.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Khơi nguồn sáng kiến, nuôi dưỡng đam mê với thẻ BIDV

Chủ Nhật, 20/11/2022|23:59

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Bất kỳ việc to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến”. Và “Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ hay chung chung, trừu tượng. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, những điều kiện bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực. Hiểu rộng ra là sản phẩm khoa học công nghệ nói chung cũng như vậy. Ở tầm sáng tạo lớn, có ảnh hưởng rộng là phát minh, bao hàm cả sáng chế. Ở tầm thấp hơn, nhỏ hơn thì là sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tất cả đều là sản phẩm được sáng tạo ra khi cuộc sống thúc bách”.

Là một đơn vị đặc thù thuộc khối bán lẻ, bên cạnh việc nghiên cứu, phát triển, kinh doanh sản phẩm thẻ thì tác nghiệp là mảng công việc khá quan trọng tại Trung tâm thẻ. Công tác tác nghiệp muôn hình vạn trạng, xuyên suốt từ việc nhập hồ sơ đăng ký phát hành thẻ vào hệ thống, in dập và đóng gói PIN/thẻ gửi khách hàng, tra soát khiếu nại, đối soát thanh quyết toán với các tổ chức thẻ đến vận hành các chương trình sao kê thu nợ… Chính vì vậy, những năm qua, đồng chí Bí thư Đảng bộ bộ phận đã phát động toàn Trung tâm học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sát sao chỉ đạo Công đoàn phối hợp Đoàn thanh niên tổ chức các phong trào thi đua sáng kiến với mong muốn khơi dậy ý tưởng sáng tạo trong mỗi cán bộ, hướng tới xây dựng môi trường làm việc khoa học, năng động, tối thiểu hóa các công đoạn thủ công, robotic dần các tác nghiệp tiến tới số hóa quy trình phát hành thẻ góp phần “làm mượt” trải nghiệm khách hàng.

Sáng kiến bắt nguồn từ thực tiễn

So với nhiều đơn vị tại Trụ sở chính, cán bộ Trung tâm thẻ thường rời khỏi cơ quan muộn hơn. Nhiều người thậm chí cán bộ Chi nhánh vẫn nghĩ thuần túy rằng làm thẻ chỉ có dập với đóng gói thẻ mà sao về muộn thế. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc hàng ngày của cán bộ thẻ chúng tôi. Tại Trung tâm thẻ có các nhóm khác nhau, từ nghiên cứu sản phẩm, phát triển kinh doanh, tra soát khiếu nại và quản lý rủi ro, kỹ thuật thẻ, phát hành thẻ đến thanh quyết toán. Mỗi nhóm đều có chức năng nhiệm vụ rõ ràng xen lẫn công việc giấy tờ với tác nghiệp. Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án nâng cấp hệ thống thẻ, ATM, phát triển các tính năng thẻ trên các ứng dụng số… Trung tâm thẻ vẫn phải đầu mối triển khai hoặc cử thành viên phối hợp. Công việc nhiều, tác nghiệp nhiều nhưng nếu để tình trạng cán bộ vì thế mà phải thường xuyên về muộn cũng sẽ khó tạo được động lực cho họ bởi ai cũng muốn được cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thấu hiểu điều đó nên những năm qua, đồng chí Bí thư Đảng bộ bộ phận cũng là Giám đốc Trung tâm thường xuyên phát động tinh thần học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc đề xuất các sáng kiến cải tiến công việc nhằm xây dựng môi trường làm việc khoa học hiệu quả. 

