.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Người lãnh đạo "gần dân, thân dân"

Chủ Nhật, 20/11/2022|23:48

Đảm nhiệm vị trí Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh từ năm 2013 khi mới 41 tuổi – một độ tuổi khá trẻ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các cơ quan sự nghiệp trên địa bàn Bình Dương, tuy nhiên ấn tượng của tôi và các đồng nghiệp BIDV Chi nhánh Bình Dương về đồng chí Trần Ngọc Linh đó là hình ảnh một một người lãnh đạo nhiệt huyết, trách nhiệm, gương mẫu, xung kích đi đầu và đặc biệt là rất “gần dân, thân dân”.

Sinh ra và trưởng thành tại Thanh Tuyền, Dầu Tiếng – vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng đã nuôi dưỡng đồng chí Trần Ngọc Linh trở nên rắn giỏi, nỗ lực vượt khó trong bối cảnh xuất thân từ gia đình nông dân chân chất, thật thà, hiếu học và đông anh em. Đồng chí đã hoàn thành tốt chương trình đào tạo về Tiền tệ Tín dụng và công tác trong ngành ngân hàng tính đến nay đã gần 25 năm, kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Với vai trò là người đứng đầu Chi nhánh, đã chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng bộ, hoạt động kinh doanh của BIDV Chi nhánh Bình Dương hơn 9 năm qua. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi được tiếp xúc và làm việc với đồng chí Trần Ngọc Linh đó là đồng chí luôn tạo được cảm giác gần gũi, thân mật, giản dị, xóa nhòa đi ranh giới giữa cán bộ và lãnh đạo. Xuất phát từ việc đồng chí luôn tìm hiểu về vai trò, vị trí công việc của người đối diện, không hà khắc, định kiến và luôn tạo cơ hội cho người đối diện có thể nói lên suy nghĩ của bản thân mà trong điều kiện làm việc bình thường ít khi có cơ hội được thể hiện, giãi bày. Phong cách làm việc đó đã được định hình trong thời gian dài, thấm nhuần trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tại Chi nhánh. Từ đó nhiều nguyện vọng chính đáng của người lao động đã được đáp ứng kịp thời, tạo được niềm tin tưởng, an tâm trong công tác. Hàng năm, Chi nhánh tổ chức Hội nghị người lao động với không khí đóng góp về các vấn đề hoạt động kinh doanh, môi trường làm việc, chế độ phúc lợi, tái tạo sức lao động của cán bộ, người lao động được thảo luận rất sôi nổi. Nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn trong Hội nghị người lao động, những khó khăn, bức xúc của người lao động đã được đồng chí Trần Ngọc Linh giải đáp thỏa đáng, có biện pháp điều chỉnh kịp thời, tạo ra không khí làm việc vui vẻ, gắn bó, an tâm công tác trong nhiều năm tại Chi nhánh. Đặc biệt, đồng chí rất quan tâm đến những cách làm mới, cách làm hay, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát triển được hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo tối ưu hóa chi phí, bám sát chủ trương thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn cơ quan.

Với khách hàng tại Chi nhánh, phương châm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, điều hành của đồng chí Trần Ngọc Linh đó là phải thực sự thấu hiểu và hướng về khách hàng, đáp ứng nhu cầu thỏa đáng của khách hàng. Bằng sự quán triệt chỉ đạo trong tiếp xúc và phục vụ khách hàng tại Chi nhánh, nhiều tâm tư, nguyện vọng của các khách hàng cá nhân, tổ chức đã được giải quyết và hỗ trợ nguồn vốn kịp thời, phát triển hoạt động kinh doanh thuận lợi, đem lại lợi ích kinh tế lớn cho bản thân khách hàng, cho BIDV và toàn xã hội. 

Tư tưởng về “trọng dân, thân dân” tiếp tục được đồng chí Trần Ngọc Linh chỉ đạo trong điều hành hoạt động của BIDV Chi nhánh Bình Dương luôn thể hiện trách nhiệm với cộng động, với xã hội. Thông qua việc BIDV là là tổ chức tín dụng đầu mối trong toàn tỉnh Bình Dương phối hợp với Sở Tài chính tỉnh Bình Dương cung cấp gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đợt bạo động 2014-2015. Đến nay, các doanh nghiệp được hỗ trợ đã đi vào hoạt động bình thường và có tăng trưởng trong sản xuất, là khách hàng thân thiết tại Chi nhánh. 

Tiếp tục tinh thần đó, khắc phục những ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh COVID-19, đồng chí đã có những chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp, thực hiện các chương trình miễn giảm phí, ưu đãi lãi suất, cơ cấu lại danh mục trả nợ nhằm giúp cá nhân, doanh nghiệp là khách hàng tại Chi nhánh ổn định và an tâm sản xuất kinh doanh; phát động phong trào trong toàn thể người lao động nhắn tin ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cung cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một trong giai đoạn cách ly; ủng hộ và khuyên góp cho lực lượng tuyến đầu và các cơ sở y tế trên địa bàn tính đến tháng 09/2022 với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng … Đây là những việc làm rất cụ thể và thiết thực, nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, người lao động tại Chi nhánh và các sở ban ngành tại địa phương.

