.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, sống còn trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa

Thứ Sáu, 04/10/2024|08:28

Trong thời đại ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, bùng nổ mạng xã hội và sự kết nối, lan truyền thông tin một cách nhanh chóng, các thế lực thù địch đã lợi dụng để tan phát nhiều loại thông tin sai trái nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, thúc đẩy tư tưởng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tác động tiêu cực đến lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đứng trước tình hình đó, việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa của toàn Đảng, toàn dân ta.

Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng tiên phong của giai cấp công nhân và nông dân lao động, Đảng cộng sản Việt Nam lấy nền tảng cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để hoạt động và phát triển. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, đồng thời cũng là nền tảng tư tưởng chỉ đạo mọi hoạt động trong công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc luôn đi đúng hướng, sát yêu cầu nhiệm vụ, thực sự trở thành công cụ sắc bén để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Do đó, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng  được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng yếu hiện nay, phải thể hiện rõ vai trò là một trong những nhiệm vụ tiên phong, đi đầu trong việc phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong thời gian gần đây, các thế lực phản động chống đối trong và ngoài nước không ngừng gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc thông tin sai sự thật; các tổ chức và cá nhân được các thế lực thù địch tài trợ về mặt tài chính, phương tiện kỹ thuật, được tư vấn về thủ đoạn thường lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, lợi dụng những sơ hở của ta để mua chuộc, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, gây sức ép với chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Các quan điểm sai trái, thù địch thường được bày tỏ qua các hình thức như: phủ nhận, xuyên tạc, biến tướng lịch sử cách mạng Việt Nam, vai trò lãnh đạo của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận, chống đối, bôi nhọ chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; phá hoại, tấn công, chia rẽ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, đồng thuận xã hội; kích động, xúi giục, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, đất đai, môi trường, nhân quyền, dân chủ để gây bất ổn, biểu tình, bạo loạn; tuyên truyền, lan truyền các thông tin sai sự thật, bịa đặt, thổi phồng, chê bai, bôi xấu, vu cáo, phỉ báng Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Từ những vấn đề nêu trên cho thấy việc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, và vô cùng cấp thiết đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sử dụng có hiệu quả mạng xã hội, tận dụng, khai thác, phát huy các kênh, phương tiện, công cụ, nền tảng truyền thông trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước. Các sản phẩm truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện như trong các lớp học, các hội nghị, hội thảo hoặc qua sách, báo điện tử. Đảm bảo cho người dân có được kiến thức đầy đủ và chính xác về tư tưởng của Đảng sẽ giúp ngăn chặn những hoạt động xâm phạm đến nền tảng tư tưởng, ngăn chặn những âm mưu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời cần quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội và truyền thông đại chúng, tránh những thông tin sai lệch, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực thi nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ và đấu tranh cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về internet, truyền thông, báo chí và mạng xã hội gắn liền với việc bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý các hoạt động trên không gian mạng để làm căn cứ cảnh báo, răn đe và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thứ hai, cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt có trình độ hiểu biết, có năng lực chuyên môn phù hợp, có sự nhạy bén chính trị cao và bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiệt tình và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đối với khoa học công nghệ áp dụng trong lĩnh vực truyền thông như công nghệ thông tin, công nghệ số để tuyên truyền cũng như ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời các trang mạng có nội dung xấu độc, đồi trụy, xuyên tạc, bôi nhọ nói xấu Đảng và Nhà nước. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai, minh bạch các quan điểm sai trái, thù địch, các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình trong việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng cũng như phê bình, kiểm điểm các cá nhân thực hiện không tốt.

Thứ ba, cần kiên quyết, chủ động vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch. Ở mỗi thời kỳ nội dung, hình thức, lực lượng phương tiện, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là không giống nhau, chúng ta cần nhận rõ mục đích, âm mưu, thủ đoạn, lực lượng, phương tiện mà các lực lượng phản động, cơ hội chính trị sử dụng để chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần sử dụng các lý lẽ, bằng chứng, sự thật, số liệu, thống kê, nhận xét, đánh giá, phân tích, so sánh, minh hoạ, cần phải có tư duy, thái độ, hành động khoa học, khách quan, công bằng, chính xác, cẩn thận, kịp thời, phù hợp, hợp lý, hợp pháp, hợp tình, hòa bình, đoàn kết, bảo vệ lợi ích chung, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thứ tư, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao. Đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân và toàn bộ hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, phải không ngừng củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, coi đây là vấn đề sống còn của Đảng. Xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, uy tín và trình độ để giáo dục, thuyết phục và định hướng cho quần chúng trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình, tiếp tục thực hiện có hiệu quả sinh hoạt tự phê bình và phê bình về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, chức trách được giao, tự giác nêu gương tốt nói đi đôi với làm để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu, thường xuyên tu dưỡng, nêu cao ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, phẩm chất và bản lĩnh người cán bộ, đảng viên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; xây dựng tác phong làm việc tận tụy, khoa học, sáng tạo, đổi mới; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên định xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu“dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng; tập trung vào giáo dục “đạo đức người cán bộ, đảng viên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thuộc nội hàm của bảo vệ Tổ quốc, trong đó trước hết là bảo vệ Cương lĩnh, bảo vệ đường lối, bảo vệ công cuộc đổi mới, bảo vệ Nhân dân. Trong thời đại 4.0, công nghệ ngày càng phát triển, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng cần thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt công tác giáo dục tư tưởng đối với thế hệ cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên tại đơn vị là vô cùng quan trọng vì thế hệ trẻ có vai trò rất to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự sáng tạo và sức trẻ của mình, thế hệ thanh niên ngày nay có rất nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước. Với sự quan tâm của các cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị, việc tạo điều kiện, ban hành nhiều chương trình, chính sách tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, khơi dậy trong thanh niên tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, khơi dậy khát vọng cống hiến đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của đất nước, qua đó đặt nền móng tư tưởng vững chắc cho thế hệ thanh niên với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành động và suy nghĩ.

Ngô Bùi Anh - VNPT

 

.
.
.
.