.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh

Thứ Bảy, 12/11/2022|10:52

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người là tấm gương mẫu mực về đạo đức và nhân cách người Đảng viên cộng sản, luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm, hành động; điều đó đã kết tinh thành những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”; “Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm, mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành, mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện. Ở mỗi giai đoạn cách mạng và mỗi thời điểm khác nhau, theo điều kiện thực tế mà sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên có những hình thức khác nhau. Nhưng bản chất, sự tiên phong, gương mẫu dù ở thời đại nào, người tiên phong, gương mẫu cũng phải quên đi lợi ích cá nhân để vì tập thể, vì cái chung; lấy cái đẹp của mình để tô điểm cho cái đẹp chung của tập thể, của cộng đồng".

Hưởng ứng tinh thần đó, trong những năm qua, Chi bộ Vietcombank Chí Linh luôn chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời chú trọng nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh. Trên cơ sở điều kiện thực tiễn của đơn vị, Chi bộ Vietcombank Chí Linh xác định công tác xây dựng tổ chức Đảng, công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Hầu hết các đảng viên trong chi bộ có tuổi đời còn trẻ, có năng lực, trình độ và tinh thần nhiệt huyết với công việc, nỗ lực đóng góp công sức xây dựng đơn vị vững mạnh. Vì vậy, thông qua việc đổi mới tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Chi bộ đã tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên có điều kiện tiếp cận kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Đảng bộ Vietcombank. Từ đó, các cán bộ, đảng viên luôn xác định việc nghiên cứu, học tập, triển khai các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy, ngoài việc tham gia đầy đủ các đợt học tập do Đảng bộ, chi bộ Vietcombank tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên còn có ý thức tự giác nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm phục vụ tốt cho nhiệm vụ chuyên môn.

Cán bộ Vietcombank Chí Linh tư vấn sản phẩm dịch vụ khách hàng.
Cán bộ Vietcombank Chí Linh tư vấn sản phẩm dịch vụ khách hàng.

Chi nhánh Vietcombank Chí Linh được thành lập từ ngày 04/09/2019 trên cơ sở phát triền từ phòng giao dịch Sao Đỏ - Chi nhánh Vietcombank Hải Dương với xuất phát điểm thấp. Ngay từ khi thành lập, Chi bộ Vietcombank Chí Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập thể đơn vị, các cán bộ, đảng viên, nhân viên khắc phục những khó khăn, thiếu thốn, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định thương hiệu Vietcombank trên địa bàn. Với đặc điểm là một chi nhánh mới được thành lập, quy mô còn nhỏ bé so với các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn. Đây được coi là một trong những khó khăn, thử thách đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ Chi nhánh; đặc biệt tại thời điểm hiện nay trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế, khi dịch bệnh Covid 19 đang có tác động ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của xã hội, nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh trong thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chi bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi nhánh đã từng bước nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi nhánh. Chi bộ Vietcombank Chí Linh xác định để phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, để có thể vượt qua áp lực và tự tin hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh, mỗi cán bộ đảng viên đã nhận thức, thấu hiểu và thay đổi căn bản trong quan điểm bán hàng và phục vụ khách hàng cụ thể như sau: 

