.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

"Mối tình" son sắt với MobiFone

Thứ Bảy, 05/11/2022|10:49

Tổng công ty Viễn thông MobiFone bao nhiêu tuổi là bấy nhiêu năm đồng chí Nguyễn Đình Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên, làm việc và cống hiến ở đây. Gắn bó từ những ngày đầu thành lập, khi MobiFone đặt những viên gạch nền móng, đến nay đồng chí đã trải qua một hành trình dài, 29 năm - một “mối tình” son sắt, vô cùng đáng nhớ với MobiFone.

Vì sự phát triển chung của MobiFone

Ngày 16/4/1993, MobiFone - mạng viễn thông di động đầu tiên tại Việt Nam được thành lập (tên gọi ban đầu là Công ty thông tin di động), thì ngày 15/9/1993, chàng cử nhân kinh tế Nguyễn Đình Chiến đã chọn đầu quân về đây làm việc. Kể từ đó, cùng với lịch sử hình thành và phát triển của MobiFone, đồng chí Nguyễn Đình Chiến đã có những trải nghiệm thực sự, trải qua hành trình dài gắn bó với nơi này. 

Từ những ngày đầu làm việc là chuyên viên của phòng Kỹ thuật - Doanh thác, mười một năm sau, bằng sự nỗ lực phấn đấu, khẳng định năng lực, đồng chí lần lượt được tín nhiệm, được giao đảm nhận nhiều vị trí cao hơn từ Phó phòng Kế hoạch - Bán hàng và Marketing; Trưởng phòng Kế hoạch - Bán hàng; Phó Tổng giám đốc Công ty Thông tin di động giai đoạn 2010-2014. Khi MobiFone được chuyển đổi thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone, từ tháng 1/2016 đến nay, đồng chí là Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Trong suốt hành trình bền bỉ ấy, với đồng chí không chỉ là sự phấn đấu, nỗ lực để dần hoàn thiện, trưởng thành và thành công của bản thân, mà còn là sự cống hiến và vinh dự khi được chứng kiến sự lớn mạnh, cả những vinh quang và thăng trầm, để ngày càng giữ vững niềm tin với khách hàng của thương hiệu MobiFone. 

“Hai mươi chín năm làm việc và cống hiến cho MobiFone, thử thách bản thân qua tám vị trí công việc khác nhau, tôi luôn giữ sự nhiệt huyết và tinh thần làm việc hết mình vì sự phát triển chung của MobiFone. Từ khi nhận nhiệm vụ là Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone, trong hơn sáu năm đảm trách nhiệm vụ này, tôi luôn kiên định tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động để hoàn thành tốt nhất mọi công việc theo chức trách nhiệm vụ được giao”, đồng chí Nguyễn Đình Chiến cho biết.

Vì sự phát triển chung của MobiFone, “nhiệt huyết và tinh thần làm việc hết mình” của đồng chí thể hiện trên mọi mặt công tác. Theo đó, trong công tác Đảng, với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty, đồng chí đã tham gia lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ; cùng với Đảng uỷ Tổng công ty Viễn thông MobiFone, quán triệt và lãnh đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết về nhiệm vụ công tác của Đảng ủy Khối, Chương trình hành động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn của Tổng công ty. Đặc biệt, triển khai quyết liệt các giải pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Với vai trò Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, tạm thời phụ trách Ban kiểm tra, kiểm toán nội bộ; đồng chí chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng theo chức năng nhiệm vụ được giao và Quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty; tham mưu cho Đảng ủy Tổng công ty trong chỉ đạo, giám sát triển khai lĩnh vực kinh doanh, công tác Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của Tổng công ty; công tác chế độ/chính sách tài chính - kế toán; quản lý đầu tư vốn của Tổng công ty tại các doanh nghiệp khác và một số công tác khác. 

Bên cạnh đó, giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành theo dõi hoạt động của các tổ chức đảng gồm: Chi bộ Ban Kiểm tra và Kiểm toán nội bộ, Chi bộ Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật MobiFone, Chi bộ Công ty CP Dịch vụ Gia tăng MobiFone.

Nâng cao giá trị thương hiệu MobiFone

Trong vai trò thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty MobiFone, đồng chí Nguyễn Đình Chiến đã cùng với các đồng chí Hội đồng thành viên điều hành, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều lĩnh vực: Quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do đại diện chủ sỡ hữu đầu tư giao cho MobiFone; xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và hàng năm của MobiFone; quản lý, giao nhiệm vụ cho người đại diện phần vốn góp của MobiFone tại các công ty con… Ngoài ra, đồng chí còn được giao phụ trách theo dõi, chỉ đạo, giám sát, đôn đốc một số lĩnh vực chuyên môn theo sự phân công của Hội đồng Thành viên gồm: công tác kinh doanh trong nước và công tác kinh doanh quốc tế; công tác tài chính, kế toán, kiểm toán của Tổng công ty. 

