.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Tuổi trẻ xung kích trong xây dựng, giữ gìn và thực hiện văn hóa Vietcombank

Thứ Tư, 09/11/2022|11:59

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành di sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá đối với Ðảng và dân tộc ta. Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng cao cả và đẹp đẽ; đó là biểu tượng sáng ngời về đạo đức và ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất; về tinh thần độc lập tự chủ và bản lĩnh sáng tạo; về lòng yêu nước, thương dân tha thiết; về đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và phong cách giản dị, khiêm tốn. Người đã để lại nhiều bài học quý giá và vẫn vẹn nguyên giá trị thực tiễn cho đến ngày nay. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Sinh thời, Người cho rằng văn hóa không chỉ là kết quả của sự phát triển doanh nghiệp nhanh, bền vững mà còn là yếu tố tạo nên sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp. Phải đặt yêu cầu phát triển văn hóa ngang tầm và hài hòa với phát triển kinh tế. Văn hóa doanh nghiệp cần chú trọng văn hóa đạo đức, mà hàng đầu là cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, nêu cao ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 

Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước cũng đã nêu rõ: "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Văn hoá doanh nghiệp chính là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp; trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy; chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để theo đuổi cũng như thực hiện các mục đích của doanh nghiệp. Hệ thống giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện từ khẩu hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh… và được cụ thể hóa thành những quy ước văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp, từ văn hóa ứng xử trong giao tiếp chào hỏi, ứng xử trong hội họp, trong giao tiếp với khách hàng… Những quy ước đó được thể hiện bởi phần lớn cán bộ nhân viên của tổ chức, để khi khách hàng hay bất cứ một người nào khi nhìn thấy, khi tiếp xúc đều có thể nhận ra được bản sắc riêng của doanh nghiệp đó.

Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, sự chỉ đạo sâu sát của Ban lãnh đạo Vietcombank, cùng với sự nỗ lực quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ toàn hệ thống, Vietcombank đã có những bước phát triển thần tốc, thể hiện qua kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc hàng năm, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2022. Vietcombank đã vươn lên trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 1.000 doanh nghiệp toàn cầu, là ngân hàng có quy mô lợi nhuận lớn nhất Việt Nam. Nhiều dự án chuyển đổi đã được triển khai nhằm tăng cường sự công khai minh bạch, chuẩn mực trong hoạt động của Vietcombank và tạo động lực cho người lao động. Mạng lưới các chi nhánh tiếp tục được mở rộng. Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của cán bộ nhân viên đối với Vietcombank ngày càng được nâng cao và Vietcombank đã được Anphabe và Nielsen bình chọn Top 2 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Đoàn Thanh niên tổ chức Hội thi Văn hoá Vietcombank.
Đoàn Thanh niên tổ chức Hội thi Văn hoá Vietcombank.

Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp toàn hệ thống Vietcombank đạt được những thành tựu to lớn trên, chính là việc lớp lớp thế hệ Vietcombank đã xây dựng nên được một bản sắc văn hóa riêng có của Vietcombank - đặc sắc mà không hề trộn lẫn - với 05 giá trị cốt lõi “Tin cậy - Chuẩn mực - Đổi mới - Bền vững - Nhân văn”. Đây chính là tài sản vô giá, tạo nên sức sống bền bỉ, không ngừng vươn lên của toàn hệ thống Vietcombank, trong thời chiến cũng như thời bình, là sợi dây liên kết giữa mỗi cán bộ Vietcombank với nhau và giữa cán bộ Vietcombank với khách hàng; đồng thời, giúp mỗi cán bộ Vietcombank thêm hiểu, thêm yêu và tin vào đường lối lãnh đạo của BCH Đảng bộ, Ban lãnh đạo Vietcombank, quyết tâm đưa con tàu Vietcombank vươn ra biển lớn, cập bến thành công. 

Là tổ chức có nhiệm vụ chính trị đoàn kết, tập hợp, rèn luyện đội ngũ đoàn viên thanh niên, lực lượng cán bộ trẻ trong toàn hệ thống, Đoàn Thanh niên Vietcombank luôn xác định rõ việc giữ gìn và phát huy văn hóa Vietcombank gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ lớn và trọng tâm của tổ chức Đoàn. Trong những năm qua, bám sát chỉ đạo của BCH Đảng bộ, Ban lãnh đạo Vietcombank, BCH Đoàn thanh niên Vietcombank đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động lớn, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả trong việc xung kích thực hiện Văn hóa Vietcombank gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:  

