.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

"Đầu tàu" trong lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Thứ Bảy, 05/11/2022|10:29

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Đạt được những kết quả tích cực trong các phong trào thi đua, hoạt động sản xuất kinh doanh, phải dựa vào sự đoàn kết, nhất trí, trên dưới một lòng của cả tập thể; trong đó sự lãnh đạo, dẫn dắt, đầu tàu gương mẫu của các đồng chí trong cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, đóng vai trò rất quan trọng. 

Những con số “biết nói”

Hai năm lại đây, tình hình dịch COVID-19 có những thời điểm diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Khắc phục khó khăn chung, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ và tinh thần quyết tâm, nỗ lực của cả tập thể, Ban Đầu tư (Tổng Công ty Viễn thông MobiFone) đã thực hiện những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất các mục tiêu đã đề ra. 

Báo cáo công tác đầu tư của Ban Đầu tư cho thấy, năm 2021 các mặt công tác cơ bản đều hoàn thành, trong đó có những kết quả nổi bật như: Giải ngân vốn đầu tư đạt khoảng 6.536 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch nội bộ của Tổng công ty; tỷ lệ tiết kiệm vốn đầu tư sau đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với các dự án triển khai đạt 14,5%, với tổng giá các gói thầu 3.660 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu 3.128 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm khoảng 532 tỷ đồng; hoàn thành phê duyệt quy hoạch khu công nghệ cao MobiFone tại Hà Nội và chủ trương đầu tư giai đoạn 2022-2025.  

Cùng với đó, ban hành được Quy trình quản lý đầu tư mới, danh mục mua sắm tập trung điều chỉnh. Từ đó hoàn thiện việc tăng cường phân cấp, phân quyền công tác đầu tư, mua sắm đồng thời với công tác kiểm tra, giám sát và đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mua sắm, đầu tư. Đặc biệt, hoàn thành tái cơ cấu các đơn vị thuộc khối đầu tư (03 Ban quản lý dự án hạ tầng và 02 Ban quản lý dự án kiến trúc) theo chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty; giúp giảm đầu mối triển khai, tăng tính chuyên môn hóa đồng thời tăng tính chủ động trong việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng nhà trạm phục vụ phát triển mạng lưới. 

Năm 2022, Ban Đầu tư cũng đã đặt ra các mục tiêu về thực hiện kế hoạch đầu tư; đầu tư các hệ thống hạ tầng số, nền tảng số và các công trình kiến trúc. Theo đó, tính đến hết tháng 8/2022, các kết quả đạt được rất đáng được ghi nhận. Trong đó, công tác phê duyệt dự án đạt 5.251 tỷ đồng, ký hợp đồng đạt 2.087 tỷ đồng, nghiệm thu đạt 2.554 tỷ đồng, thanh toán đạt 3.471 tỷ đồng (đạt tỷ lệ so với kế hoạch năm 2022 lần lượt là: 69%, 25%, 47% và 51%).

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, ký hợp đồng mặt bằng đạt 1.561 trạm, khởi công 1.239 trạm, hoàn thành phần xây dựng 1.047 trạm, hoàn thành đủ điều kiện lắp đặt thiết bị 742 trạm (đạt tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch năm 2022 lần lượt là: 79%, 59%, 51% và 37%). 

Về triển khai các công trình kiến trúc, hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình MobiFone Phú Yên; trình sở xây dựng Vĩnh Long thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình MobiFone Vĩnh Long; hoàn thành đấu giá nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất công trình MobiFone Ninh Thuận, Hậu Giang; trình và được Hội đồng thành viên phê duyệt điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể các công trình kiến trúc giai đoạn 2020-2023 lần 1. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án đầu tư Khu công nghệ cao MobiFone tại khu công nghệ cao Hòa Lạc theo ý kiến của Hội đồng đánh giá (gồm Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hà Nội).

Vai trò nêu gương của Chi uỷ và người đứng đầu

Để có thể đạt được những kết quả đáng ghi nhận như trên là sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, người lao động của Ban Đầu tư, trong đó phải khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Chi uỷ mà người đứng đầu là Bí thư chi bộ Đỗ Nam Nghĩa (Trưởng Ban Đầu tư), đồng chí Nguyễn Thế Cương (Phó Bí thư chi bộ, Phó Ban Đầu tư) cùng các đồng chí trong Chi uỷ. Đồng chí Bí thư chi bộ Đỗ Nam Nghĩa và Phó Bí thư chi bộ Nguyễn Thế Cương đã thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương, xứng đáng với danh hiệu “Gương sáng đảng viên” (năm 2021) mà Đảng uỷ Tổng công ty trao tặng.

Trách nhiệm nêu gương của các đồng chí đã thể hiện rõ nét trong quá trình phấn đấu, công tác, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; mà  điều có thể thấy rõ nhất là suốt hai năm qua, khi tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, để đạt được các mục tiêu trong sản xuất kinh doanh Tổng công ty giao, đòi hỏi người đứng đầu và Chi uỷ phải có những quyết định có tính đột phá. 

