.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Sinh hoạt chi bộ tại Vietcombank Chí Linh

Thứ Bảy, 12/11/2022|14:00

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”; “muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. 

buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Vietcombank Chí Linh ngày 19/5/2022.
Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Vietcombank Chí Linh ngày 19/5/2022.

Thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Việc đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nếu Chi bộ không sinh hoạt thường kỳ xem như ngừng hoạt động; chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa thiết thực

Với ý nghĩa cụ thể là “luôn hoạt động để cho chi bộ tồn tại”, đồng thời “tổ chức các hoạt động sao cho chi bộ luôn sống động”, các cuộc sinh hoạt chi bộ phải luôn có ý nghĩa thiết thực và tránh những cuộc sinh hoạt nhàm chán.

Trên thực tế, có một số chi bộ tổ chức sinh hoạt nhưng không có nhiều nội dung cần thiết cho đảng viên, không kiểm điểm, đánh giá được công việc tháng qua một cách khách quan, trung thực, không phê bình đến nơi đến chốn các sai sót (cả việc lẫn người) để mọi người rút kinh nghiệm chung, không khích lệ những cá nhân có nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không định ra được những công việc cần giải quyết trong tháng tới, không phát huy được trí tuệ tập thể của đảng viên, không xây dựng được bầu không khí vui vẻ, thân thiện, đoàn kết giữa các đảng viên với nhau… Có nơi, đảng viên ngại, thậm chí “sợ”, đến kỳ sinh hoạt, vì không có ích lợi gì, trái lại luôn căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, có người tìm cách thoái thác, như đi công tác, xin nghỉ phép; nếu phải dự họp thì cố gắng không phát biểu, không bày tỏ chính kiến vì e ngại bị kiểm soát tư tưởng, sợ bị chụp mũ… Chính bí thư, cấp ủy cũng không xem trọng và không thấy lợi ích từ cuộc sinh hoạt nên mượn cớ công việc chuyên môn nhiều nên để “trôi” các kỳ sinh hoạt, dẫn đến không đủ ít nhất 12 kỳ sinh hoạt trong năm. Hiện tượng này tuy không phổ biến nhưng ít nhiều làm có người ngộ nhận về vai trò, ý nghĩa, ích lợi của sinh hoạt chi bộ đối với tổ chức đảng, với đơn vị và với từng đảng viên.

Để cuộc sinh hoạt thực sự có ý nghĩa thiết thực cần sự tham gia có trách nhiệm của bí thư, cấp ủy và tất cả các đảng viên. Mỗi người trong vai trò, vị trí của mình cần xác định sinh hoạt chi bộ là để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đối với các hoạt động của cơ quan, đơn vị, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp cũng như sự trưởng thành của từng đảng viên.

Vai trò của các đảng viên trong sinh hoạt chi bộ 

Trong một chi bộ, Bí thư chi bộ là người giữ trọng trách cao nhất trong chi bộ, đồng thời là một đảng viên trong chi bộ. Như vậy Bí thư chi bộ có vai trò quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của đơn vị, là hạt nhân đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong chi bộ. Bí thư cần rà soát tình hình thực tế và đánh giá liều lượng, mức độ của tình hình đó để có những giải pháp cần thiết. Chẳng hạn, vừa xảy ra mâu thuẫn giữa một số đảng viên với nhau hay có sự phản đối, bất mãn của một số người lao động do cách hành xử của một vài đảng viên phụ trách trực tiếp các quần chúng đó…, đều có thể trở thành vấn đề đáng lo ngại, nên đồng chí bí thư phải sớm có giải pháp xử lý, mà thực hiện trong cuộc sinh hoạt chi bộ là rất cần thiết, tránh để sự việc trở nên trầm trọng hơn. Hoặc ngược lại, có đảng viên vừa được biểu dương về thành tích trong hoạt động đoàn thể, có đảng viên vừa hoàn thành xuất sắc chương trình học tập theo quy định…, thì bí thư cũng nên thông tin rộng rãi trong kỳ họp và có hình thức biểu dương xứng đáng để khích lệ chung.

Sự nắm chắc quy định và tình hình của chi bộ sẽ giúp đồng chí bí thư tự tin, chủ động thực hiện vai trò chủ trì cuộc sinh hoạt, từ đó có thể góp phần quan trọng vào việc tạo ra bầu không khí thoải mái, cởi mở.

Lẽ dĩ nhiên, các đảng viên cũng phải phát huy đầy đủ trách nhiệm của mình trong cuộc họp. Đảng viên không nên đến với cuộc sinh hoạt trong tâm thế thụ động, theo kiểu “nghe nhiều hơn nói”, “phân công thì chấp hành”, “việc của người khác thì không bận tâm”…, bởi “đông tay thì vỗ nên kêu” và mỗi đảng viên phải là một mắt xích trong chuỗi của toàn chi bộ, mỗi mắt xích xâu lại với nhau mới thành chi bộ được.

Do đó, đảng viên nên chú ý lắng nghe và mạnh dạn chia sẻ, nghiêm chỉnh chấp hành và chủ động đề xuất, độc lập tư duy và tôn trọng khác biệt, bảo vệ chính kiến của bản thân và dung hòa quan điểm của đồng chí, nghiêm khắc với khuyết điểm của mình và khoan dung với sai sót của người khác… Tức là, mỗi đảng viên biết đặt mình vào trong cuộc sinh hoạt, sự nỗ lực và tích cực của bản thân góp phần vào chất lượng và sự thành công của cuộc sinh hoạt; mở rộng hơn sự chủ động, và phấn đấu của bản thân góp phần vào kết quả hoạt động và thành tựu của chi bộ, của đơn vị.

