.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Sức mạnh nội sinh của Đảng bộ Vietcombank - Bài 2

Thứ Tư, 09/11/2022|11:15

Bài 2: Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt

Là một Ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có hệ thống mạng lưới trải rộng trong nước và quốc tế, với trên 18 nghìn cán bộ và người lao động. Vietcombank đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của ngành Ngân hàng. Năm 2020 và nửa đầu năm 2021, trước những tác động của dịch bệnh COVID-19, với sự chủ động và quyết tâm cao, phát huy tinh thần đổi mới, nỗ lực vượt mọi khó khăn thách thức, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank năm 2020 đạt trên 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ), tiếp tục là ngân hàng có mức lợi nhuận và đóng góp vào ngân sách Nhà nước lớn nhất Việt Nam. Đóng góp vào thành tích chung đó, không thể không kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp, vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên Vietcombank. 

Chi bộ là trung tâm

Tổ chức Cơ sở Đảng (TCCSĐ) là nơi giáo dục, rèn luyện, sàng lọc đảng viên, nơi đào tạo cán bộ cho Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phụ thuộc một phần rất quan trọng ở chất lượng lãnh đạo của TCCSĐ. Thực tiễn đã chứng minh: việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên của Đảng tốt hay không tốt, vấn đề kết nạp đảng viên có chất lượng hay không và đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng đúng hay sai nguyên tắc, quy trình, tất cả đều phụ thuộc một phần rất quan trọng ở chất lượng lãnh đạo của TCCSĐ. Quán triệt tinh thần đó, trong quá trình xây dựng và phát triển mô hình hoạt động, Đảng ủy Vietcombank luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc kiện toàn mô hình tổ chức đảng để phù hợp với đặc điểm tình hình tổ chức bộ máy của Vietcombank; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ nhằm tăng sức mạnh cho Đảng. Căn cứ Quy định số 287-QĐ/TW và Quy định số 288-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ trong doanh nghiệp, Đảng ủy Vietcombank đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với Ban giám đốc đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng phù hợp với loại hình TCCSĐ. Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhằm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng ủy và Ban lãnh đạo Vietcombank trong toàn hệ thống, tạo điều kiện thực hiện thành công quá trình cơ cấu lại và phát triển của Vietcombank, Đảng uỷ đã và đang tiếp tục thực hiện chủ trương tiếp nhận, thành lập mới các tổ chức đảng tại các Chi nhánh mới thành lập. Từ 28 tổ chức Đảng trực thuộc và hơn 1.000 đảng viên từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay, Đảng bộ Vietcombank đã phát triển lên 74 tổ chức Đảng trực thuộc với gần 3.400 đảng viên. 

Đảng ủy đã chỉ đạo từng tập thể, cá nhân thi đua triển khai kịp thời, nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Vietcombank về thực hiện các chủ trương, giải pháp hằng năm sát với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Các tổ chức đảng đã chủ động, kịp thời chỉ đạo phổ biến, quán triệt và triển khai hiện thực hóa 4 Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Vietcombank vào thực tiễn tại các chi nhánh, gồm: Nghị quyết về khơi dậy khát vọng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank; Nghị quyết về nâng cao chất lượng tín dụng và tăng cường thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng; Nghị quyết về chuyển đổi số của Vietcombank trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết về xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thực tiễn hoạt động của các tổ chức đảng ở Đảng bộ Vietcombank cho thấy, trong sự trưởng thành và phát triển của đội ngũ đảng viên trẻ có sự giúp đỡ, định hướng, dìu dắt, uốn nắn... của chi bộ, những đảng viên đi trước. Đảng ủy Vietcombank luôn quan tâm tới công tác chăm lo cho lớp cán bộ trẻ, bồi dưỡng cho sự kế tiếp, bổ sung vào lực lượng của Đảng để Đảng bộ không ngừng lớn mạnh về lượng và chất.

Chi bộ Vietcombank Tuyên Quang được thành lập cuối năm 2018 với  4 đảng viên, ngay từ khi thành lập chi bộ đã xác định công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng yêu cầu kế thừa, phát huy, đổi mới. Chi bộ Vietcombank Tuyên Quang đã lãnh đạo, chỉ đạo công đoàn cơ sở, đoàn thanh niên nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu, đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Vietcombank Tuyên Quang luôn tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, nhân viên phấn đấu, rèn giũa về mọi mặt để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau hơn 2 năm, chi bộ đã kết nạp được 8 đảng viên.

