lời dạy của Bác thành “kim chỉ nam”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ để kịp thời ứng phó vượt qua những khó khăn, thách thức mà còn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng Vietcombank, hệ thống TCTD nói chung để tiếp tục có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Việt Nam.

Nguyễn Thành Công - Chi bộ 3, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch

 
.
.
.
.