.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Tăng cường công tác tư tưởng tại Đảng bộ NHPT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Thứ Ba, 15/10/2024|15:39

Công tác tư tưởng là phương thức lãnh đạo quan trọng nhất của Đảng, Đảng phải tiến hành nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn nhằm hình thành, bổ sung, phát triển hệ tư tưởng của mình và căn cứ vào đó để đề ra đường lối, chính sách. Sau khi đã có hệ tư tưởng và đường lối, chính sách, Đảng phải tuyên truyền, vận động, giáo dục để mở rộng quy mô tổ chức và tập hợp quần chúng theo Đảng. Công tác lý luận, công tác tuyên truyền và công tác cổ động là ba hình thái của công tác tư tưởng.

Ngân hàng phát triển (NHPT) đã trải qua những chặng đường khó khăn trong việc hoàn thiện các cơ chế và chính sách. Hiện nay, NHPT đang từng bước xây dựng, củng cố vị thế và phát huy vai trò là công cụ khai thông hiệu quả từ dòng tín dụng đầu tư của Nhà nước. Với sự thay đổi phương pháp xác định lãi suất cho vay, cùng những quy định theo hướng mở hơn về điều kiện và thẩm quyền của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), việc tiếp cận tín dụng đầu tư của Nhà nước được kỳ vọng sẽ trở nên thuận tiện hơn. Vì vậy, công tác tăng trưởng tín dụng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và tâm huyết của NHPT trong giai đoạn hiện nay. Để phát huy vai trò, nhiệm vụ, năng lực của mỗi cán bộ, người lao động nắm bắt được mục tiêu nhiệm vụ trong giai đoạn then chốt, bước ngoặt của NHPT hiện nay, tập thể Đảng bộ NHPT cần quan tâm đến công tác tư tưởng như sau:

Trước hết, Đảng bộ NHPT cần phát huy vai trò của đội ngũ công tác tuyên giáo trên chặng đường thực hiện nhiệm vụ

Công tác tuyên giáo là hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, đội ngũ công tác tuyên giáo là cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp ủy thực hiện sự lãnh đạo của Đảng. Đảng ủy NHPT đã đề ra đường lối chính sách trong việc  tập trung vốn tín dụng đầu tư phát triển kinh tế xã hội trong nước, nguồn vốn tín dụng đầu tư cũng dành hỗ trợ các dự án đầu tư ra nước ngoài, góp phần khẳng định sự hợp tác chặt chẽ cùng có lợi trong phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng, đồng thời bảo đảm an ninh- quốc phòng. Trước định hướng này, đội ngũ công tác tuyên giáo phải hình thành hệ tư tưởng để tuyên truyền, vận động, giáo dục để mỗi cán bộ luôn có niềm tin, ý chí sẵn sàng chung tay thực hiện vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, biến niềm tin thành hành động từ thực tiễn nhiệm vụ.

Bên cạnh, Trong công tác tuyên truyền, đội ngũ công tác tuyên giáo cần tạo điểm nhấn trong thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, sinh động trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet và mạng xã hội, kênh truyền thông nội bộ của NHPT (Website, Bản tin NHPT...), đặc biệt là việc phát hành các Bản tin nội bộ, các thiết kế dưới dạng infographic, long-form được xem là kênh truyền tải mới, nhanh, hấp dẫn trong việc tuyên tuyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ủy NHPT về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, các sự kiện nổi bật của NHPT, đặc biệt trong giới thiệu quảng bá hình ảnh, cơ chế chính sách cho vay mới của NHPT hiện nay.

Ngoài ra, trong công tác tuyên giáo cần quan tâm đến phương châm “đi cùng”  là một trong những yếu tố quan trọng để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Để cán bộ NHPT có thể xây dựng được niềm tin, tinh thần và hành động quyết liệt trong trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay, cán bộ tuyên giáo bên cạnh tấm lòng nhiệt huyết còn phải giỏi về lý luận, am hiểu thực tiễn đánh giá đúng tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức của công tác tuyên giáo. Phương châm “đi cùng” luôn tồn tại các giá trị tự có và luôn có ý nghĩa thiết thực, tạo nên sức mạnh của công tác tuyên giáo. Nếu không “đi cùng”, công tác tuyên giáo sẽ xa rời thực tiễn, không nắm được nội dung cũng như diễn biến thực tiễn của Ngành. Trong điều kiện thông tin đa chiều, nhanh nhạy có thể dẫn dắt dư luận theo hướng bất lợi, nhất là các diễn biến có tính nhạy cảm, phức tạp như hiện nay, nếu không “đi cùng”, sẽ không hiểu được tâm tư nguyện vọng của người lao động, không hiểu được nội dung và các biến cố trong thực thi nhiệm vụ, nhất là không hiểu được những tư tưởng, tâm trạng nảy sinh trong người lao động để phòng ngừa và ứng phó kịp thời, nâng cao hoạt động tuyên giáo tăng cường sức thuyết phục, uy tín và chất lượng hoạt động của NHPT.

