.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ tại Đảng bộ Công ty Cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology)

Thứ Hai, 21/10/2024|10:47

Công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực, quản trị rủi ro trong công tác cán bộ của Đảng luôn là vấn đề căn bản và trọng yếu, có ý nghĩa to lớn đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, liên quan trực tiếp đến năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ đã được Ðảng coi trọng, đặt quyết tâm chính trị rất cao, rất mạnh mẽ đối với việc tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, coi đây là hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ, đặc biệt là trong các nhiệm kỳ Ðại hội XI, Đại hội XII và Đại hội XIII.

Tại Đại hội XIII, Đảng ta khẳng định: “Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu”[1]. Theo đó, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Quy định 114-QĐ/TW ngày 11/07/2023 “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”, thay thế cho Quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền” với nhiều điểm mới, bổ sung so với Quy định 205 tạo nên sự thống nhất với các quy định về công tác cán bộ hiện nay.

Thấu hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ, không chỉ “kiểm soát quyền lực” mà là “tăng cường kiểm soát quyền lực”:“Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả; bảo đảm đúng quy định, quy trình, công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác cán bộ; không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp[2].

Thực hiện đường lối, chính sách, quy định của Đảng, tại Đảng bộ Công ty VNPT Technology luôn xác định việc kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, chủ động.

Đảng ủy Công ty VNPT Technology đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 209-NQ/ĐU ngày 03/08/2020 về việc Kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ của Công ty VNPT Technology. Theo đó, Đảng ủy Công ty VNPT Technology xác định được bốn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp trung trở lên và đội ngũ làm công tác nhân sự của Công ty nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ, quản lý của VNPT Technology;

Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực phải được kiểm soát bằng chính quyền lực.

Thứ ba, kiểm điểm, xử lý, làm rõ trách nhiệm Người đứng đầu khi để cán bộ dưới quyền (do mình bổ nhiệm/ đề xuất bổ nhiệm) bị xử lý kỷ luật/ bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực công tác được giao;

Thứ tư, định kỳ xem xét, đánh giá, bổ sung quy hoạch cấp ủy, UBNT, quy hoạch cán bộ quản lý các cấp đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu nhiệm vụ; tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quy hoạch. Định kỳ rà soát, luận chuyển/ luân phiên nhân sự làm các công việc dễ dẫn đến lạm quyền trong công tác kế toán, đầu tư, tổ chức, cung ứng vật tư, linh kiện.

Đảng ủy Công ty đã ban hành Chương trình hành động số 075-CTr/ĐU ngày 07/3/2022 để triển khai thực hiện Nghị quyết về việc Kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến công tác này trong thời gian vừa qua:

Đảng ủy Công ty đặc biệt quan tâm đến việc quán triệt, tuyên truyền phổ biến, giáo dục tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ cán bộ, đảng viên thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và danh dự của đảng viên; dứt khoát nói không với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Hình thức và nội dung phổ biến phong phú và đa dạng: thông qua các kênh truyền thông nội bộ, các đợt sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, Công đoàn và Đoàn thanh niên.

d
Hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/05/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới tại trụ sở Công ty VNPT Technology.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã rà soát, ban hành một số quy định, quy chế quản lý nhằm bổ sung, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, quản trị rủi ro trong công tác cán bộ, đảm bảo đi vào thực tế, theo tính chất công việc tại Công ty:

Trong công tác nhân sự: Ban hành Quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, UBKT Đảng ủy VNPT Technology, Xây dựng dự thảo và lấy ý kiến công đoàn trước khi ban hành các quy định: Cập nhật Nội quy Nhà máy sản xuất điện tử, Quy định chấm công công nhân, quy định đánh giá chuyên cần đối với công nhân; Hoàn thiện quy định quản lý hàng tồn kho.

Trong công tác quản lý hoạt động sản xuất: Tổ chức theo dõi đánh giá tình hình thực hiện các định mức kỹ thuật theo tuần và theo tháng; Xây dựng phương án xác định định mức và đánh giá thêm một số thiết bị, công cụ hỗ trợ tiêu hao trong sản xuất; Thường xuyên rà soát, theo dõi, đánh giá tình hình quản lý hiệu quả hàng tồn kho; tăng cường chức năng kiểm soát vật tư linh kiện theo từng dự án lớn, đảm bảo không phát sinh vật tư, linh kiện thừa, linh kiện, hàng hóa vật tư không có mục đích sử dụng rõ ràng; kiểm soát giá thành sản xuất đảm bảo cạnh tranh với các đối thủ trong nước và nước ngoài.

Đối với công tác quy hoạch, kiện toàn nhân sự cấp ủy, chuyên môn, công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty và các cấp trực thuộc, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy đã lãnh đạo đã triển khai:

Tổ chức kiện toàn phân công nhiệm vụ các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty.

