.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh tại Đảng bộ ANSV

Thứ Ba, 08/10/2024|17:57

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là vấn đề có tính quy luật, là yêu cầu tất yếu khách quan trong xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được tiến hành trong mọi lĩnh vực hoạt động, ở tất cả các khâu, các bước, các mối quan hệ trong quá trình xây dựng và lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, với nhiều biện pháp phong phú sinh động. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ ANSV trong thời gian qua đã luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn, không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng mà còn làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội X (2020-2025), Đảng bộ ANSV đã và đang từng bước đổi mới, tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ ANSV.

Về công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ ANSV là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy VNPT Technology và trực thuộc Đảng ủy VNPT và cũng trực thuộc Đảng ủy Khối (ĐUK) Doanh nghiệp Trung ương (DNTW). Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi, song cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của ANSV; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của ĐUK DNTW, sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, cán bộ, đảng viên, người lao động trong công ty, Đảng bộ ANSV đã đạt những kết quả quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ANSV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Ngay sau Đại hội, Đảng ủy ANSV đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ANSV lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đảng ủy ANSV đã triển khai 6/8 Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy VNPT Technology thông qua việc ban hành 05 Chương trình hành động và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn Đảng bộ ANSV trong cả nhiệm kỳ. Theo đó, khâu tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương được xem là giải pháp trọng tâm. Nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy ANSV đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của TW cho đảng viên, người lao động với các hình thức linh hoạt thông qua các hội nghị trực tiếp và trực tuyến kết nối với các điểm cầu chính của TW, Đảng ủy Khối. Bên cạnh việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, Đảng ủy ANSV lãnh đạo, chỉ đạo tìm tòi các cách làm mới, những hình thức triển khai sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia các cuộc thi viết về công tác xây dựng Đảng của TW, ĐUK: Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; Giải búa liềm vàng ĐUK DNTW;

d
Đảng bộ tham gia Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết hội nghị TW 8 khóa XIII.

 

d
Tổng kết và trao giải cuộc thi viết chính trị bảo vệ nền tảng của Đảng tại Đảng bộ công ty.

Công tác giáo dục nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị (LLCT) cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được Đảng ủy ANSV đặc biệt quan tâm chú trọng đổi mới, xem đây là tiền đề căn bản và rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy ANSV cũng chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc cần cụ thể hóa Nghị quyết số 21-NQ/TW bằng các chương trình, kế hoạch với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đảng ủy ANSV chỉ đạo các cấp ủy đảng và đảng viên, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy và trưởng các đơn vị nhận thức rõ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải đi trước, hoặc được thực hiện song song với mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của đơn vị. Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ ANSV đã cử 55 quần chúng ưu tú tham gia học lớp cảm tình đảng; kết nạp được 48 đảng viên mới; 13 cán bộ, đảng viên đã hoàn thành lớp đào tạo trung cấp LLCT; 03 cán bộ đã hoàn thành lớp đào tạo cao cấp LLCT… và vẫn tiếp tục công việc phát triển đảng viên tại Đảng bộ.

d
Lễ Khai giảng lớp trung cấp chính trị khóa 160 tại Công ty.

Công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nắm bắt thông tin, dư luận xã hội (DLXH) của ANSV đã được triển khai đa dạng về nội dung, hình thức và đạt được những kết quả tích cực; xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; Chương trình công tác hàng năm để triển khai thực hiện; Xây dựng đội ngũ cộng tác viên được đào tạo, bồi dưỡng để tham gia thế trận gắn với một hệ thống kết nối truyền thông qua các kênh sử dụng công nghệ: đường truyền nội bộ riêng, Viber, , Zalo, Facebook... kết hợp với một hệ thống giám sát thông tin theo thời gian thực;

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy ANSV tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động; chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua kênh thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt định kỳ; tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, qua đó, đã tạo chuyển biến quan trọng từ nhận thức đến hành động; giúp cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi đảng viên, trước hết là của người đứng đầu cấp ủy.

Đảng ủy xác định để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 4 khóa XII, XIII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, nói đi đôi với làm của từng cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng của toàn hệ thống trong việc xây dựng, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, tác phong, văn hóa Đảng; thực hiện nghiêm túc nội quy lao động, văn hóa doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy ANSV tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng trọng tâm, thực chất và hiệu quả, thực hiện đúng vai trò chủ thể trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị; chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên ANSV.