Thứ hai: Đảng bộ NHPT nâng cao vai trò công tác tư tưởng khắc phục tình trạng né tránh công việc

Ngăn ngừa tư tưởng “không làm thì không sai”: Thực tiễn NHPT trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hồi và xử lý nợ từ những những rủi ro của hoạt động cho vay gần như đã tạo một tâm lý lo ngại trong từng cán bộ làm công tác nghiệp vụ. Ngày nay, hiện tượng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám thực thi công vụ không phải là hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều Chi nhánh. Vì vậy, trong nhiệm vụ tiên quyết đi đầu về công tác tăng trưởng của hệ thống, Đảng ủy NHPT cần tập trung làm công tác tư tưởng để ngăn chặn và hạn chế tâm lý sợ sai thể hiện rõ trong thẩm định cho vay, giải ngân, mua sắm trang thiết bị… ngăn chặn hiện tượng sợ bị liên lụy, sợ bị gánh trách nhiệm, sợ bị ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân nên những cán bộ mắc căn bệnh này sẽ tìm đủ mọi cách, viện đủ mọi lý do hợp lý nhất để né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác trách nhiệm cho người khác. Cũng vì sợ trách nhiệm nên thậm chí nhiều cán bộ còn có suy nghĩ làm ít sai ít, làm nhiều sai nhiều, không làm không sai; hoặc, thà không làm và bị phê bình do không nhiệt tình, không có trách nhiệm với công việc còn hơn làm rồi bị gánh trách nhiệm, bị kỷ luật, xét xử, mất cả địa vị và lợi ích, cho nên chọn giải pháp an toàn là không làm, không đề xuất, không quyết, hoặc “đá bóng”, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, bộ phận khác, cơ quan khác,...

Thực tiễn công tác cho vay tăng trưởng tín dụng của NHPT trong thời gian qua cũng bị gián đoạn thời gian khá dài nên tư tưởng chây ỳ công việc của một số cán bộ, người lao động hiện nay hầu như là căn bệnh thực tiễn. Vì vậy, Đảng ủy NHPT cần quán triệt nhất quán trong điều hành trao đổi nghiệp vụ đặc biệt trong xử lý xin ý kiến giữa cấp Hội Sở và Chi nhánh, làm sao hạn chế tình trạng gửi văn bản lên hỏi cấp trên, mặc dù theo quy định về chức năng và nhiệm vụ thì các chi nhánh đủ thẩm quyền để quyết định, xử lý công việc và chịu trách nhiệm. Trong khi, đơn vị cấp trên khi nhận được văn bản lại trả lời rất chung chung là: “Đề nghị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”…. thế là "quả bóng" trách nhiệm cứ được đá qua đá lại., công việc cứ bị xử lý kéo dài, nhưng trách nhiệm không thuộc về ai. Đặc biệt, trong công tác tăng trưởng tín dụng hiện nay, nếu không quyết liệt giữa Hội sở và Chi nhánh thì tiến độ sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tư tưởng của cán bộ còn với suy nghĩ "không làm thì không sai", "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử" nên tìm mọi cách né tránh công việc. Đây là dấu hiệu "tự diễn biến" trong tư tưởng chính trị của cán bộ, gây cản trở tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các Chi nhánh và sự phát triển chung của Ngành cần được quán triệt xuyên suốt trong sinh hoạt tư tưởng chính trị.  

Thứ ba, Đảng bộ NHPT nâng cao vai trò tuyên truyền, nhân điển hình tiêu biểu, tạo dấu ấn trong trong phong trào thi đua

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”. Tuyên truyền, nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Hưởng ứng đợt phát động phong trào thi đua chuyên đề về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đầu tư của Nhà nước do Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam phát động tại công văn số 1374/NHPT-TCCB ngày 29/7/2024, thực tiễn NHPT trong thời gian gần đây, hầu hết các cán bộ từ Hội Sở đến các chi nhánh đang cùng hướng về một một mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đầu tư của Nhà nước, giới thiệu chính sách vay vốn, quy trình cho vay, quảng bá hình ảnh trên các phương tiện từ tổ chức Hội nghị đến thông tin báo đài của các cơ quan địa phương để các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án có thể nắm bắt đầy đủ thông tin tiếp cận việc triển khai cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước hiệu quả. Do đó, để tạo động lực đẩy mạnh việc tìm kiếm dự án mới, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định, giải ngân các dự án cho vay mới đúng đối tượng và đủ điều kiện cho vay theo quy định, Đảng ủy NHPT cần thường xuyên cập nhật thông tin về kết quả tăng trưởng tại các Chi nhánh để biểu dương nhân rộng các chi nhánh có thành tích tốt thông qua trang tin điện tử để các Chi nhánh khác có học tập kinh nghiệm, lan tỏa sự tích cực, khơi dậy tinh thần cống hiến, tạo động lực cho các chi nhánh khác phấn đấu nổ lực cùng hòa nhịp tiếp tục hoạt động với tinh thần cùng phát triển, cam kết tiếp tục đổi mới tạo nên phong trào thi đua tích cực khơi dậy những tiềm năng, nhiệt tình của mỗi cán bộ  làm nên sức mạnh của tập thể NHPT phấn đấu mục tiêu đề ra.

Những kết quả đạt được bước đầu trong thực hiện công tác tăng trưởng trong thời gian gần đây đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của NHPT. Giải pháp tăng cường mạnh mẽ công tác tư tưởng đối với cán bộ, người lao động hiện nay từ nhận thức và hành động sẽ không còn hiện tượng lo sợ, cán bộ sẽ luôn vững tâm trong giải quyết công việc, cùng nhau vượt mọi khó khăn thách thức vì mục tiêu phát triển bền vững của NHPT, đóng góp tích cực vào kết quả của toàn ngành ngân hàng và sự phát triển chung của nền kinh tế. NHPT luôn khẳng định vị trí, vai trò là định chế tài chính nhà nước, là công cụ của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô góp phần đáng kể thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội qua từng thời kỳ.

Chi bộ 4 - Đảng bộ Chi nhánh NHPT KV Cần Thơ

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.