.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động công đoàn cơ sở

Thứ Năm, 26/09/2024|15:58

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (NHPT) khu vực Cần Thơ, Công đoàn Chi nhánh Cần Thơ đã làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, thực hiện tốt công tác truyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Vận động đoàn viên và người lao động nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đảm bảo việc sử dụng giờ giấc, tác phong làm việc của cán bộ và người lao động trong thực thi nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng tác phong quy định của ngành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống NHPT. Đặc biệt trong 06 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Chi nhánh đã chỉ đạo Công đoàn tổ chức và tham gia nhiều phong trào như: Tổ chức hội thao mừng đảng mừng xuân 2024; tổ chức cuộc thi gói bánh tét nhân dịp giỗ tổ hùng vương; tập luyện thể thao tham gia hội thao cụm 4 phát động tại Phan Thiết, Bình Thuận; hưởng ứng phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Giám đốc giao năm 2024; phát động thi đua xây dựng nếp sống "Xanh - Sạch - Đẹp" nơi làm việc năm 2024…

Qua đó, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động tại đơn vị, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm 2024. Ngoài ra, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Đảng ủy chi nhánh nên trong thời gian qua, Công đoàn Chi nhánh Cần Thơ hoạt động rất hiệu quả, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi được Công đoàn NHPT Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam ghi nhận, tặng bằng khen cho tập thể chi nhánh và Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tặng Bằng khen chuyên đề cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” cho một cá nhân có thành tích tốt.

Xuất phát từ thực tế cho thấy để tiếp tục phát huy kết quả đã được của Công đoàn Chi nhánh trong thời gian qua, đặc biệt là quán triệt, cụ thể hoá Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết  số 11-NQ/ĐU ngày 22/01/2024 của Đảng ủy chi nhánh lãnh chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 vào thực tiễn hoạt động Công đoàn phù hợp với ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, khẳng định Công đoàn Chi nhánh thực sự là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, Đảng ủy Chi nhánh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, trong đó cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn: Cấp ủy các chi bộ phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với hoạt động của tổ công đoàn, tạo điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Cấp ủy chi bộ cần phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với công đoàn cấp trên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức, cán bộ và hoạt động tổ công đoàn cấp mình. Định kỳ hằng năm, Đảng ủy chi nhánh làm việc với ban chấp hành công đoàn để nắm tình hình hoạt động, chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ thời gian tiếp theo thông qua hội nghị người lao động theo định kỳ hoặc đối thoại với người lao động và trên cơ sở đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cán bộ, người lao động, đặc biệt là cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng những cán bộ, người lao động phải công tác xa nhà. Ngoài ra, cấp ủy các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về hoạt động công đoàn. Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên là cán bộ công đoàn, nhất là người đứng đầu trong việc tham gia các hoạt động của công đoàn.

Thứ hai, quan tâm đến việc bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao, trình độ, kỹ năng, hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động... cho đoàn viên, người lao động: Trong thời gian qua, toàn bộ quy chế, quy trình nghiệp vụ của NHPT đã được ban hành mới thay thế các quy định trước đây. Do đó, để cán bộ nghiệp vụ có thể hiểu sâu và thực hiện đúng, trúng các quy định hiện hành, trong thời gian tới Đảng ủy Chi nhánh lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn chi nhánh quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao, trình độ, kỹ năng, hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động... cho đoàn viên, người lao động nhanh chóng thích ứng với công việc trong tình hình mới.

Thứ ba, cần quan tâm, duy trì việc tổ chức hội thao, văn nghệ: Để việc tham gia hội thao cụm, ngành đạt kết quả tốt, các đoàn viên, người lao động cần phải thường xuyên luyện tập, trao dồi kỹ năng. Qua thực tế cho thấy để việc rèn luyện thể thao được thường xuyên, Đảng ủy chi nhánh cần quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ thời gian hoặc một phần nhỏ kinh phí để công đoàn viên có thêm động lực phấn đấu, đặc biệt là thường xuyên duy trì việc tổ chức hội thao nội bộ với nhiều nội dung khác nhau như bóng chuyền hơi, tennis, bóng bàn…. Đây là nguyện vọng, tâm tư của đoàn viên công đoàn, người lao động nên rất mong Đảng ủy Chi nhánh xem xét, chỉ đạo trong thời gian tới.

Thứ tư, về phía công đoàn viên thì cần phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với đảng, NHPT trong giai đoạn hiện nay là cần phải thường xuyên trau dồi, học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trên, đặc biệt tự nghiên cứu, trau dồi các quy chế, quy trình vừa được NHPT hoàn thiện và ban hành trong năm 2023, 2024 để nhanh chóng thích ứng với công việc trong tình hình mới. Ngoài ra, từng đoàn viên công đoàn phải cố gắng, phấn đấu thực hiện tốt 04 tiêu chí nêu gương được quy định tại kế hoạch số 167-KH/ĐU ngày 25/03/2024 của Đảng ủy chi nhánh về triển khai thực hiện mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” như chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của NHPT; nói đi đôi với làm; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương…

Công đoàn VDB Cần Thơ

 

 

.
.
.
.