.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

Tấm gương người Bưu tá tận tụy

Thứ Sáu, 04/11/2022|16:00

Nhiệt tình, tận tuỵ, hết lòng vì công việc, nên gần 18 năm gắn bó với nghề Bưu tá nói riêng và trên 20 năm trong ngành Bưu điện, chị Ngô Thị Hậu (sinh ngày 28/04/1977), nhân viên bưu tá Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh Hà Nam luôn tận tụy với nghề, nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thân thiện và được lòng khách hàng tin yêu quý mến, được anh chị em đồng nghiệp yêu thương…

Bén duyên với nghề bưu tá, với công việc thường xuyên đi lại ngoài trời, bất kể nắng, mưa, luôn phải tiếp xúc với khách hàng đòi hỏi nhân viên bưu tá không chỉ có năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng xử lý tình huống mà còn phải có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, nên chị Hậu xác định bản thân mình phải cẩn thận, luôn giữ thái độ hòa nhã, khéo léo với khách hàng để khách hàng tin tưởng, yêu mến. Chị Hậu cho biết: “Nhiều người vẫn nghĩ công việc của nhân viên bưu tá đơn giản, chỉ là tiếp nhận, phân loại báo, thư từ, công văn, bưu kiện... rồi giao cho khách hàng. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, tránh nhầm lẫn, mất giấy tờ, bưu phẩm, tôi phải xây dựng kế hoạch khoa học, linh hoạt, sắp xếp, phân loại hàng hóa theo từng khu vực theo phường, theo đường, trao đổi trước qua zalo, điện thoại về thời gian, địa điểm, phương thức thanh toán… để thuận lợi nhất cho khách hàng; hay khi hộp bìa bao ngoài gói hàng bị móp méo trong quá trình vận chuyển, bưu phẩm bị dính ướt vì trời mưa, xin lỗi và giải thích là điều cần thiết”.

Vì công việc của người bưu tá không cố định nên chị Hậu phải tự sắp xếp thời gian hợp lý vừa tròn vai trong gia đình vừa không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Chị vẫn phải đảm bảo trách nhiệm của người mẹ và người con dâu hiếu thảo trong gia đình chăm lo chu đáo cho bố mẹ chồng, bố chồng gần 80 tuổi bị tai biến liệt nửa người, mẹ chồng gần 80 tuổi cũng già yếu. Trung bình mỗi ngày, chị Hậu giao 80 - 100 đơn hàng bưu phẩm các loại.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hà Nam trao thưởng Bưu tá xuất sắc năm 2021 cho chị Ngô Thị Hậu.
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hà Nam trao thưởng Bưu tá xuất sắc năm 2021 cho chị Ngô Thị Hậu.

Bằng tình yêu và trách nhiệm với nghề, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuyến phát của chị là tuyến Phường Trần Hưng Đạo là vùng tâm dịch đang áp dụng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg là những ngày bận rộn nhất của các bưu tá, những người vận chuyển…  Mặc dù thế chị không quản ngại khó khăn, nguy hiểm xông pha để phát công văn, giấy tờ và hàng hoá chủ yếu là nhu yếu phẩm tới các cơ quan, tổ chức và người dân… đảm bảo tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch.

Dịch vụ ngày một đa dạng, lượng khách hàng ngày một tăng, để đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách hàng nhanh chóng kịp thời, chị đi sớm về muộn, phát hàng cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật, vì nếu để sang đầu tuần, công việc sẽ ùn ứ càng thêm khó giải quyết. Với đặc thù công việc thường xuyên đi lại ngoài trời, bất kể nắng, mưa, luôn phải tiếp xúc với khách hàng nên không chỉ thông thuộc địa bàn, chị Hậu còn linh hoạt trong xử lý tình huống. Chị Hậu chia sẻ: “Là nghề dịch vụ làm dâu trăm họ nên kể cả với khách hàng khó tính, mình vẫn phải khéo léo, kiên trì. Đặc biệt, khi khách hàng yêu cầu kiểm tra chất lượng hàng trước khi nhận, lúc đó, tôi phải giải thích rõ ràng về nguyên tắc kiểm tra bưu phẩm đối với từng loại dịch vụ hàng hóa để họ hiểu và hợp tác. Nhiều trường hợp khách mua hàng online nhưng mua phải hàng kém chất lượng, họ không hiểu mà quy chụp luôn cho nhân viên bưu tá. Lúc ấy mặc dù cũng rất bức xúc nhưng tôi phải kiềm chế để giải thích tường tận cho khách hàng, góp phần nâng cao uy tín, thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ của đơn vị”.