Tổ chức triển khai quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và UBKT Đảng ủy Công ty VNPT Technology nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030.

Ban hành Nghị quyết số 161-NQ/ĐU ngày 29/03/2024 cho ý kiến về việc quy hoạch cán bộ quản lý công đoàn trực thuộc Công đoàn VNPT Technolgy nhiệm kỳ 2023-2028 và nhiệm kỳ 2028-2033 và Nghị quyết số 162-NQ/ĐU ngày 29/03/2024 cho ý kiến về việc quy hoạch cán bộ quản lý công đoàn Công ty VNPT Technology nhiệm kỳ 2023-2028 và nhiệm kỳ 2028-2033.

Ban hành Quyết định số 268-QĐ/ĐU ngày 07/06/2024 của Đảng ủy Công ty về việc “Phê duyệt rà soát bổ sung quy hoạch các chức danh BCH Đảng bộ Công ty ANSV nhiệm kỳ 2020-2025”.

Ban hành Quyết định số 170-QĐ/ĐU ngày 03/04/2024 và Quyết định số 270-QĐ/ĐU ngày 07/06/2024 về việc “Kiện toàn Ban chấp hành Đảng bộ Công ty ANSV nhiệm kỳ 2020-2025”.

Trog công tác đào tạo: Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch đào tạo năm 2024, triển khai tổ chức 5 khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý với 110 lượt cán bộ nhân viên tham gia từ nhiều hình thức khác nhau trực tuyến, trực tiếp, .... Rà soát, đánh giá và cử cán bộ quản lý, cán bộ thuộc diện quy hoạch tham gia chương trình đạo tạo quản trị MBA; Ký kết hợp tác với Trường Điện-Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tập trung vào 3 lĩnh vực: Hợp tác triển khai các hoạt động đối với sinh viên; Hợp tác đào tạo; Hợp tác khoa học và triển khai ứng dụng; Tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm mục đích nâng cao kiến thức cho cán bộ nhân viên đáp ứng yêu cầu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Công tác điều động luân chuyển cán bộ đang thực hiện theo nhu cầu công việc, chưa thực sự có hoạt động luân chuyển cán bộ đối với các vị trí dễ dẫn đến lạm quyền.

Đi đôi với lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Công ty đã tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đặc biệt đối với những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro phát sinh tiêu cực và với những cá nhân giữ chức vụ quan trọng. Kết quả sau nửa nhiệm kỳ công tác, tất cả các tổ chức đảng trực thuộc đều được giám sát thường xuyên; 6/8 tổ chức đảng trực thuộc và 6 đồng chí đảng viên đứng đầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã được kiểm tra, giám sát chuyên đề; 4/7 tổ chức đảng trực thuộc được Đảng ủy giám sát tình hình thực hiện các nghị quyết chuyên đề; các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đảm bảo giám sát thường xuyên đối với các đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý; chưa có tổ chức đảng hay đảng viên nào vi phạm và phải thi hành kỷ luật đảng; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong toàn Đảng bộ. Kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động của các đơn vị mặc dù còn một số hạn chế nhưng đã dần đi vào nề nếp. Công tác kiểm tra, giám sát cũng đã được tiến hành thực chất và bài bản hơn. Việc kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ cũng như việc thực hiện phân cấp, phân quyền đã được đưa vào nội dung kiểm tra, giám sát tại một số tổ chức đảng trực thuộc và sẽ tiếp tục được triển khai trong quý II năm 2024.

d
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của BCH Đảng bộ VNPT Technology.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, việc kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ tại Công ty được chú trọng, triển khai bài bản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong những thời gian vừa qua, Đảng ủy VNPT Technology cũng đã thẳng thắn nhận định những tồn tại, hạn chế trong kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ và những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Từ đó, Đảng ủy Công ty xác định cần tiếp tục bám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đặt ra trong Nghị quyết chuyên đề và Chương trình hành động về việc Kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ của Công ty VNPT Technology.

Với những nội dung chia sẻ nêu trên, cùng với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng và sự đồng lòng của đảng viên, người lao động; tin tưởng rằng trong thời gian tới, việc kiểm soát quyền lực và quản trị rủi ro trong công tác cán bộ tại Công ty VNPT Technology sẽ khắc phục được những hạn chế, ngày một hiệu quả, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển của Công ty giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; bảo đảm đủ sức lãnh đạo Công ty trở thành đơn vị trụ cột về nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm, giải pháp công nghệ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế./.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Công ty VNPT Technology

                                                            

 

 

[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 179, 188 - 189

[2] Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr. 379 – 380

 

.
.
.
.