Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2024
Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” việc tăng cường hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã khẳng định sự nỗ lực liên minh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, giữa các doanh nghiệp trong Khối nói riêng, thông qua đó tăng cường quan hệ hợp tác, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động Đảng ủy Khối
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đảng ủy trực thuộc đã ban hành 182 văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động; 37/37 Ban Chỉ đạo cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc đã ban hành chương trình/kế hoạch công tác năm; có 17/37 Ban Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã triển khai thực hiện 76 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề riêng đối với 81 tổ chức đảng; có 20/37 Ban Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc thực hiện lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát vào Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy. Nội dung kiểm tra chủ yếu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động, việc quản lý, sử dụng hàng Việt trong đầu tư và mua sắm trang thiết bị, việc ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ trong nước khi triển khai các dự án, công trình và sản xuất; việc thực hiện chủ trương về sử dụng dịch vụ, sản phẩm của các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương và nội bộ các đơn vị.
Các đảng uỷ trực thuộc đã có hàng nghìn tin bài được phản ánh kịp thời trên các phương tiện truyền thông, báo chí của Trung ương, địa phương và các kênh truyền thông nội bộ, trong đó có mảng thông tin tuyên truyền về các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Một số đơn vị đã tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Tập đoàn Dệt May Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Tổng công ty Viễn thông Mobifone…
Tăng cường tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới
Ban chỉ đạo các cấp đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Chương trình hành động số 09-CT/ĐUK, ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn Khối có 16.621 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học – công nghệ trong sản xuất – kinh doanh, dịch vụ tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị gần 2.808,64 tỷ đồng, đồng thời chú trọng đầu tư các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường, điển hình ở trong các Khối.
Việc triển khai hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ tại các vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được quan tâm và có nhiều sản phẩm cụ thể như: 100% số xã trên cả nước đã có điện, số hộ dân nông thông được sử dụng điện đạt 99,6%; 8.233 xã có điểm bưu chính có người phục vụ, trong đó có 1.643 điểm hoạt động ở các xã khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo; khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ VNPT Money đạt trên 5 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm 71%/tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ; cung cấp dịch vụ MyTV trên toàn quốc…; các ngân hàng thương mại thuộc Khối đã đẩy mạnh cấp tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân tiếp cận đồng vốn với chi phí thấp; hang ngàn chi nhánh, phòng giao dịch trên khắp mọi vùng miền, huyện đảo, hiện có hệ thống Autobank, hệ thống POS, CDM, Ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng với trên 69.000 tổ vay vốn, thực hiện mở rộng thành công Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông thôn…Việc sử dụng dịch vụ, hàng hóa của Việt Nam trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị văn phòng, nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào trong SXKD, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng kinh phí trong đầu tư, mua sắm hàng hóa dịch vụ cung cấp trong nước trị giá hơn 14.184,89 tỷ đồng, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào là hàng Việt Nam cho sản xuất kinh doanh với tổng giá trị 87.533,9 tỷ đồng.
Các đơn vị trong Khối thường xuyên tổ chức kiểm tra, phối hợp với các cơ quan chức năng, truyền hình, báo chí thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tuyên truyền và đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Các ngân hàng TMCP chủ động, thường xuyên thực hiện cảnh báo, khuyến cáo khách hàng nhận biết và đề cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo mật trong giao dịch thanh toán…
Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các thoả thuận sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các đơn vị trong Khối đã ký kết, đồng thời rà soát, xây dựng phương án triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác mới nhằm đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh và khai thác lợi thế của nhau. Tính đến thời điểm báo cáo, trong Khối đã có 1.992 thỏa thuận được ký kết và 1.732 thỏa thuận, hợp đồng được triển khai thực hiện giữa các doanh nghiệp với giá trị thực hiện hợp đồng gần 453.449,8 tỷ đồng.
Bên cạnh những mặt tích cực, còn có cấp uỷ chưa thực sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động; một số Ban chỉ đạo hoạt động còn hình thức, chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, Ban Chỉ đạo của Đảng ủy Khối đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể, trong đó tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả tốt Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 246-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015, Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 09-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm giai đoạn 2019-2024 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện.
Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 93-KH/BCĐĐUK, ngày 09/6/2023 của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về tuyên truyền về Cuộc vận động trên Tạp chí Điện tử Đảng uỷ Khối; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.
Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương và Đảng ủy Khối về Cuộc vận động; tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới; phối hợp với Ban Dân vận Đảng uỷ Khối triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền về Cuộc vận động trên Tạp chí Điện tử Đảng uỷ Khối. Rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện các thỏa thuận ký kết sử dụng sản phẩm dịch vụ với các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương theo chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.
Có thể nói, ban chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ trên thị trường; quán triệt tinh thần tiết kiệm, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm, đầu tư công; chỉ đạo rà soát việc thực hiện thoả thuận hợp tác và tăng cường ưu tiên hợp tác, sử dụng chéo các sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp trong Khối.
Đoàn Văn Ngận, Chi bộ Ban Dân vận Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương