.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp tại Chi bộ Kỹ thuật và vận hành hệ thống - Đảng bộ VNPT Technology

Thứ Sáu, 11/10/2024|14:47

Tháng 2/1943, Đảng ta ban hành Đề cương về văn hóa Việt Nam do đồng chí Tổng Bí Thư Trường Chinh soạn thảo. Đề cương nêu rõ: Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động. Qua các kỳ Đại hội, vấn đề văn hóa và con người luôn là vấn đề trọng tâm, nhận thức về mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa ngày càng được hoàn thiện cả về phương diện lý luận và thực tiễn.

Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã nhấn mạnh yêu cầu phải thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế, phải coi con người là trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Ngày 28/4/2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Nghị quyết 06-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, thể hiện những quan điểm chỉ đạo, thống nhất về phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp đã được đề cập tới nhiều trong các doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kì hội nhập ngày nay. Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, là sức mạnh nội sinh đối với sự phát triển bền vững của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Văn hóa doanh nghiệp (tổ chức) là tập hợp các giá trị, niềm tin, hành vi, tập quán và thái độ giúp các thành viên trong tổ chức hiểu được mục đích của tổ chức, cách tổ chức thực hiện công việc và điều gì được coi là quan trọng. Những điều này được mọi người trong tổ chức chia sẻ với nhau và cùng được chấp nhận trong tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp có thể  thể hiện ở những thứ hữu hình, thấy được như sổ tay văn hóa, bộ quy tắc ứng xử, biển hiệu, khẩu hiệu, sắp xếp vị trí công việc, văn phòng… hoặc những thứ không thể hiện ở vật lý như giá trị, niềm tin, sự tôn trọng, những điều ngầm định.

Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung uơng khẳng định, văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là một công cụ và không thể thiếu trong quản lý điều hành, là một phương pháp quản trị doanh nghiệp cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển các công nghệ mới cho doanh nghiệp, đơn vị. Triển khai Nghị quyết 06-NQ/DUK, Đảng bộ VNPT Technology đã tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết để cấp ủy các cấp, chi bộ và đảng viên nhận thức sâu sắc về tình hình, nắm vững quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở trong Đảng bộ Công ty, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, triển khai thực hiện đạt kết quả. Đảng bộ Công ty đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển Tập đoàn và đất nước trong thời kỳ mới.

Kế thừa nguồn lực và kinh nghiệm tích lũy sau gần 20 năm của các công ty liên doanh ANSV và TELEQ; VNPT Technology sở hữu và tiếp tục phát triển đội ngũ nhân sự cũng như những giá trị văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp đã được gây dựng; lấy con người làm nòng cốt, tập trung phát triển và đào tạo nhân lực, tạo điều kiện phát triển đội ngũ CBNV nhiệt huyết, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sáng tạo, tác phong làm việc chuyên nghiệp, có tình thần trách nhiệm cao trong công việc, xây dựng tập thể đoàn kết nhằm đưa VNPT Technology phát triển bền vững. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở nền tảng khuyến khích tinh thần làm việc nhóm (teamworking và cross-teamworking), tích cực chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong công việc.

Được sự quan tâm của Đảng ủy VNPT Technology, Chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống với 37 đảng viên trong các đơn vị Dịch vụ kỹ thuật, Vận hành hệ thống đã thực hiện triển khai hiệu quả nghị quyết 06-NQ/ĐUK, phát huy những giá trị văn hóa doanh nghiệp để xây dựng môi trường làm việc nhiệt huyết, hiệu quả góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công ty. Chi bộ luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các đảng viên và người lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để giữ vững văn hóa công ty với giá trị cốt lõi “TeamWork - Đoàn kết - Sáng tạo - Nhân ái”. Với đặc thù chuyên môn kỹ thuật, chi bộ luôn quan tâm thúc đây tinh thần làm việc, sự nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc đối với các cán bộ công nhân viên thông qua việc xây dựng môi trường làm việc; các quy trình làm việc; giao tiếp xử lí kịp thời các vấn đề vướng mắc, tồn đọng; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nội bộ; khuyến khích tự đào tạo, nâng cao năng lực, kiến thức về công nghệ mới… Chi bộ cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trong Chi bộ tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn Công ty và Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức và phát động như các hoạt động kỷ niệm 13 năm thành lập Công ty VNPT Technology (06/01/2011-06/01/2024) và mừng xuân Giáp Thìn; kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02; chuỗi sự kiện “Ngày hội Hạnh phúc” kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3; tham gia giải bóng đá nữ Thanh niên VNPT Lần thứ I; các hoạt động teambuilding; …

d
Đội bóng đá nữ VNPT Technology tham gia giải bóng đá nữ Thanh niên VNPT Lần thứ I.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế thì việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn. Dưới đây là một số bài học kinh nghiệm của chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống trong quá trình triển khai nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, đó là:

Nhận thức đúng và thống nhất trong toàn đơn vị về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò to lớn, ảnh hưởng tới chất lượng, động lực và sự gắn kết của nguồn nhân lực; tới năng suất lao động, kết quả sản xuất kinh doanh; thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Xác định xây dựng và triển khai văn hoá như “mục tiêu” của đơn vị, chứ không phải đơn thuần chỉ là vấn đề “bề nổi” và là các sản phẩm hữu hình. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là phải hướng toàn bộ hoạt động sáng tạo của cán bộ, nhân viên tạo ra các giá trị vật chất và văn hóa tinh thần ngày càng hoàn thiện theo hướng gắn cái lợi với cái đúng, cái tốt, cái đẹp. Bản chất của văn hóa một doanh nghiệp thể hiện ở trình độ văn hóa cao của các thành viên trong doanh nghiệp; đó là tinh thần kinh doanh năng động, sáng tạo, có lương tâm nghề nghiệp, có lòng nhân ái, khoan dung, trung thực, tôn trọng kỷ luật, kỷ cương, có phong cách, lối sống công nghiệp, tinh thần đoàn kết hợp tác vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong việc thực hiện các quy trình công việc.

Vai trò Ban lãnh đạo trong xây dựng và triển khai văn hoá doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng, người lãnh đạo phải là người khởi xướng, chỉ đạo, thúc đẩy, tạo động lực và nêu gương trong công tác xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp.

Chú trọng đào tạo nội bộ, chia sẻ kiến thức, thúc đẩy tự đào tạo cho nhân viên. Xây dựng các quy trình công việc rõ ràng. Thường xuyên giao tiếp trong đơn vị để xử lí ngay các vấn đề vướng mắc, giúp người lao động tự tin thể hiện quan điểm cá nhân, xử lí các vấn đề trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc chung của tổ chức qua đó thúc đẩy sự nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc.

Chú trọng các vấn đề liên quan tới cân bằng công việc cuộc sống của nhân viên, từ đó thúc đẩy người lao động phát huy năng lực cống hiến cho tổ chức.

Lãnh đạo việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các tổ chức đảng, chuyên môn, đoàn thể chính trị - xã hội nhằm xây dựng nâng cao phẩm chất toàn diện của con người; nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn thanh niên, các câu lạc bộ) để tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên. Các hoạt động cần thực chất, chân thành, không hình thức, phô trương.

Trần Thế Hùng - Công ty VNPT Technolog, Đảng bộ VNPT

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.