.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Làm tốt công tác dư luận xã hội góp phần nâng cao sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng

Thứ Ba, 15/10/2024|18:21

Dư luận xã hội là một hiện tượng đời sống xã hội quen thuộc của mỗi cá nhân, tổ chức trong cuộc sống hàng ngày. Dư luận xã hội là tập hợp các luồng ý kiến cá nhân trước các vấn đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự, có liên quan đến lợi ích, các mối quan tâm của công chúng. Trong thời gian qua tại các cấp ủy Đàng, công tác nắm bắt dư luận xã hội được đặc biệt quan tâm và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền các cấp.

Thực hiện theo Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW ngày 26/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc hướng dẫn thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 Ban Bí thư Trung ương về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội và Căn cứ QĐ số 389-QĐ/BTGTW, ngày 22/02/2017 của Đảng ủy khối DNTW về việc ban hành Quy chế hoạt động công tác viên dư luận xã hội Đảng ủy Khối, trong thời gian qua Đảng ủy NHPT đã từng bước hoàn thiện đội ngũ công tác viên dư luận xã hội theo QĐ số 129-QĐ/ĐU ngày 12/7/2021 và nâng cao vị trí, vai trò và hiệu quả hoạt động của công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

Hiện nay, công tác nắm bắt dư luận xã hội đang trở thành một trong những vấn đề quan trọng và được quan tâm đặc biệt trong quá trình lãnh đạo và quản lý của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Thời gian qua, công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được Đảng ủy NHPT quan tâm chỉ đạo, triển khai với nhiều đổi mới, đa dạng cách thức, hình thức nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xã hội, như: thông qua các cuộc họp, giao ban chuyên môn định kỳ hàng tháng, hàng quý, các cuộc họp, sinh hoạt của các đảng ủy, chi ủy, các tổ chức đoàn thể; qua các chuyến đi thực tế nắm bắt tình hình dư luận trực tiếp tại các Chi nhánh, các cuộc điều tra dư luận theo chuyên đề; qua hệ thống thông tin liên lạc, internet, mạng xã hội (Facebook, twitter, tiktok, zalo, Youtube, Instagram….); qua hệ thống cán bộ, người lao động tại các chi nhánh... từ đó đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu Đảng ủy NHPT, đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, tạo dư luận xã hội đồng thuận, thống nhất. Ban Tuyên giáo Đảng ủy NHPT đã tổng hợp kịp thời tình hình dư luận xã hội; báo cáo dư luận xã hội định kỳ theo đúng quy định.

Nhận thức được công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là công việc quan trọng và rất cần thiết nhằm nắm bắt, tập hợp kịp thời, sát thực tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, người lao động; công tác nắm bắt dư luận xã hội của Đảng ủy NHPT đã đạt những kết quả nhất định: Trước hết, nâng cao nhận thức của đội ngũ làm công tác dư luận xã hội hơn về nhiệm vụ của công tác dự luận xã hôi, qua đó giúp mở rộng kiến thức, thông tin về kinh tế, chính trị xã hội và các khía cạnh hoạt động của NHPT. Nâng cao dần kỹ năng tổng hợp và chắt lọc thông tin; khả năng kiểm chứng thông tin.

Bên cạnh, đội ngũ công tác dư luận xã hội đã giúp các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng ủy NHPT hiểu rõ hơn về những xu hướng và ý kiến đang được quan tâm trong Ngành. Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp cấp ủy Đảng kịp thời vào cuộc xử lý, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đặc biệt là những vấn đề bức xúc phát sinh, từ đó góp phần xây dựng niềm tin và tình cảm của cán bộ, người lao động tại các Chi nhánh đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của cấp lãnh đạo NHPT.

Dựa trên những thông tin thu thập được từ công tác nắm bắt dư luận tại các cấp cơ sở Đảng, Đảng ủy NHPT có thể đưa ra các quyết định và chính sách phù hợp với nhu cầu của người lao động. Công tác nắm bắt dư luận xã hội còn giúp NHPT xây dựng được hình ảnh và thương hiệu tốt đối với khách hàng; đồng thời tăng cường sự tương tác và giao tiếp giữa các chi nhánh, giữa Hội Sở và các Ban nghiệp vụ, các tổ chức đoàn thể, từ đó nâng cao sự tin tưởng và đồng tình của cán bộ, người lao động đang làm việc tại NHPT.