 Chi bộ Vietcombank Chí Linh luôn quan tâm tới công tác đào tạo kỹ năng cho cán bộ, đảng viên, trú trọng tới kỹ năng thay vì bản năng, muốn giao tiếp hiệu quả, xây dựng tốt mối quan hệ khách hàng hoặc muốn trở nên thuyết phục hơn trong trình bày sản phẩm, xử lý từ chối vv… các cán bộ, đảng viên đều cần đến những kỹ năng chuyên nghiệp chứ không thể hành xử theo bản năng. Vì nếu chỉ đơn giản thực hiện theo bản năng thì chưa thể đáp ứng được yêu cầu công việc và khó để phục vụ tốt nhu cầu khách hàng. Mà thiếu kỹ năng thì kết quả kém, dẫn đến mau nản và dễ bỏ cuộc. Bởi vậy, ưu tiên của mỗi cán bộ, đảng viên mọi vị trí là sớm tích lũy kỹ năng cần thiết để đảm bảo thực hiện công việc được giao một cách hiệu quả nhất. Chi ủy, Ban giám đốc chi nhánh luôn trú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, cụ thể là công tác đào tạo cán bộ thông qua các buổi học tập, trao đổi nghiệp vụ giữa các phòng ban. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ, tại chi nhánh đã tổ chức lớp học giao tiếp tiếng Trung và câu lạc bộ tiếng anh. Đây là một trong những hoạt động nằm nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, học hỏi của cán bộ để từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác bán hàng. Chỉ đạo sát sao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh tại chi nhánh, chuyển vai trò từ thụ động sang chủ động thay vì thụ động ngồi chờ khách hàng đến thì chủ động tiếp thị tìm kiếm khách hàng mới; tranh thủ thời gian trống gọi điện thoại giới thiệu sản phẩm dịch vụ và chương trình khuyến mãi cũng như khuyến khích khách hàng giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới. Cán bộ bán hàng cũng phải chủ động trong việc phát triển mối quan hệ, tìm kiếm khách hàng và tạo ra nhu cầu để bán. Tại Vietcombank Chí Linh, việc chuyển đổi mô hình bán hàng, sẵn sàng bán mọi lúc, mọi nơi cũng góp phần giúp hoạt động kinh doanh của chi nhánh hiệu quả hơn. Chi nhánh đã tiến hành thành lập các điểm bán hàng di động, đi đến từng địa điểm công ty để đăng ký, kích hoạt dịch vụ Digibank cho khách hàng, đến mở tài khoản trực tiếp cho học sinh, sinh viên tại các trường cấp 3 và trường đại học trên địa bàn.  

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh tại chi nhánh, Ban lãnh đạo quan tâm, tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì cạnh tranh bằng giá cả với xu hướng biên lợi nhuận ngày càng giảm do áp lực phải giảm lãi suất cho vay và tăng lãi suất huy động, các ngân hàng khó mà duy trì thường xuyên các chương trình khuyến mãi tốn kém và chính sách giá rẻ. Với phương châm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích hơn, phục vụ khách hàng tận tâm hơn và cung cấp một chất lượng dịch vụ vượt trội hơn nữa để chinh phục khách hàng. Đây cũng là một trong những chiến lược lâu dài nhằm cung cấp các dịch vụ tổng thể đến cho khách hàng với chất lượng tốt nhất và hiệu quả cao nhất.

Các cán bộ, đảng viên là người đi đầu trong việc hướng tới việc tập trung khai thác khách hàng hiện hữu để đạt hiệu quả tối đa chứ không chỉ quan tâm đến công tác phát triển khách hàng mới: sẽ chẳng có nhiều lợi ích khi cứ mải mê tìm kiếm khách hàng gửi hay vay mới trong khi nhiều khách hàng khác cũ vẫn chưa sử dụng hết các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank vì thiếu sự quan tâm chăm sóc. Trong khi tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới thì cần dành thời gian và công sức để chăm sóc khách hàng hiện hữu. Cách chăm sóc tốt nhất là tiếp tục gia tăng sản phẩm và bán chéo nhiều sản phẩm dịch vụ khác, giúp mang lại thêm nhiều tiện ích và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, với chủ trương thay đổi vai trò từ phục vụ sang tư vấn, cán bộ đảng viên ngân hàng đặc biệt là cán bộ đảng viên ở bộ phận bán phải cực kỳ am hiểu sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhanh xu thế thị trường, dự báo các chuyển biến… để từ đó chủ động cung cấp thông tin, tư vấn giúp khách hàng chọn lựa các giải pháp tài chính tốt nhất, đây là cách tốt nhất để gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Quan trọng hơn nữa, qua đó khách hàng đánh giá cao năng lực chuyên môn của người bán và thường là lý do giúp gắn bó lâu dài hơn với ngân hàng.

Hoạt động ngành ngân hàng trong những năm tới sẽ không ít khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa, đặc biệt, việc phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên là việc làm vô cùng cần thiết. Mỗi cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chủ động nắm bắt kịp thời các văn bản chế độ, quy trình nghiệp vụ mới, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh để đáp ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ sự lãnh đạo sâu sắc, toàn diện của Chi bộ cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng học hỏi, phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, Chi bộ Vietcombank Chí Linh đã vượt qua những khó khăn, thử thách thời gian đầu thành lập, từng bước ổn định, vươn lên, khẳng định uy tín, vị thế, thương hiệu Vietcombank trên địa bàn.

Đảng bộ Vietcombank Chí Linh

.
.
.
.