.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Sức mạnh nội sinh của Đảng bộ Vietcombank - Bài 1

Thứ Tư, 09/11/2022|11:14

Về vai trò của đảng viên, trong bài “Thường thức chính trị” năm 1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Theo đó, đảng viên là nhân tố cơ bản nhất, năng động nhất của tổ chức đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là “sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. 

Quán triệt tinh thần đó, trong quá trình xây dựng và phát triển, vươn lên trở thành một trong những ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả nhất và là doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất cả nước, phải kể đến đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong đó đội ngũ đảng viên luôn giữ vai trò đi đầu, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh của Đảng bộ Vietcombank. 

Bài 1: Khắc phục tình trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tới tình trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên. Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII đã nêu rõ: “Kết nạp đảng viên một số nơi còn chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; động cơ vào Đảng của một số cá nhân chưa đúng đắn”. Tồn tại điều này bởi đâu đó đã xuất hiện trở lại tình trạng như đồng chí Tổng Bí thư đã nhắc ở trên. Làm thế nào để khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” là vấn đề cấp uỷ các cấp ở Đảng bộ Vietcombank luôn chú trọng tìm lời giải. Đổi mới hoạt động Đoàn, khơi dậy khát vọng phấn đấu, ý chí vươn lên của đội ngũ cán bộ trẻ, từ đó tạo động lực, thôi thúc lớp trẻ có mong muốn được tham gia trong các tổ chức đoàn thể, tổ chức đảng… Đó là những giải pháp mà Đảng bộ Vietcombank chú trọng thực hiện để Đoàn thực sự là cánh tay đắc lực của Đảng bộ Vietcombank. 

Xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng

Mỗi đảng viên là một hạt nhân nòng cốt để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy công tác phát triển đảng luôn được các chi, đảng bộ ngân hàng chú trọng. Các cấp ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên theo từng năm. Theo đó, các tổ chức đoàn thể trong các ngân hàng nhanh chóng kiện toàn, phát huy được vai trò nòng cốt trong việc tạo nguồn phát triển Đảng của đơn vị.

Tính đến tháng 8/2022, tổng số lao động của Vietcombank là khoảng 22.000 lao động với độ tuổi bình quân là 34, trong đó lao động trong độ tuổi thanh niên chiếm trên 65%. Đội ngũ lao động trong độ tuổi thanh niên nhìn chung có chất lượng cao với tỉ lệ lao động có trình độ đại học và trên đại học là 98%, được đào tạo một cách chính quy, bài bản từ các trường đại học chuyên nghiệp trong và ngoài nước, có tinh thần nhiệt tình, hăng say trong lao động. 

Thực hiện lời dạy của Bác: Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Trong quá trình xây dựng và phát triển Vietcombank, Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn quan tâm tới công tác chăm lo cho lớp cán bộ trẻ, bồi dưỡng cho sự kế tiếp, bổ sung vào lực lượng của Đảng để Đảng ta không ngừng lớn mạnh về lượng và chất. Do vậy, nhiệm kỳ qua công tác đoàn được chú trọng và có nhiều chuyển biến tốt về chất lượng tổ chức cơ sở đoàn và chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên; phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn trong tham gia xây dựng Đảng.

Với 21 đoàn cơ sở, 29 chi đoàn cơ sở, 120 chi đoàn trực thực thuộc với tổng số 3.596 đoàn viên, thanh niên Vietcombank là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các hoạt động phong trào, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.... Theo đó, đoàn viên thanh niên luôn xung kích đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chủ động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong quá trình tác nghiệp; tích cực trong việc đề xuất các đề tài, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo; xung kích trong công tác tham gia tổ chức các Hội nghị, chương trình, sự kiện lớn của Vietcombank; đồng thời luôn là nhân tố tích cực, trách nhiệm, nhiệt tình trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong thời kỳ đổi mới, tuổi trẻ Vietcombank luôn đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cùng Vietcombank vượt qua các khó khăn, thách thức trước những biến động của thị trường và môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đảng bộ Vietcombank đã chỉ đạo Đoàn thanh niên tổ chức cuộc thi "Thanh niên suy nghĩ và hành động trước sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của Vietcombank" với hơn 3.500 đoàn viên tham gia và gần 2.000 bài dự thi - là những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công việc tại mọi vị trí công tác và lĩnh vực hoạt động của Vietcombank. Ngân hàng này cũng tổ chức thành công và triển khai có hiệu quả cuộc thi "Đổi mới - Sáng tạo để phát triển và hội nhập" với tổng số hơn 1.000 sáng kiến cấp cơ sở, 266 sáng kiến cấp toàn hệ thống Vietcombank, tổng giá trị giải thưởng hơn 3,5 tỷ đồng. Tháng 6/2022, Vietcombank tiếp tục triển khai cuộc thi sáng kiến "Vietcombank: 60 năm đổi mới và sáng tạo" hướng tới 60 năm kỷ niệm ngày thành lập Vietcombank (1/4/1963 – 1/4/2023). Những cuộc thi này là sân chơi để đoàn viên thanh niên có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, nhất là trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xác định đội ngũ đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích trên mọi mặt hoạt động, Đảng bộ Vietcombank đặc biệt quan tâm chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ đoàn viên thanh niên thông qua nhiều hoạt động vừa mang ý nghĩa tuyên truyền giáo dục, phát huy sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên Vietcombank như cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”,… Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua sinh hoạt Đoàn; Động viên khen thưởng kịp thời những đoàn viên phấn đấu tốt, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Qua đó, xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, các hạt nhân phong trào, là nguồn để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Các hoạt động này đã tạo điều kiện cho đoàn viên trẻ nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên để rèn luyện và phấn đấu trở thành đảng viên. 