Bên cạnh đó, hàng năm đồng chí luôn quan tâm đến việc chỉ đạo các hoạt động giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thông qua việc thường xuyên xây nhà tình thương, nhà nhân ái cho các hộ nghèo trên địa bàn trú đóng, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, thăm hỏi và phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn với tổng trị giá các hoạt động an sinh xã hội hàng năm hơn 500 triệu đồng. 

Mặc dù bộn bề công việc, nhưng đồng chí luôn tạo điều kiện có thể tiếp xúc, gần gũi, lăn sả trong các hoạt động chung với cán bộ nhân viên thông qua những việc làm rất nhỏ nhưng đều đặn hàng ngày. Cụ thể, đồng chí thường xuyên dùng cơm trưa cùng với người lao động tại bếp ăn cơ quan thay vì có thể dùng cơm tại những nơi có điều kiện tốt hơn. Đồng chí luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động thể dục, thể thao tại Chi nhánh, hội thao, thi đấu giao lưu với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn nhằm thể hiện vai trò nêu gương trong các hoạt động tăng cường thể chất và tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho BIDV Chi nhánh Bình Dương ngày càng được củng cố hơn nữa trên địa bàn Bình Dương.

Với những việc làm cụ thể nói trên đã góp phần tạo cho không khí làm việc vui vẻ, nồng ấm, thân thiện tại Chi nhánh, tạo được niềm tin yêu với khách hàng, giữ chân được nhiều khách hàng quan trọng có số dư tiền gửi lớn và phát triển được nhiều khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngày càng có những bước tiến lớn. Trong nhiều năm liền, Chi nhánh là một trong những chi nhánh đạt danh hiệu kinh doanh xuất sắc đứng đầu hệ thống, đứng đầu cụm động lực phía Nam, ngoài thành phố Hồ Chí Minh, là chi nhánh điển hình xuất sắc về các mặt lợi nhuận trước thuế, huy động vốn, kinh doanh bán lẻ, kinh doanh vốn và tiền tệ. Tính đến 30/09/2022, huy động vốn cuối kỳ của chi nhánh đạt gần 24.600 tỷ đồng, dư nợ cuối kỳ đạt gần 18.200 tỷ đồng, thu dịch vụ ròng đạt gần 70 tỷ đồng, doanh thu kinh doanh vốn tiền tệ đạt hơn 80 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 600 tỷ đồng, chất lượng tín dụng và các chỉ số an toàn được đảm bảo, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu do Hội sở chính BIDV phân giao. Chi nhánh cũng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Chi nhánh. Bản thân đồng chí Trần Ngọc Linh hàng năm được BIDV trao tặng danh hiệu Giám đốc điều hành kinh doanh giỏi, bằng khen của UBND tỉnh trong việc đóng góp vào các hoạt động kinh tế xã hội của tỉnh, đại diện khối doanh nghiệp tham gia Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh 2020, điển hình thi đua yêu nước toàn BIDV. Gần đây nhất, đồng chí đã vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba năm 2020. Đây là những phần thưởng, danh hiệu cao quý, đáng khích lệ cho riêng bản thân đồng chí và niềm tự hào cho toàn thể cán bộ, Đảng viên, người lao động tại BIDV Chi nhánh Bình Dương. 

Ảnh hưởng sâu sắc về tư tưởng và những việc làm cụ thể của đồng chí Trần Ngọc Linh trong học tập và làm theo Bác đối với phong cách “gần dân, thân dân”, bản thân tôi và các đồng nghiệp khác đã học hỏi được rất nhiều trong định hình lối giao tiếp, làm việc với đồng nghiệp và khách hàng. Cho đến nay, không có khách hàng nào của tôi phàn nàn với Ban Giám đốc về thái độ ứng xử hay chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ ngân hàng và công việc chuyên môn của các phòng ban liên quan được giải quyết trôi chảy, đúng quy định. Tiếp tục thực hiện làm theo Bác và noi theo tấm gương thực tế - đồng chí Trần Ngọc Linh, tôi ý thức sâu sắc được việc luôn trau dồi, bồi dưỡng về đạo đức, phẩm chất chính trị, kiến thức trong chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng điều hành quản lý cấp phòng tổ để ngày càng hiểu biết và ứng dụng nhuần nhuyễn trong công tác chuyên môn, giảm bớt các vướng mắc, khó khăn trong quá trình làm việc với khách hàng, đồng nghiệp, nâng cao sự tinh tế, giản dị, gần gũi nhưng hiệu quả trong ứng xử với nhân viên, khách hàng và lãnh đạo cấp trên.

Để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, suy thoái, tăng cường hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải xuất phát từ những việc làm cụ thể, thiết thực, không hình thức, xáo rỗng và đồng chí Trần Ngọc Linh xứng đáng là hạt nhân tiên phong đi đầu trong toàn Đảng bộ BIDV Bình Dương trong việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Di chúc của Bác và phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chương trình, chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ BIDV Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025 và các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trên. Với sự nêu gương của đồng chí Trần Ngọc Linh trong toàn Đảng bộ, hoạt động học tập và làm theo Bác tại BIDV Chi nhánh Bình Dương sẽ tiếp tục được lan tỏa, chuyển hóa thành những việc làm cụ thể, tiếp tục đem lại nhiều kết quả tốt đẹp trong thời gian tới cho BIDV Chi nhánh Bình Dương, cho cộng đồng và xã hội.

Nguyễn Việt Dũng, Phó Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1,

Đảng bộ BIDV Chi nhánh Bình Dương

 
.
.
.
.