Từ khi vào làm việc tại Vietcombank Tuyên Quang, Phạm Thị Trang, cán bộ tín dụng Phòng khách hàng luôn là cán bộ có trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, ứng xử linh hoạt, được khách hàng và đồng nghiệp tín nhiệm. "Quá trình phấn đấu nỗ lực ấy, tôi luôn được sự dìu dắt, giúp đỡ, kịp thời động viên chỉ bảo của các đảng viên trong chi bộ, của anh chị em đồng nghiệp; Sự quan tâm và luôn tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh. Tất cả đã truyền cảm hứng, động lực cho không chỉ riêng tôi mà cho cả tập thể cán bộ nhân viên Vietcombank Hà Nội, giúp chúng tôi cảm thấy tâm huyết hơn với công việc, gắn bó hơn với mái nhà chung Vietcombank. Chính những yếu tố này đã thúc đẩy chị không ngừng nỗ lực và đã trở thành đảng viên khi 28 tuổi, 3 năm tuổi nghề.

Đảng viên là chủ thể

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm của mình đến hoạt động của ngành Ngân hàng và đạo đức của cán bộ ngân hàng. Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ Tài chính, ngày 20/2/1952, Bác đã viết: "Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mệnh: chí công, vô tư, cần, kiệm liêm, chính. Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến. Dùng cách thật thà tự phê bình và phê bình, để tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ. Như vậy, bên cạnh việc cần nâng cao trình độ chuyên môn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất chú trọng đến yêu cầu về đạo đức đối với cán bộ Ngân hàng là phải “chí công, vô tư, cần, kiệm, liêm, chính” và “tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu” vì được giao phụ trách nhiều tiền của, tài sản quốc gia.

Thực tiễn hoạt động gần 60 năm của Vietcombank đã minh chứng rằng, cùng với việc triển khai hoạt động kinh doanh với những thành công ấn tượng, các thế hệ cán bộ, đảng viên đã tạo nên một Văn hóa Vietcombank với những bản sắc riêng có, tin cậy, chuẩn mực, sẵn sàng đổi mới, bền vững và nhân văn; có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Vietcombank, làm phong phú thêm văn hoá kinh doanh của Việt Nam, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

Cán bộ, đảng viên Vietcombank luôn nỗ lực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chú trọng xây dựng chuẩn mực, quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thông qua việc tuyên truyền, phát động, lan tỏa việc học tập và vận dụng theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài việc đào tạo về kiến thức, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn cho cán bộ, Vietcombank còn coi trọng yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp, coi việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài của mỗi cán bộ ngân hàng để đáp ứng các yêu cầu phát triển ngân hàng an toàn, hiệu quả và bền vững. 

Xác định hoạt động ngân hàng là ngành kinh doanh đặc biệt, nhạy cảm, gắn liền với tiền, và luôn đối mặt với nhiều rủi ro thường trực, trong đó rủi ro đạo đức là nguy cơ ngày càng lớn. Đồng thời, là lĩnh vực đòi hỏi sự minh bạch và chuyên nghiệp cao, do đó, việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ là điều hết sức quan trọng. Nguồn nhân lực yếu kém không chỉ tạo ra những hạn chế trong quản trị ngân hàng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro không lường trước. Chính vì thế, Ban lãnh đạo Vietcombank đã nhận định và đặt ra mục tiêu phải quản trị tốt, giảm thiểu nguy cơ rủi ro này thông qua giáo dục đạo đức nghề nghiệp và coi đó như một nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình hoạt động. Đạo đức được coi như một tiêu chí tiên quyết trong công tác tuyển dụng cán bộ. Bên cạnh ban hành bộ quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ và đảng viên, Vietcombank còn thiết lập một hệ thống kiểm soát đặc biệt từ những quy trình, quy định trong các hoạt động kinh doanh, thường xuyên thực hiện tập huấn, tổ chức các chương trình đào tạo cho tất cả các cán bộ từ những bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng, giao dịch viên, thủ quỹ, thẩm định hồ sơ, ra phán quyết tín dụng tới các bộ phận nghiệp vụ khác của ngân hàng. 

Để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng ủy Vietcombank cũng chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa bằng hình thức Về nguồn tại các di tích lịch sử cách mạng nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về Đảng cho các quần chúng ưu tú và các đồng chí đảng viên mới. Nhờ đó, công tác tổ chức xây dựng Đảng tại Vietcombank ngày càng nề nếp và hiệu quả đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể, tạo được sức mạnh từ cơ sở để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển của Vietcombank; đưa Vietcombank trở thành Ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả nhất và là doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất cả nước trong các năm 2019, 2020; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; từng bước hội nhập sâu rộng với khu vựcvà quốc tế. 