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh được chú trọng và có nhiều chuyển biến tốt về chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên; phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng. Kết quả là trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn VCB đã bình xét giới thiệu 1.832 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 662 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, hoàn thành 220.7% kế hoạch được giao. Quý I/2022, Đảng ủy Vietcombank đã kết nạp được 97/200 đảng viên mới, đạt 48,5% kế hoạch năm, trong đó, tỷ lệ nữ là 62/97 đạt 63,9% và đảng viên trong độ tuổi đoàn là 59/97 chiếm 60,8%.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng trong độ tuổi đoàn nhưng không hề coi nhẹ tiêu chí, tiêu chuẩn. Đảng uỷ Vietcombank luôn chỉ đạo đoàn các cấp kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo, bồi dưỡng về chính trị với rèn luyện, thử thách trong thực tiễn vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ, phương thức quan trọng để nâng cao bản lĩnh chính trị của quần chúng ưu tú, tạo nguồn để Đảng xem xét kết nạp, bổ sung cho đội ngũ của mình. Xem đây là một trong những công việc có vai trò, ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong công tác cán bộ của Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa “hồng” vừa “chuyên” là đích đến trong hành trình xây dựng và phát triển của Vietcombank.

Lời thề trước Đảng

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào mừng thắng lợi Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 19/8/2022, Đảng ủy Vietcombank - Trụ sở chính đã tổ chức Chương trình sinh hoạt Chính trị và Lễ kết nạp 26 đảng viên viên mới tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, TP.Hà Nội. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Vietcombank, Bí thư Đảng ủy TSC, Thành viên HĐQT đã phát biểu bày tỏ niềm xúc động khi được chứng kiến các tư liệu, chứng tích, hiện vật lịch sử về Đảng CSVN từ ngày đầu thành lập. Giao nhiệm vụ cho 26 đảng viên mới, đồng chí Bí thư Đảng ủy TSC yêu cầu các tân đảng viên thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng CSVN, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức chuyên môn để được chính thức là đảng viên sau thời gian dự bị 1 năm theo đúng Điều lệ.

Trước đó, ngày 06/8/2022, trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào mừng thắng lợi Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức hành trình về nguồn 2022 tại khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội và tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 18 quần chúng ưu tú đến từ 9 chi bộ trực thuộc ngay tại Khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông… Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với các đồng chí khi được kết nạp Đảng tại một địa danh cách mạng, nơi đã ghi dấu nhiều hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đảng viên mới được kết nạp sẽ giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, học tập, hăng hái, nhiệt tình trong công tác, phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên và năng lực bản thân để cùng sát cánh với những người đồng chí, đồng đội của mình xây dựng tập thể chi bộ vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch ngày càng phát triển, trở thành ngọn cờ đầu trong Đảng bộ Vietcombank.

Không chỉ có ở Vietcombank Trụ sở chính, Vietcombank Sở giao dịch, Chương trình sinh hoạt chính trị và tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới bằng các các hoạt động về nguồn hoặc kết hợp với các chương trình sinh hoạt chính trị là truyền thống tốt đẹp mà Vietcombank triển khai thực hiện trong nhiều năm nay. Cách làm này của Vietcombank thực sự đem lại hiệu quả tích cực, có ý nghĩa trong giáo dục chính trị, tư tưởng, lịch sử, nâng cao nhận thức và lòng tự hào dân tộc cho các đảng viên. Có thể thấy, các hoạt động ý nghĩa trong hành trình về nguồn đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên. Đây không chỉ là dịp để tạo sự gắn bó, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa lãnh đạo với cán bộ nhân viên, giữa đảng viên và quần chúng, cùng đồng tâm hiệp lực tạo nên một sức mạnh toàn diện và to lớn để tiếp tục vươn lên và phát triển bền vững. Mà quan trọng hơn, 18 đảng viên mới đã trang nghiêm tuyên thệ trước Đảng kỳ và trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, nắm tay hô vang lời thề trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Lời thề trước Đảng được vang lên trong không khí hào hùng của lịch sử dân tộc khiến mỗi đảng viên thêm tự hào, tin tưởng và xác định trách nhiệm của mình; thêm động lực để những quần chúng ưu tú tiếp tục phấn đấu và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chú trọng phát triển đảng viên bảo đảm đủ chỉ tiêu và tiêu chí, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Đảng uỷ Vietcombank chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai công tác kết nạp đảng viên với nhiều giải pháp hiệu quả. Từ năm 2020, công tác xây dựng Đảng được thực hiện theo phương châm hành động “Chuyển đổi, hiệu quả, bền vững” với trọng tâm là chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu hoạt động và tăng trưởng bền vững hiệu quả cao, nâng cao năng suất lao động, kịp thời triển khai và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương. Mục tiêu, sẽ tiếp tục củng cố và phát triển TCCSĐ, phát triển thêm nhiều hơn nữa đảng viên có chất lượng, Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên tinh thần đó, cấp uỷ các chi nhánh Vietcombank trên cả nước thường xuyên chỉ đạo thực hiện ưu tiên phát triển đảng đối với những cán bộ có chức danh, cán bộ quy hoạch, cán bộ có trình độ đại học, cán bộ có chiều hướng phát triển tốt. Đặc biệt, những năm gần đây, các tổ chức đảngđã thực hiện nhất quán quan điểm chỉ đạo của Ban lãnh đạo Vietcombank, tách bạch và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi phòng, ban. Theo đó, mỗi phòng, ban ở Vietcombank Vũng Tàu đều phải có hạt nhân chính trị là đảng viên. Công tác phát triển đảng viên cũng được Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc quan tâm, góp phần nâng cao trách nhiệm xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ qua 2015-2020, Đảng bộ Vietcombank Vũng Tàu đã kết nạp 19 đảng viên mới, tăng 58,33% so với nhiệm kỳ trước. 

