.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Bàn về xây dựng "chi bộ bốn tốt", "đảng bộ cơ sở bốn tốt"

Thứ Ba, 15/10/2024|15:39

Nhằm định hướng nhận thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên; thúc đy việc nâng cao chất luợng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; tạo sự chuyn biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng và cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ NHPT trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, ngày 22/02/2024 Đảng ủy NHPT đã xây dựng kế hoạch triển khai chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” và yêu cầu các tổ chức đảng thuộc, trực thuộc Đảng bộ NHPT phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, có chất lượng, hiệu quả. Để thực hiện tốt kế hoạch này, từng cấp ủy, tổ chức đảng cần xác định nội dung cụ thể, xây dựng tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư và đặc điểm tình hình của từng loại hình tổ chức đảng. Với góc nhìn từ cơ sở, để có thể hưởng ứng và thực hiện tốt kế hoạch triển khai “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, các chi bộ, đảng bộ cơ sở phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau để đạt các tiêu chí theo quy định và trong đó có một số nội dung trọng tâm cần xem xét, nghiên cứu thực hiện, xin được trao đổi như sau:

Thứ nhất, cần kiến nghị NHPT xem xét, sửa đổi việc quy định giới hạn tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa theo quy định tại Quyết định số 479/QĐ-NHPT ngày 16/12/2020 về việc ban hành quy chế đánh giá cán bộ trong hệ thống NHPT: Theo kế hoạch số 95-KH/ĐU của Đảng ủy NHPT ngày 22/02/2024 quy định một trong những tiêu chí để đánh giá chi bộ bốn tốt” là phải “hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị” và trong đó có tiêu chí “”hàng năm có trên 90% đảng viên được xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”. Tuy nhiên, theo quy định tại mục 3 Phụ lục 04 Quyết định số 479/QĐ-NHPT ngày 16/12/2020 quy định tỷ lệ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ cá nhân phải được gắn với kết quả xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Cụ thể: đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất suất nhiệm vụ thì tỷ lệ xếp loại cán bộ, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa là 85% tổng số cán bộ, người lao động trong đơn vị; đơn vị được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ thì tỷ lệ xếp loại cán bộ, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa là 70% tổng số cán bộ, người lao động trong đơn vị... và kết quả xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn là một trong những tiêu chí, cơ sở rất quan trọng để xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm.

Qua đó cho thấy việc giới hạn tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa gắn với kết quả xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị như trên là rào cản, chưa tạo động lực để tập thể chi bộ phấn đấu đạt “chi bộ bốn tốt” vì nếu tập thể nổ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì các chi bộ khó có thể đạt tiêu chí hằng năm có trên 90% đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (do Quyết định số 479/QĐ-NHPT ngày 16/12/2020 quy định đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất suất nhiệm vụ thì tỷ lệ xếp loại cán bộ, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa là 85% tổng số cán bộ, người lao động trong đơn vị). Trong khi đó, để tập thể đơn vị được xếp loại thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay thực sự là một khó khăn, thách thức vì việc thu hồi và xử lý nợ đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi các yếu tố khách quan. Do đó, để có thể đạt được danh hiệu “chi bộ bốn tốt”, các chi bộ, thủ trưởng các đơn vị cần kiến nghị NHPT xem xét, sửa đổi việc quy định giới hạn tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ tối đa theo quy định tại Quyết định số 479/QĐ-NHPT ngày 16/12/2020 về việc ban hành quy chế đánh giá cán bộ trong hệ thống NHPT.