Đồng thời, công tác nắm bắt dư luận xã hội giúp phát hiện sớm các vấn đề khó khăn, vướng mắc, những tâm tư tình cảm từ cán bộ tại các Chi nhánh, từ đó NHPT đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc nắm bắt nghiên cứu trong công tác dự luận xã hội vẫn còn tồn tại thực trạng như sau:

Dư luận xã hội là tập hợp các luồng ý kiến cá nhân trước các vấn đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự, tuy nhiên cán bộ làm công tác dư luận xã hội còn thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn, phương pháp và cách tiếp cận các thông tin, đặc biệt việc kiểm chứng thông tin.

Một số thông tin về dư luận xã hội chưa được nắm bắt và xử lý kịp thời, dẫn đến việc tổng hợp, báo cáo và triển khai các thông tin chưa được đầy đủ và trọng điểm.

Một số các Chi nhánh chưa đặt tinh thần trách nhiệm cao trong việc nắm bắt dư luận xã hội, dẫn đến việc phản hồi và xử lý thông tin chưa được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

Việc phát triển của công nghệ thông tin đã làm cho tình hình dư luận xã hội trở nên phức tạp và đa dạng hơn, nhất là trước thông tin đa chiều, xấu độc tràn lan trên mạng xã hội, đòi hỏi cấp ủy Đảng luôn có sự đổi mới, nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội ngũ làm công tác dư luận xã hội để có thể nắm bắt và xử lý các thông tin hiệu quả hơn.

Để nâng cao hiệu quả của công tác nắm bắt dư luận xã hội trong thời gian tới, Đảng ủy NHPT cần triển khai một số biện pháp sau: 

Thứ nhất, Đảng ủy NHPT tiếp tục việc quán triệt và nhận thức sâu sắc, toàn diện về những định hướng, chỉ đạo của Đảng đối với lĩnh vực công tác dư luận xã hội.

Thứ hai, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực cho đội ngũ công tác dư luận xã hội. Đảng ủy tại các Chi nhánh cần quan tâm nâng cao kỹ năng cho cán bộ trong lĩnh vực này, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của công tác nắm bắt dư luận xã hội. 

Thứ ba, tăng cường tương tác trong đội ngũ cộng tác viên về phương pháp nắm bắt dư luận xã hội. Bên cạnh, phương pháp truyền thông khi thu thập các luồng dư luận xã hội từ các trang báo mạng chính thức và các trang báo mạng phi chính thức, mạng xã hội thì cần nghiên cứu phần mềm “lắng nghe” (social listening) Reputa…để đa dạng phương thức tìm kiếm, thu thập thông tin hơn.

Thứ tư, xây dựng hệ thống thông tin liên kết giữa các cấp Đảng ủy, chi bộ cơ sở, giữa Hội Sở và Chi nhánh để nắm bắt và xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó có thể đưa ra các quyết định kịp thời, đặc biệt là thiết lập các hội, nhóm trên các trang mạng xã hội giữa các thành viên trong đội ngũ cộng tác viên để trao đổi thông tin và xử lý thông tin theo từng mảng chuyên môn, nghiệp vụ. 

Nhìn chung, trong thời gian tới Đảng ủy NHPT cần tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức, thực hiện đồng bộ, giải pháp công tác dư luận xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, công tác dư luận xã hội sẽ trở thành nhịp cầu kết nối giữa cán bộ, người lao động và cấp cơ sở Đảng, trở thành kênh thông tin quan trọng phục vụ quá trình hình thành, phát triển, hoàn thiện và thực hiện các chủ trương, đường lối, nhiệm vụ quan trọng của Ngành.

                             Nguyễn Việt Hải - Đảng bộ Chi nhánh NHPT KV Cần Thơ

 

 

.
.
.
.