.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

SUY NGHĨ VỀ CHỮ "DANH" VÀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TIÊU CỰC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

Thứ Năm, 17/11/2022|10:26

Từ khi học tiểu học tôi đã được học 02 câu thơ mà khi ấy bản thân tôi chưa biết gì về nhà nước, về chủ nghĩa xã hội, về chính trị, về hệ thống chính trị (trong đó có Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương): “Hồng Bàng là tổ nước ta/Nước ta lúc ấy gọi là Văn Lang”.

Sau này có điều kiện tôi mới biết đó là 2 câu thơ trong bài thơ dài 210 câu do Bác Hồ viết vào đầu năm 1942 về lịch sử nguồn cội, dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ thuở ban đầu cho đến thời kỳ thực dân Pháp đô hộ, các anh hùng hào kiệt nổi lên chống Pháp và kết thúc bài thơ Bác đã thể hiện con đường giải phóng dân tộc giành lại non sông, rạng danh cho đất nước:

“…Dân ta chỉ cốt đồng lòng là nên.

Hỡi ai con cháu Rồng Tiên!

Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau.

Bất kỳ nam nữ, nghèo giàu,

Bất kỳ già trẻ cùng nhau kết đoàn.

Người giúp sức, kẻ giúp tiền,

Cùng nhau giành lấy chủ quyền của ta.

Trên vì nước, dưới vì nhà,

Ấy là sự nghiệp, ấy là công danh.

Chúng ta có hội Việt Minh

Đủ tài lãnh đạo chúng mình đấu tranh

Mai sau sự nghiệp hoàn thành

Rõ tên Nam Việt, rạng danh Lạc Hồng

Dân ta xin nhớ chữ đồng:

Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh!

Sau chiến thắng Điện Biên, trên đường cùng Đại đoàn quân tiên phong về giải phóng Thủ đô, nghỉ chân tại đền Hùng, Bác Hồ đã nói: “đây là đền Hùng tổ tiên của chúng ta. Ngày xưa các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Và rồi chúng ta đã biết cuộc cách mạng giành lại non sông Việt Nam, độc lập cho dân tộc Việt Nam đã thành hiện thực, cái danh của nước ta, nhân dân ta, cha ông ta xây dựng đã được giành lại:

“Rõ tên Nam Việt, rạng danh Lạc Hồng”

Đó chính là:“Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Từ khi không có chính quyền, cuộc sống nhân dân đói khổ, dốt nát, dưới sự lãnh đạo của Đảng chúng ta đã đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi, chiến thắng giặc đói, giặc dốt, từng bước xây dựng Chủ nghĩa xã hội (công bằng, dân chủ, văn minh).

Nhưng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Nhà nước Xã hội chủ nghĩa, nhiều cán bộ, đảng viên đã không đủ bản lĩnh đã để thua cuộc trước cám dỗ của một loại giặc nội xâm khác đó là giặc Tham nhũng. Đây là do bản lĩnh chính trị, sự tôi rèn, tu luyện đạo đức, nói như tiền nhân: “tu thân, tích đức” chưa cao nên đã bị loại giặc (loại vi rút xã hội thâm nhập và không có sức kháng cự đã gục ngã trở thành cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.Vi phạm đến mức rất đáng báo động: thế giới xếp hạng Việt Nam vào vùng có mức độ tham nhũng cao.

Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Đảng, nếu không ngăn chặn kịp thời thì có thể nguy hại đến sự tồn vong của chế độ và đến cả đất nước mấy nghìn năm lịch sử của chúng ta.

Đảng đã quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi loại giặc nội xâm này, quyết bắt những người vi phạm ra chịu tội, làm gương cho người khác, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ “công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ và một lần nữa chữ “danh” lại được đồng chí Tổng Bí thư nêu ra: Tại bài phát biểu khi đến dự phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026: “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; danh dự mới là điều thiêng liêng cáo quý nhất[1].