Thứ nhất, Đoàn thanh niên Vietcombank luôn xung kích trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đoàn viên thanh niên giữ gìn và lan tỏa các giá trị cốt lõi và các chuẩn mực trong hành vi ứng xử theo văn hóa Vietcombank. Trong các năm qua, BCH Đoàn thanh niên Vietcombank đã phát động và triển khai rộng khắp tới tất cả các cơ sở đoàn trực thuộc những chương trình/phong trào như “Đoàn viên thanh niên Vietcombank tiên phong thực hiện văn hóa Vietcombank”, “Lễ ký giao ước thực hiện văn hóa Vietcombank”, “Tuần lễ văn hóa Vietcombank”... Tháng 4/2017, Đoàn thanh niên Vietcombank đầu mối tổ chức “Hội thi Văn hóa Vietcombank" với quy mô toàn quốc, đã không chỉ thành công thu hút tất cả đoàn viên thanh niên trong hệ thống tham gia tập luyện, cổ vũ mà còn thực sự đã lan tỏa được tình yêu Vietcombank, sự tự hào trong đội ngũ cán bộ trẻ, mà còn giúp đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên ý thức được vai trò quan trọng của mình trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của Văn hóa Vietcombank. Tháng 6/2020, đoàn viên thanh niên toàn hệ thống Vietcombank tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc hưởng ứng “Hội thi Văn hoá Vietcombank dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh” với những con sô vô cùng ấn tượng; trong tổng số 2.280 thí sinh tham gia vòng thi trực tuyến, có đến 2.031 thí sinh có độ tuổi thanh niên (từ 35 tuổi trở xuống), chiếm gần 90% số lượng thí sinh của cả cuộc thi; Top 16 cá nhân đạt điêm tối đa (30/30 điểm) được trao giải đều là đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở đoàn trong hệ thống; 90% thành viên của các đội thi trong vòng thi chung khảo cũng là các bạn đoàn viên thanh niên tại các khu vực. Thông qua việc tham gia trực tiếp hoặc cổ vũ cho các hội thi trên, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn hệ thống Vietcombank có cơ hội được học hỏi, thấm nhuần hơn về các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank, từ đó, nâng cao nhận thức, tiến tới điều chỉnh lại hành vi giao tiếp, cách cư xử, lối sống, các mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng thêm chuẩn mực, văn minh, chuyên nghiệp, góp phần lan tỏa văn hóa Vietcombank đến muôn nhà, muôn người.

Đoàn Vietcombank triển khai hoạt động
Đoàn Vietcombank triển khai hoạt động "Vietcombank vì một môi trường xanh".

Thứ hai, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai hàng loạt các chương trình, hoạt động sinh hoạt cụ thể gắn với học tập và thực hành ứng dụng các chuẩn mực Văn hóa Doanh nghiệp trong công việc hàng ngày. Bên cạnh việc tuyên truyền, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc triển khai, tổ chức nhiều chương trình hoạt động cụ thể để mỗi một đoàn viên thanh niên Vietcombank có thể tiếp cận, hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa Vietcombank, từ đó vận dụng, áp dụng vào các công việc thường ngày, từ công tác chuyên môn đến phong trào đoàn thể. Để thực hiện được nội dung này, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tương tác trực tiếp với đoàn viên như: tổ chức các diễn đàn trao đổi, góp ý cho từng cá nhân đối với các hành vi ứng xử hàng ngày; các buổi nói chuyện về kinh nghiệm giao tiếp với khách hàng và kỹ năng xử lý tình huống đặc biệt là các tình huống khiếu nại, phản ánh, có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Ngân hàng… Các hoạt động trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc năng cao kỹ năng giao tiếp, tạo môi trường trao đổi một cách chủ động và tích cực; từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả kinh doanh của đơn vị đó tạo được sự TIN CẬY trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, thực tế cũng chỉ ra, các giá trị văn hóa doanh nghiệp được hình thành và bồi đắp dần trong một thời gian dài, do đó, các hoạt động của Đoàn thanh niên Vietcombank được tiến hành thường xuyên, liên tục; không chỉ quan tâm đầu tư tổ chức một số hoạt động lớn mang tính kỳ cuộc, cao điểm mà còn quan tâm đến công tác tuyên truyền và tổ chức những hoạt động nhỏ nhưng có tính chất thường xuyên, tác động trực tiếp và tự nhiên đến mỗi người đoàn viên, ví dụ như: thực hiện việc chấm điểm, đánh giá tác phong giao dịch hàng ngày của giao dịch viên, phát động định kỳ các đợt thi góc làm việc xanh sạch đẹp, quầy giao dịch kiểu mẫu... Bên cạnh đào tạo các kiến thức về chuyên môn như tổ chức các khóa đào tạo ngắn, các hội thảo về sản phẩm dịch vụ, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm bán chéo sản phẩm…, các cơ sở Đoàn còn triển khai đào tạo các kỹ năng mềm như đánh máy tính bằng 10 ngón, kỹ năng excel, kỹ năng thuyết trình, các ngoại ngữ cần thiết trong giao tiếp với khách hàng… Tất cả những hoạt động trên giúp tạo nên giá trị CHUẨN MỰC trong hoạt động của Vietcombank nói chung và tác phong làm việc của cán bộ Vietcombank nói riêng.