Trong thời gian đó, đồng chí Đỗ Nam Nghĩa, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Đầu tư, với sự trợ giúp của Phó Bí thư chi bộ Nguyễn Thế Cương và uỷ viên Chi bộ, sự ủng hộ của các đảng viên, đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị đạt kết quả cao. Các quyết định trong chỉ đạo, điều hành của đồng chí Đỗ Nam Nghĩa đã thể hiện tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, từ đó phát huy sức mạnh của tập thể, có những đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo đó, với các nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2021, ngay từ đầu năm, Ban Đầu tư đã xây dựng và ban hành kế hoạch đầu tư; giao và đánh giá các chỉ tiêu KPI về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư, tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng cho các đơn vị. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong công tác lập, thẩm định phê duyệt dự án và tổ chức lựa chọn nhà thầu; tổ chức hợp đánh giá tiến độ định kỳ các dự án phát triển mạng lưới và chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… Năm 2022, đồng chí đồng chí Đỗ Nam Nghĩa đã chỉ đạo giải quyết các dự án, phương án chi phí và các nội dung khác về công nghệ thông tin, VAS, tính cước, phát triển mạng viễn thông, cố định băng rộng, truyền dẫn, quản lý điều hành mạng và các công tác khác được giao. 

Không chỉ thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Đỗ Nam Nghĩa còn nêu gương trong thực hiện công tác chuyên môn khi tham gia thực hiện các đề tài, sáng kiến, đóng góp sự sáng tạo cho quá trình đổi mới trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng chí đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ RFID và đề xuất ứng dụng cho Tổng công ty MobiFone” và hai sáng kiến: “Xây dựng bài test tính năng phần mềm quản lý giám sát của hệ thống quản lý, điều khiển tự động cho nhà trạm viễn thông của Tổng công ty ứng dụng M2M, IoT trên mạng lưới MobiFone”; “Giám sát tài sản và công cụ dụng cụ vào/ra trung tâm bằng thiết bị đọc thẻ RFID cố định” (Sáng kiến này có thể áp dụng cho các nhà trạm MobiFone để giám sát, cảnh báo khi có thiết bị bị mang ra khỏi nhà trạm trái phép).

Bên cạnh đó, với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty, đồng chí đã có những đóng góp tích cực trong công tác phối hợp cùng Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo triển khai các phong trào thi đua của công đoàn MobiFone (phong trào thi đua “Tôi là đại sứ thương hiệu MobiFone”; Tổ chức Hội thi Văn hóa MobiFone,…). Đồng chí cũng góp phần tích cực hưởng ứng triển khai phát động của Đảng ủy Tổng công ty về triển khai chuyên đề toàn khóa về học tập và làm theo Bác giai đoạn 2021-2025: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới “Make in MobiFone”, tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia”.

Thực hiện chức trách của mình, đồng chí Phó Bí thư Nguyễn Thế Cương cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó trọng tâm là chỉ đạo các công việc liên quan đến công việc của Tổ giúp việc đấu thầu; công tác đơn giá, định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; các đề tài khoa học công nghệ, sáng kiến… Đồng chí tích cực tham gia các sáng kiến như: “Xây dựng bài đo kiểm tính sẵn sàng của phần mềm web-server cho hệ thống quản lý, điều khiển tự động cho nhà trạm viễn thông của Tổng công ty ứng dụng M2M, IoT trên mạng lưới MobiFone”; “Xây dựng bài test kiểm thử thiết kế cơ khí của thiết bị Gateway của hệ thống khóa cửa thông minh”.

Như thế, ở một Chi bộ mà người đứng đầu và các đồng chí trong Chi uỷ luôn là “gương sáng”, là những hạt nhân tích cực, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh, thì đó chính là động lực để lan toả, nhân rộng và ngày càng có thêm nhiều những đảng viên là tấm “gương sáng” khác. Khi tất cả các cá nhân đều “mạnh” sẽ có một tập thể mạnh, một chi bộ mạnh, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua sâu rộng trong sản xuất kinh doanh của đơn vị, có thêm nhiều đóng góp cho doanh nghiệp. 

Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng:

*Đồng chí Đỗ Nam Nghĩa, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Đầu tư: 

- Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2021.

- Chiến sĩ thi đua Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước giai đoạn 2019-2021.

- Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021.

- Danh hiệu Gương sáng đảng viên năm 2021 do Đảng ủy TCT khen thưởng.

*Đồng chí Nguyễn Thế Cương, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Ban Đầu tư:

- Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2021.

- Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021.

- Danh hiệu Gương sáng đảng viên năm 2021 do Đảng ủy TCT khen thưởng.

Đảng bộ TCT MobiFone

 

.
.
.
.