Đồng chí Tổng Bí thư đã trực tiếp phụ trách công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết quả,cho đến nay nhiều vụ án lớn, nhiều người nguyên là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước liên quan đến tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra xét xử, chịu tội và đang tiếp tục đưa nhiều vụ án ra trước pháp luật.

Quay lại với đầu xuân năm 1946, sau thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ được bầu là Chủ tịch nước, tình hình đất nước rất khó khăn cùng lúc phải chống ba thứ giặc: giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Có nhà báo nước ngoài hỏi bác về lý do và ý định của Bác khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch nước, Bác đã trả lời và sau đó cho công bố trên báo Cứu quốc ngày 21 tháng 01 năm 1946 “Tôi tuyệt nhiên không ham công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh chức chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gắng sức làm, cũng như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Bao giờ đồng bào cho tôi lui, thì tôi rất vui lòng lui. Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính lứu gì với vòng danh lợi[2].

Suốt cuộc đời Bác Hồ hy sinh tất cả để giành lại cái danh cho dân tộc, cho đất nước: hình ảnh nước Việt Nam rõ ràng trên bản bồ thế giới; nướcCộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, hiên ngang tại Liên hợp quốc.

Tóm lại: cái “danh” là vô cùng cần thiết. Bao đời tổ tiên chúng ta đã xây dựng và bảo vệ, chúng ta phải giữ lấy cái “danh” cho đất nước, cho dân tộc và truyền lại cho thế hệ mai sau. Nếu không thế hệ chúng ta sẽtrở thành tội đồcủa dân tộc (ông cha ta đã xây dựng, thế hệ của Bác Hồ đã giành lại chủ quyền đất nước không những thế chúng ta còn có thêmHệ tư tưởng mới về bảo vệ, xây dựng, đất nướcXã hội chủ nghĩa theo Học thuyết Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh).

Như vậy, cán bộ, đảng viên cần phải có “danh dự”, làm những công việc vì lợi ích chung cho cộng đồng và tất nhiên, gia đình mình được hưởng thành quả chung đó; nếu chỉ biết danh lợi cá nhân, làm hại cộng đồng, xã hội,chỉ được cái lợi cho gia đình, cho bản thân đấy chính là vụ lợi, là tham nhũng thì lợi ích chung cũng sẽ không còn, do vậy Đảng ta quyết tâm phải ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, ngay từ trong nội bộ Đảng: Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016, trong đó đã chỉ rõ, nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và ban hành kết luận, kế hoạch để thực hiện trong toàn Đảng:Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 củaBan Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thông chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diến biến”, “tự chuyển hóa”; Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/12/2021 của Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận số 21. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương đã xây dựng Kế hoạch số 37-KH/ĐUK ngày 28/01/2022 để thực hiện Kết luận số 21 và Kế hoạch số 03; xây dựng Chương trình Phòng chống tham nhũng số 13-CTr/ĐUK ngày 15/3/2022 năm 2020.

Với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị, được nhân dân ủng hộ và như Bác đã căn dặn: “Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”, nhất định cuộc chiến chống giặc “tham nhũng” sẽ thắng lợi; mỗi cán bộ đảng viên biết nhận về cho mình cái “danh dự” mà tránh xa cái “danh lợi[3].

 

Phạm Hồng Thắng, Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương



[1] Trong bài “Tiền bặc lắm làm gì, danh dự mới là điều thiêng liêng cáo quý nhất” đăng trên báo VOV ngày 11/8/2021.

[2] Trong bài “Ham muốn tột bậc của Bác Hồ” đăng trên báo Nhân dân tháng 5-2010.

[3] Theo Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học do GS Hoàng Phê chủ biên, nhà xuất bản Hồng Đức, ấn bản năm 2018: “danh dự” là sự coi trọng của dư luận xã hội, dựa trên giá trị tinh thần, đạo đức tốt đẹp; “danh lợi” là danh vị và lợi ích cá nhân.

 

 

.
.
.
.