.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Ý thức trách nhiệm, kỷ luật" và "Tiết kiệm chống lãng phí" ở Chi bộ Khối Sản xuất

Thứ Ba, 08/10/2024|18:36

Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh là di sản tinh thần vô giá, sức sống trường tồn của tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không những được nhân dân Việt Nam mà nhân dân thế giới thừa nhận bởi những đóng góp to lớn đối với sự phát triển dân tộc và nhân loại. Những giá trị ấy của người đối với dân tộc và thời đại mãi mãi vẫn còn soi sáng cho các thế hệ hôm nay để cán bộ, đảng viên và người dân thường xuyên học tập và noi theo.

Bộ chính trị (khóa XII) đã ban hành chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đây là một trong các nội dung công tác trọng yếu được Đảng bộ công ty VNPT Technology triển khai thường xuyên liên tục trong thời gian qua. Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy Công ty, chi bộ Khối sản xuất đã kịp thời triển khai nội dung các văn bản chỉ đạo, đồng thời tuyên truyền, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới toàn thể đảng viên trong Chi bộ. Phong trào đã có ý nghĩa rất quan trọng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, của từng đảng viên và có tác động ảnh hưởng sâu sắc đến công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn của đơn vị.

Nói về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì đây là một lĩnh vực hết sức rộng lớn. Quan điểm của Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức của con người dù người già, người trẻ đạo đức từng ngành, từng lực lượng khái quát lại có 4 phẩm chất đạo đức cơ bản đó là:

Trung với nước, hiếu với dân

Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư

Thương yêu con người sống có tình nghĩa

Tinh thần quốc tế trong sáng.

Trong đó “ Cần, kiệm, liêm chính “ là phẩm chất đạo đức giải quyết mối quan hệ “với tự mình” nên nó là gốc rễ, là bốn đức tính cần có của con người, một lẽ tự nhiên như bốn mùa của trời, bốn phương của đất. Cần, kiệm, liêm, chính là nền tảng của đời sống mới, của thi đua ái quốc, là cái cần để làm việc, làm người, làm cán bộ, phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại.

Với đặc thù của đơn vị sản xuất trực tiếp, nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại của đơn vị, hướng đến mục tiêu hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian vừa qua chi ủy khối sản xuất đã tập trung định hướng chỉ đạo tuyên truyền đến các đơn vị, cán bộ, đảng viên người lao động thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với thực tiễn các hoạt động tại Tổ hợp Hòa Lạc trước hết là “ý thức trách nhiệm, kỷ luật trong lao động”, thực hành “tiết kiêm chống lãng phí” trong công việc.

Nói về trách nhiệm trong công việc, trước hết các đồng chí đồng chí trong cấp ủy luôn tiên phong gương mẫu, tích cực, chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp với thực tiễn vận dụng có hiệu quả vào sản xuất, đời sống, công tác. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp vào năm 2021 thì cán bộ, đảng viên trong chi bộ nhanh chóng thay đổi phương thức làm việc từ truyền thống sang phương thức sản xuất “ 3 tại chỗ “ đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh của công ty. Chi bộ và các đơn vị cũng nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, chi ủy cũng quán triệt và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải tự ý thức được trách nhiệm; đảm bảo tuân thủ kỷ luật lao động khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chi ủy có kế hoạch phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với từng chức danh, nhiệm vụ chuyên môn và khả năng của mỗi người qua đó, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, đồng thời có sự kiểm tra, giám sát kết quả nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ đảng viên để trên cơ sở đó đánh giá, phân loại cán bộ và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng một cách công khai, minh bạch, công bằng, thực chất.

Nhận thức của chi bộ về tiết kiệm chống lãng phí đã có những bước tiến lớn thể hiện trong việc duy trì liên tục 5S trong sản xuất, xây dựng và hoàn thiện định mức công việc, quản lý tài sản máy móc công cụ lao động trong đó đặc biệt nâng cao trách nhiệm cá nhân đối với tài sản được giao quản lý, sử dụng. Việc mua sắm tài sản dựa trên nhu cầu phục vụ công tác chuyên môn của từng bộ phận, việc thực hiện bảo hành bảo dưỡng, kiểm định máy móc thiết bị được thực hiện một cách bài bản, hiệu quả, tiết kiệm.

Trong những giai đoạn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chi bộ quán triệt các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa nguồn lực, thực hành tiết kiệm mọi lúc mọi nơi, tuân thủ triệt để các quy trình nghiệp vụ cùng với đó là khuyến khích những giải pháp sáng kiến sáng tạo trong sản xuất nhằm tiết kiệm, chống lãng phí.