Do đó, trong cuộc sinh hoạt chi bộ, nếu bí thư, cấp ủy và mỗi đảng viên có ý thức và hành động cụ thể để làm cho cuộc sinh hoạt chi bộ có chất lượng, mang lại những kết quả tích cực cho chi bộ và đơn vị thì chắc chắn sẽ mang lại những điều bổ ích, thiết thực cả về mặt kiến thức, nhận thức, tình cảm cùng các kỹ năng chuyên môn cho bản thân. Đó là trách nhiệm mà cũng là lợi ích của đảng viên khi tham gia sinh hoạt chi bộ!

Sinh hoạt chi bộ tại Chi nhánh Vietcombank Chí Linh

Ngay từ khi mới thành lập, Chi bộ Vietcombank Chí Linh vẫn luôn chú trọng công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ mỗi tháng một lần. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ của Vietcombank Chí Linh có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, có hình thức sinh hoạt đa dạng. 

Đặc biệt trong giai đoạn năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ trực tiếp trong thời gian này gặp khó khăn vì phải thực hiện giãn cách theo quy định của Chính phủ, đồng thời nhiều cán bộ Đảng viên mắc Covid-19 không thể tham gia sinh hoạt chi bộ trực tiếp. Trong bối cảnh ấy, Chi bộ Vietcombank Chí Linh vẫn đảm bảo nội dung sinh hoạt thường kỳ trong năm. Với cách nghĩ linh hoạt, Chi ủy Vietcombank Chí Linh đã thực hiện đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt bằng nhiều hình thức như họp online thông qua các phần mềm MSteam, phần mềm zoom để vẫn đảm bảo đầy đủ đảng viên, nội dung sinh hoạt chi bộ và ý kiến thảo luận xây dựng nghị quyết sôi nội, hiệu quả. Bên cạnh đó, Chi bộ thực hiện triển khai tài liệu, văn bản không thuộc loại mật qua hình thức thư điện tử, qua các nền tảng công nghệ như zalo, facebook,… các đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến, trao đổi thảo luận góp ý qua văn bản, qua mail,… 

Năm 2022, dịch Covid-19 dần được kiểm soát, đất nước từng bước “Bình thường hóa” với dịch Covid-19. Các buổi sinh hoạt trực tiếp tại Vietcombank Chí Linh đã được tổ chức sau một thời gian dài giãn cách diễn ra hết sức ý nghĩa và sôi nổi. Các buổi sinh hoạt chi bộ luôn được chi ủy chuẩn bị kỹ về nội dung và hình thức. Ngoài buổi sinh hoạt định kỳ, trong các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, luôn được đồng chí Bí thư chi bộ phổ biến kỹ nội dung học sinh hoạt chuyên đề, từ đó yêu cầu mỗi đảng viên tự liên hệ bản thân và đơn vị công tác về những điểm đã làm và hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục. Một điểm mới trong các buổi sinh hoạt tại Chi bộ chi nhánh Chí Linh là luôn “học tập” và “làm theo” Bác Hồ bằng cách đọc mẩu chuyện về Bác, từ đó các đảng viên được thấm nhuần, “học tập” và “làm theo” Người từ những điều giản dị nhất. Trong năm 2022, Chi bộ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề vào ngày 19/5/2022 với nội dung đổi mới hơn bằng việc phân tích một bài viết “Khoán sản phẩm” cho người đứng đầu - Bước đột phá mới trong học và làm theo gương Bác. Đồng chí Bí thư chi bộ chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề, phân tích kỹ lưỡng nội dung của bài viết đồng thời nhấn mạnh: “Xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các nhiệm vụ đột phá, sáng tạo; các hạn chế, điểm nghẽn, những vấn đề tồn đọng của đơn vị. Trên cơ sở đó, lựa chọn một số công việc trọng tâm đăng ký thực hiện để khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét”. Trong bài viết cũng xác định tính nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu tại mỗi đơn vị trong việc tự xác định “những điểm nghẽn, hạn chế” của đơn vị mình để đăng ký thực hiện khắc phục và tạo chuyển biến rõ nét - thể hiện sự thống nhất giữa lời nói đi đôi với việc làm của người đứng đầu theo phương châm “3 không” (không nói không; không nói khó; không nói có nhưng không làm); “5 rõ” (rõ người; rõ việc; rõ tiến độ; rõ hiệu quả; rõ trách nhiệm); “6 dám” (dám nghĩ; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám nói; dám đột phá sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách). Kết quả có 78 “điểm nghẽn” đã được 26 đảng viên trong Chi bộ nêu ra, thảo luận sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn và cam kết thực hiện cải tiến. Các “điểm nghẽn” này đều do chính các đảng viên tự nêu, tự viết, và chi ủy Chi bộ lưu lại để cuộc họp kiểm điểm cuối năm đánh giá tình hình khắc phục, xử lý những vấn đề tồn đọng của mỗi đảng viên, đặc biệt các đảng viên là người đứng đầu đơn vị. Sau buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều cảm thấy vừa được dự buổi sinh hoạt chi bộ ý nghĩa, không hình thức mà đi vào phân tích cụ thể từng việc, từng người, nội dung gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị cụ thể, từ đó đề ra được giải pháp khắc phục kịp thời; qua đó mỗi đảng viên đều nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Hoàng Thị Vân - Vũ Thị Hiền, Chi bộ VCB Chí Linh

.
.
.
.