Xây dựng Đảng về tổ chức bộ máy và cán bộ

Ngay sau Đại hội, Đảng ủy xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ, phân công ủy viên BCH Đảng bộ theo dõi, phụ trách các tổ chức đảng trực thuộc và theo phạm vi, lĩnh vực công tác chuyên môn đang đảm nhiệm; Ban hành quy định mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy với HĐTV, Tổng Giám đốc, Đảng ủy lãnh đạo trực tiếp, toàn diện hoạt động của ANSV. Cấp ủy các chi bộ, đảng bộ đã thực hiện phân công, phân cấp, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát (KTGS) việc triển khai thực hiện và chấp hành nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đối với cấp ủy trực thuộc và đảng viên thuộc diện cấp mình quản lý.

Bên cạnh đó, dấu ấn rõ nét của công tác xây dựng Đảng về tổ chức trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy ANSV tham mưu, giúp việc với các chuyên môn. Đảng bộ ANSV thực hiện sắp xếp lại cho phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động.

Trong những năm qua, nhất là trong nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ ANSV đặc biệt quan tâm, xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác cán bộ và quản lý cán bộ; đây là vấn đề khó, nhạy cảm; trong triển khai thực hiện cần đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan; thảo luận dân chủ tôn trọng ý kiến của cá nhân. Công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, đúng mục tiêu, quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Công tác đánh giá cán bộ đi vào nề nếp; quy hoạch cán bộ được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đã có nhiều đổi mới, đặc biệt quan tâm hơn đến đội ngũ cán bộ trẻ trưởng thành từ thực tiễn cơ sở; chính sách đối với cán bộ được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, Đảng uỷ ANSV xác định công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải được thực hiện theo phương châm "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm" để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, ngăn ngừa vi phạm ngay từ lúc đầu, tích cực trong việc phòng ngừa, phát hiện vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đồng thời, tiến hành công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của ANSV; thường xuyên rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động của ANSV. Nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy ANSV ban hành các quy chế, quy định, chương trình, kế hoạch về KTGS và thi hành kỷ luật Đảng;

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy ANSV, từ năm 2020 đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chung của nền kinh tế và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng ANSV tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng: kinh doanh tăng trưởng ổn định 8%/ năm, các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt kế hoạch của tập đoàn giao, đảm bảo đời sống, thu nhập người lao động.

Tiếp tục đổi mới một cách đồng bộ và toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đứng trước những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, Đảng bộ ANSV cần tập trung cao độ phát huy những kết quả, xác định mục tiêu, nhằm hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ANSV lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 -2025 đã đề ra: ““Đoàn kết - Sáng tạo, Hành động - Hiệu quả”:

Thứ nhất, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy tiếp tục ban hành các nghị quyết, kết luận cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ của Đảng bộ ANSV để tập trung lãnh đạo đối với các chuyên đề về nâng cao năng lực lãnh đạo công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; về lãnh đạo,về tăng cường lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu ANSV.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và các cấp. Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ANSV, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổ chức nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chuyên đề hàng năm. Quan tâm phát hiện bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. 

Thứ ba, triển khai thực hiện đồng bộ, có chất lượng công tác cán bộ từ khâu đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, quản lý và sử dụng cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên mà trước hết là các đồng chí trong cấp ủy, người đứng đầu đơn vị. Tăng cường công tác KTGS đối với các chi bộ trực thuộc, chú trọng vào các đơn vị hoạt động kinh doanh còn nhiều hạn chế. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm trong Đảng bộ; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm của đảng viên; giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu đơn vị trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ tư, tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối, Đảng ủy ANSV về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; thực hiện giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối; tham gia giám sát việc cụ thể hóa, thực hiện cơ chế, chính sách về công tác cán bộ, chế độ tiền lương...

Thứ năm, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu về thực hiện nhiệm vụ KTGS và trách nhiệm triển khai kịp thời các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy cấp dưới trong thực hiện các quy định về KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; phối hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS của Đảng với công tác KTGS của chuyên môn trong việc xác định đối tượng, nội dung và hình thức KTGS với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ vướng mắc cho đơn vị, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và khắc phục dứt điểm. Tăng cường giám sát thường xuyên, kiểm tra dấu hiệu vi phạm để xử lý kịp thời các vi phạm, khuyết điểm, không để tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài; giải quyết kịp thời và xử lý dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, thực hiện KTGS tránh chồng chéo phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn.

Thứ sáu, kịp thời kiện toàn tổ chức đảng đồng bộ với đổi mới sắp xếp lại mô hình tổ chức chuyên môn, đảm bảo vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức đảng. Lãnh đạo đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Đảng uỷ ANSV với chuyên môn thực hiện sắp xếp, cơ cấu, chuyển đổi mô hình, hoạt động cuả công ty.

Phan Thị Việt Linh - Công ty ANSV (Đảng bộ VNPT)

 

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.