Có thể nói chi bộ khối sản xuất ý thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của việc xây dựng ý thức trách nhiệm và kỷ luât trong lao động, thực hành tiết kiệm chống lãng phí xem đây là những vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết giúp đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết số 379-NQ/ĐU ngày 13/10/2020, chương trình hành động số 150-CTr/ĐU ngày 29/4/2021 của Đảng ủy VNPT Technology về “Nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty trong giai đoạn mới”, chi bộ Khối Sản xuất đã tổng kết cụ thể các kết quả đạt được đến tháng 6/2024 trong đó nêu bật các nội dung về trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, tổ chức sản xuất cũng như công tác thực hành tiêt kiệm tối ưu hóa chi phí đó là: Hoàn thiện tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất theo hướng tinh gọn gắn với quyền hạn và trách nhiệm của từng cấp quản lý và người lao động. Các đơn vị thuộc Chi bộ Khối Sản xuất gồm Trung tâm điều hành Tổ hợp Hòa lạc, Nhà máy sản xuất Điên tử, Tổng Kho Hòa lạc, Ban Chất lượng đã hoàn thiện xây dựng sơ đồ tổ chức, mô tả công việc gắn với tiêu chuẩn năng lực và đã được Tổng Giám đốc phê duyệt để đưa vào áp dụng.

Đảm bảo năng lực và khai thác hiệu quả hạ tầng sản xuất trong giai đoạn mới. Các đơn vị tại Tổ hơp Hòa lạc đã xây dựng và triển khai các phương án về hạ tầng sản xuất đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh từ công tác bố trí lại mặt bằng nhà xưởng, trang bị dây chuyền máy móc thiết bị mới cho đến việc tối uu hóa việc sử dụng kho bãi hay cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, khí nén, xả thải..). Hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn công việc và các quy trình đảm bảo chất lượng tại các đơn vị sản xuất, sửa chữa bảo hành sản phẩm và quản lý kho vận theo tiêu chuẩn quốc tế. Các đơn vị thuộc Chi bộ Khối sản xuất đã hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt toàn bộ hệ thống quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ và đưa vào áp dụng cho hoạt động vận hành của đơn vị cũng như hoạt động phối hợp với các đơn vị khác trong công ty.

Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, tối ưu hóa chi phí để giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm. Các định mức kinh tế kỹ thuật: nguyên vật liệu, nguồn lực phục vụ sản xuất đã được hoàn thiện phê duyệt để đưa vào áp dụng ban đầu từ tháng 09/2021. Căn cứ vào hệ thống định mức kinh tế các đơn vị cũng thường xuyên theo dõi đánh giá để cập nhật điều chỉnh cải tiến hệ thống định mức, đảm bảo tối ưu chi phí sản xuất gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến thời điểm báo cáo hiệu suất sử dụng nhân công đã tương tối hiệu quả, tiệm cận và đạt tới 100%. Tổng giá trị tiêu hao nguyên vật liệu đang nằm trong ngưỡng tiêu hao cho phép, nhỏ hơn định mức được phê duyệt.

Với các kết quả đó, chi bộ Khối sản xuất nhận Giấy khen của Đảng bộ VNPT Technology "Chi bộ đảng trong sạch vững mạnh” các năm 2021, 2022; Giấy khen của Đảng bộ VNPT Technology "Chi bộ đảng hoàn thành suât sắc nhiệm vụ“ năm 2023; cá nhân các đồng chí lãnh đạo Công ty nhận Bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2022; Bằng khen thành tích toàn diện của Công đoàn Thông tin và truyền thông Viêt Nam năm 2022.

Để phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được từ phong trào trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở sở lãnh đạo chỉ đạo của đảng ủy VNPT Technology, chi bộ khối suất xác định cần tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Một là, Chi bộ và các đơn vị chuyên môn cần tiếp tục thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Cần gắn đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và mới đây nhất là qui định 144 ngày 9/5/2024 của Bộ chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Trong đó, trọng tâm là thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và tập trung ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ chí Minh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề cấp bách của chi bộ. Bên cạnh đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động tại tổ hợp Hòa Lạc.

Ba là, nghiên cứu, vận dụng một cách sáng tạo phù hợp với thực tiễn việc học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý thức trách nhiệm trong công việc, về cần kiêm liêm chính, chí công vô tư. Mỗi cán bộ đảng viên trong chi bộ sản xuất cần tâm huyết, trách nhiệm, dấn thân hơn nữa nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, có ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc tuân thủ kỷ cương, kỷ luật của Đảng cũng như cao hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí. Chi ủy cần phát huy vai trò kiểm tra, giám sát đảng viên trong đó kiểm tra giám sát thường xuyên gắn với giám sát chuyên đề về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên cơ sở bám sát các quy chế, quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công ty. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để đề nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng; cũng như phê bình, xử lý nghiêm khắc những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, gây lãng phí tài sản, công sức của tập thể.

Phát huy những thành quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh thế giới và đất nước và bản thân doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Song thấm nhuần quan điểm “kế hoạch một phần, biện pháp phải hai phần và quyết tâm phải ba phần” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chi bộ Khối sản xuất sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị và cán bộ, đảng viên và người lao động lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từ đó biến quyết tâm thành hành động để chủ động, nỗ lực vượt khó, nắm bắt thời cơ, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các kế hoạch được giao, luôn xứng đáng là chi bộ đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ trong đảng bộ công ty.

Phùng Thế Khiêm - Công ty VNPT Technology

.
Các bài viết khác:
.
.
.