Trong đó, công tác kinh doanh được coi là một trong những vấn đề cốt lõi, có tính chất sống còn đối với bất cứ một doanh nghiệp nào, đòi hỏi vai trò điều hành, quản lý, trách nhiệm cao của cá nhân đồng chí và những thành viên khác trong Hội đồng Thành viên để có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp ra biển lớn, vượt qua sóng to gió cả, cán đích thành công.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Chiến, hơn hai năm lại đây là khoảng thời gian đầy khó khăn đối với kinh tế thế giới và trong nước. Chính phủ và các tổ chức quốc tế đã nhiều lần phải điều chỉnh lại kỳ vọng tăng trưởng trong năm để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số vẫn tiếp tục và diễn ra càng mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước tình hình đó, Hội đồng Thành viên Tổng công ty MobiFone tiếp tục định hướng chỉ đạo MobiFone phát triển thành doanh nghiệp công nghệ có hạ tầng số chủ lực, thực hiện tốt vai trò cung cấp hạ tầng, giải pháp, thực hiện chuyển đổi số... hướng dần đến mục tiêu trở thành Tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam; nâng cao giá trị thương hiệu MobiFone. 

“Trên cơ sở các định hướng, chiến lược, kế hoạch được Hội đồng Thành viên thông qua và ban hành bằng các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận họp, tôi đã thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc việc xây dựng quy hoạch, cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực này”, đồng chí Nguyễn Đình Chiến cho biết.

Theo đó, đồng chí chỉ đạo công tác kinh doanh phải luôn chủ động xây dựng các kịch bản kinh doanh để thích ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh tại mỗi tỉnh, thành; tập trung đẩy mạnh các chương trình kinh doanh trọng điểm nhằm thúc đẩy nhu cầu khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, tối ưu tới từng loại hình khách hàng

Trong quản lý và phát triển khách hàng thì tăng cường rà soát, quản lý, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của Nhà nước và xác định đây là công việc thường xuyên, cần thiết để xây dựng cơ sở dữ liệu chính xác, đầy đủ cho việc triển khai dịch vụ Mobile Money.

Nắm bắt kinh doanh online là xu hướng tất yếu, nhất là khi tình hình dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, xác định hình thức này dần đóng vai trò chủ đạo, cần thiết đẩy mạnh kinh doanh online, chuyển hướng kịp thời trong tình hình mới; đồng chí chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kênh; công tác nhận diện, phát triển khách hàng/thuê bao qua các kênh online; xây dựng hệ thống quản lý các chiến dịch bán hàng; xã hội hoá các kênh phát triển khách hàng/thuê bao.

Bên cạnh đó, đồng chí tích cực chỉ đạo phát triển sản phẩm dịch vụ mới, trong đó bổ sung giấy phép kinh doanh tương ứng các ngành nghề theo định hướng, tập trung vào các nhóm sản phẩm, dịch vụ số. Hoàn thiện các hệ sinh thái số có tính cạnh tranh cho khách hàng; xây dựng các nền tảng lớn để góp phần hoàn thiện nền kinh tế số, xã hội số.

Với những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời như vậy, lĩnh vực kinh doanh của Tổng công ty đã đạt được những kết quả khả quan, sau mỗi năm đều có sự phát triển. Cụ thể, năm 2020: Thuê bao phát triển mới đạt 7,6 triệu thuê bao; Tổng số thuê bao phát sinh lưu lượng đạt gần 23 triệu thuê bao, chiếm 24,12% thị phần. Doanh thu nội dung số đạt 1.535 tỷ đồng, tăng trưởng 13,1% so với năm 2019 và tăng 8,6% so với kế hoạch đặt ra. Doanh thu dịch vụ mới tăng 33,6%.

Sang năm 2021, các dịch vụ mũi nhọn là data, nội dung số đều có tăng trưởng so với năm 2020. Trong tăng trưởng doanh thu các dịch vụ, tiêu biểu nhất là dịch vụ data và nhóm các nền tảng platform. Theo đó, data ước tăng trưởng từ 13% đến 15%, đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu tài khoản chính toàn Tổng công ty. Với nhóm dịch vụ nền tảng năm 2021 ước đạt 250 tỷ, gấp 12,5 lần thực hiện năm 2020. 

Ngoài ra, hoàn thành chỉ tiêu doanh thu thương mại từ cuối quý 3, góp phần tăng quy mô doanh thu toàn Tổng công ty. Các chỉ tiêu kinh doanh online đều hoàn thành kế hoạch đặt ra. Kinh doanh Công nghệ thông tin theo hướng đẩy mạnh chiều sâu nhờ nội lực, mở rộng quy mô nhờ hợp tác - đẩy mạnh phát triển; hoàn thiện các bộ sản phẩm Make in MobiFone, phát triển thêm khách hàng tiềm năng cho các nhóm dịch vụ thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Những kết quả khả quan này đã góp phần chung vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Theo đó, doanh thu của công ty Mẹ, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty đều tăng qua các năm. Trong đó, năm 2020, doanh thu Công ty Mẹ đạt 30.812 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt 4.675 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 17,42%. Năm 2021, doanh thu Công ty Mẹ ước đạt 30.945 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ ước đạt 5.052 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu ước đạt 17,71%; nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu Công ty Mẹ đạt 15.096 tỷ đồng, đạt 48,1% kế hoạch năm Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước giao, bằng 97,1% so với cùng kỳ 2021 (chủ yếu do doanh thu thương mại giảm); lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt 2.254 tỷ đồng, đạt 52,3% kế hoạch năm Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước giao, bằng 110,6% so với cùng kỳ 2021.