Từ 6h30 sáng mỗi ngày, chị lên đường đi làm đến lúc nào hết việc mới nghỉ, có hôm đến tận 20-21h đêm. Kết hợp thời gian trong khi đi phát và ngoài giờ những lúc sáng sớm hay chiều muộn, chị Hậu còn tích cực giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của Bưu điện đến người dân. Hễ lúc nào khách hàng cần và gọi là chị đều nhiệt tình đến tận nơi, kể cả khi đã tối muộn trở về nhà. chị luôn nỗ lực hết lòng với công việc.

Với những cố gắng và nỗ lực của mình, chị được lãnh đạo đánh giá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ phát bưu gửi của chị hàng tháng/quý đều đạt và vượt chỉ tiêu quy định, đảm bảo phát đúng, phát đủ, phát kịp thời, nhập báo phát ngay; nộp đầy đủ, kịp thời các loại tiền thu được từ khách hàng và đảm bảo an toàn bưu gửi trong quá trình vận chuyển đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, chị còn tranh thủ thời gian thu gom bưu gửi hành chính công tại các cơ quan và nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua bán hàng của đơn vị. Điểm KPI hàng tháng bình quân trong 7 tháng đàu năm đạt từ 100 điểm trở lên.

Ngoài ra, chị còn tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT của Tổng công ty để áp dụng thực hiện nhiệm vụ như nhập báo phát trên phần mềm Dingdong; sử dụng ví VNpostpay…; đặc biệt thực hiện tốt các quy định theo chỉ đạo của Tổng công ty về triển khai thí điểm tổng đài Bưu tá… như gọi điện khách hàng, đạt tối đa các cuộc gọi trong ngày, chị luôn có ý kiến xây dựng kịp thời để phần mềm được cải thiện tốt hơn.

Hàng năm chị Ngô Thị Hậu đều được Bưu điện tỉnh và Tổng công ty khen thưởng về thành tích xét quý/năm. Chị đã được Tổng công ty công nhận 5 lần danh hiện lao động “Bưu tá tận tuỵ” các quý trong năm từ 2017-2022; nhiều lần được Bưu điện tỉnh khen thưởng trong các quý và thành tích toàn diện. Đặc biệt năm 2021 chị vinh dự là cá nhân duy nhất Bưu điện tỉnh Hà Nam được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khen thưởng danh hiệu Bưu tá xuất sắc năm 2021, mức thưởng là 01 xe máy Air Blade trị giá đến 50 triệu động, đây là một phần thưởng vô cùng lớn, là nguồn động viên đối với bản thân chị và gia đình. Phát huy thành tích đã đạt được năm 2022 chị tiếp tục được BĐT khen thưởng trong quý 1/2022 và Tổng công công nhận danh hiệu “Bưu tá tận tuỵ” quý 2/2022.

Có thể nói chị Ngô Thị Hâu là một tấm gương bưu tá điển hình xuât sắc của Bưu điện tỉnh Hà Nam để anh chị em bưu tá trong nghề noi gương học tâp và phấn đấu. Với những nỗ lực của chị đã phấn đấu và cống hiến trong các năm qua, Chị thực sự xứng đáng với những thành tích mà lãnh đạo Tổng công ty và Bưu điện tỉnh ghi nhận và trao tặng./.

Thuý Hồng

 
.
.
.
.