Bác Hồ thường nói, sáng kiến không phải là những gì cao xa không thể thực hiện được và không phải chỉ những người “có tài giỏi đặc biệt mới có sáng kiến” mà mỗi quần chúng bình thường đều có thể đề xuất ra sáng kiến, thậm chí có rất nhiều quần chúng biết cách giải quyết các vấn đề phức tạp “một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn nghĩ mãi không ra”. Bởi vậy, Bác nhấn mạnh: “Bất kỳ ai, nếu có quyết tâm làm ích lợi cho quần chúng, lại chịu học, chịu hỏi quần chúng, óc chịu khó nghĩ, tay chịu khó làm, thì nhất định có sáng kiến, nhất định làm được những việc có ích cho loài người”. Để cổ vũ phong trào thi đua nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải tiến, Ban giám đốc chỉ đạo Công đoàn và Đoàn thanh niên phối hợp phát động cũng như đề xuất khen thưởng đối với mỗi sáng kiến áp dụng hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm thẻ còn đưa sáng kiến thành một trong các tiêu chí xếp loại hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ. Môi trường nghiệp vụ đa dạng, cơ chế động lực và tiêu chí xếp loại rõ ràng đã tạo tiền đề để các “carder - nhân viên thẻ” chúng tôi đề xuất sáng kiến, góp phần tăng năng suất lao động. Những đề xuất cải tiến không chỉ giúp chúng tôi hoàn thành công việc tốt hơn mà nó còn được ghi nhận ở cấp hệ thống với những giải thưởng đáng tự hào. Xét riêng năm 2021, toàn Trung tâm thẻ đầu mối 5/242 sáng kiến cấp hệ thống trong đó 1 sáng kiến đạt giải Ba cấp hệ thống; các nhóm sáng kiến đạt giải Nhất và Nhì hệ thống, Trung tâm thẻ đều có thành viên tham gia thực hiện. Tại Hội thi sáng kiến chuyển đổi số 2022, Trung tâm thẻ cũng vinh dự nhận giải ba cấp hệ thống với sáng kiến “Smart journey - Số hóa hành trình trải nghiệm khách hàng đối với dịch vụ thẻ”.  

Tạo đà cho những bước tiến mới

Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng sự phát triển mạnh mẽ của các công ty Fintech, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng đang đặt ra rất nhiều thách thức với BIDV nói chung và thẻ BIDV nói riêng. Nó đòi hỏi sự nghiêm túc nghiên cứu, học tập và rèn luyện để ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công việc. Việc đẩy mạnh đề xuất các sáng kiến cải tiến tại Trung tâm thẻ thời gian qua không chỉ giúp công việc được hiệu quả hơn, xây dựng môi trường làm việc khoa học mà còn giúp sản phẩm dịch vụ thẻ BIDV ngày càng có được chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khách hàng. Khả năng cạnh tranh sản phẩm vì thế cũng tốt hơn. Minh chứng cho điều này chính là các giải thưởng danh giá đến từ các tổ chức lớn trong và ngoài nước như giải thưởng Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chấp nhận thanh toán và Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu online nước ngoài do Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard trao tặng năm 2022 hay mới đây nhất là giải thưởng Giải pháp chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip trực tuyến trên ứng dụng BIDV SmartBanking thuộc hạng mục “sản phẩm, giải pháp, công nghệ số tiêu biểu” do Hội truyền thông số Việt Nam trao thưởng... Cũng vậy, khi danh tiếng, uy tín thẻ BIDV được khẳng định, khách hàng nhiều hơn, thu nhập và các phúc lợi cho người lao động cũng được cải thiện đáng kể. Không chỉ là mức thu nhập khá cạnh tranh so với mặt bằng thị trường, người lao động BIDV nói chung và người lao động tại Trung tâm thẻ nói riêng còn được hưởng các phúc lợi gia tăng như các gói khám sức khỏe, nghỉ mát, tiền trang phục hàng năm. Bên cạnh đó, người thân của cán bộ cũng được hưởng các chế độ thăm hỏi, các quỹ khuyến học dành cho con em cán bộ đạt kết quả học tập cao… Điều này thật đúng với những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Hội Phổ biến Khoa học, Kỹ thuật Việt Nam khi nói về tầm quan trọng của khoa học công nghệ đối với vấn đề năng suất lao động rằng “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Thu nhập và các chế độ đãi ngộ được đảm bảo, năng suất lao động được nâng cao, môi trường làm việc khoa học giúp chúng tôi ngày càng gắn bó hơn với tập thể này để cùng nuôi dưỡng đam mê với thẻ. 

Cuộc sống vẫn vận động và thay đổi không ngừng. Những sáng kiến, những giải thưởng đã đạt được mới chỉ là bước đầu nhưng nó sẽ là điểm tựa vững chắc để những cán bộ thẻ chúng tôi tiếp tục hăng say cống hiến, được hoàn thiện và thích ứng, cống hiến, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh như yêu cầu mà Ban lãnh đạo BIDV đã đặt ra. Khoa học công nghệ càng phát triển và thẻ - một sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao sẽ càng đòi hỏi nhiều hơn những cập nhật về xu hướng, công nghệ thanh toán để đề xuất cải tiến. Hoạt động thẻ BIDV còn rất nhiều mảnh ghép cần được khám phá. Vậy thì hãy cùng nhau thỏa sức sáng tạo để vẽ lên bức tranh đa sắc màu cho thẻ BIDV và cho những bước tiến dài trong lĩnh vực thẻ những năm tới.  

An Thị Mai Lan - Trung tâm thẻ, Đảng bộ BIDV

.
.
.
.