Chủ động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học

Không chỉ thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đồng chí còn tích cực, chủ động sáng tạo và đưa ra các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí cho Tổng công ty. Nhiều đề tài, sáng kiến đồng chí đưa ra đã được áp dụng vào thực tế, tạo được những hiệu ứng tốt về mặt xã hội cũng như góp phần tăng doanh thu cho Tổng công ty.

Hai năm lại đây, đồng chí thực hiện 3 đề tài và 3 sáng kiến. Ba sáng kiến gồm: “Nghiên cứu mô hình kênh tiếp thị online và ứng dụng trong công tác bán hàng tại MobiFone”, ”Nghiên cứu đề xuất giải pháp kinh doanh đa nền tảng dành riêng cho các dịch vụ viễn thông Quốc tế trên mạng MobiFone” và ”Triển khai hệ thống báo cáo số liệu kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật tại Ủy ban kiểm tra Đảng Ủy Tổng Công ty viễn thông MobiFone”. Trong đó, đề tài ”Nghiên cứu mô hình kênh tiếp thị online và ứng dụng trong công tác bán hàng tại MobiFone, nghiên cứu hệ thống kênh tiếp thị online Affiliate Marketing - hệ thống quản lý các thành viên tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Sau khi đăng ký thành công, các thành viên lựa chọn sản phẩm mục tiêu, tạo link bán hàng, đăng tải và quảng cáo sản phẩm tới khách hàng trên các kênh online. Thành viên được hưởng chi phí bán hàng theo chính sách quy định tương ứng với mỗi đơn hàng đăng ký thành công. Hệ thống Affiliate Marketing được chính thức đẩy mạnh triển khai từ tháng 5/2021. Doanh thu năm 2021 ước đạt 169 tỷ đồng. Trung bình Quý IV/2021, doanh thu đạt 39 tỷ/tháng, chiếm tỷ trọng 30% tổng các kênh bán gói cước của MobiFone (mSocial + VAS Online).

Ba sáng kiến gồm: Phát động chiến dịch "MobiFone chia sẻ”; ”Xây dựng ngày khuyến mại nạp thẻ dành riêng cho các kênh thanh toán điện tử” và ”Giải pháp phát triển thuê bao mới thông qua việc hợp tác kinh doanh sim đồng thương hiệu với hệ thống kênh chuỗi”. Trong đó, sáng kiến Phát động chiến dịch "MobiFone chia sẻ" đã được triển khai có sự phối hợp với chính quyền, cơ quan đoàn thể tại địa phương để tặng quà hỗ trợ tới đúng đối tượng khách hàng là người yếu thế, người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sáng kiến này cũng đã hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động bán hàng, từ đó đạt kết quả cao khi bán hàng trực tiếp Phát triển mới 42.861 thuê bao, hoàn thành 177% kế hoạch, thay SIM 4G cho 16.414 khách hàng, hoàn thành 328% kế hoạch.

Sáng kiến ”Xây dựng ngày khuyến mại nạp thẻ dành riêng cho các kênh thanh toán điện tử” cũng đã thu hút người dùng chuyển đổi hình thức thanh toán, tạo điều kiện tăng trưởng doanh thu tiêu dùng tài khoản chính. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2020, tính riêng kênh nạp thẻ hợp tác với Ví Moca (Grab), doanh thu trong ngày khuyến mại 26/8/2020 đạt 297 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với các ngày khuyến mại khác, tăng gấp 9 lần so với ngày thường.

Nhưng với đồng chí, điều quan trọng hơn cả, trong cả quá trình phát triển thương hiệu của MobiFone thì việc quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, công nhân viên luôn được ban lãnh đạo Tổng công ty đặt lên hàng đầu.

“Tôi đã cùng Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty thực hiện đồng bộ cải cách chính sách tiền lương, trong đó bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương trước đây; tuân thủ nguyên tắc phân phối theo năng suất chất lượng và lấy tăng năng suất lao động là cơ sở để tăng lương. Cán bộ, công nhân viên được ổn định về việc làm; tiền lương, thu nhập được duy trì, đảm bảo cơ bản đời sống, tạo động lực nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng việc làm, chế độ chính sách của người lao động cơ bản được đảm bảo”, đồng chí Nguyễn Đình Chiến cho biết.

Những thành tích, danh hiệu đồng chí Nguyễn Đình Chiến đã đạt được: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc (năm 2022); Chiến sĩ thi đua cơ sở của Tổng công ty Viễn thông MobiFone (liên tục các năm từ năm 2014 đến 2021); Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước do có các thành tích trong giai đoạn 2018- 2019; Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2014-2015.


Đảng bộ TCT MobiFone

 
.
.
.
.