Thứ ba, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã đẩy mạnh việc triển khai, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hiến máu nhân đạo… Trong những năm qua, tấm lòng của đoàn viên thanh niên Vietcombank đã đến với hàng nghìn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, từ thành phố đến vùng quê, biên giới, hải đảo; hàng chục nghìn đơn vị máu đã được hiến tặng, hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết, lớp học tình thương, sân chơi thiếu nhi, con đường thanh niên đã được tuổi trẻ Vietcombank góp sức dựng xây. Có thể nói, đây chính là các hoạt động hiệu quả nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong hệ thống, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh Vietcombank NHÂN VĂN, có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Các hoạt động này được các cơ sở Đoàn trong hệ thống Vietcombank tổ chức thường xuyên, liên tục, trải dài trong năm với số lượng đoàn viên thanh niên tham gia đông đảo. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Vietcombank luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên về truyền thống lịch sử thông qua việc tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia hành trình về các địa chỉ đỏ, gặp gỡ những nhân chứng cách mạng, tổ chức các cuộc gặp mặt giữa đoàn viên thanh niên với những thế hệ cán bộ đi trước…; phát động và vận động đoàn viên thanh niên trong toàn hệ thống tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Vietcombank, để ôn lại những khó khăn gian khổ của lớp lớp thê hệ đi trước và truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên qua đó tiếp nối những trang sử vẻ vàng của đất nước và phát huy truyền thống, văn hóa của Vietcombank. Từ đó, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, điều chỉnh hành vi, hạn chế những rủi ro không đáng có về đạo đức trong tác nghiệp của một bộ phận thanh niên còn chưa đủ chín chắn và trưởng thành, góp phần tạo nên giá trị BỀN VỮNG của Vietcombank; tạo động lực cho mỗi đoàn viên thanh niên ra sức phấn đấu và cống hiến cho sự phát triển của Vietcombank.

Thứ tư, Đoàn Thanh niên Vietcombank đẩy mạnh phong trào ĐỔI MỚI, sáng tạo vì sự phát triển của Vietcombank; tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên phát huy tính trí tuệ đóng góp các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietcombank. Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank, Đoàn thanh niên Vietcombank luôn xung kích đi đầu trong việc phát động và triển khai tới tất cả các cơ sở đoàn trong hệ thống hưởng ứng các cuộc thi nghiên cứu khoa học, cuộc thi đổi mới - sáng tạo, thanh niên hiến kế, đóng góp ý tưởng, sáng kiến nhằm cải tiến sản phẩm, đơn giản hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Tại các cuộc thi do chuyên môn phát động, nhiều đề tài sáng kiến có giá trị làm lợi cao do ĐVTN nghiên cứu đã được Hội đồng giám khảo là các đồng chí trong Ban lãnh đạo, Ban Điều hành xem xét, trao giải, đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài sáng kiến trong ứng dụng thực tế tại Vietcombank. Trong 20 đề tài đạt giải tại cuộc thi “Đổi mới sáng tạo để phát triển và hội nhập của Vietcombank” năm 2018, hầu hết do đoàn viên thanh niên thực hiện. Tại “Ngày hội đổi mới, sáng tạo Khối Doanh nghiệp Trung ương” năm 2019 do Đoàn Khối DNTW tổ chức; Đoàn Thanh niên Vietcombank có 06 đề tài được tuyên dương là công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của Khối DNTW giai đoạn 2017-2021. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn luôn chủ động tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên có cơ hội để đề xuất những sáng kiến mới, cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

Có thể nói, việc xung kích trong xây dựng, giữ gìn và thực hiện văn hóa Vietcombank và gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, đòi hỏi phải vừa có sự đa đạng, phong phú về nội dung và hình thức, vừa có sự đổi mới, sáng tạo để cuốn hút đoàn viên một cách tự nhiên và thường xuyên. Tập thể cán bộ đoàn viên thanh niên Vietcombank luôn ý thức và hiểu rõ trách nhiệm của tổ chức Đoàn và của tuổi trẻ Vietcombank trong việc chung tay, góp sức cùng toàn hệ thống lan tỏa các giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của Vietcombank, để từ đó, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về doanh nghiệp, doanh nhân ra đời cách đây gần hai phần ba thế kỷ; di sản của Người vẫn mang giá trị trường tồn. Nếu biết vận dụng sáng tạo và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện không chỉ đứng vững, phát triển, mà còn có khả năng cạnh tranh cao với thế giới.

Dương Bảo Trung - Bí thư Đoàn Thanh niên Vietcombank

 
.
.
.
.