Với những nỗ lực của đơn vị cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên ở Ngân hàng Vietcombank Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến và thu được nhiều kết quả tích cực. Năm 2019, Ngân hàng Vietcombank là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp tỉnh về số lượng phát triển đảng viên mới và trở thành đơn vị điển hình được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen. Đến nay, toàn bộ cán bộ có chức danh của Vietcombank Lâm Đồng đều là đảng viên và những cán bộ muốn bổ nhiệm cũng qui định phải là đảng viên hoặc là cảm tình Đảng. Vietcombank Lâm Đồng có thuận lợi là có đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, tuổi đời còn trẻ, bình quân 31,7 tuổi. Tất cả đều năng nổ, nhiệt tình trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các hoạt động đoàn thể và đa số đều có mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chính vì vậy, Đảng bộ thường xuyên tạo nguồn phát triển Đảng dựa vào lực lượng thanh niên và đoàn viên công đoàn tiêu biểu. 

Quan tâm đến công tác phát triển đảng, đối với những cảm tình đảng có triển vọng, cấp uỷ các cấp của Vietcombank phân công các đảng viên theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú đã học qua lớp cảm tình Đảng phấn đấu vào Đảng; định kỳ 6 tháng, 1 năm cấp ủy đều yêu cầu các đảng viên theo dõi, giúp đỡ có báo cáo về tình hình phấn đấu của các cảm tình đảng nhằm có kế hoạch phát triển đảng. Đảng ủy Vietcombank cũng đặc biệt chủ động và tích cực trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch các cảm tình đảng theo đúng qui định, đặc biệt thông qua các chi nhánh của Vietcombank ở các địa phương, đơn vị, phối hợp nhờ các đơn vị thẩm tra, xác minh lý lịch của các cảm tình Đảng có quê quán tại địa phương đó. Để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho các cảm tình đảng, Vietcombank cũng giữ mối liên hệ tốt với cấp ủy đảng, đặc biệt quan tâm cử các cảm tình đảng tham gia học tập, quán triệt các lớp bồi dưỡng chính trị do Đảng ủy Khối tổ chức, bám sát các kế hoạch phát triển đảng và sự chỉ đạo thực hiện của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong công tác xét, kết nạp đảng viên mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy Vietcombank chỉ đạo các tổ chức đảng còn làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động; kịp thời có biện pháp ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đơn vị. Chính vì vậy, nhìn chung, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị luôn ổn định, đoàn kết, không có vấn đề phát sinh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và của Vietcombank. 

Hoàn cảnh xã hội đã khác trước rất nhiều. Số người vào Đảng mỗi năm không ít, nhưng làm thế nào để tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” chỉ là hiện tượng cá biệt, tạm thời. Vì con người ta lúc nào cũng vậy, bên cuộc sống áo cơm thường ngày, còn tồn tại một đời sống tinh thần, lý tưởng, ước vọng. Lịch sử oai hùng của dân tộc đã chứng tỏ: Khát vọng sống cống hiến, khát vọng vươn tới cái đẹp tinh thần cao cả, thiêng liêng là của bất cứ ai! Lý tưởng Đảng, lẽ sống của người cộng sản trước sau luôn luôn có sức hấp dẫn sâu xa với tâm hồn, con tim của mỗi con người, nhất là với tầng lớp thanh niên. Trên hành trình phát triển, Đảng bộ Vietcombank vẫn luôn nỗ lực từng ngày, bằng việc tạo môi trường, điều kiện để cán bộ, người lao động phấn đấu, rèn luyện, cống hiến; trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng qua những hoạt động có ý nghĩa thiết thực để từ đó mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng luôn là nguyện vọng, là mục tiêu, động lực phấn đấu của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank. 

Hồng Hải, Đảng bộ Vietcombank

 
.
.
.
.