Trong năm 2020, để mỗi cán bộ, đảng viên Vietcombank có nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như các giá trị văn hóa tốt đẹp của Vietcombank, nâng cao đạo đức cách mạng và phẩm chất của mỗi cán bộ ngân hàng, Đảng ủy Vietcombank đã phát động và tổ chức Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hội thi được tổ chức gồm 02 vòng thi và nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các chi nhánh, đơn vị trực thuộc, tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và hệ thống Vietcombank, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bằng sự sáng tạo kết hợp công nghệ 4.0, Vòng sơ khảo Hội thi đã được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 2.300 thí sinh đến từ 115 chi nhánh và công ty trực thuộc Vietcombank. Vòng chung khảo Hội thi được tổ chức với sự tham gia của 7 đội thi đại diện cho 7 khu vực đến từ 115 chi nhánh/công ty trong toàn hệ thống Vietcombank và 1 đội thi của Trụ sở chính. Các đội thi đã mang đến những phần thi hấp dẫn, sáng tạo được dàn dựng công phu thể hiện đúng tinh thần và ý nghĩa của Hội thi, truyền tải sinh động và sâu sắc những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh được thấm nhuần trong 5 giá trị văn hóa Vietcombank. Sau Hội thi, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên Vietcombank tiếp tục duy trì không khí và tinh thần của Hội thi, đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tự tu dưỡng rèn luyện đạo đức cán bộ ngân hàng, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Vietcombank, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Những nỗ lực của Vietcombank trong việc đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức tác phong giao dịch trong toàn thể đảng viên và người lao động đã đem lại những kết quả tốt đẹp. Trong nhiều năm qua, phong cách, tác phong giao dịch và đạo đức của cán bộ ngân hàng Vietcombank đã được khách hàng ghi nhận. Khách hàng đến và gắn bó với Vietcombank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và phù hợp mà còn bởi từ phẩm chất của cán bộ Vietcombank.  Thực hiện tổng kết đợt thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Vietcombank được Đảng ủy Khối tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2018 - 2020. 

Nhận thức rõ lãnh đạo phải thực hiện kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ Vietcombank coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát không những góp phần đảm bảo cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được xác định đúng đắn, chính xác và được chấp hành triệt để, mà còn là biện pháp cơ bản, quan trọng để quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đảng ủy Vietcombank đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ: chỉ đạo Ủy ban kiểm tra xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021. Chương trình kiểm tra đi vào trọng tâm, trọng điểm, nội dung kiểm tra, giám sát sát với hoạt động thực tế và phù hợp tình hình hoạt động của đơn vị, đưa thêm vào kiểm tra, giám sát các nội dung về thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung kiểm tra giám sát. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng thẩm định và tăng cường kiểm tra, giám sát trước, trong và sau cho vay, thường xuyên giám sát và kiểm tra chéo, từ đó đã hạn chế thấp nhất những hành vi thiếu chuẩn mực hay vi phạm quy định của cán bộ ngân hàng trong quá trình thẩm định dự án, giải ngân vay vốn hoặc trong các tác nghiệp dịch vụ khách hàng. Từ đó, ý thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên được nâng lên trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức mà Đảng ủy Vietcombank quy định.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã đề ra mục tiêu nhiệm kỳ tới là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, cơ cấu lại Vietcombank, đảm bảo tăng trưởng bền vững, an toàn, hiệu quả thực hiện khát vọng Vietcombank vươn ra biển lớn”. Phấn đấu đưa Vietcombank trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam. 

Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng bộ Vietcombank sẽ tiếp tục đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng tại đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên là việc làm hết sức cần thiết. 

Sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã làm ảnh hưởng tiêu cực về nhiều mặt, tạo sự chuyển biến lớn về tư tưởng, đạo đức lối sống, dẫn đến phai nhạt về tinh thần trách nhiệm. Làm thế nào để mong ước được đứng trong hàng ngũ của Đảng vẫn là ước mơ cao đẹp của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank. Đó là trách nhiệm đặt ra đối với, mỗi tổ chức đảng, mỗi đảng viên Vietcombank. Người lao động Vietcombank chỉ tin, chỉ yêu khi Đảng bộ Vietcombank tập hợp trong hàng ngũ của mình những đảng viên tiên phong, gương mẫu, có bản lĩnh, ý chí hành động vì dân. Hình ảnh Vietcombank với lịch sử hoạt động gần 60 năm cùng văn hoá đặc trưng riêng có ngày càng đẹp hơn trong mắt của nhân dân khi được lãnh đạo bởi một Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Hồng Hải, Đảng bộ Vietcombank

 

.
.
.
.