Thứ hai, cần quan tâm và thực hiện đầy đủ chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ theo quy định, nhất là các kỳ sinh hoạt chuyên đề theo hàng quý: Theo kế hoạch số 95-KH/ĐU của Đảng ủy NHPT ngày 22/02/2024 quy định một trong những tiêu chí để đánh giá chi bộ bốn tốt” là phải “chất lượng sinh hoạt tốt” và trong đó có tiêu chí để đạt chất lượng sinh hoạt tốt là “thực hiện đầy đủ, chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ theo quy định và Quy chế làm việc, nhất là các kỳ sinh hoạt chuyên đề theo hàng quý”. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những chủ đề luôn được các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ NHPT quan tâm và nghiêm túc thực hiện. Để thực hiện tốt nội dung này, đòi hỏi cấp ủy các chi bộ phải nổ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, đặc biệt là thực hiện tốt các nội dung theo Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/07/2018 của Ban Tổ chức trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công văn số 365-CV/ĐU ngày 25/3/2019 của Đảng ủy NHPT về việc thực hiện đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ tối thiểu một lần trong quý của một số chi bộ còn nhiều hạn chế với nhiều lý do khác nhau và chủ yếu là do các đảng viên, cấp ủy chi bộ chưa được tham gia tập huấn, đào tạo bồi dưỡng về công tác đảng, đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Do đó, để có thể phấn đấu và đạt danh hiệu “chi bộ bốn tốt”, các chi bộ cần quan tâm và thực hiện đầy đủ, chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ theo quy định và Quy chế làm việc, nhất là các kỳ sinh hoạt chuyên đề theo hàng quý, đặc biệt là các tổ chức đảng cơ sở cần kiến nghị Đảng ủy NHPT quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng về các nội dung liên quan đến việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Thứ ba, thực hiện tốt các quy định về nêu gương: Theo kế hoạch số 95-KH/ĐU của Đảng ủy NHPT ngày 22/02/2024 quy định một trong những tiêu chí để đánh giá chi bộ bốn tốt là “cán bộ, đảng viên tốt” và  để đạt tiêu chí “cán bộ, đảng viên tốt” thí cán bộ phải thực hiện 4 tốt về các quy định nêu gương và trong đó có tiêu chí “Nêu gương tốt về thực hiện chức trách, nhiệm vụ đuợc giao; tích cực học tập, nghiên cứu ứng dụng vào thực tiên công tác, đảm bảo hoàn thành đúng và vượt tiến độ, yêu cầu đề ra”. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh giá, xếp loại nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong toàn Đảng bộ NHPT, đặc biệt năm 2024 là năm đầu tiên NHPT triển khai cho vay mới tín dụng đầu tư theo Nghị định số 78-2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ và cũng là năm đầu tiên NHPT đầu tiên triển khai đồng bộ quy chế, quy trình cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước mới được ban hành mới để thay thế các quy định trước đây. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn mới, đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên tại cơ sở phải tiên phong phát huy vai trò nêu gương trong việc tự học tập, tự nghiên cứu quy chế, quy trình để ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả tối ưu nhất trên tất cả lĩnh vực được giao, đặc biệt là công tác tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, thực tiển luôn phong phú, đa dạng nên mỗi cán bộ, mỗi đơn vị đôi khi có những quan điểm khác nhau khi triển khai, vận dụng Nghị định của Chính phủ cũng như quy chế, quy trình của NHPT… vào thực tiễn. Do đó, để đảm bảo sự triển khai cho vay mới tín dụng đầu tư trong năm 2024 vào thực tiễn được thuận lợi, đảm bảo đúng, trúng quy định và thống nhất trong toàn hệ thống, NHPT cần thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho các bộ trực tiếp làm nghiệp vụ.

Tóm lại, để hưởng ứng và thực hiện kế hoạch triển khai “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” đạt hiệu quả, các tổ chức đảng cơ sở phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau sao cho phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị. Và trong đó các tổ chức đảng cơ sở cần sự quan tâm và hỗ trợ của đảng ủy cấp trên trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác đảng, nghiệp vụ chuyên môn cũng như việc xem xét, điều chỉnh quy đinh tỷ lệ tối đa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tin rằng với các giải pháp nêu trên cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của đảng ủy cấp trên cùng với tinh thần đoàn kết, nổ lực và phát huy vai trò nêu gương trên tất cả lĩnh vực, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, đảng viên, người lao động, nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở sẽ đạt được các tiêu chí bốn tốt trong thời gian tới, góp phần nâng cao hỉnh ảnh, vị thế của NHPT trong giai đoạn mới./.

Chi bộ 3 - Đảng bộ Chi nhánh NHPT Khu Vực Cần Thơ

 

 

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.